![]() |
Phân bón Miền Nam luôn hướng đến sản xuất xanh. |
Được thành lập năm 1976 sau khi Thống nhất đất nước, ban đầu Phân bón Miền Nam chỉ là một đơn vị sản xuất phân bón truyền thống. Tuy nhiên, để thích ứng với xu hướng của thời đại là sản xuất xanh, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, Công ty đã không ngừng đổi mới.
Cụ thể, Phân bón Miền Nam (PBMN) xác định con đường phát triển với tầm nhìn dài hạn và đồng bộ, dựa trên “kiềng 3 chân”: Đổi mới công nghệ - Phát triển sản phẩm sinh học - Xanh hóa toàn diện chuỗi giá trị.
Công ty đã mạnh dạn đầu tư vào các giải pháp công nghệ sạch, trong đó đặc biệt là hệ thống lò đốt sinh khối. Đây là công nghệ sử dụng nguyên liệu tái tạo từ phụ phẩm nông nghiệp như trấu, mùn cưa, cây khô… để tạo nhiệt thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, PBMN còn sử dụng năng lượng mặt trời cho hệ thống nhà xưởng, văn phòng, để vừa tiết kiệm chi phí, vừa thân thiện môi trường.
Đặc biệt, Công ty đã và đang cung cấp cho thị trường các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường được coi là xu thế của thời đại, nhằm bảo vệ Trái đất và loài người do môi trường bị tàn phá nghiêm trọng sau nhiều thập kỷ canh tác sử dụng phân bón hoá học mất kiểm soát.
![]() |
Các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường của Phân bón Miền Nam. |
Có thể kể đến các dòng sản phẩm như: phân hữu cơ SFJC Bio-Gold G.A.P hay phân lân vi sinh… là những sản phẩm có hàm lượng hữu cơ cao, giàu vi sinh vật có ích, giúp cải thiện đất trồng, hạn chế nấm bệnh và đặc biệt phù hợp với mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn đang được nhiều địa phương khuyến khích.
Chiến lược phát triển xanh của PBMN được đồng bộ ở mọi quy trình, từ Sản xuất – Phân phối – Sử dụng. Trong khâu sản xuất, doanh nghiệp thực hiện phân loại chất thải tại nguồn, tái sử dụng nước đã xử lý, tận dụng tối đa nguyên liệu đầu vào theo hướng tuần hoàn. Còn bộ phận logistics đã có những bước chuyển mình để cải tiến vận tải theo hướng tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải khí nhà kính.
Ở khâu tiếp thị, phân phối, việc bán hàng qua các nền tảng số, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về giá trị của sản phẩm xanh – sạch – bền vững luôn được Công ty chú trọng, đầu tư.
PBMN thường xuyên đồng hành cùng người nông dân qua các chương trình tập huấn, tư vấn kỹ thuật, xây dựng mô hình điểm ứng dụng phân bón sinh học hiệu quả. Để từ đó, nông dân hiểu và dần chuyển dịch từ canh tác truyền thống sang mô hình canh tác xanh, hữu cơ.
![]() |
Các giải thưởng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Phân bón Miền Nam. |
Với “kim chỉ nam” là phát triển xanh, bền vững, Phân bón Miền Nam đã vinh dự nhận Danh hiệu Top 20 Thương hiệu Hàng Việt Nam năm 2025 - Danh hiệu Top 20 Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2025 tại chương trình “Vì môi trường xanh Việt Nam, Doanh nghiệp phát triển vững mạnh, Doanh nhân trí thức tiêu biểu”, do Viện Khoa học Phát triển Nhân lực Kinh tế & Văn hóa phối hợp cùng Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng tổ chức. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân Công ty Phân bón Miền Nam, đồng thời cũng là động lực để đơn vị tiếp tục hành trình “Trường chinh” phát triển nông nghiệp bền vững.