ki-niem-15-voaa
Thứ năm 13/08/2026 11:51Thứ năm 13/08/2026 11:51 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Loại rau quen thuộc là “lá chắn” phòng ung thư đại trực tràng

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Một nghiên cứu mới của Trung Quốc cho thấy bạn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng nhờ việc ăn nhiều hơn các loại rau họ cải như bắp.
Loại rau quen thuộc là “lá chắn” phòng ung thư đại trực tràng
Các loại rau họ cải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Stock.adobe).

Nghiên cứu mới về lợi ích chống ung thư tiềm năng của rau họ cải

Theo The New York Post, ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư gây tử vong cao nhất ở Mỹ, dự kiến gần 53.000 người Mỹ sẽ tử vong vì căn bệnh này trong năm nay.

Các chuyên gia cho biết bạn có thể giảm nguy cơ mắc căn bệnh "sát thủ thầm lặng" này bằng cách tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng hợp lý, tránh hút thuốc và tầm soát ung thư ở độ tuổi 45 hoặc sớm hơn nếu bạn có tiền sử gia đình.

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng cũng rất quan trọng. Một nghiên cứu mới từ Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ 40 đến 60g rau họ cải mỗi ngày, như súp lơ xanh, cải thảo, có thể giảm nguy cơ ung thư đại tràng từ 20% đến 26%.

"Theo nghiên cứu dịch tễ học, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố môi trường chính góp phần gây ra ung thư đại trực tràng", các tác giả nghiên cứu đã viết trong bài báo đăng trên tạp chí BMC Gastroenterology.

Theo đó, những lợi ích phòng ngừa tiềm năng của rau họ cải đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong nghiên cứu ung thư. Những loại rau này, bao gồm bắp cải, súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải Brussels, giàu các hợp chất thực vật (phytochemical) như flavonoid, chất xơ, vitamin C và carotenoid, có thể góp phần ngăn ngừa ung thư.

Các chất phytochemical hoạt động như chất chống oxy hóa, làm giảm stress oxy hóa có thể gây tổn thương tế bào, ADN và có khả năng dẫn đến ung thư. Các hợp chất có nguồn gốc thực vật cũng có thể giúp giảm viêm, tình trạng viêm mãn tính có liên quan đến sự phát triển và tiến triển của một số bệnh ung thư.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xem xét 17 nghiên cứu với gần 640.000 người tham gia. Hơn 97.500 người trong số họ mắc ung thư đại tràng.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng những người ăn nhiều rau họ cải nhất có nguy cơ mắc ung thư đại tràng thấp hơn 20% so với những người ăn ít nhất. Lợi ích bảo vệ ổn định ở mức 60g mỗi ngày. 60g súp lơ xanh cắt nhỏ tương đương với khoảng nửa cốc rau xanh bổ dưỡng.

Nếu bạn không phải là người thích ăn súp lơ xanh, thì các loại rau họ cải cũng bao gồm cải kale (cải xoăn), cải xoong, cải chíp, cải thảo, bắp cải, su hào, củ cải…

Những loại rau này đã được chứng minh giúp cải thiện huyết áp, giảm cholesterol, điều hòa lượng đường trong máu, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ giải độc gan và duy trì thị lực khỏe mạnh.

Theo các tác giả, cơ chế bệnh sinh của ung thư đại tràng có liên quan đến các yếu tố chế độ ăn uống, cụ thể là việc ăn không đủ rau và chất xơ, cũng như việc sử dụng quá nhiều rượu và caffeine.

Những phát hiện thực nghiệm này củng cố kết quả của các nghiên cứu trước đó, cho thấy vai trò phòng ngừa tiềm năng của rau họ cải đối với sự phát triển của ung thư đại tràng.

Loại rau quen thuộc là “lá chắn” phòng ung thư đại trực tràng
Các loại rau họ cải giàu các hóa chất thực vật giúp ngăn ngừa ung thư (Ảnh: N.P).

Những nghiên cứu trước đó về rau họ cải

Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K (Hà Nội), rau họ cải giàu chất dinh dưỡng như carotenoid (beta-carotene, lutein, zeaxanthin), vitamin C, E, K; folate; và khoáng chất, rau họ cải là một nguồn chất xơ tốt. Ngoài ra, rau họ cải còn chứa glucosinolate, chất chứa lưu huỳnh, tạo ra mùi thơm hăng và vị đắng của các loại rau họ cải.

Trong quá trình chế biến, nhai và tiêu hóa thức ăn, glucosinolate trong các loại rau họ cải bị phân hủy để tạo thành các hợp chất hoạt tính sinh học như indoles, nitriles, thiocyanates và isothiocyanates. Trong đó, indole-3-carbinol (một indole) và sulforaphane (một isothiocyanate) được kiểm tra nhiều nhất về tác dụng chống ung thư.

Indoles và isothiocyanates được phát hiện có thể ức chế sự phát triển ung thư trên một số cơ quan ở chuột bao gồm bàng quang, vú, ruột, gan, phổi và dạ dày. Cụ thể là có một nghiên cứu cho thấy indole-3-carbinol hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm sự phát triển của các tế bào bất thường trên bề mặt cổ tử cung.

Các nhà nghiên cứu đã điều tra mối liên quan có thể có giữa việc ăn các loại rau họ cải và nguy cơ ung thư. Theo đó, ăn nhiều rau họ cải giúp giảm nguy cơ mắc của bốn loại ung thư phổ biến gồm ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng, phổi và ung thư vú.

