ình quân mỗi tháng có tới 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với hơn 50.000 nhà bán hàng tham gia - Ảnh minh họa. |
Tổng cục Thuế vừa yêu cầu các cục thuế địa phương tiến hành rà soát và thống kê toàn bộ các tổ chức, cá nhân đang hoạt động livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến. Động thái này nằm trong nỗ lực tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là hình thức livestream bán hàng đang ngày càng phát triển, nhằm ngăn chặn tình trạng thất thu thuế.
Theo chỉ thị của Tổng cục Thuế, các cục thuế địa phương sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại trụ sở của những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu rủi ro về thuế. Các đối tượng này có nghĩa vụ phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, hồ sơ sẽ được chuyển giao cho cơ quan công an để xử lý.
Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, gần 43.000 doanh nghiệp và cá nhân đã bị kiểm tra về khai báo và nộp thuế. Nhóm này đã nộp bổ sung gần 9.980 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ quan thuế cũng đã xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.
Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin và triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm quản lý hiệu quả nhóm cá nhân, tổ chức có thu nhập cao từ hoạt động livestream bán hàng.
Những động thái này của cơ quan thuế diễn ra trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là livestream bán hàng, đang phát triển bùng nổ. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, trong quý đầu năm 2024, 95% khách hàng trực tuyến đã mua sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử. Bình quân mỗi tháng có tới 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với hơn 50.000 nhà bán hàng tham gia.
Tuy nhiên, việc quản lý thuế đối với hoạt động này vẫn còn nhiều thách thức. Quy định hiện hành yêu cầu người bán hàng online phải nộp thuế VAT và thu nhập cá nhân nếu có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, việc kiểm soát doanh thu thực tế của các cá nhân, tổ chức bán hàng qua livestream là không hề đơn giản.
Livestream bán nông sản: "Cơn sốt" mới trên sàn thương mại điện tử |
Quảng Nam siết chặt quản lý thuế thương mại điện tử |
"Bắt mạch" thương mại điện tử, tránh thất thu thuế |