Thứ bảy 28/09/2024 20:19Thứ bảy 28/09/2024 20:19 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Giảm thuế GTGT lần thứ tư: "Liều thuốc" kích cầu hay gánh nặng cho nền kinh tế?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chính sách giảm thuế GTGT lần thứ tư của Chính phủ tiếp tục gây tranh cãi về hiệu quả và tính bền vững, dù mục tiêu là kích thích kinh tế hậu COVID-19.
Giảm thuế GTGT lần thứ tư:
Các mặt hàng được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% nhằm kích thích tiêu dùng.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 72/2024/NĐ-CP, tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% xuống 8% cho hầu hết các mặt hàng từ 1/7 đến 31/12/2024. Đây là lần thứ tư liên tiếp chính sách này được áp dụng, nhằm mục tiêu kích thích tiêu dùng và sản xuất, giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, việc lặp lại chính sách giảm thuế GTGT đang gây ra nhiều tranh cãi về tính hiệu quả và bền vững. Theo ước tính của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, việc giảm thuế này sẽ khiến ngân sách địa phương thất thu khoảng 400 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2024. Khoản tiền này đáng lẽ có thể được sử dụng để đầu tư vào các lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục và hạ tầng, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Mặc dù người tiêu dùng và doanh nghiệp được kỳ vọng là những đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ chính sách này, nhưng việc giảm thuế GTGT cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tính bền vững và tác động lâu dài đối với nền kinh tế. Liệu việc giảm thuế có thực sự kích thích tiêu dùng và sản xuất, hay chỉ là một giải pháp tạm thời, không giải quyết được những vấn đề cơ bản của nền kinh tế?

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm thuế GTGT liên tục có thể tạo ra sự ỷ lại từ phía người tiêu dùng và doanh nghiệp, làm giảm động lực tự thân để phát triển và đổi mới. Thay vì tập trung vào cải thiện năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp có thể dựa vào việc giảm thuế để giảm giá thành sản phẩm, thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế GTGT cũng đặt ra vấn đề về sự công bằng trong phân phối lợi ích. Các doanh nghiệp lớn, có khả năng tiếp cận thị trường và nguồn lực tốt hơn, có thể hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách này so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điều này có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng trong xã hội và gây ra những hệ lụy tiêu cực về lâu dài.

Đòn bẩy cho nông nghiệp Việt Nam vươn xa Đòn bẩy cho nông nghiệp Việt Nam vươn xa
Thuế đất nông nghiệp tăng, nông dân Quảng Nam tìm lối đi giữa khó khăn Thuế đất nông nghiệp tăng, nông dân Quảng Nam tìm lối đi giữa khó khăn
eTax Mobile: eTax Mobile: "Cánh tay nối dài" của người nộp thuế

Bài liên quan

eTax Mobile: "Cánh tay nối dài" của người nộp thuế

eTax Mobile: "Cánh tay nối dài" của người nộp thuế

Ứng dụng eTax Mobile của ngành thuế mang đến giải pháp nộp thuế đất phi nông nghiệp tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho người dân Hà Nội, đồng thời góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Thuế đất nông nghiệp tăng, nông dân Quảng Nam tìm lối đi giữa khó khăn

Thuế đất nông nghiệp tăng, nông dân Quảng Nam tìm lối đi giữa khó khăn

Quyết định tăng giá thuế sử dụng đất nông nghiệp lên 7.500 đồng/kg tại Quảng Nam đã tạo ra những luồng ý kiến trái chiều, với những lo ngại về tác động lên người nông dân và những kỳ vọng về việc tăng nguồn thu ngân sách địa phương.
Đòn bẩy cho nông nghiệp Việt Nam vươn xa

Đòn bẩy cho nông nghiệp Việt Nam vươn xa

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp theo Nghị quyết số 55/2010/QH12 đến năm 2030, nhằm ổn định sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ nông dân trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế.
Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, siêu thị tung khuyến mại kích cầu tiêu dùng

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, siêu thị tung khuyến mại kích cầu tiêu dùng

Để kích cầu tiêu dùng, gia tăng mãi lực, các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm và nhiều mặt hàng thiết yếu.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Khai trương Bảo Minh Mart: Khát khao đưa đặc sản OCOP tới mọi nhà

Khai trương Bảo Minh Mart: Khát khao đưa đặc sản OCOP tới mọi nhà

Với phương châm “có sức khoẻ là có tất cả”, Công ty Cổ phần Kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh đã khai trương siêu thị Bảo Minh Mart với các đặc sản OCOP vùng miền để phục vụ khách hàng.
Công ty TNHH Boanerges: Nâng tầm sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên

Công ty TNHH Boanerges: Nâng tầm sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên

Với triết lý "sức khỏe là nền tảng của vẻ đẹp", Công ty TNHH Boanerges đã cho ra đời những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Boanerges cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng vượt trội, giúp nuôi dưỡng sức khỏe từ bên trong và tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của mỗi người.
Sự kết hợp thú vị giữa ngành bất động sản và nông nghiệp hữu cơ

Sự kết hợp thú vị giữa ngành bất động sản và nông nghiệp hữu cơ

Một sự kết hợp thú vị giữa ngành bất động sản cho thuê và ngành nông nghiệp hữu cơ. Một công ty mong muốn được phục vụ nhiều khách hàng quan tâm đến dinh dưỡng và sức khỏe hơn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và phủ xanh các mái nhà trong đô thị.
Bình Điền xuất khẩu phân bón NPK Đầu Trâu và chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân Lào

Bình Điền xuất khẩu phân bón NPK Đầu Trâu và chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân Lào

Ngày 30/8/2024 tại thủ đô Vientane, Lào, Công ty PHAIBOUN TRAIDING IM&EX Co. Ltd. và Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ KHKT cho bà con nông dân Lào. Mục tiêu của bản ký kết không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các sản phẩm phân bón chất lượng cao, mà còn hướng tới việc chuyển giao những quy trình sản xuất nông nghiệp tiên tiến đã được áp dụng thành công tại Việt Nam đến bà con nông dân Lào.
Phân bón hữu cơ trùn quế MT Tây Nguyên Xanh: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

Phân bón hữu cơ trùn quế MT Tây Nguyên Xanh: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

Trong bối cảnh nông nghiệp hiện đại, chuyển dần qua sản xuất nông nghiệp hữu cơ, khi nhu cầu về sản phẩm nông nghiệp sạch và bền vững ngày càng tăng, phân bón trùn quế đã nổi lên như một giải pháp tối ưu. Không chỉ giúp cải thiện năng suất cây trồng, phân bón trùn quế còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và duy trì sự cân bằng sinh thái.
Phân bón Cà Mau công bố Báo cáo phát triển bền vững

Phân bón Cà Mau công bố Báo cáo phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Phân Bón Dầu khí Cà Mau (DCM) công bố báo cáo phát triển bền vững (PTBV) năm 2023 với chủ đề “Kiến tạo giá trị, bền vững hơn, thịnh vượng hơn”.
Xuất khẩu Việt Nam: "Bội thực" đơn hàng, doanh nghiệp vẫn "đói" lợi nhuận

Xuất khẩu Việt Nam: "Bội thực" đơn hàng, doanh nghiệp vẫn "đói" lợi nhuận

Dù đơn hàng xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý "lợi nhuận teo tóp" do áp lực giảm giá bán và chi phí đầu vào tăng cao.
Xanh hóa doanh nghiệp còn nhiều thách thức

Xanh hóa doanh nghiệp còn nhiều thách thức

Đổi mới sáng tạo xanh đang trở thành mấu chốt cho tăng trưởng của doanh nghiệp Việt, nhưng còn nhiều rào cản cần tháo gỡ.
Supe Lâm Thao nhận cú đúp giải thưởng danh giá khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Supe Lâm Thao nhận cú đúp giải thưởng danh giá khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao tiếp tục thể hiện vai trò là “lá cờ đầu” trong ngành bằng việc giành 2 giải thưởng danh giá tầm cỡ châu lục.
Kinh doanh thuận lợi, Supe Lâm Thao chi 112,8 tỷ VNĐ chia cổ tức cho cổ đông

Kinh doanh thuận lợi, Supe Lâm Thao chi 112,8 tỷ VNĐ chia cổ tức cho cổ đông

Với tình hình kinh doanh thuận lợi từ năm ngoái, tháng 9/2024 Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) sẽ chi trả cổ tức năm 2023 cho các cổ đông.
Supe Lâm Thao đồng hành cùng chương trình “Kết nối yêu thương”: Những trái tim nhân ái

Supe Lâm Thao đồng hành cùng chương trình “Kết nối yêu thương”: Những trái tim nhân ái

Chương trình “Kết nối yêu thương” do Câu lạc bộ Báo chí Phú Thọ tại Hà Nội tổ chức có sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, trong đó có Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao).
Việt Nam đối mặt thách thức trong hành trình đạt mục tiêu tăng trưởng

Việt Nam đối mặt thách thức trong hành trình đạt mục tiêu tăng trưởng

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024, bao gồm áp lực lạm phát, khó khăn trong các ngành kinh tế và doanh nghiệp.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính