![]() |
| Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 do UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức, đã đem lại lại nhiều kết quả tích cực thể hiện qua những con số ấn tượng trong việc phát triển kinh tế và quảng bá du lịch trên địa bàn. |
Khi nông sản được đưa lên “thị trường số”
Thông qua những kết quả của Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025, có thể thấy rằng tỉnh Bắc Ninh đang chú trọng đẩy mạnh ứng dụng thương mại số trong việc quảng bá sản phẩm đến với khách hàng.
Các sản phẩm đặc trưng của Bắc Ninh như cam đường canh, bưởi đào, cam vinh… được giới thiệu trực tiếp từ nguồn gốc, hương vị đến tiêu chuẩn chất lượng. Điểm đặt biệt là người tiêu dùng có thể đặt mua ngay trong lúc theo dõi chương trình.
Nhiều chủ vườn cho biết: Sau khi sản phẩm trái cây của gia đình được giới thiệu trên các livestream, đã thu hút lượng lớn du khách đến mua hàng. Trong đó, có cả các đại diện các chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối thực phẩm sạch. Một số doanh nghiệp đã đề xuất hợp tác tiêu thụ ổn định, đồng thời góp ý về tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì, tem nhãn để nâng cao giá trị thương mại.
![]() |
| UBND tỉnh Bắc Ninh thường xuyên tổ chức các hoạt động livestream bán nông sản, trái cây nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm. |
Những hoạt động livestream bán hàng, kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây thông qua các sàn thương mại điện tử Sendo, Lazada, TikTok, cùng sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung số đã đem đến những con số ấn tượng, thu hút trên 2,3 triệu lượt người xem trên các nền tảng (Tiktok, Facebook), giới thiệu gần 100 dòng sản phẩm đặc trưng của tỉnh và chốt trên 3.000 đơn hàng.
Việc quảng bá, đưa nông sản lên các nền tảng số đã tạo ấn tượng đến với du khách thông qua việc kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và công nghệ. Qua đó mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và đồng hành cùng nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trong quá trình hội nhập.
Tạo điểm nhấn “nâng tầm” nông sản địa phương
Tổng doanh thu từ cam, bưởi, các loại trái cây và dịch vụ liên quan mà Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 mang lại, ước đạt trên 20 tỷ đồng. Riêng cam và bưởi đã tiêu thụ gần 40.000 tấn, mang lại giá trị hơn 13 tỷ đồng.
Từ những con số ấn tượng đó, cho thấy Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 không chỉ là kết quả kinh tế mà còn là minh chứng rõ ràng cho sự sáng tạo, dám đổi mới của lãnh đạo và người dân tỉnh Bắc Ninh trong trong việc quảng bá sản phẩm trái cây địa phương đến với người tiêu dùng ở nhiều nơi.
Mở ra một tầm nhìn xa hơn về tương lai của nền nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, khi việc tận dụng những lợi thế của công nghệ số để tạo ra những cơ hội phát triển. Đây còn là hướng đi bền vững trong thời gian tới nhằm đưa nông sản Bắc Ninh tiến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, vượt qua mọi ranh giới về không gian, thời gian.
Bên cạnh đó, thông qua việc mua hàng trực tuyến các sản phẩm từ các nhà vườn đã mở ra triển vọng lớn để hình thành chuỗi, các địa điểm bán hàng online nhằm tiêu thụ, quảng bá các sản phẩm đặc trưng trên địa bàn tỉnh đến với nhiều du khách.
Nếu những việc này được triển khai một cách nhất quán, Bắc Ninh có khả năng biến Lễ hội trái cây không chỉ là sự kiện thường niên mà trở thành nền tảng chiến lược để phát triển kinh tế - dịch vụ bền vững, tạo bản sắc riêng trên bản đồ nông nghiệp và du lịch miền Bắc.
Đặc biệt, sự kiện còn cho thấy việc “thử nghiệm” thành công mô hình quảng bá sản phẩm để nhiều địa khác có thể học hỏi và vận dụng linh hoạt với địa phương mình để phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 khép lại, nhưng đã mở ra một bức tranh đầy đủ hơn về hướng đi của địa phương trong giai đoạn mới.