Thứ hai 07/07/2025 04:54Thứ hai 07/07/2025 04:54 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Thủ phủ thanh long miền Tây trong "cơn bão" giảm giá

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Huyện Châu Thành, tỉnh Long An thủ phủ thanh long miền Tây, đang đối mặt với một mùa vụ đầy khó khăn khi giá thanh long lao dốc không phanh.
Thủ phủ thanh long miền Tây trong
Người nông dân Châu Thành đang phải gồng mình chống chọi với cơn bão giá thanh long.

Châu Thành, Long An vốn là vùng đất trù phú vốn được mệnh danh là "thủ phủ thanh long" của miền Tây đang oằn mình trước cơn bão giá chưa từng có. Mùa thanh long năm nay, thay vì hứa hẹn một vụ mùa bội thu, lại trở thành cơn ác mộng của người nông dân khi giá cả lao dốc không phanh, khiến hàng ngàn hộ dân rơi vào cảnh điêu đứng.

Những vườn thanh long rộng lớn, từng là niềm tự hào của người dân Châu Thành, nay lại trở thành gánh nặng. Thanh long chín rộ, đỏ rực cả một vùng trời nhưng lại không có người mua. Giá thanh long ruột đỏ, loại trái cây chủ lực của vùng, giảm sâu chưa từng có, có thời điểm chỉ còn 5.000 - 9.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với chi phí sản xuất.

Nguyên nhân chính được xác định là do sản lượng tăng cao trong khi đầu ra xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Thị trường Trung Quốc, vốn là thị trường tiêu thụ thanh long chủ lực của Việt Nam, đang siết chặt kiểm dịch, khiến lượng thanh long xuất khẩu giảm mạnh. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nội địa cũng không mấy khả quan do ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình kinh tế khó khăn.

Nông dân Châu Thành đang phải đối mặt với tình cảnh nợ nần chồng chất. Nhiều hộ đã phải bỏ hoang vườn cây, chấp nhận mất trắng sau bao nhiêu công sức đầu tư. Số khác thì cố gắng thu hoạch nhưng cũng chỉ bán được với giá rẻ mạt, không đủ chi trả tiền phân bón, thuốc trừ sâu, công thu hoạch.

Trước tình hình cấp bách này, chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan đã vào cuộc, tìm kiếm giải pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có biện pháp nào thực sự hiệu quả. Việc kết nối tiêu thụ, tìm kiếm thị trường mới vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu thông tin thị trường, khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu của các nước.

Trong lúc chờ đợi những giải pháp từ phía chính quyền, người nông dân chỉ biết tự lực cánh sinh, tìm cách xoay xở để vượt qua khó khăn. Họ mong mỏi có một phép màu nào đó sẽ giúp vực dậy thị trường thanh long, để họ có thể tiếp tục gắn bó với loại cây trồng đã gắn bó với họ bao đời nay.

Tình hình thanh long tại Châu Thành không chỉ là câu chuyện riêng của một loại nông sản, mà còn là lời cảnh tỉnh về sự mong manh của thị trường nông sản nói chung. Bài toán tìm đầu ra ổn định cho nông sản Việt Nam vẫn còn đó và cần được giải quyết một cách căn cơ, lâu dài hơn nữa.

"Miền đất hứa" cho nông sản Việt Nam
Thái Lan Thái Lan "phải lòng" rau quả Việt
Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, hướng tới xuất khẩu nông sản Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, hướng tới xuất khẩu nông sản

Bài liên quan

Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, hướng tới xuất khẩu nông sản

Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, hướng tới xuất khẩu nông sản

Hưng Yên đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng để nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, hướng tới xuất khẩu và phát triển nông nghiệp.
Thái Lan "phải lòng" rau quả Việt

Thái Lan "phải lòng" rau quả Việt

Thái Lan đã chi gần 100 triệu USD để nhập khẩu rau quả Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, tăng trưởng ấn tượng 95,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Miền đất hứa" cho nông sản Việt Nam

"Miền đất hứa" cho nông sản Việt Nam

Thị trường ASEAN đang rộng mở cánh cửa cho nông sản Việt, với gạo và thủy sản là hai mặt hàng chủ lực có tiềm năng tăng trưởng vượt bậc.

CÁC TIN BÀI KHÁC

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Thành phố Hải Phòng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Từ ngày 9/5 đến hết 15/6, hai đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và xu hướng tiêu dùng bền vững, sản phẩm hữu cơ đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) một trong những kênh tiêu thụ tiềm năng nhất hiện nay vẫn gặp rất nhiều trở ngại.
Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định 1283/QĐ-UBND yêu cầu sở, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính