Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt hơn 6,9 tỷ USD, tăng 19,5% - Ảnh minh họa. |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh đạt hơn 7,7 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt hơn 6,9 tỷ USD, tăng 19,5%.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều tăng trưởng mạnh, trong đó có máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng 118,6%), rau quả (tăng 50,7%), hạt tiêu (tăng 46%), bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc (tăng 35%), máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (tăng 34,5%).
Hàng hóa "Made in Vietnam" đã xuất hiện trên kệ của các chuỗi siêu thị lớn ở Anh như Mark & Spencer, UNIQLO, NEXT, PRIMAK, Tesco, Sainsbury’s, Whole Food. Người tiêu dùng Anh có thể dễ dàng tìm mua quần áo, giày dép, thực phẩm, rau quả của Việt Nam.
Sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại các siêu thị Anh là tín hiệu đáng mừng. Hiệp định UKVFTA đã xóa bỏ nhiều dòng thuế đối với rau quả, tạo lợi thế cho nông sản Việt Nam.
Bên cạnh đó, sự năng động của doanh nghiệp Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, hiệp hội, Thương vụ Việt Nam tại Anh cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu.
Việc Anh gia nhập CPTPP mở ra cơ hội mới cho hàng hóa Việt Nam, trong đó có gạo thơm, cá ngừ, mật ong. CPTPP cũng thúc đẩy đầu tư từ Anh vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính, năng lượng tái tạo.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Anh cũng đối mặt với những thách thức như suy thoái kinh tế, lạm phát, biến động địa chính trị, cước vận tải tăng cao. Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng, tuân thủ các quy định về chứng chỉ xanh, thương mại công bằng, chống mất rừng, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon.
Để duy trì tăng trưởng xuất khẩu, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng, giá cả cạnh tranh, đáp ứng các tiêu chuẩn của CPTPP và xu thế thương mại xanh, công bằng.