![]() |
| Indonesia hiện là nước sản xuất và xuất khẩu dầu cọ hàng đầu, chiếm 54% thị phần thế giới. |
Xứ vạn đảo đã thành công trong sản xuất SAF từ dầu cọ, hướng đến mục tiêu thương mại hóa các sản phẩm này trong vòng hai đến ba năm tới. Ngoài SAF, Indonesia cũng thử nghiệm diesel sinh học với 50% dầu cọ trong sáu lĩnh vực chính, gồm ô tô, nông nghiệp, khai khoáng, hàng hải, đường sắt và máy móc hạng nặng.
Sử dụng dầu cọ trong SAF từ năm 2026
Indonesia là quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới, chiếm 54% thị phần toàn cầu. Tại Hội nghị Dầu cọ Indonesia ở Bali hồi tháng 11 vừa rồi, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Airlangga Hartarto nói các nỗ lực sản xuất SAF là nhằm giảm chi phí nhập khẩu năng lượng và giảm thiểu phát thải carbon.
Chính phủ cũng đang chuẩn bị mở rộng hơn nữa chính sách nhiên liệu sinh học, trong đó sử dụng dầu cọ trong hỗn hợp SAF, vào năm tới.
Hartarto cho biết những nỗ lực này cũng sẽ gia tăng giá trị cho ngành công nghiệp dầu cọ và mở rộng cơ hội việc làm cho nhiều người dân Indonesia.
“Trong tương lai, chính phủ sẽ tiếp tục khuyến khích những khám phá mới như một chìa khóa cho sự phát triển công nghiệp tốt hơn và bền vững hơn”, vị bộ trưởng nói.
Sản xuất thành công SAF
Trước đây, tập đoàn năng lượng quốc doanh Pertamina đã thử nghiệm phát triển SAF bằng cách sử dụng các dẫn xuất của dầu hạt cọ. Nhưng phương pháp này được xem là tốn kém. Hiện tại, hãng đang thử nghiệm nhiên liệu máy bay phản lực bằng cách sử dụng dầu ăn đã qua sử dụng và cũng đang tìm cách thử nghiệm nước thải của các nhà máy dầu cọ.
Hồi tháng 7-2025, tập đoàn năng lượng nhà nước Pertamina đã sản xuất được SAF từ dầu ăn đã qua sử dụng và dầu cọ. Chỉ riêng nhà máy lọc dầu Kilang Pertamina Internasional của hãng tại thị trấn Cilacap, Trung Java có công suất sản xuất khoảng 238.000 kilolit SAF mỗi năm. Milla Suciyani, quyền thư ký công ty của Kilang, nói rằng một nhà máy lọc dầu khác ở Nam Sumatra có thể chuyển đổi một phần công suất sang sản xuất SAF nếu cần.
Hàng không Indonesia đã bay bằng SAF
Pertamina đã và đang tiến hành thử nghiệm các sản phẩm SAF với ba hãng hàng không quốc gia: Pelita Air – hãng con của Pertamina, Garuda Indonesia và Citilink. Pertamina tuyên bố rằng nhiên liệu bền vững của hãng có thể giảm tới 84% lượng khí thải carbon trong các chuyến bay.
Heri Martanto, giám đốc phụ trách phát triển bền vững của Garuda, nói rằng hãng này đã thử sử dụng SAF từ dầu cọ trong các chuyến bay Jakarta – Amsterdam.
Martanto nói kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu suất của động cơ máy bay vẫn ổn định và an toàn. Không có tác động kỹ thuật nào làm gián đoạn hoạt động.
Ridlo Akbar, giám đốc cấp cao phụ trách tăng trưởng kinh doanh tại Airbus Indonesia, cho biết việc sử dụng SAF là “một bước tiến đáng kể hướng tới các chuyến bay phát thải thấp”. “Là một loại nhiên liệu thay thế, SAF có thể được sử dụng ngay lập tức mà không cần phải sửa đổi máy bay hoặc cơ sở hạ tầng sân bay”, ông nói.
![]() |
| Tập đoàn quốc doanh Pertamina đã sản xuất được nhiên liệu máy bay (SAF) từ dầu cọ. Hiện ba hãng hàng không chính của Indonesia là Pelita Air – hãng con của Pertamina, Garuda Indonesia và Citilink đã và đang bay thử nghiệm với SAF. |
Nhu cầu về SAF dự kiến sẽ tăng lên trong bối cảnh Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Liên minh châu Âu (EU) khuyến khích hoặc thậm chí bắt buộc sử dụng hỗn hợp carbon thấp trong nhiên liệu máy bay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu cọ có được ngành hàng không toàn cầu đón nhận tích cực hay không, do lo ngại về nạn phá rừng do hoạt động của ngành công nghiệp dầu cọ ở các quốc gia sản xuất dầu cọ hàng đầu như Indonesia và Malaysia.
Martanto cho biết Garuda cũng đặt mục tiêu sử dụng SAF trong các chuyến bay nội địa.
Mở rộng sử dụng nhiên liệu sinh học
Bà Eniya Listiani Dewi, Tổng Giám đốc phụ trách năng lượng mới và tái tạo của Bộ Năng lượng, phát biểu bên lề hội nghị Bali rằng bà hy vọng Danantara, quỹ đầu tư quốc gia mới của Indonesia, sẽ hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp SAF từ dầu cọ.
Ngoài việc thử nghiệm nhiên liệu máy bay, Indonesia cũng sẽ tiếp tục mở rộng chính sách về dầu diesel sinh học, với việc chính phủ chuẩn bị tăng hàm lượng dầu cọ bắt buộc trong hỗn hợp dầu diesel từ 40% lên 50% vào thời điểm nào đó trong năm tới.
Bà Dewi nói rằng chính phủ sẽ tiến hành thử nghiệm thực tế vào tháng 12 để sử dụng hỗn hợp B50 trong sáu lĩnh vực khác nhau: ô tô, nông nghiệp, khai khoáng, hàng hải, đường sắt và máy móc hạng nặng.
Bà thừa nhận việc triển khai B50 sẽ rất khó khăn trong bối cảnh sản lượng dầu cọ của Indonesia đang trì trệ do cây cọ già cỗi và thiếu hụt diện tích trồng mới trong những năm gần đây. Bà Dewi cho biết chính phủ sẽ lắng nghe ý kiến đóng góp của ngành và có thể sẽ dần dần thực thi chính sách mới.
Abdul Roni Angkat, quyền tổng giám đốc phụ trách đồn điền tại Bộ Nông nghiệp Indonesia, cho biết chính phủ đang đặt mục tiêu mở thêm 600.000 ha đồn điền dầu cọ mới bắt đầu từ năm tới để giúp tăng sản lượng.