![]()  |   		
|   			 Người dân cần tìm hiểu kỹ quy định mới trước khi thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở. (Ảnh minh họa)  |   		
Mới đây, UBND một phường tại TP Huế đã gửi văn bản đến Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nêu vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của người dân. Theo UBND phường, nhiều hộ có nhu cầu chuyển đổi các thửa đất nông nghiệp được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ (đất giao cho hộ gia đình, cá nhân để sản xuất nông nghiệp) sang đất ở, nhưng còn lúng túng trong việc xác định căn cứ pháp lý để xử lý.
Cụ thể, địa phương đặt câu hỏi: Nếu thửa đất có nguồn gốc nông nghiệp theo Nghị định 64/NĐ-CP nằm trong khu dân cư và phù hợp quy hoạch sử dụng đất ở theo khoản 5 Điều 116 Luật Đất đai 2024, thì người dân có được phép chuyển mục đích sang đất ở hay không?
Trả lời nội dung này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định: Việc chuyển đổi đất nông nghiệp (có nguồn gốc giao theo Nghị định 64/NĐ-CP, gồm các loại đất như đất nuôi trồng thủy sản, đất bằng trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm) sang đất ở, ngoài điều kiện về vị trí và quy hoạch, còn phải đáp ứng thêm các quy định cụ thể của pháp luật đất đai.
Theo đó, việc chuyển mục đích chỉ được thực hiện khi có quyết định cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai năm 2024. Đồng thời, hồ sơ và quy trình phải tuân thủ quy định tại Điều 122 Luật Đất đai cùng Điều 50 Nghị định 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ – văn bản này đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 4 Nghị định 226/2025/NĐ-CP ban hành ngày 15/8/2025.
|   			 Đáp ứng các điều kiện tại Khoản 7 Điều 4 Nghị định 226/2025/NĐ-CP ngày 15/8/2025. 7. Sửa đổi, bổ sung Điều 50 như sau: "Điều 50. Trình tự, thủ tục chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang mục đích khác quy định tại khoản 1 Điều 122 Luật Đất đai 1. Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu và lập danh mục dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ và đất rừng sản xuất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 67 Luật Đất đai. 2. Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận danh mục dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất. 3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản chấp thuận danh mục dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất. 4. Đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ và đất rừng sản xuất sang mục đích khác mà không phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư thì không phải thực hiện thủ tục quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này". Như vậy, người dân có nhu cầu chuyển đất nông nghiệp sang đất ở cần xem xét kỹ nguồn gốc thửa đất, quy hoạch sử dụng đất, cũng như chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định mới. Việc nắm rõ các điều kiện và trình tự thủ tục không chỉ giúp rút ngắn thời gian giải quyết mà còn bảo đảm quyền lợi hợp pháp khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất trong thời gian tới.  |