![]() |
Hệ thống đường bộ ven biển của Việt Nam được quy hoạch có tổng chiều dài khoảng 2.838 km, kết hợp giữa các tuyến quốc lộ và đường địa phương |
Hệ thống đường bộ ven biển: Trục giao thông chiến lược
Hệ thống đường bộ ven biển của Việt Nam được quy hoạch có tổng chiều dài khoảng 2.838 km, kết hợp giữa các tuyến quốc lộ và đường địa phương. Đây không chỉ là một trục giao thông đơn thuần mà còn là một hành lang kinh tế quan trọng, kết nối các vùng ven biển, khai thác hiệu quả tài nguyên, thúc đẩy du lịch và góp phần củng cố quốc phòng, an ninh quốc gia.
Trong thời gian qua, các bộ, ngành và địa phương đã nỗ lực triển khai các dự án đường bộ ven biển theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ. Nhờ những nỗ lực này, đến nay, đã có 1.397 km đường ven biển được hoàn thành và đưa vào khai thác. Thậm chí, mục tiêu có trên 1.000 km đường bộ ven biển vào năm 2025 theo Nghị quyết số 154/NQ-CP đã được hoàn thành và vượt mức.
Những thách thức còn tồn tại và yêu cầu cấp bách từ Thủ tướng
Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, việc đầu tư để hoàn thiện toàn tuyến đường ven biển vẫn chưa đồng bộ và liền mạch, làm hạn chế hiệu quả kết nối vùng. Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện, đưa ra các yêu cầu cụ thể và cấp bách cho từng đơn vị.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương xác định việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường ven biển là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Các tỉnh, thành phố phải cụ thể hóa mục tiêu này vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030.
Đặc biệt, Công điện nhấn mạnh vai trò của các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Cà Mau, An Giang... trong việc rà soát tiến độ thi công, huy động thêm máy móc, thiết bị, tổ chức thi công liên tục 3 ca 4 kíp, làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ. Mục tiêu là các dự án phải hoàn thành vượt tiến độ tối thiểu 3 tháng. Riêng các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025 phải xong trước ngày 19 tháng 12 năm 2025.
Ngoài ra, một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Cần Thơ, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau, An Giang... cần ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư, nâng cấp các đoạn tuyến, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Phối hợp đồng bộ và phân công rõ ràng
Để đảm bảo tiến độ, Công điện cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành liên quan. Bộ Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ khó khăn liên quan đến vật liệu xây dựng, bãi đổ thải. Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp rà soát và cân đối nguồn vốn hỗ trợ các đoạn tuyến chưa được đầu tư và đẩy nhanh công tác chuẩn bị các dự án ODA giai đoạn 2026-2030. Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ tổng hợp, theo dõi tình hình, đôn đốc các địa phương và báo cáo cấp thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc.
Để việc chỉ đạo được sát sao và hiệu quả, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sẽ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và tháo gỡ vướng mắc. Văn phòng Chính phủ cũng được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan và địa phương thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là một chỉ đạo hành chính mà còn là một cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược. Việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đường bộ ven biển sẽ tạo ra một trục kết nối xuyên suốt, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở các vùng ven biển./.