Thứ ba 20/05/2025 22:44Thứ ba 20/05/2025 22:44 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Thị trường đậu nành "lao đao" vì cung vượt cầu

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Giá đậu nành lao dốc xuống dưới 10 USD/giạ do nguồn cung tăng mạnh trong khi nhu cầu yếu.
Thị trường đậu nành
Nhu cầu tiêu thụ đậu nành lại không theo kịp đà tăng của nguồn cung, dẫn tới giá đậu nành xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua - Ảnh minh họa.

Thị trường đậu nành toàn cầu đang trải qua giai đoạn biến động mạnh. Giá hợp đồng tương lai đậu nành trên sàn CBOT đã giảm xuống dưới 10 USD/giạ vào giữa tháng 8, mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Nguyên nhân chính là do nguồn cung tăng trưởng vượt bậc, đạt mức tăng trưởng hơn 8% so với cùng kỳ, trong khi nhu cầu chỉ tăng 5,1%.

Cụ thể, sản lượng đậu nành của Brazil dự kiến đạt 166,28 triệu tấn, tăng 12,82% so với vụ trước nhờ diện tích gieo trồng tăng 3% lên 47,4 triệu ha. Sản lượng đậu nành của Mỹ cũng được dự báo tăng 8% so với mùa vụ trước, đạt mức 4,8 tỷ giạ nhờ diện tích trồng tăng 3% lên 86,1 triệu mẫu Anh. Sản lượng của Argentina cũng được dự báo tăng trưởng hơn 6%.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ đậu nành lại không theo kịp đà tăng của nguồn cung. Nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc, thị trường tiêu thụ đậu nành lớn nhất thế giới, được dự báo giảm xuống còn 109 triệu tấn. Tỷ lệ tồn kho cuối mùa vụ 2024-2025 so với tiêu thụ dự kiến tăng lên mức kỷ lục 33,4%, tạo áp lực giảm giá mạnh lên thị trường.

Bên cạnh đó, giá đậu nành cũng chịu áp lực từ sự cạnh tranh của các mặt hàng thay thế. Sản lượng bắp của Brazil dự kiến đạt 119,8 triệu tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị đồng Real của Brazil giảm 11% so với USD cũng là một yếu tố khiến giá đậu nành giảm.

Dự báo lợi nhuận của người trồng đậu nành tại Mỹ thấp hơn so với năm ngoái do giá giảm. Điều này có thể khiến họ đẩy mạnh bán ra, càng làm gia tăng áp lực lên giá.

Thị trường đậu nành đang đối mặt với nhiều thách thức. Xu hướng giảm giá có thể sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Để tồn tại và phát triển, các nhà sản xuất và xuất khẩu đậu nành cần có những chiến lược phù hợp để thích ứng với thị trường, như đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm và ứng dụng công nghệ vào sản xuất.

Chinh phục thị trường bằng rau sạch Chinh phục thị trường bằng rau sạch
Thị trường ngô Thị trường ngô "dậy sóng"
Dừa tươi Bến Tre chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc Dừa tươi Bến Tre chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bài liên quan

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa nông sản, thực phẩm những tháng cuối năm 2024

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa nông sản, thực phẩm những tháng cuối năm 2024

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh hoạt động sản xuất theo hướng xanh, sạch, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; chỉ đạo các địa phương tập trung sản xuất theo kế hoạch nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa nông sản, thực phẩm cho những tháng cuối năm 2024 và kế hoạch sản xuất năm 2025 phù hợp với nhu cầu, diễn biến của thị trường, hạn chế các tác động đến giá cả tại thị trường trong nước.
Thanh Hóa: Chủ động nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm

Thanh Hóa: Chủ động nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm

Ngành nông nghiệp Thanh Hóa đang tập trung khôi phục sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực chăn nuôi, nhằm đảm bảo nguồn cung thực phẩm dồi dào cho thị trường dịp cuối năm 2024.
Ninh Bình yêu cầu đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cho dịp cuối năm

Ninh Bình yêu cầu đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cho dịp cuối năm

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc sớm khôi phục sản xuất nông, lâm, thủy sản do ảnh hưởng của bão số 3 và đẩy mạnh sản xuất vụ Đông năm 2024, đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm trong những tháng cuối năm 2024, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, đảm bảo nguồn cung nông sản an toàn

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, đảm bảo nguồn cung nông sản an toàn

Hà Nội đang đẩy mạnh liên kết vùng, áp dụng công nghệ cao và tăng cường kiểm soát chất lượng để đảm bảo nguồn cung nông sản an toàn và dồi dào cho người tiêu dùng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi quan trọng để xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, dù còn ở giai đoạn đầu phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã được ghi nhận là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để phát triển theo chiều sâu, bền vững và có quy mô, một trong những yếu tố mang tính sống còn chính là thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là điểm đến của sản phẩm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính