Thứ sáu 09/05/2025 14:25Thứ sáu 09/05/2025 14:25 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Thủ phủ thanh long miền Tây trong "cơn bão" giảm giá

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Huyện Châu Thành, tỉnh Long An thủ phủ thanh long miền Tây, đang đối mặt với một mùa vụ đầy khó khăn khi giá thanh long lao dốc không phanh.
Thủ phủ thanh long miền Tây trong
Người nông dân Châu Thành đang phải gồng mình chống chọi với cơn bão giá thanh long.

Châu Thành, Long An vốn là vùng đất trù phú vốn được mệnh danh là "thủ phủ thanh long" của miền Tây đang oằn mình trước cơn bão giá chưa từng có. Mùa thanh long năm nay, thay vì hứa hẹn một vụ mùa bội thu, lại trở thành cơn ác mộng của người nông dân khi giá cả lao dốc không phanh, khiến hàng ngàn hộ dân rơi vào cảnh điêu đứng.

Những vườn thanh long rộng lớn, từng là niềm tự hào của người dân Châu Thành, nay lại trở thành gánh nặng. Thanh long chín rộ, đỏ rực cả một vùng trời nhưng lại không có người mua. Giá thanh long ruột đỏ, loại trái cây chủ lực của vùng, giảm sâu chưa từng có, có thời điểm chỉ còn 5.000 - 9.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với chi phí sản xuất.

Nguyên nhân chính được xác định là do sản lượng tăng cao trong khi đầu ra xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Thị trường Trung Quốc, vốn là thị trường tiêu thụ thanh long chủ lực của Việt Nam, đang siết chặt kiểm dịch, khiến lượng thanh long xuất khẩu giảm mạnh. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nội địa cũng không mấy khả quan do ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình kinh tế khó khăn.

Nông dân Châu Thành đang phải đối mặt với tình cảnh nợ nần chồng chất. Nhiều hộ đã phải bỏ hoang vườn cây, chấp nhận mất trắng sau bao nhiêu công sức đầu tư. Số khác thì cố gắng thu hoạch nhưng cũng chỉ bán được với giá rẻ mạt, không đủ chi trả tiền phân bón, thuốc trừ sâu, công thu hoạch.

Trước tình hình cấp bách này, chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan đã vào cuộc, tìm kiếm giải pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có biện pháp nào thực sự hiệu quả. Việc kết nối tiêu thụ, tìm kiếm thị trường mới vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu thông tin thị trường, khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu của các nước.

Trong lúc chờ đợi những giải pháp từ phía chính quyền, người nông dân chỉ biết tự lực cánh sinh, tìm cách xoay xở để vượt qua khó khăn. Họ mong mỏi có một phép màu nào đó sẽ giúp vực dậy thị trường thanh long, để họ có thể tiếp tục gắn bó với loại cây trồng đã gắn bó với họ bao đời nay.

Tình hình thanh long tại Châu Thành không chỉ là câu chuyện riêng của một loại nông sản, mà còn là lời cảnh tỉnh về sự mong manh của thị trường nông sản nói chung. Bài toán tìm đầu ra ổn định cho nông sản Việt Nam vẫn còn đó và cần được giải quyết một cách căn cơ, lâu dài hơn nữa.

"Miền đất hứa" cho nông sản Việt Nam
Thái Lan Thái Lan "phải lòng" rau quả Việt
Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, hướng tới xuất khẩu nông sản Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, hướng tới xuất khẩu nông sản

Bài liên quan

Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, hướng tới xuất khẩu nông sản

Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, hướng tới xuất khẩu nông sản

Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng để nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, hướng tới xuất khẩu và phát triển nông nghiệp.
Thái Lan "phải lòng" rau quả Việt

Thái Lan "phải lòng" rau quả Việt

Thái Lan đã chi gần 100 triệu USD để nhập khẩu rau quả Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, tăng trưởng ấn tượng 95,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Miền đất hứa" cho nông sản Việt Nam

"Miền đất hứa" cho nông sản Việt Nam

Thị trường ASEAN đang rộng mở cánh cửa cho nông sản Việt, với gạo và thủy sản là hai mặt hàng chủ lực có tiềm năng tăng trưởng vượt bậc.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi quan trọng để xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, dù còn ở giai đoạn đầu phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã được ghi nhận là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để phát triển theo chiều sâu, bền vững và có quy mô, một trong những yếu tố mang tính sống còn chính là thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là điểm đến của sản phẩm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Nhờ quy trình chăm sóc đặc biệt, cam Hai Đông có chất lượng vô cùng đặc biệt, vỏ dày vừa đủ, chắc ruột, thơm nồng và ngọt hậu. Hành trình đưa cam Hai Đông từ núi rừng Măng Đen về tới Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh mà là mạch kết nối những con người cùng chung một niềm tin sống thuận tự nhiên, sống lành,…
Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Sầu riêng - “vua của các loại trái cây” đang trở thành mặt hàng chiến lược trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau khi thành công tiến vào thị trường Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục hướng đến Ấn Độ, thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính