Các mặt hàng được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% nhằm kích thích tiêu dùng. |
Chính phủ đã ban hành Nghị định 72/2024/NĐ-CP, tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% xuống 8% cho hầu hết các mặt hàng từ 1/7 đến 31/12/2024. Đây là lần thứ tư liên tiếp chính sách này được áp dụng, nhằm mục tiêu kích thích tiêu dùng và sản xuất, giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, việc lặp lại chính sách giảm thuế GTGT đang gây ra nhiều tranh cãi về tính hiệu quả và bền vững. Theo ước tính của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, việc giảm thuế này sẽ khiến ngân sách địa phương thất thu khoảng 400 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2024. Khoản tiền này đáng lẽ có thể được sử dụng để đầu tư vào các lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục và hạ tầng, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.
Mặc dù người tiêu dùng và doanh nghiệp được kỳ vọng là những đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ chính sách này, nhưng việc giảm thuế GTGT cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tính bền vững và tác động lâu dài đối với nền kinh tế. Liệu việc giảm thuế có thực sự kích thích tiêu dùng và sản xuất, hay chỉ là một giải pháp tạm thời, không giải quyết được những vấn đề cơ bản của nền kinh tế?
Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm thuế GTGT liên tục có thể tạo ra sự ỷ lại từ phía người tiêu dùng và doanh nghiệp, làm giảm động lực tự thân để phát triển và đổi mới. Thay vì tập trung vào cải thiện năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp có thể dựa vào việc giảm thuế để giảm giá thành sản phẩm, thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, việc giảm thuế GTGT cũng đặt ra vấn đề về sự công bằng trong phân phối lợi ích. Các doanh nghiệp lớn, có khả năng tiếp cận thị trường và nguồn lực tốt hơn, có thể hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách này so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điều này có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng trong xã hội và gây ra những hệ lụy tiêu cực về lâu dài.
Đòn bẩy cho nông nghiệp Việt Nam vươn xa |
Thuế đất nông nghiệp tăng, nông dân Quảng Nam tìm lối đi giữa khó khăn |
eTax Mobile: "Cánh tay nối dài" của người nộp thuế |