Như vậy, việc ăn nhiều rau hơn nói chung, rau họ cải nói riêng có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư và nên được đưa vào thực đơn của một chế độ ăn lành mạnh.

Bài liên quan

CDC Mỹ xếp hạng: Rau cải rổ nằm trong top 10 loại rau bổ dưỡng nhất

CDC Mỹ xếp hạng: Rau cải rổ nằm trong top 10 loại rau bổ dưỡng nhất

Loại rau quen thuộc này không chỉ rẻ ngon mà còn rất giàu vitamin C, A, K, khoáng chất (canxi, magiê, kali, phốt pho) và chất chống ô xy hóa.

CÁC TIN BÀI KHÁC

4 loại rau quả không nên cấp đông vì dễ mất dinh dưỡng, nhũn nước

4 loại rau quả không nên cấp đông vì dễ mất dinh dưỡng, nhũn nước

Không phải loại rau quả nào cũng phù hợp bảo quản trong ngăn đá. Dưới đây là 4 loại thực phẩm nên tránh cấp đông để giữ độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng.
Trà lúa mạch: Thức uống ít calo hỗ trợ giảm cân, đẹp da và tốt cho sức khỏe

Trà lúa mạch: Thức uống ít calo hỗ trợ giảm cân, đẹp da và tốt cho sức khỏe

Trà lúa mạch giàu chất chống oxy hóa, ít calo, hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da và tốt cho hệ tiêu hóa.
8 thức uống lành mạnh nên dùng vào buổi sáng để tăng năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa

8 thức uống lành mạnh nên dùng vào buổi sáng để tăng năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa

Bắt đầu ngày mới với những thức uống lành mạnh như trà xanh, nước chanh, nước dừa hay trà gừng giúp bù nước, tăng năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa
3 loại ngũ cốc giàu tinh bột kháng giúp no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

3 loại ngũ cốc giàu tinh bột kháng giúp no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Yến mạch, gạo lứt và lúa mạch là những loại ngũ cốc giàu tinh bột kháng, giúp tăng cảm giác no, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và thúc đẩy giảm cân.
Vitamin C trong nước ép ổi giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn

Vitamin C trong nước ép ổi giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy nước ép ổi giàu vitamin C giúp tăng hấp thu sắt, hỗ trợ cải thiện nồng độ hemoglobin khi kết hợp với viên sắt ở người thiếu máu.
Những lợi ích sức khỏe của quả me và lưu ý khi sử dụng

Những lợi ích sức khỏe của quả me và lưu ý khi sử dụng

Quả me giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và khoáng chất, hỗ trợ tim mạch, tiêu hóa, tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, cần dùng đúng cách để tránh tác dụng phụ.
6 sai lầm khi uống nước đậu đen có thể gây hại sức khỏe

6 sai lầm khi uống nước đậu đen có thể gây hại sức khỏe

Nước đậu đen giúp giải nhiệt và bổ sung dưỡng chất, nhưng uống sai cách hoặc lạm dụng có thể cản trở hấp thu khoáng chất, ảnh hưởng tiêu hóa và sức khỏe.
10 loại rau xanh giàu canxi giúp xương chắc khỏe, tăng cường hấp thu dưỡng chất

10 loại rau xanh giàu canxi giúp xương chắc khỏe, tăng cường hấp thu dưỡng chất

Không chỉ giàu canxi, nhiều loại rau xanh còn chứa vitamin K, magie và vitamin C, giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn, hỗ trợ duy trì hệ xương chắc khỏe.
6 loại rau xanh và thực phẩm tự nhiên giúp hỗ trợ gan khỏe, tăng cường khả năng thải độc

6 loại rau xanh và thực phẩm tự nhiên giúp hỗ trợ gan khỏe, tăng cường khả năng thải độc

Bổ sung rau xanh và thực phẩm giàu chất chống oxy hóa vào chế độ ăn hằng ngày giúp hỗ trợ chức năng gan, giảm gánh nặng chuyển hóa và bảo vệ sức khỏe lâu dài.
9 lợi ích tuyệt vời của hạt mít đối với sức khỏe ít người biết

9 lợi ích tuyệt vời của hạt mít đối với sức khỏe ít người biết

Hạt mít giàu protein, sắt, chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp bổ máu, tăng miễn dịch, tốt cho tim mạch, xương khớp, tiêu hóa, tóc và làn da.
Cách bảo quản khoai tây không mọc mầm, giữ tươi lâu và an toàn cho sức khỏe

Cách bảo quản khoai tây không mọc mầm, giữ tươi lâu và an toàn cho sức khỏe

Khoai tây rất dễ mọc mầm nếu bảo quản sai cách. Áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp giữ khoai tươi lâu, hạn chế nảy mầm và đảm bảo an toàn.
Mẹo giảm vị đắng của mướp đắng giúp món ăn giòn ngon, dễ thưởng thức

Mẹo giảm vị đắng của mướp đắng giúp món ăn giòn ngon, dễ thưởng thức

Mướp đắng giàu dinh dưỡng nhưng vị đắng khiến nhiều người e ngại. Một số mẹo sơ chế và chế biến đơn giản sẽ giúp món ăn thơm ngon, dễ ăn hơn.
XEM THÊM
dam-ca-mau-chi-vi-hoa
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2026 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính