Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Hà Nội đã có mặt trên thị trường trong nước và quốc tế - Ảnh minh họa. |
Hà Nội đang đẩy mạnh việc nâng cao giá trị nông sản bằng cách xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Thủ đô đã có mặt trên thị trường trong nước và quốc tế, khẳng định chất lượng và mang lại giá trị kinh tế cao.
"Bưởi tôm vàng Đan Phượng" là một ví dụ điển hình. Sau khi được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể năm 2012, người dân đã áp dụng quy trình sản xuất an toàn, công nghệ cao vào canh tác, nâng cao năng suất và chất lượng bưởi. Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng) đã chuyển sang trồng bưởi tôm vàng và cây ăn quả khác, trong đó 152ha trồng bưởi. Việc ứng dụng hệ thống nhà lưới, công nghệ tưới nước tự động, sản xuất hữu cơ cùng với nhãn QR code truy xuất nguồn gốc đã giúp bưởi tôm vàng khẳng định vị thế trên thị trường. Năng suất đạt 500-600 tấn/năm, thu nhập từ 300 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/ha/năm.
Tương tự, "Gạo thơm Bối Khê" của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (huyện Thanh Oai) cũng đạt được thành công nhờ tuân thủ quy trình sản xuất VietGAP, từ khâu giống đến sơ chế, chế biến. Sản phẩm được đóng gói có logo, nhãn hiệu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hợp tác xã cung ứng ra thị trường 15-20 tấn gạo/tháng, vào dịp lễ, Tết có thể lên tới 40 tấn.
Hiện nay, Hà Nội đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp như: "Nhãn chín muộn Đại Thành", "Chuối Vân Nam", "Vịt Vân Đình"... Các sản phẩm này đã có mặt tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài nước. Một số sản phẩm như: Gạo hữu cơ Đồng Phú, nhãn chín muộn Đại Thành… đã xuất khẩu với giá bán tăng 15-20% so với trước khi có thương hiệu.
Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu nông sản của Hà Nội vẫn còn một số khó khăn như việc tuân thủ quy trình sản xuất VietGAP ở một số vùng chưa nghiêm ngặt, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn yếu.
Để khắc phục những khó khăn này, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tăng cường tập huấn nâng cao nhận thức về xây dựng, phát triển thương hiệu cho người dân.
Sầu riêng Việt Nam lên ngôi "Vua xuất khẩu" |
Bến Tre: Từ bảo hộ nhãn hiệu đến xuất khẩu Canada |
Những "gã khổng lồ" từ ruộng đồng Việt Nam |