CCCU tổng kết rút kinh nghiệm và biểu dương điển hình các chuỗi. |
Mong muốn người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm thực, có chất lượng, để bảo vệ sức khỏe là mục tiêu đầu tiên của VCCU. Bắt đầu bằng việc xây dựng chuỗi bán lẻ cho các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu trực tiếp tại Việt Nam là thiết thực bảo vệ thương hiệu cho nhà Sản xuất, cho các điểm bán lẻ, cho chuỗi cũng chính là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đánh giá của Cục Phát triển Hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Từ, trước đến nay, các Hợp tác xã chủ yếu tập trung vào sản xuất (mới có khoảng 20% Hợp tác xã trong cả nước chú trọng tìm kiếm đầu ra cho nông sản). Việc thành lập VCCU là hết sức cần thiết và đúng hướng, phù hợp với xu hướng hiện nay, để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các Hợp tác xã trong cả nước. Tuy nhiên, việc duy trì chất lượng, quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng trên với quy mô lớn đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ là những thách thức mà VCCU cần vượt qua.
Việt Nam đang đứng thứ 15 trên thế giới về xuất khẩu nông sản. Chỉ đạo của Chính phủ, đến năm 2025 xuất khẩu nông sản hướng tới top 10 thế giới, qua đó nâng cao đời sống, thu nhập, tạo việc làm cho người dân. Nguồn cung ứng hàng của Việt Nam rất dồi dào, nhưng khó nhất vẫn là đầu ra cho nông sản. Cung tốt nhưng tiêu thụ không đảm bảo thì dễ dẫn đến tình trạng “giải cứu nông sản” và câu chuyện “được mùa mất giá, được giá mất mùa” thường xuyên diễn ra.
Sau 3 năm đầu triển khai, VCCU đã hoàn thiện mô hình điểm tại huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn), đã báo cáo các ngành, các cấp và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) và tổng kết 20 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 vào đầu năm/2022. Từ đó đến nay, VCCU đã mở rộng tầm ảnh hưởng, phát triển hợp tác với hàng nghìn thành viên là cá nhân, Hợp tác xã, doanh nghiệp và các tổ chức - kinh tế - xã hội. Phát triển hệ thống "Chuỗi Hợp tác xã Tiêu dùng" ở khắp cả nước, thông qua các văn phòng đại diện tại các địa phương. VCCU đã xây dựng thành công các chi nhánh: Đắk Lắk, Lào Cai, Bắc Giang, Hà Nội; Lạng Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu; Nam Định, Thái Nguyên. Tất cả các sản phẩm tại điểm giới thiệu và các điểm bán lẻ trong chuỗi VCCU đều được kiểm soát chất lượng, dán Tem Vân niêm phong với tiêu chí "Niềm tin của người Tiêu dùng, Niềm tự hào của nhà Sản Xuất".
Hàng hóa đưa vào chuỗi đều được kiểm định chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhà sản xuất |
VCCU đang nỗ lực giải quyết vấn đề lớn của ngành nông nghiệp Việt Nam là bài toán tiêu thụ sản phẩm. Bằng cách xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, kiểm soát chất lượng và bảo vệ thương hiệu, VCCU giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng và hỗ trợ nhà sản xuất phát triển bền vững. Tem Vân niêm phong là một điểm nhấn quan trọng, thể hiện sự sáng tạo và nỗ lực bảo vệ quyền lợi của cả người tiêu dùng và nhà sản xuất. Là thành tựu khoa học của người Việt Nam đã được Cục Sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ, 27 thành viên EU và Việt Nam công nhận. Đây là công cụ quản lý của VCCU nhằm bảo vệ thương hiệu cho nhà sản suất, bảo vệ điểm bán lẻ, bảo vệ chuỗi và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng. VCCU sẽ luôn điều chỉnh, xây dựng các mô hình phù hợp cho các ngành nghề, lĩnh vực, đổi mới về cách quản lý, phương hướng kinh doanh, công nghệ, kỹ thuật cho từng lĩnh vực. Đây là hệ sinh thái đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực với sứ mệnh củng cố, phát triển mô hình kinh tế tập thể, đúng với bản chất hợp tác, trên cơ sở tự nguyện cùng có lợi.
VCCU có nhiệm vụ hướng dẫn và tổ chức xây dựng chuỗi bán lẻ tại từng xã, phường, thị trấn trên cả nước; Xây dựng các "Trung tâm hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn, "Trung tâm hỗ trợ chuỗi sản xuất và tiêu dùng" tại trung tâm các khu đô thị với hình thức cả online và offline. Lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đánh giá cao mô hình hoạt động này của VCCU và hy vọng nó sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển nền kinh tế bền vững cùng xu thế của thời đại./.