Thứ tư 04/06/2025 21:45Thứ tư 04/06/2025 21:45 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nâng tầm giá trị trái cây Việt: Từ vườn ra thế giới

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Để nâng cao giá trị xuất khẩu trái cây, ngành nông nghiệp cần tập trung ứng dụng công nghệ sau thu hoạch, đẩy mạnh đầu tư cơ sở kiểm dịch thực vật đạt chuẩn và xác định rõ sản phẩm chủ lực, thị trường mục tiêu.
Nâng tầm giá trị trái cây Việt: Từ vườn ra thế giới
Hiện nay, phần lớn trái cây Việt Nam xuất khẩu dưới dạng tươi, chưa qua chế biến sâu, công nghệ bảo quản còn hạn chế - Ảnh minh họa.

Xuất khẩu trái cây Việt Nam đang gặt hái nhiều thành công, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc chủ yếu xuất khẩu trái cây tươi khiến giá trị gia tăng chưa tương xứng với tiềm năng. Để nâng cao hiệu quả kinh tế, ngành nông nghiệp cần tập trung tháo gỡ những nút thắt trong khâu sau thu hoạch.

Hiện nay, phần lớn trái cây Việt Nam xuất khẩu dưới dạng tươi, chưa qua chế biến sâu, công nghệ bảo quản còn hạn chế. Điều này dẫn đến thời gian bảo quản ngắn, chất lượng khó đảm bảo, chi phí vận chuyển và xử lý tăng cao. Bên cạnh đó, việc thiếu cơ sở kiểm dịch thực vật đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt ở miền Bắc, cũng gây khó khăn cho xuất khẩu.

Các chuyên gia cho rằng, ứng dụng công nghệ sau thu hoạch là giải pháp then chốt để nâng cao giá trị trái cây Việt. Công nghệ bảo quản hiện đại như màng phủ, xử lý etylen… giúp kéo dài thời gian bảo quản, duy trì chất lượng, giảm tổn thất.

Đồng thời, cần đẩy mạnh đầu tư hình thành các cơ sở xử lý, kiểm dịch thực vật đạt chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu. Các HTX, doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng công nghệ, xác định rõ sản phẩm chủ lực, thị trường mục tiêu để lựa chọn công nghệ phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Nâng cao giá trị gia tăng cho trái cây xuất khẩu là chìa khóa để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người nông dân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Bài liên quan

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên 'chào sân' Trung Quốc

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 29-30/9/2024, với chủ đề "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon".
Đào California "đổ bộ" thị trường Việt

Đào California "đổ bộ" thị trường Việt

Người tiêu dùng Việt Nam sẽ sớm được thưởng thức đào và xuân đào thơm ngon từ California, mở ra cơ hội hợp tác nông nghiệp giữa hai quốc gia.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Giải bài toán nâng tầm nông sản xuất khẩu

Giải bài toán nâng tầm nông sản xuất khẩu

Trong những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đạt được nhiều kết quả tích cực, với kim ngạch năm 2024 đạt hơn 1 tỷ USD và thị trường mở rộng tới hơn 35 quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công nổi bật, hoạt động xuất khẩu tỉnh Đắk Nông vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức cần sớm được giải quyết.
Tập trung các giải pháp xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Tập trung các giải pháp xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản 4 tháng đầu năm 2025 tăng 10,7% đạt 21,15 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản 4 tháng đầu năm 2025 tăng 10,7% đạt 21,15 tỷ USD

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố, 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 21,15 tỷ USD tăng 10,7%; nhập khẩu đạt 15,97 tỷ USD. Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt khoảng 5,18 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cảnh báo về chất lượng, đồng thời có thêm đối thủ cạnh tranh là Lào và Indonesia, Campuchia cùng những đối thủ quen mặt như Thái Lam Malaysia, Philippines khiến vị trí nhà cung cấp sầu riêng số 1 cho thị trường này của nước ta đang bị lung lay dữ dội.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp triển khai hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng trong việc, kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu.
Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Những cảnh báo từ thị trường quốc tế đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: nếu không siết chặt kiểm soát chất lượng từ gốc, nông sản Việt Nam khó có thể giữ vững thị trường xuất khẩu đặc biệt ở những thị trường khó tính.
Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, mít xuất khẩu

Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, mít xuất khẩu

Trước tình hình gia tăng cảnh báo từ các nước nhập khẩu về các lô hàng sầu riêng và mít không đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các mã số vùng trồng (MSVT) và cơ sở đóng gói (CSĐG) phục vụ xuất khẩu. Đây là bước đi quyết liệt, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín nông sản Đắk Lắk trên thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường yêu cầu cao như Trung Quốc.
Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Trong những năm gần đây, làn sóng tiêu dùng xanh, bền vững và quan tâm đến sức khỏe đã lan rộng khắp thế giới, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia sở hữu lợi thế về nông sản tự nhiên và sản xuất hữu cơ. Việt Nam một quốc gia với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, khí hậu đa dạng và bề dày truyền thống canh tác đang từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu với những đặc sản hữu cơ mang đậm bản sắc vùng miền.
Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc trong năm 2025

Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc trong năm 2025

Nông sản Việt Nam có cơ hội bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững thị trường Trung Quốc trong năm 2025.
Lâm Đồng: Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Lâm Đồng: Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Sáng 10/4, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND thành phố Bảo Lộc tổ chức Hội nghị tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu trên địa bàn.
Bưởi Việt Nam chính thức bày bán tại siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam chính thức bày bán tại siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc

Ngày 10/4, quả bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc, đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Chứng nhận hữu cơ: “Rào cản mềm” xuất khẩu nông sản Việt Nam tới các nước phát triển

Chứng nhận hữu cơ: “Rào cản mềm” xuất khẩu nông sản Việt Nam tới các nước phát triển

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thân thiện sức khỏe và môi trường ngày càng gia tăng, việc kiểm định và cấp chứng nhận hữu cơ trở thành “tấm vé thông hành” giúp sản phẩm nội địa có cơ hội xuất khẩu. Một số chứng nhận hữu cơ uy tín tại các nước phát triển như Mỹ (USDA Organic), Liên minh châu Âu (EU Organic) và Nhật Bản (JAS Organic) mang những đặc điểm khác biệt về chuyên môn nhưng đều khắt khe trong khâu kiểm định.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính