Chủ nhật 07/12/2025 22:03Chủ nhật 07/12/2025 22:03 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Quảng cáo mỹ phẩm không được gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất các yêu cầu đối với nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Quảng cáo mỹ phẩm không được gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc

Quảng cáo mỹ phẩm không được gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Tại Chương II, dự thảo Nghị định đã bổ sung, hoàn thiện quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Đồng thời, bổ sung quy định cụ thể về nội dung quảng cáo bắt buộc, nội dung khuyến cáo, nội dung cảnh báo, hành vi bị cấm trong quảng cáo đối với từng nhóm sản phẩm.

Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt

Dự thảo Nghị định liệt kê cụ thể 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường, bao gồm: 1- Mỹ phẩm; 2- Thực phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt; 3- Sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật Quảng cáo; 4- Hóa chất chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế; 5- Thiết bị y tế; 6- Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; 7- Thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, sản phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, giống thủy sản, giống vật nuôi và sản phẩm giống vật nuôi; 8- Phân bón; 9- Giống cây trồng; 10- Thuốc; 11- Đồ uống có cồn, bao gồm rượu, bia và các sản phẩm đồ uống có chứa cồn thực phẩm khác.

Đồng thời, bổ sung mở rộng khả năng bổ sung các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ.

Không sử dụng hình ảnh, tên của các đơn vị, cá nhân y tế để quảng cáo

Dự thảo nêu rõ các yêu cầu đối với nội dung quảng cáo mỹ phẩm:

Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải có các thông tin bắt buộc sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế. Trường hợp tên mỹ phẩm đã bao gồm các thông tin về tính năng, công dụng thì không phải thể hiện nội dung này trong sản phẩm quảng cáo.

Quảng cáo mỹ phẩm không được gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.

Khi quảng cáo mỹ phẩm không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác.

Trước đó, Nghị định 181/2013/NĐ-CP cũng quy định không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc nhưng chưa có quy định chi tiết về việc không sử dụng hình ảnh, tên của các đơn vị, cá nhân y tế.

Yêu cầu đối với nội dung quảng cáo thực phẩm

Dự thảo Nghị định yêu cầu đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, phải có cụm từ nhận diện rõ ràng và quy định khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” phải được thể hiện rõ ràng, trừ trường hợp quảng cáo âm thanh dưới 15 giây nhưng phải thể hiện trong nội dung quảng cáo.

Trước đó, Nghị định 181/2013/NĐ-CP chỉ yêu cầu khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” và không có quy định cụm từ nhận diện rõ ràng hay ngoại lệ cho quảng cáo âm thanh.

Cụ thể, nội dung quảng cáo thực phẩm phải có các thông tin bắt buộc sau: Tên thực phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm; tên, địa chỉ nhà sản xuất sản phẩm.

Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ phải có cụm từ: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”; thực phẩm bổ sung phải có cụm từ: “Thực phẩm bổ sung”; thực phẩm dinh dưỡng y học phải có cụm từ “Thực phẩm dinh dưỡng y học" và “sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế”; thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt phải có cụm từ “Sản phẩm dinh dưỡng cho đối tượng cụ thể”.

Nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có các thông tin quy định và các nội dung sau: Công dụng của sản phẩm, các cảnh báo sức khoẻ (nếu có); khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; việc quảng cáo có sử dụng âm thanh với thời lượng ngắn dưới 15 giây thì không phải đọc khuyến cáo, nhưng phải thể hiện khuyến cáo trong nội dung quảng cáo.

Đối với sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ: Dự thảo Nghị định bắt buộc có nội dung “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ” ở phần đầu quảng cáo và nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi”.

Nghị định 181/2013/NĐ-CP chỉ yêu cầu tên sản phẩm và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ.

Bài liên quan

Thu hồi trên toàn quốc và tiêu hủy lô sữa rửa mặt Gammaphil

Thu hồi trên toàn quốc và tiêu hủy lô sữa rửa mặt Gammaphil

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil – Chai 125ml vì phát hiện chứa các chất không nằm trong công thức đã được công bố.
Quảng Trị: Tiêu huỷ hơn 1.200 sản phẩm thực phẩm và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Quảng Trị: Tiêu huỷ hơn 1.200 sản phẩm thực phẩm và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Quảng Trị vừa tiến hành tiêu huỷ hơn 1.200 sản phẩm thực phẩm và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc…
Quảng Trị: phát hiện 2.900 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Quảng Trị: phát hiện 2.900 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng công an tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện và thu giữ 2.900 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại 4 kho hàng của một hộ kinh doanh đóng trên địa bàn…
Thu hồi toàn quốc mỹ phẩm "giả" của Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu quốc tế C&B

Thu hồi toàn quốc mỹ phẩm "giả" của Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu quốc tế C&B

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đa ban hành Công văn số 4035/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu quốc tế C&B được Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận là “hàng giả”.
Thu hồi "hàng giả" với 3 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Vinamake

Thu hồi "hàng giả" với 3 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Vinamake

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã đình chỉ lưu hành và thu hồi đối với 03 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Vinamake được Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận là “hàng giả”.
Đẩy mạnh việc kiểm tra phân bón, dược phẩm, thủy sản và thực phẩm chức năng

Đẩy mạnh việc kiểm tra phân bón, dược phẩm, thủy sản và thực phẩm chức năng

Trong thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều vi phạm, chủ yếu ở các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm đông lạnh và thực phẩm chế biến.
Quảng Trị: phát hiện 2.900 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Quảng Trị: phát hiện 2.900 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng công an tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện và thu giữ 2.900 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại 4 kho hàng của một hộ kinh doanh đóng trên địa bàn…
Đắk Lắk: Phát hiện, thu giữ hơn 3300 sản phẩm mỹ phẩm "trôi nổi" sắp bán ra thị trường

Đắk Lắk: Phát hiện, thu giữ hơn 3300 sản phẩm mỹ phẩm "trôi nổi" sắp bán ra thị trường

Đội Quản lý thị trường Thương mại điện tử, cơ động phát hiện, thu giữ hơn 3300 sản phẩm mỹ phẩm "trôi nổi" trị giá hơn 230 triệu đồng sắp được bán ra thị trường.
Đắk Lắk: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đắk Lắk: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thông qua công tác theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động giao thương trên không gian mạng, mới đây, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường Thương mại điện tử, cơ động thuộc lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra đột xuất một điểm kinh doanh mỹ phẩm hoạt động chủ yếu trên các nền mạng xã hội có địa chỉ tại phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Ninh Bình: Tăng cường hậu kiểm  ATTP, xử lý hơn 230 cơ sở vi phạm trong năm 2025

Ninh Bình: Tăng cường hậu kiểm ATTP, xử lý hơn 230 cơ sở vi phạm trong năm 2025

Theo Báo cáo số 211/BC-SYT của UBND tỉnh Ninh Bình về kết quả công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2025, công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh sau khi sáp nhập từ ba tỉnh cũ Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ cấp tỉnh đến cơ sở, góp phần kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Huế quyết tâm xây dựng chính quyền hai cấp ngày càng hiệu quả, hiện đại và đồng bộ

Huế quyết tâm xây dựng chính quyền hai cấp ngày càng hiệu quả, hiện đại và đồng bộ

Với quyết tâm mạnh mẽ, chính quyền thành phố Huế đang tiến hành xây dựng bộ máy chính quyền địa phương hai cấp theo hướng tinh gọn - hiệu quả - phục vụ nhân dân
Bộ Chính trị yêu cầu hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ

Bộ Chính trị yêu cầu hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ

Đồng chí Trần Cẩm Tú - Thường trực Ban Bí thư thay mặt Bộ Chính trị, đã ký ban hành Kết luận số 219-KL/TW ngày 26/11/2025 về việc tiếp tục triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kết luận của Bộ Chính trị yêu cầu cần đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn, phát thải thấp, bảo vệ môi trường sinh thái...
Quảng Ngãi có gần 2.000 người nhiễm HIV, hơn 1.400 ca đã chuyển sang AIDS

Quảng Ngãi có gần 2.000 người nhiễm HIV, hơn 1.400 ca đã chuyển sang AIDS

Quảng Ngãi có gần 2.000 người nhiễm HIV, hơn 1.400 ca chuyển sang AIDS. Ngành y tế tăng cường điều trị ARV, đẩy mạnh truyền thông và giảm kỳ thị cộng đồng.
Tây Ninh quyết tâm đưa thương mại biên giới thành động lực phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến 2050

Tây Ninh quyết tâm đưa thương mại biên giới thành động lực phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến 2050

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kế hoạch Phát triển thương mại biên giới, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến năm 2050. Văn bản này thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc khai thác tối đa lợi thế địa kinh tế, đưa khu vực biên giới trở thành vùng kinh tế năng động và là động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Đồng Nai: Phê bình 3 xã chậm tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Đồng Nai: Phê bình 3 xã chậm tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi các sở, ngành và địa phương liên quan về việc biểu dương, chấn chỉnh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Thái Nguyên triển khai hiệu quả mô hình đào tạo nghề cho lao động vùng DTTS và miền núi

Thái Nguyên triển khai hiệu quả mô hình đào tạo nghề cho lao động vùng DTTS và miền núi

Tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện tiểu dự án 3, Dự án 5, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi một cách đồng bộ, tập trung thông qua nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở ra cơ hội việc làm và cải thiện sinh kế cho người lao động tại khu vực miền núi.
Tây Ninh phê duyệt vùng quy hoạch 124.000 ha trồng lúa năng suất, chất lượng cao

Tây Ninh phê duyệt vùng quy hoạch 124.000 ha trồng lúa năng suất, chất lượng cao

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và phát triển bền vững ngành lúa gạo địa phương.
Khi người Mông đi xuất khẩu lao động [Bài cuối] Hướng đi thoát nghèo bền vững cho đồng bào miền núi

Khi người Mông đi xuất khẩu lao động [Bài cuối] Hướng đi thoát nghèo bền vững cho đồng bào miền núi

Tỉnh Thanh Hóa đã định hướng và đưa ra những khuyến khích, hỗ trợ kịp thời để người đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận được với những chính sách của Nhà nước về xuất khẩu lao động. Không những đồng bào Mông, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi Thanh Hóa đã nâng cao thu nhập, thoát nghèo, vươn lên làm giàu, cải thiện cuộc sống từ việc đi xuất khẩu lao động.
Lâm Đồng ban hành chính sách hỗ trợ ổn định đời sống cho chủ tàu thủy sản không đủ điều kiện khai thác

Lâm Đồng ban hành chính sách hỗ trợ ổn định đời sống cho chủ tàu thủy sản không đủ điều kiện khai thác

HĐND tỉnh Lâm Đồng vừa thông qua Nghị quyết số 52/2025/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách hỗ trợ ổn định đời sống đối với các hộ gia đình có chủ tàu không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh. Đây là bước triển khai quan trọng nhằm bảo đảm sinh kế, đồng thời siết chặt quản lý hoạt động khai thác thủy sản theo đúng quy định pháp luật.
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp số 2 chuẩn bị vận hành hoạt động

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp số 2 chuẩn bị vận hành hoạt động

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp số 2 (TTGDNN2) thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động chuẩn bị vận hành hoạt động.
Phú Thọ thúc đẩy an sinh xã hội: Quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Phú Thọ thúc đẩy an sinh xã hội: Quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Kiên định mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tỉnh Phú Thọ thời gian qua đã triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, coi đây là trụ cột quan trọng song hành cùng nhiệm vụ phát triển kinh tế.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính