Chủ nhật 11/05/2025 11:52Chủ nhật 11/05/2025 11:52 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chợ trâu Trà Lĩnh – Nơi hội tụ nét đẹp văn hóa vùng cao

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chợ gia súc Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) không chỉ là phiên chợ diễn ra các hoạt động giao dịch, mua bán trâu, bò nổi tiếng, lớn nhất miền Bắc mà còn là nơi hội tụ những nét đẹp văn hóa đặc sắc của chợ phiên vùng cao Cao Bằng
Chợ trâu Trà Lĩnh – Nơi hội tụ nét đẹp văn hóa vùng cao

Chợ phiên trâu, bò Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh. Ảnh Quốc Sơn.

Chợ phiên trâu, bò Trà Lĩnh nhóm họp vào các ngày 4, 9, 14, 19, 24, 29 âm lịch hàng tháng, chợ diễn ra sôi động, nhộn nhịp trên diện tích 2 ha tại xóm Bản Khum, thị trấn Hùng Quốc, huyện Trùng Khánh. Theo ông Đặng Văn Dũng, chủ một bãi trông giữ xe ô tô tư nhân tại chợ trâu, bò Trà Lĩnh, những năm gần đây do nhu cầu thị trường tăng cao, phiên chợ trâu, bò Trà Lĩnh nhóm họp đến 3 ngày (2 ngày trước phiên chợ chính và 1 ngày chính của phiên chợ), mà mỗi ngày chợ phiên có hơn 1.000 con trâu bò được tiêu thụ. Các thương lái mua, bán đến từ nhiều tỉnh, thành trong nước như: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Nội…

“Khách đến chợ mua trâu, bò cũng rất đa dạng, mục đích khác nhau, người tìm mua những con trâu, bò to khỏe, dáng đẹp cân đối để về nuôi thành trâu, bò chọi hay phục vụ nhu cầu sản xuất của gia đình, người thì tìm mua trâu, bò về để giết mổ làm thịt, kinh doanh cung cấp cho các nhà hàng... Nhưng khách hàng mua số lượng lớn trâu, bò tại chợ vẫn là khách từ Trung Quốc sang và các thương lái trong nước mua để vận chuyển sang bên kia biên giới bán. Một điều lạ ở chợ này, thương lái vận chuyển trâu, bò từ các tỉnh dưới xuôi lên bán, nhưng lại có khách đến từ các tỉnh đó lên mua vận chuyển ngược lại. Còn lệ phí vào chợ được chủ đầu tư, quản lý chợ thu 30 nghìn đồng mỗi con trâu, bò”. Ông Đặng Văn Dũng cho biết.

Ông Vũ Trọng Khôi, thương lái đến từ Nghệ An cho hay, gần chục năm nay, cứ đến phiên chợ trâu, bò Trà Lĩnh, hai bố con tôi thay nhau thuê xe ô tô chở 15 - 20 con trâu từ quê nhà Nghệ An đến chợ này bán. Con trâu đực to, khỏe, dáng đẹp bán 40 triệu - 45 triệu đồng/con, trâu cái đẹp mã bán 30 triệu - 35 triệu đồng/con. Mỗi con trâu, bò bán trừ mọi chi phí lãi hơn 1 triệu đồng.

Chợ trâu Trà Lĩnh – Nơi hội tụ nét đẹp văn hóa vùng cao

Vợ chồng ông Hoàng Văn Chiến, dân tộc Mông, xã Mã Ba, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) nuôi bò vỗ béo, mỗi năm bán gần 60 con bò tại chợ trâu, bò Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh. Ảnh Quốc Sơn.

Hai vợ chồng ông Hoàng Văn Chiến, dân tộc Mông, xã Mã Ba, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) vừa bán 2 con bò chọi, mỗi con trọng lượng hơn 400 kg, với giá 35 triệu đồng/con cho khách ở huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho hay, chợ phiên trâu, bò Trà Lĩnh nào hai vợ chồng tôi cũng đem bò chọi đến bán và tìm mua những con bò khỏe, dáng đẹp, cân đối về nuôi vỗ béo. Sau 2 – 3 tháng nuôi vỗ béo, mỗi con đạt trọng lượng hơn 400 kg thành bò chọi lại đem đến chợ bán cho khách có nhu cầu. Một năm gia đình tôi nuôi vỗ béo và bán gần 60 con bò chọi, mỗi con lãi gần 2 triệu đồng. Giờ gia đình đã mua ô tô tải để làm thêm dịch vụ vận chuyển trâu, bò đến chợ, cước vận chuyển mỗi con từ xã Mã Ba, huyện Hà Quảng và các xã lân cận đến chợ trâu, bò Trà Lĩnh là 150 nghìn đồng. Nếu trâu, bò của khách được tôi vận chuyển mà không bán được sẽ được chở về không tính cước.

Chợ trâu, bò Trà Lĩnh không chỉ thu hút các thương lái ở các địa phương trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác đến mua bán trâu, bò, cùng với việc tạo thu nhập cho nhiều người dân địa phương với các hoạt động kinh doanh dịch vụ như: Trông giữ xe ô tô; hàng quán ăn uống; bán thức ăn trâu, bò; vệ sinh môi trường… Mà nơi đây còn được nhiều người dân địa phương trong tỉnh đến chợ chỉ muốn được hòa mình vào khung cảnh sôi động của phiên chợ, được ngắm nhìn, cùng người mua, người bán vui vẻ bàn luận những con trâu, bò to khỏe, dáng đẹp như một niềm vui về thành quả sản xuất, được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi và tham khảo giá cả thị trường hay chỉ đơn thuần là đến… “chơi chợ” để được trò chuyện, giao lưu với những người thân quen…

Ông Nông Văn Tiến, thị trấn Hùng Quốc, huyện Trùng Khánh cho hay, chợ trâu, bò Trà Lĩnh là phiên chợ nổi tiếng, lớn nhất miền Bắc. Phiên chợ nào tôi cũng đến… “chơi chợ” như tìm niềm vui trong cuộc sống. Mặc dù không có nhu cầu mua bán trâu, bò nhưng mỗi khi đến… “chơi chợ” được gặp nhiều người cùng sở thích trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi gia súc, được tìm hiểu cách chọn giống trâu, bò và được giao lưu gặp gỡ, thăm hỏi những người thân quen…, đã cho tôi những cảm xúc phấn chấn, háo hức.

Những nét đẹp độc đáo của phiên chợ trâu, bò Trà Lĩnh mà ông Tiến cho hay đã làm nên giá trị bản sắc văn hóa cốt lõi, hội tụ những nét đẹp thuần hậu, độc đáo của phiên chợ vùng cao Cao Bằng. Chợ trâu, bò Trà Lĩnh không chỉ tạo sinh kế cho người dân mà hơn thế nó góp phần vào giữ gìn, phát triển nghề chăn nuôi gia súc truyền thống, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi quan trọng để xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, dù còn ở giai đoạn đầu phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã được ghi nhận là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để phát triển theo chiều sâu, bền vững và có quy mô, một trong những yếu tố mang tính sống còn chính là thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là điểm đến của sản phẩm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Nhờ quy trình chăm sóc đặc biệt, cam Hai Đông có chất lượng vô cùng đặc biệt, vỏ dày vừa đủ, chắc ruột, thơm nồng và ngọt hậu. Hành trình đưa cam Hai Đông từ núi rừng Măng Đen về tới Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh mà là mạch kết nối những con người cùng chung một niềm tin sống thuận tự nhiên, sống lành,…
Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Sầu riêng - “vua của các loại trái cây” đang trở thành mặt hàng chiến lược trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau khi thành công tiến vào thị trường Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục hướng đến Ấn Độ, thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính