Thứ hai 17/11/2025 12:27Thứ hai 17/11/2025 12:27 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Cao Bằng: Phát triển nghề trồng đào cảnh ở Nam Phong

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sau những ngày Tết Nguyên Đán, người trồng đào lại bắt đầu chăm sóc, cải tạo, trồng mới để chuẩn bị cho mùa hoa năm sau. Tại xóm Nam Phong 2, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, nghề trồng đào đã trở thành hướng phát triển kinh tế chủ lực, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.
Cao Bằng: Phát triển nghề trồng đào cảnh ở Nam Phong

Ông Hoàng Văn Chính, xóm Năm Phong 2, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng chăm sóc, cắt tỉa cành sau khi trồng mới cây đào sau Tết.

Là người đầu tiên đưa hoa đào về trồng tại Nam Phong 2, ông Hoàng Văn Chính đã đánh thức một tiềm năng đặc biệt của quê hương, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững, vừa làm đẹp cho đời. Sau 36 năm gắn bó với cây đào, ông Chính nhận thấy nhu cầu chơi đào Tết ngày càng cao, không chỉ trong các gia đình mà còn ở công sở, doanh nghiệp. Vì vậy, việc lựa chọn cây có dáng cao, to, hợp phong thủy, màu sắc và chủng loại phù hợp trở thành yếu tố quan trọng. Nhờ đó, người trồng đào Nam Phong 2 đã đa dạng hóa sản phẩm với các giống đào bích, đào phai, đào thất thốn, đào 4 cánh, đào 5 cánh, đào đơn, đào kép, đào huyền, mai trắng, mai vàng…, nhằm đáp ứng tốt hơn thị hiếu thị trường.

Xóm Nam Phong 2 hiện có 93 hộ dân sinh sống thì có 67 hộ trồng đào với tổng diện tích trên 6,5 ha. Trung bình, mỗi hộ có từ vài trăm đến 1.000 gốc đào phục vụ bán hoặc cho thuê vào dịp Tết. Hoa đào không chỉ trở thành cây trồng chủ lực mà còn tạo dựng thương hiệu “đào Nam Phong”. Doanh thu của các hộ trồng đào tăng mỗi năm, những hộ trồng nhiều thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng, hộ trồng ít cũng đạt 30 - 50 triệu đồng. Nhờ nghề trồng đào, nhiều hộ gia đình có kinh tế khá giả, xây nhà tiền tỷ, mua ô tô.

Ông Vi Văn Phước, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cao Bằng cho biết, trong số 67 hộ trồng đào ở Nam Phong, có 12 hộ tham gia Câu lạc bộ làng đào. Dịp Tết vừa qua trung bình mỗi hộ thành viên thu nhập từ 150 triệu - trên 200 triệu đồng. Khi tham gia Câu lạc bộ trồng đào, các thành viên được trao đổi kinh nghiệm và tập huấn quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc đào cảnh. Từ chỗ trồng đào đơn thuần, nay nhiều hộ đã biết cắt tỉa, tạo dáng, tạo thế theo hướng bon sai đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cao Bằng: Phát triển nghề trồng đào cảnh ở Nam Phong

Người trồng đào xóm Nam Phong 2, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng trồng mới cây đào sau Tết.

Là chi Hội trưởng Câu lạc bộ làng đào Nam Phong 2, ngay sau kỳ nghỉ Tết, ông Hoàng Văn Chính đã huy động 5 lao động cải tạo vườn đào, tiến hành làm đất, đào hố, chuẩn bị phân bón, trồng mới 500 cây đào các giống bích đào, đào phai, đào thất thốn, đào chùm. Theo kinh nghiệm của ông Chính, khi trồng đào xong, việc cắt tỉa cành để cây phát triển tốt cành mới thì hàng tháng cần tiếp tục cắt tỉa nhẹ một vài lần cho tới tháng 6. Trong quá trình cắt cành kết hợp tạo tán cho cây. Tùy thuộc vào độ lớn nhỏ của cây tiến hành bón lót từ 3 – 5 kg phân hữu cơ mỗi cây; bón phân sau khi trồng lại khoảng 20 ngày cho đến tháng 9. Khi bón phân cần tuân thủ bón cách gốc 30 – 50 cm theo hình chiếu của tán cây và tưới nước đủ ẩm để cây hấp thụ lượng phân và sinh trưởng tốt nhất.

Cũng là thành viên câu lạc Làng đào Nam Phong 2, ông Nguyễn Đức An tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc đào đang cải tạo vườn đào sau Tết. Theo giải thích của ông An, hiện người tiêu dùng đang ưa chuộng đào huyền và đào phôi, cả 2 cây này đều khó chăm sóc, phải áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật cho từng thời kỳ. Trước mắt sau cắt tỉa phải thường xuyên tưới nước, khi đến mùa hè xuất hiện sâu bệnh cần phun thuốc ngay. “Vụ Tết vừa qua, gia đình tôi xuất vườn 100 cây, đạt 70% số lượng, với giá bán trung bình từ 300 nghìn - 10 triệu đồng/cây, chủ yếu là đào cổ thụ, đào huyền. Năm nay, tôi dự định trồng mới 150 cây, tập trung vào đào gốc cổ thụ và đào huyền để bắt kịp xu hướng thị trường”. Ông An lên kế hoạch.

Một trong những kỹ thuật quan trọng giúp giữ đào chơi Tết tươi lâu và hạn chế khô héo khi trồng lại là sử dụng cát non để giữ ẩm và kích rễ sinh trưởng. Ngoài ra, người trồng đào cũng chủ động nguồn nước tưới để cây phát triển tốt hơn, tránh tình trạng khô hạn.

Không chỉ tập trung vào chăm sóc và trồng mới, một số hộ trồng đào còn sưu tầm, cải tạo và phát triển đào cổ thụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Với sự đầu tư bài bản và những kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm, người dân trồng đào cảnh Nam Phong 2 không ngừng nâng cao chất lượng và giá trị thương hiệu cây đào cảnh. Ngày 8/10/2024, UBND tỉnh Cao Bằng đã có quyết định công nhận Làng nghề trồng đào Nam Phong 2 là làng nghề cấp tỉnh, đây không chỉ tạo cơ hội thúc đẩy sản xuất, mang lại nguồn thu nhập ổn định, nghề trồng đào còn góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, giúp vùng đất này ngày càng phát triển.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Chương trình OCOP là một sáng kiến quan trọng của Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, thông qua việc phát huy lợi thế địa phương, nguồn lao động, văn hoá - truyền thống địa phương để tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có thương hiệu rõ ràng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Núi Dành, nằm ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (cũ), nay là Bắc Ninh từ lâu đã nổi tiếng với loại sâm quý được mệnh danh là “sâm tiến vua”. Để hiểu được vì sao sâm núi Dành lại quý hiếm như vậy, cần phải tìm hiểu sâu về đặc điểm chất đất và khí hậu khác biệt của vùng đất này, hai yếu tố then chốt quyết định giá trị của cây sâm Nam.
Sâm “tiến vua” và giai thoại về một loài cây huyền thoại

Sâm “tiến vua” và giai thoại về một loài cây huyền thoại

Núi Dành là dãy núi lớn thứ hai của vùng trung du Tân Yên, tỉnh Bắc Ninh, sau núi Đót ở xã Phúc Sơn. Đỉnh cao nhất là Chung Sơn cao 117m so với mặt nước biển. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, trải qua hàng ngàn năm, núi Dành gìn giữ trong mình một loại dược liệu quý hiếm: cây Sâm Nam.
Cách nhận biết, bảo tồn và giữ gìn nguồn gen gốc "quốc bảo" Việt Nam

Cách nhận biết, bảo tồn và giữ gìn nguồn gen gốc "quốc bảo" Việt Nam

Sâm Ngọc Linh - “quốc bảo” của Việt Nam đang đối mặt nguy cơ lai tạp và mất nguồn gen gốc. Việc nhận diện đúng, kiểm định DNA và bảo tồn vùng trồng nguyên chủng là chìa khóa để giữ gìn di sản sinh học vô giá này.
Asiafoods và hành trình vươn lên dẫn đầu ngành thực phẩm ăn liền

Asiafoods và hành trình vươn lên dẫn đầu ngành thực phẩm ăn liền

Trong hoàn cảnh nền kinh tế Việt Nam phát triển sôi động, ngành công nghiệp thực phẩm nói chung và thực phẩm ăn liền nói riêng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.
Đồng hành giúp dân vùng biên giới làm giàu nhờ trồng lúa theo phương pháp hữu cơ

Đồng hành giúp dân vùng biên giới làm giàu nhờ trồng lúa theo phương pháp hữu cơ

Với khát vọng nâng cao chất lượng sống cho người nông dân vùng biên giới, Hợp tác xã giảm nghèo Ea Súp (HTX giảm nghèo Ea Súp) cùng với người nông dân xã Ia Lốp (huyện Ea Súp cũ, tỉnh Đắk Lắk) đã thành công trong việc thử nghiệm trồng lúa hữu cơ - giống lúa đen Briêt.
Câu chuyện ông giáo hưu trí trở thành "lão nông" Việt Nam xuất sắc

Câu chuyện ông giáo hưu trí trở thành "lão nông" Việt Nam xuất sắc

Sau khi nghỉ hưu, ông Nguyễn An Sơn, (xã Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã trở thành "lão nông" tiên phong trồng cà phê hữu cơ. Ông đã tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi kỹ thuật trồng cà phê đa thân, sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel. Năm 2025, ông được vinh dự bình chọn là 01 trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc.
“Xanh hóa” việc trồng lúa - Hướng đi bền vững cho gạo Việt

“Xanh hóa” việc trồng lúa - Hướng đi bền vững cho gạo Việt

Gạo Việt cần phải “xanh hóa” để có thể vượt qua những rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao của thị trường xuất khẩu cũng như nội địa.
Nông nghiệp hữu cơ – Hướng đi bền vững cho nông dân trẻ

Nông nghiệp hữu cơ – Hướng đi bền vững cho nông dân trẻ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và an toàn thực phẩm ngày càng được xã hội quan tâm, nông nghiệp hữu cơ nổi lên như một xu hướng tất yếu. Đây không chỉ là phương thức sản xuất mang lại giá trị kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, gắn với lối sống xanh. Đặc biệt, đối với thế hệ nông dân trẻ Việt Nam, nông nghiệp hữu cơ đã trở thành lựa chọn khởi nghiệp mới mẻ, bền vững và đầy khát vọng.
Chè Đoỏng Pán ngát hương thơm vị miền non nước

Chè Đoỏng Pán ngát hương thơm vị miền non nước

“Được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chè tập huấn, chuyển giao các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc chè theo tiêu chuẩn hữu cơ thông qua triển khai Dự án “Xây dựng mô hình thâm canh cải tạo vùng chè Đoỏng Pán gắn với chế biến một số sản phẩm chè xanh chất lượng cao tạo sản phẩm OCOP tại xã Độc Lập, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng". Các thành viên Hợp tác xã Chè Đoỏng Pán (HTX) luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật trong tất cả các khâu sản xuất chè, chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm “Chè Đoỏng Pán", đem lại hiệu quả kinh tế". Giám đốc HTX Triệu Khánh Hoàng cho biết.
Mục Đồng: hành trình từ "cơn khát" sữa sạch

Mục Đồng: hành trình từ "cơn khát" sữa sạch

Mặc dù địa chỉ ở Hà Nam, nhưng câu chuyện về Công ty Cổ phần Sữa Mục Đồng là một ví dụ điển hình về sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Việt Nam, và là nguồn cảm hứng cho nhiều địa phương khác, và bây giờ là cả Ninh Bình. Đây không chỉ là một doanh nghiệp sản xuất sữa, mà còn là một câu chuyện về khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, về tư duy đột phá và con đường phát triển bền vững.
Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Giữa đại ngàn Tây Nguyên nắng gió, nơi những dải đất đỏ bazan cuồn cuộn trải dài, một câu chuyện nông nghiệp đầy cảm hứng đang được viết nên. Đó không phải câu chuyện của phép màu, mà là kết tinh từ ý chí, tầm nhìn và khát vọng bền vững. Nhân vật chính là Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Sài Gòn - Tây Nguyên, doanh nghiệp đã chọn cho mình hướng đi khác biệt: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp sạch, hữu cơ, với thông điệp rõ ràng qua slogan “Vì sức khỏe gia đình bạn”.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính