Thứ ba 22/04/2025 00:42Thứ ba 22/04/2025 00:42 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Quảng cáo sữa sai sự thật, BTV Quang Minh, MC Vân Hugo dự kiến bị phạt 107,5 triệu đồng

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Cục Phó Cục Phát thanh Truyền hình cho biết, mức phạt dự kiến đối với BTV Quang Minh là 37,5 triệu đồng, MC Vân Hugo là 70 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật.
Quảng cáo sữa sai sự thật, BTV Quang Minh, MC Vân Hugo dự kiến bị phạt 107,5 triệu đồng
Quảng cáo sữa Hiup sai sự thật, MC Vân Hugo dự kiến bị phạt 70 triệu đồng.

Trong khuôn khổ buổi họp báo thường kỳ Quý I của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Cục Phó Cục Phát thanh Truyền hình đã trả lời báo chí về xử phạt một số nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo sản phẩm trong đường dây sữa giả... gây ồn ào vừa qua. Theo bà Huyền thì, thời gian vừa qua, Cục Phát thanh Truyền hình đã phối hợp với Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y để kiểm tra, xác minh và xử lý các quảng cáo vi phạm gây ồn ào vừa qua.

Và trong tuần vừa qua, Cục Phát thanh Truyền hình đã phối hợp xử lý BTV Quang Minh và MC Vân Hugo - hai người tham gia quảng cáo sữa Hiup. Trong quá trình xác minh, cung cấp các tài liệu có liên quan, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo đã có hành vi quảng cáo không đúng với các nội dung sản phẩm đã được công bố mà cơ quan chức năng của ngành y tế cấp phép.

Quảng cáo sữa sai sự thật, BTV Quang Minh, MC Vân Hugo dự kiến bị phạt 107,5 triệu đồng
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình

"Mặc dù BTV Quang Minh và MC Vân Hugo đã cung cấp tài liệu, kịch bản của nhãn hàng khi mời tham gia quảng cáo. Nhưng trong nội dung đó có những nội dung không khớp với nội dung tài liệu công bố của sản phẩm. Chẳng hạn, MC Vân Hugo có quảng cáo nếu uống sữa Hiup thì kiên trì trong vòng từ 3 - 6 tháng sẽ thấy được con tăng từ 3 - 5cm chiều cao. Đó là trải nghiệm của cá nhân họ nhưng khi quảng cáo lại vô tình khiến mọi người hiểu là áp dụng chung với tất cả các em bé.

Trong khi thực tế, không có tài liệu nào chứng minh trẻ em uống loại sữa đó trong 3 - 6 tháng sẽ cao được từ 3 - 5cm cả. Tất cả các tài liệu gửi kèm cũng không có tài liệu nào chứng minh hiệu quả của loại sữa này như vậy. Đây là những vi phạm rất nói quá về công dụng, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm. Vấn đề này, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo nói riêng, những người tham gia quảng cáo nói chung đều phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến vấn đề này, Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng cho rằng, bất kỳ nghệ sĩ, người nổi tiếng hay người bình thường nào nếu quảng cáo sai sự thật hoặc nói sai sự thật trong quảng cáo đều phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc nhấn mạnh thêm rằng, mặc dù Bộ VHTTDL và Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, Bộ Quy tắc này không có chế tài xử phạt mà chỉ góp phần nâng cao nhận thức và cảnh báo các nghệ sĩ về ứng xử có chuẩn mực trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và trên không gian mạng.

Khi nhận quảng cáo bất kỳ sản phẩm nào, ngoài phải kiểm tra kỹ về giấy phép kinh doanh thì cũng phải kiểm tra xem kịch bản quảng cáo có vượt ra ngoài công dụng, tính năng và thành phần của sản phẩm đó hay không.

Chẳng hạn, BTV Quang Minh quảng cáo những thành phần trong sản phẩm sữa Hiup là không có trong các thành phần được công bố của hãng sữa vì thế đã vi phạm quy định", bà Nguyễn Thanh Huyền nói.

Theo Cục Phó Cục Phát thanh Truyền hình, sau buổi làm việc ngày 16/4 vừa qua, Cục Phát thanh Truyền hình đã lập biên bản cũng xử lý. Dự kiến sẽ có mức phạt đối với BTV Quang MInh là 37,5 triệu đồng về hai hành vi. Thứ nhất là quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, điều 52 của Nghị định 38. Thứ hai là quảng cáo sử dụng tên của bác sĩ, vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4, điều 52 của Nghị định 38.

Với MC Vân Hugo dự kiến sẽ bị phạt mức 70 triệu đồng vì vi phạm quy định liên quan đến quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng và công dụng của sản phẩm. Mức phạt quy định tại khoản 5 điều 34 Nghị định 38.

Ngày 13/4, Bộ Công an công bố triệt phá đường dây sản xuất 573 loại sữa giả, tổng doanh thu ước tính gần 500 tỷ đồng. Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 8/2021 đến nay, các nghi phạm đã thành lập Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group để tổ chức sản xuất, kinh doanh sữa bột.

Dù công bố trên nhãn sản phẩm có chứa các thành phần như chiết xuất tổ yến, đông trùng hạ thảo, bột mắc ca, bột óc chó, nhưng thực tế hoàn toàn không có những nguyên liệu này. Nhóm đối tượng đã thay thế một số thành phần bằng nguyên liệu khác, đồng thời bổ sung các chất phụ gia không đúng công bố. Theo cơ quan công an, nếu hàm lượng một số chất trong sản phẩm sữa bột thấp hơn 70% so với mức công bố, sản phẩm đủ điều kiện bị xác định là hàng giả.

Ngày 15/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) gửi văn bản đến Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cùng Cục Văn hóa cơ sở, đề nghị phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm. Cục yêu cầu kiểm tra, xử lý các hành vi quảng cáo vi phạm trên mạng xã hội, đặc biệt liên quan đến người nổi tiếng và báo cáo kết quả để tổng hợp.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Phát hiện đường dây sản xuất 3.500 tấn giá đỗ ngâm hóa chất cấm tại Nghệ An

Phát hiện đường dây sản xuất 3.500 tấn giá đỗ ngâm hóa chất cấm tại Nghệ An

Một đường dây sản xuất giá đỗ bằng hóa chất cấm vừa bị Công an tỉnh Nghệ An triệt phá. Chỉ trong hơn một năm, nhóm đối tượng đã đưa ra thị trường khoảng 3.500 tấn giá đỗ có nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng. Đây là chuyên án đầu tiên tại địa phương liên quan đến hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, đặt ra nhiều cảnh báo đối với công tác quản lý và kiểm soát chất lượng nông sản.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn dừng tư vấn sữa Hapomil của Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn dừng tư vấn sữa Hapomil của Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma

Trước thông tin cơ quan chức năng triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã khẩn trương rà soát toàn bộ các sản phẩm sữa đang được sử dụng tại đơn vị.
Thu hồi trên toàn quốc lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin của Công ty cổ phần Sao Thái Dương

Thu hồi trên toàn quốc lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin của Công ty cổ phần Sao Thái Dương

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Công văn số 1016/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng của Công ty cổ phần Sao Thái Dương.
Giá đất tại Hưng Yên, Thái Bình đang diễn biến thế nào trước khi sáp nhập?

Giá đất tại Hưng Yên, Thái Bình đang diễn biến thế nào trước khi sáp nhập?

Theo chủ trương sáp nhập, tỉnh Hưng Yên và Thái Bình sẽ về "chung một nhà" và dự kiến lấy tên Hưng Yên, trung tâm hành chính cũng đặt tại Hưng Yên. Trước khi sáp nhập, giá đất tại hai tỉnh này đang có diễn biến như thế nào?
Quảng Ninh: Truy bắt nhóm mua bán ma túy, một thượng úy Công an hy sinh

Quảng Ninh: Truy bắt nhóm mua bán ma túy, một thượng úy Công an hy sinh

Một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã hy sinh trong quá trình triệt phá một chuyên án ma túy đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.
Lâm Đồng: Chủ tịch xã Rô Men chịu trách nhiệm nếu không thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên!

Lâm Đồng: Chủ tịch xã Rô Men chịu trách nhiệm nếu không thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên!

Liên quan đến tình trạng khai thác, sử dụng nước trái phép để nuôi cá Tầm phía trên Đập nước sạch tại thôn 2, xã Rô men, UBND huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng vừa có Văn bản chỉ đạo.
Góc nhìn thực tiễn từ vụ sữa giả, thuốc giả: Cần bịt "những lỗ kim đủ cho voi chui lọt"

Góc nhìn thực tiễn từ vụ sữa giả, thuốc giả: Cần bịt "những lỗ kim đủ cho voi chui lọt"

Khi sữa giả, thuốc giả,... "miếng mồi béo bở" mang lại doanh thu "khủng" lên đến hàng trăm tỷ đồng cho những kẻ trục lợi táng tận lương tâm. Vấn nạn "giả" khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin vào thị trường, từ vụ việc đường dây gần 600 loại sữa giả vừa qua, cũng như đường dây làm thuốc giả được bày bán công khai trên thị trường suốt nhiều năm qua, liệu có tồn tại "những lỗ kim đủ cho voi chui lọt" trong công tác quản lý và trong các văn bản pháp lý?
Nguyên Phó Chủ tịch nước đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước vụ phát hiện 600 loại sữa giả

Nguyên Phó Chủ tịch nước đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước vụ phát hiện 600 loại sữa giả

Bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị làm rõ trách nhiệm thuộc về ai trong vụ việc gần 600 loại sữa giả, không thể để hiện tượng "một mâm cơm 5 người quản lý".
Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả

Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 2 sản phẩm của Công ty CP Hana HP Group

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 2 sản phẩm của Công ty CP Hana HP Group

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 02 sản phẩm USOLAB VITA ION-C SOLUTION do Công ty CP Hana HP Group tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường do mỹ phẩm lưu thông có nhãn không đáp ứng quy định.
Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Thị trường sữa Việt Nam đang không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng, mối quan hệ giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng ngày càng thể hiện vai trò trung tâm trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch và công bằng. Kết nối ba chủ thể này tạo thành một “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái nhằm phát triển thị trường sữa lành mạnh.
"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

Vấn nạn sữa giả gây mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành thực phẩm và dinh dưỡng. Điều này có thể kéo theo sự giảm sút trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm sữa chính hãng, ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính