Thứ sáu 04/07/2025 16:13Thứ sáu 04/07/2025 16:13 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Tận dụng cơ hội xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
DNTH: Năm vừa qua, Việt Nam xuất khẩu 297,7 triệu USD rau quả sang ASEAN, tập trung vào 4 thị trường chính là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào.

ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả đạt 325,7 triệu USD, mặc dù tăng nhẹ 1,4% so với mức 321 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023 nhưng giảm tới 33% so với kết quả ghi nhận trong tháng 1/2024. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 561,6 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý trong tháng 2/2024, thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, tăng trưởng 8,4%, góp phần đưa kim ngạch thu được từ thị trường này lên mức 195 triệu USD. Với kết quả này, Trung Quốc chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam, chiếm 61,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Tiếp đó là Hàn Quốc với 19,2 triệu USD, tăng 13,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023. Kế đến là Mỹ với 17,1 triệu USD, giảm 8,8%; Nhật Bản đạt 10,19 triệu USD, giảm 14,9%...

Cụ thể trong tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 6 thị trường thuộc khối ASEAN với tổng trị giá 19,31 triệu USD, giảm 13% so với mức 22,2 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 9,82 triệu USD, tương ứng chiếm 50,8% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang khối ASEAN.

Malaysia là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai trong khối với 4,11 triệu USD; kế đến là Singapore với 2,75 triệu USD; Campuchia với 1,19 triệu USD; Lào với 1,09 triệu USD và Indonesia với 0,35 triệu USD.

Trong khối ASEAN, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan ghi nhận tăng 18,7%, sang Campuchia tăng 22,6%. Ngược lại, trị giá xuất khẩu rau quả sang Lào giảm tới 67%, sang Indonesia giảm 44% và Malaysia giảm 30% so với cùng kỳ.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 297,7 triệu USD rau quả sang ASEAN, tập trung vào 4 thị trường chính là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Đây là thị trường gần, Việt Nam có lợi thế về chi phí logistics và thuế suất nhập khẩu chỉ từ 0 - 5% trong khi một số thị trường khác áp dụng mức thuế 30 - 40%.

Ngoài ra, thị trường ASEAN cũng không đòi hỏi cao về điều kiện kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, phù hợp để doanh nghiệp thử nghiệm xuất khẩu trước khi mở rộng ra các thị trường xa hơn.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, con số xuất khẩu này còn khiêm tốn so với thị trường ASEAN đang có hơn 690 triệu dân, lẽ ra kim ngạch xuất khẩu rau quả vào thị trường nội khối phải được tính bằng giá trị tỷ USD.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên báo Công Thương, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng Việt Nam đang có nhiều lợi thế thúc đẩy xuất khẩu rau quả nói chung. Theo đó, để khai thác hiệu quả dư địa thị trường xuất khẩu nói chung, khối thị trường ASEAN nói riêng, ông Lê Thanh Hòa khuyến nghị các ngành hàng cần có phương án tổ chức sản xuất theo các tiêu chuẩn thực hành tốt với từng loại rau quả phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Tiêu chuẩn hóa quy trình trồng trọt đảm bảo giám sát các mối nguy mất an toàn thực phẩm từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế. Song song đó, phải xây dựng chuỗi liên kết, tổ chức sản xuất gắn thương mại và chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm rau quả.

Kinh tế vĩ mô - Tận dụng cơ hội xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN
Ngoài thị trường tiềm năng Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu rau quả sang 28 thị trường khác. Ảnh minh họa.

Triển vọng xuất khẩu rau quả trong năm 2024

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, kết quả tích cực trong tháng đầu năm là tín hiệu tốt cho ngành hàng rau quả trong năm 2024 có thể đạt kế hoạch đặt ra khoảng 6 tỷ đến 6,5 tỷ USD.

"Đây là nỗ lực chung của nông dân sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và của các bộ, ban, ngành của Chính phủ. Năm 2024 có nhiều hứa hẹn, những tín hiệu năm nay chúng ta sẽ có kỷ lục mới so với năm 2023. Thứ nhất, sản lượng sầu riêng của Việt Nam mỗi năm tăng 15-20%, năm 2023 là 2,2 tỷ USD, nếu có đông lạnh cộng với số lượng tăng của mã số vùng trồng nhiều hơn thì kim ngạch sầu riêng sẽ từ 3-3,5 tỷ USD. Cộng với các mặt hàng khác hơn 3 tỷ thì tôi tin chắc năm 2024 con số 6,5 tỷ USD sẽ đạt được".

Hiện, trái cây Việt Nam đang có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt là ở các thị trường lớn, khắt khe về chất lượng đã khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam, điều này mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành rau quả.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài mặt hàng xuất khẩu về rau quả tăng trưởng nói riêng thì các mặt hàng xuất khẩu nông sản nói chung đều đang tăng tốc, báo hiệu một năm khả quan. Ngoài thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng xác định, Mỹ, Nhật Bản, EU là thị trường trọng điểm. Tới đây, Bộ sẽ thúc đẩy mở cửa các thị trường mới còn nhiều tiềm năng như các nước Hồi giáo Halen, Trung Đông, Châu Phi.

doanhnghiepthuonghieu.vn

Bài liên quan

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cảnh báo về chất lượng, đồng thời có thêm đối thủ cạnh tranh là Lào và Indonesia, Campuchia cùng những đối thủ quen mặt như Thái Lam Malaysia, Philippines khiến vị trí nhà cung cấp sầu riêng số 1 cho thị trường này của nước ta đang bị lung lay dữ dội.
Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Năm 2025, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam đặt mục tiêu đầy thách thức: 8 tỷ USD kim ngạch. Tuy nhiên, những tháng đầu năm đã chứng kiến sự sụt giảm đáng báo động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng đạt được mục tiêu này.
Phải tuân thủ nghiêm ngặt về kiểm định chất vàng O trong sầu riêng

Phải tuân thủ nghiêm ngặt về kiểm định chất vàng O trong sầu riêng

Trung Quốc vừa thông báo áp dụng quy định 100% lô hàng sầu riêng Thái Lan, Việt Nam phải có thêm giấy chứng nhận kiểm định chất vàng O, nếu không có dư lượng chất vàng O thì mới được thông quan.
Ngành rau quả Việt Nam: Từ thành công đến những thách thức mới

Ngành rau quả Việt Nam: Từ thành công đến những thách thức mới

Năm 2024 ghi dấu ấn với kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 7,15 tỷ USD, một thành công rực rỡ của ngành nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, ngành hàng này đã ghi nhận sự sụt giảm kim ngạch trong tháng đầu tiên. Dù vậy, Bộ NN&PTNT cho rằng đây chỉ là biến động thời vụ và vẫn đặt kỳ vọng rau quả sẽ trở thành điểm sáng của ngành nông nghiệp trong tương lai.
Rau quả Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025

Rau quả Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 7,1 tỷ USD, tăng 27% so với năm trước. Dự báo, con số này sẽ đạt 8 tỷ USD vào năm 2025 và 10 tỷ USD vào năm 2030.
Rau quả Việt Nam vươn xa

Rau quả Việt Nam vươn xa

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kim ngạch ấn tượng trong năm 2024, đặc biệt là tại thị trường Đông Bắc Á. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng thị trường, chú trọng phát triển bền vững thay vì chạy theo lợi nhuận trước mắt.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thúc đẩy phát triển sầu riêng Việt Nam: Từ “vua"của các loại trái cây đến biểu tượng xuất khẩu tỷ đô

Thúc đẩy phát triển sầu riêng Việt Nam: Từ “vua"của các loại trái cây đến biểu tượng xuất khẩu tỷ đô

Sầu riêng, loại trái cây được mệnh danh là “vua" của các loại trái cây không chỉ nổi tiếng bởi hương vị đặc trưng, mà còn đang trở thành một trong những mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế cao bậc nhất của Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản  đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1%

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu NLTS đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiếp tục xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay đàm phán lại

Tiếp tục xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay đàm phán lại

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, nhờ các nỗ lực ngoại giao, ngày 21/5/2025, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã cập nhật thêm 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam, nâng tổng số lên 1.396 mã vùng trồng và 188 mã cơ sở đóng gói (sau khi trừ các mã bị thu hồi). Đặc biệt, GACC tiếp tục cho phép xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay yêu cầu đàm phán lại, đồng thời tự động gia hạn Nghị định thư ký ngày 11/7/2022, có hiệu lực theo chu kỳ 3 năm.
Hơn 22 tấn sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu sang Trung Quốc

Hơn 22 tấn sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu sang Trung Quốc

Chỉ 2 ngày sau cuộc hội đàm trực tiếp giữa lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc tại Bắc Kinh, hơn 22 tấn sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác thương mại nông sản giữa hai nước.
Củng cố vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Củng cố vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Doanh nghiệp hồ hởi trước tín hiệu tích cực từ hội đàm Việt - Trung, tiếp tục củng cố vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu.
Xử lý thông tin "Sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O"

Xử lý thông tin "Sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O"

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu thông tin báo chí nêu về việc "sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O."
Giải bài toán nâng tầm nông sản xuất khẩu

Giải bài toán nâng tầm nông sản xuất khẩu

Trong những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đạt được nhiều kết quả tích cực, với kim ngạch năm 2024 đạt hơn 1 tỷ USD và thị trường mở rộng tới hơn 35 quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công nổi bật, hoạt động xuất khẩu tỉnh Đắk Nông vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức cần sớm được giải quyết.
Tập trung các giải pháp xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Tập trung các giải pháp xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản 4 tháng đầu năm 2025 tăng 10,7% đạt 21,15 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản 4 tháng đầu năm 2025 tăng 10,7% đạt 21,15 tỷ USD

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố, 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 21,15 tỷ USD tăng 10,7%; nhập khẩu đạt 15,97 tỷ USD. Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt khoảng 5,18 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cảnh báo về chất lượng, đồng thời có thêm đối thủ cạnh tranh là Lào và Indonesia, Campuchia cùng những đối thủ quen mặt như Thái Lam Malaysia, Philippines khiến vị trí nhà cung cấp sầu riêng số 1 cho thị trường này của nước ta đang bị lung lay dữ dội.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp triển khai hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng trong việc, kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu.
Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Những cảnh báo từ thị trường quốc tế đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: nếu không siết chặt kiểm soát chất lượng từ gốc, nông sản Việt Nam khó có thể giữ vững thị trường xuất khẩu đặc biệt ở những thị trường khó tính.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính