Chủ nhật 07/12/2025 12:18Chủ nhật 07/12/2025 12:18 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 18/10/2025 về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030
Ảnh minh họa.

Giai đoạn 2026-2030 là 5 năm cuối thực hiện Chiến lược phát triển KTXH 10 năm 2021-2030, tình hình thế giới dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh, phức tạp hơn và ngày càng khó đoán định; khó khăn, thách thức và thuận lợi, thời cơ đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn; đặt ra yêu cầu cấp thiết về một tầm nhìn mới, tư duy mới, quan điểm phát triển mới cùng những giải pháp đột phá, quyết tâm cao để tăng trưởng nhanh và bền vững hơn, hiện thực hóa mục tiêu Chiến lược đặt ra đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước phát triển, thu nhập cao, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước tập trung xây dựng Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2026-2030, với tinh thần hành động quyết liệt, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2026-2030 đạt từ 10%/năm trở lên.

Về nguyên tắc, yêu cầu đối với đánh giá thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đánh giá đầy đủ, đúng thực chất, khách quan, trung thực, có so sánh với giai đoạn 2016-2020 và thế giới, khu vực (nếu có), bao gồm: kết quả đạt được, đặc biệt là các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn 2021-2025, so sánh với các chỉ tiêu, mục tiêu tương tự giai đoạn 2016-2020; khó khăn, hạn chế, yếu kém; phân tích nguyên nhân khách quan và chủ quan để rút ra bài học kinh nghiệm, xác định giải pháp hiệu quả cho giai đoạn 2026-2030.

Nội dung đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025 gồm:

Đánh giá việc thực hiện mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu và các cân đối lớn đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 16/2021/QH15 ngày 27/7/2021 của Quốc hội, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp về phát triển KTXH 5 năm 2021-2025; trong đó, phân tích sâu về tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế... Các địa phương đánh giá về việc ban hành và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nêu rõ kết quả đạt được và tồn tại hạn chế.

Kết quả thực hiện mục tiêu kép về phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển KTXH, trong đó có kết quả thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Kết quả thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Trong đó tập trung đánh giá: cơ cấu lại các ngành sản xuất, dịch vụ, nhất là phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với công nghệ thông minh; phát triển kinh tế nông thôn và nông nghiệp hiệu quả, xanh, sạch, sinh thái, hữu cơ, công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển ngành du lịch, thương mại điện tử...; đóng góp của kinh tế số vào tăng trưởng, khả năng hoàn thành mục tiêu của chỉ tiêu tỷ trọng kinh tế số trong GDP; đánh giá hiệu quả cơ cấu lại một số lĩnh vực trọng tâm (đầu tư công, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp nhà nước); triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và tình hình phát triển doanh nghiệp tư nhân; thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Đánh giá tình hình huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực (kinh tế nhà nước, kinh tế ngoài nhà nước, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài…); giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng kéo dài; các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với các dự án lớn, quan trọng, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia…; phát triển các loại thị trường.

Tiến độ triển khai và kết quả hoàn thành hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, trong đó tập trung đánh giá: các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia (như: đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các tuyến kết nối quốc tế, kết nối cảng biển cửa ngõ; một số tuyến đường vành đai và đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh); một số đường ven biển cấp thiết; các tuyến đường thủy nội địa quan trọng, liên vùng…; phát triển hạ tầng năng lượng (điện, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, điện hạt nhân…), hạ tầng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hạ tầng viễn thông, hạ tầng số, hạ tầng thủy lợi, hạ tầng nông thôn, đô thị…

Đánh giá công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, chuyển đổi số quốc gia.

Kết quả triển khai thực hiện các quy hoạch ngành, tỉnh, vùng và quốc gia; phát triển vùng, liên kết vùng; tình hình phát triển khu kinh tế, phát triển đô thị, đô thị thông minh, phát triển kinh tế biển; xây dựng cơ chế chính sách cho đô thị thông minh; xây dựng nông thôn mới; thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù tại một số địa phương; xây dựng trung tâm tài chính có khả năng cạnh tranh và kết nối với quốc tế, khu vực…

Đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu về văn hóa, xã hội, y tế. Kết quả công tác quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu...

Đánh giá công tác nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và năng lực kiến tạo phát triển (như xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, cải cách hành chính, tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; cải cách tiền lương…); sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Đối với xây dựng Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2026 - 2030, Chỉ thị yêu cầu Kế hoạch phải bám sát đường lối, chủ trương, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ; nội dung văn kiện Đại hội Đảng các cấp; các chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo chủ chốt.

Định hướng phát triển phải đảm bảo các nội dung: tăng trưởng kinh tế nhanh nhưng phải bền vững với mục tiêu tăng trưởng hai con số, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và khai thác hiệu quả lợi thế của hội nhập quốc tế sâu rộng; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Mục tiêu là hướng tới tăng trưởng nhanh, bền vững, bao trùm, toàn diện và mang lại lợi ích cho mọi người dân.

Xây dựng Kế hoạch 5 năm 2026-2030 trên cơ sở đánh giá toàn diện, chính xác kết quả thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025; dự báo đầy đủ bối cảnh, tình hình thế giới, khu vực và trong nước thời gian tới; phải có tầm nhìn, tư duy phát triển mới, đột phá để nắm bắt và tận dụng tốt các cơ hội, vượt qua thách thức cũng như khắc phục những hạn chế, yếu kém của giai đoạn 2021-2025; kết hợp giữa tăng cường, phát huy nội lực với khai thác, huy động và tận dụng hiệu quả ngoại lực, trong đó nội lực là cơ bản, có vai trò quyết định, ngoại lực là quan trọng, đột phá.

Hệ thống chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch 5 năm 2026-2030 phải bảo đảm tính khả thi, rõ ràng, phù hợp với thực tiễn và bám sát Chiến lược 10 năm 2021-2030. Các chỉ tiêu theo ngành, lĩnh vực phụ trách đảm bảo tính chính xác, đồng bộ và thống nhất về thông tin, số liệu thống kê trên phạm vi cả nước, phục vụ tốt công tác theo dõi, đánh giá và xây dựng kế hoạch.

Các nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải: (1) mang tính đột phá, đổi mới, mạnh mẽ, quyết liệt, khả thi, hiệu quả, phù hợp với khả năng thực hiện và cụ thể, mang tính hành động cho các ngành, các cấp, các địa phương với tinh thần: "Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi"; (2) bảo đảm "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ thẩm quyền" và lượng hóa được; (3) huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, trong đó gắn kết chặt chẽ giữa mục tiêu của kế hoạch phát triển KTXH, kế hoạch tài chính và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030; (4) phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; (5) huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, mọi thành phần kinh tế, mọi doanh nghiệp, người dân vào quá trình phát triển KTXH.

Dự kiến kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2026-2030 bao gồm các nội dung như:

Bối cảnh xây dựng kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2026-2030; Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm giai đoạn 2026-2030; Các chỉ tiêu chủ yếu và một số cân đối lớn, trong đó, phải phấn đấu đạt được một số chỉ tiêu chủ yếu của đất nước như: tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2026-2030 đạt từ 10%/năm trở lên; GDP bình quân đầu người; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo/GDP;…

Các định hướng, nhiệm vụ chủ yếu:

Ưu tiên bố trí nguồn lực hoàn thiện hệ thống pháp luật với cấu trúc tinh gọn, hợp lý, khoa học. Bảo đảm công tác xây dựng và thi hành pháp luật bám sát thực tiễn, nắm bắt mọi cơ hội, khơi thông mọi nguồn lực, là "đột phá của đột phá" trong hoàn thiện thể chế phát triển đất nước. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển thị trường khoa học công nghệ, thu hút mọi nguồn lực cho phát triển; tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chuyển từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm", giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện công vụ. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế phát hiện, thu hút, tuyển dụng, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính, tạo bứt phá mạnh mẽ; tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững gắn với kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tăng cường huy động nguồn lực cho phát triển. Tập trung tháo gỡ những rào cản, khó khăn, vướng mắc của các loại thị trường. Củng cố mạnh mẽ khu vực doanh nghiệp nhà nước, nhất là các tập đoàn kinh tế nhà nước; tiếp tục triển khai cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, được kiểm soát đặc biệt và đầu tư công. Triển khai các giải pháp đột phá, trọng tâm, có tính khả thi cao để đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đầu tư, giải phóng nguồn lực trong giai đoạn 2026-2030. Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Phát triển kinh tế tư nhân là động lực hàng đầu thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sáng tạo; ưu tiên xây dựng các tập đoàn kinh tế tư nhân tầm cỡ khu vực và toàn cầu; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời nâng đỡ thành phần kinh tế hộ, kinh tế hợp tác.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách đột phá, ưu tiên nguồn lực phát triển khoa học công nghệ, tập trung vào 11 nhóm ngành công nghệ chiến lược. Thúc đẩy phát triển kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp sáng tạo, công nghệ chiến lược, kinh tế chia sẻ, kinh tế dữ liệu, sản xuất thông minh, thương mại điện tử và tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ trên môi trường số.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp, công nghệ chiến lược; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất và thể chất người học gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Hệ thống giáo dục phải được đổi mới sâu rộng, tập trung phát triển các kỹ năng sáng tạo, kỹ năng khởi nghiệp, STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học), ngoại ngữ (đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học), kỹ năng số và công nghệ hiện đại.

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới, phát triển đô thị và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm gồm: Tập trung đầu tư, hoàn thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia (như: trục giao thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các cảng biển cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, các cảng hàng không lớn, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối quốc tế; hệ thống truyền tải điện 500 kV quốc gia…), phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, kết nối cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Long Thành và các tuyến cao tốc đảm bảo mục tiêu 5.000km đường bộ cao tốc; Tái khởi động xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận, với mục tiêu hoàn thành công tác đầu tư xây dựng vào trước ngày 31/12/2030; Đẩy mạnh phát triển hạ tầng năng lượng đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế cao trong giai đoạn mới, bảo đảm an ninh năng lượng...

Phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của Nhân dân. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, có đổi mới chế độ, chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nhất là đối với người có công, người cao tuổi, trẻ em, bình đẳng giới, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc thiểu số và miền núi...

Quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, khoáng sản quan trọng; tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Củng cố, tăng cường quốc phòng, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước; xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh tự chủ, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại, gắn kết chặt chẽ và trở thành thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia, có sức cạnh tranh quốc tế, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, trọng tâm là ngoại giao kinh tế, ngoại giao công nghệ; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phát huy vai trò, vị thế, uy tín của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển đất nước.

Chỉ thị yêu cầu trên cơ sở các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ chủ yếu nêu trên, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương cụ thể hóa các giải pháp, chính sách để xây dựng Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2026-2030 bảo đảm thống nhất về nguyên tắc, mục tiêu chung, phù hợp với điều kiện thực tiễn và trình độ phát triển của từng ngành, lĩnh vực và từng địa phương; bám sát danh mục các dự án trọng điểm quốc gia được đề xuất trong trong dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng./.

Sản xuất và tiêu thụ: Hai mạch máu của nền kinh tế Sản xuất và tiêu thụ: Hai mạch máu của nền kinh tế

Sản xuất và tiêu thụ là hai khái niệm cơ bản, không thể tách rời trong bất kỳ nền kinh tế nào. Chúng giống như ...

Ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững Ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

Với mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường bền vững, nhiệm kỳ 2025 ...

Động lực cho phát triển kinh tế nông thôn thời kỳ mới Động lực cho phát triển kinh tế nông thôn thời kỳ mới

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả Chương trình OCOP và du lịch nông thôn giai đoạn ...

Bài liên quan

Hiệu quả từ mô hình liên kết nông nghiệp hữu cơ bền vững

Hiệu quả từ mô hình liên kết nông nghiệp hữu cơ bền vững

Nhờ sự hướng dẫn kịp thời về kỹ thuật và liên kết sản xuất, đa số hội viên đã áp dụng rất tốt các phương pháp mới. Điều này cho thấy khoa học kỹ thuật đã thực sự được đưa vào sản xuất nông nghiệp một cách hiệu quả.
Rau càng cua –“Kho báu” dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe

Rau càng cua –“Kho báu” dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe

Là loại rau dại nhưng rau càng cua quen thuộc trong bữa ăn gia đình Việt bởi không chỉ mang đến hương vị thanh mát mà còn ẩn chứa nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ, có thể ví như một "kho báu" dinh dưỡng, cực tốt cho sức khỏe.
Hà Tĩnh chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2025-2030

Hà Tĩnh chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2025-2030

Tỉnh Hà Tĩnh chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn giai đoạn 2025-2030.
Phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam: Cần những giải pháp đồng bộ

Phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam: Cần những giải pháp đồng bộ

Việt Nam có tài nguyên đất, nước và khí hậu phục vụ nông nghiệp là điều kiện thuận lợi sản xuất nông sản quy mô hàng hóa, đây là điều kiện tốt để sản xuất nông nghiệp tập trung, nâng cao sức cạnh tranh nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Đề xuất cơ chế mở đường hướng tới chuỗi giá trị nông nghiệp xanh

Đề xuất cơ chế mở đường hướng tới chuỗi giá trị nông nghiệp xanh

Nghị định 98/2018/NĐ-CP sau hơn 6 năm triển khai được nhìn nhận là một bước đi trúng trọng tâm, tạo khung pháp lý và cơ chế hỗ trợ tài chính thúc đẩy liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, từ thực tế đã bộc lộ những hạn chế, khiến doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) gặp khó khăn, cần phải được sửa đổi để đáp ứng tốt hơn sự đòi hỏi của thực tiễn. Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 98/2018/NĐ-CP bổ sung cơ chế khuyến khích phát triển chuỗi giá trị xanh và vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ xuất khẩu.
Phát triển nông nghiệp hữu cơ cho vùng chuyên canh cây ăn trái

Phát triển nông nghiệp hữu cơ cho vùng chuyên canh cây ăn trái

Thực hiện đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, An Giang đang từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, sinh thái và tuần hoàn, trong đó các vùng chuyên canh cây ăn trái là một trong những điểm nhấn quan trọng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Phát triển sản phẩm OCOP tạo sinh kế bền vững cho lao động nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP tạo sinh kế bền vững cho lao động nông thôn

Phú Thọ không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử và tín ngưỡng lâu đời mà còn là nơi hội tụ tinh hoa của các sản vật địa phương, được kết tinh trong những sản phẩm OCOP. Những giá trị ấy đã được định danh thông qua Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)...
Hoàn thiện quy hoạch và chuỗi liên kết cho nông nghiệp

Hoàn thiện quy hoạch và chuỗi liên kết cho nông nghiệp

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có bước chuyển quan trọng theo hướng hiện đại, bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, trước yêu cầu phát triển mới và bối cảnh sau sáp nhập, ngành nông nghiệp vẫn phải tiếp tục điều chỉnh chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn trong quy hoạch, hoàn thiện liên kết chuỗi và gia tăng giá trị sản phẩm.
Tăng giá trị nông sản bằng mô hình hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ

Tăng giá trị nông sản bằng mô hình hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ

Hà Nội hiện có hơn 400 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hữu cơ, cùng 68 hợp tác xã (HTX) và hơn 20 doanh nghiệp tham gia sản xuất theo chuỗi. Các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản phát huy hiệu quả, đóng góp trên 32% giá trị ngành, thúc đẩy nông nghiệp hiện đại và bền vững.
“Bạch Mã” đánh thức vùng đất khó

“Bạch Mã” đánh thức vùng đất khó

Giữa trập trùng đá núi tai, nơi khí hậu khắc nghiệt, xã Tổng Cọt (Cao Bằng) đang chứng kiến sự đổi thay ngoạn mục. Không còn là những câu chuyện về cái đói, cái nghèo đeo bám qua bao thế hệ, Tổng Cọt hôm nay rộn rã tiếng vó ngựa. Loài "ngựa trắng" – hay còn gọi là ngựa bạch, vốn được xem là linh vật quý hiếm, nay đã trở thành “cứu cánh” giúp hàng trăm hộ dân đổi đời. Câu chuyện về hành trình phát triển đàn ngựa bạch nơi đây không chỉ là mô hình phát triển kinh tế, mà còn là bản lĩnh của những con người dám nghĩ, dám làm trên vùng đất khó.
Liên minh Hợp tác xã Cao Bằng - “Bà đỡ” cho kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã Cao Bằng - “Bà đỡ” cho kinh tế tập thể phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) ở Cao Bằng có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, trong quá hoạt động, nhiều HTX vẫn đang phải đối mặt với không ít trở ngại. Trước thực tế đó, Liên minh HTX tỉnh Cao Bằng đã khẳng định vai trò “bà đỡ”, trở thành chỗ dựa tin cậy đồng hành cùng các HTX tháo gỡ khó khăn, khai thác hiệu quả lợi thế sẵn có của địa phương. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, thực chất của Liên minh HTX tỉnh, nhiều HTX đã đứng vững trước thách thức, từng bước phát triển bền vững và đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Gỡ “nút thắt” tín dụng xanh: Khơi thông dòng vốn cho chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững

Gỡ “nút thắt” tín dụng xanh: Khơi thông dòng vốn cho chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững

Tín dụng xanh được kỳ vọng là “mạch máu” nuôi dưỡng chuỗi giá trị nông nghiệp xanh, nhưng trên thực tế cả ngân hàng lẫn doanh nghiệp, hợp tác xã vẫn loay hoay vì thiếu khung pháp lý thống nhất và chi phí chuyển đổi lớn. Từ những vướng mắc đó, Agribank kiến nghị sớm hoàn thiện danh mục ngành kinh tế xanh quốc gia, chia sẻ rủi ro và chi phí để dòng vốn xanh chảy mạnh hơn vào nông nghiệp.
Bạch Đằng khơi dậy niềm tin và khát vọng từ Nghị quyết Đảng bộ xã

Bạch Đằng khơi dậy niềm tin và khát vọng từ Nghị quyết Đảng bộ xã

Từ những định hướng trong Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025 - 2030, vùng trồng dứa của xã Bạch Đằng (Cao Bằng) đã khơi dậy niềm tin và khát vọng. Niềm tin ấy như được nhân lên khi Đảng bộ xã Bạch Đằng quyết định đưa cây dứa trở thành cây trồng chủ lực trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, định hình rõ hướng phát triển bền vững cho địa phương. Chủ trương đúng đắn này không chỉ phát huy tiềm năng đất đai, còn tạo nguồn lực mạnh mẽ góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp địa phương, nâng cao thu nhập người dân, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Ảnh hưởng thời tiết và cú hích thuế quan từ Mỹ đẩy giá cà phê vượt đỉnh

Ảnh hưởng thời tiết và cú hích thuế quan từ Mỹ đẩy giá cà phê vượt đỉnh

Kết thúc tuần giao dịch cuối tháng 11, thị trường cà phê toàn cầu ghi nhận rung lắc mạnh mẽ. Rủi ro đứt gãy nguồn cung do thời tiết cực đoan tại Việt Nam và Brazil, cộng hưởng với tín hiệu tích cực từ chính sách thuế quan của Mỹ, đã lấn át hoàn toàn các yếu tố vĩ mô khác, giữ giá neo vững ở vùng đỉnh lịch sử.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển nông lâm nghiệp gắn với đồng bào dân tộc thiểu số

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển nông lâm nghiệp gắn với đồng bào dân tộc thiểu số

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm 2025, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được kết quả quan trọng trong triển khai Dự án 3 về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị.
Hành trình “Nghĩa tình Bình Điền”: Từ gói sinh kế Thanh Hoá đến hỗ trợ khẩn cấp bà con vùng lũ miền Trung-Tây Nguyên

Hành trình “Nghĩa tình Bình Điền”: Từ gói sinh kế Thanh Hoá đến hỗ trợ khẩn cấp bà con vùng lũ miền Trung-Tây Nguyên

Chỉ trong vòng một tuần lễ cuối tháng 11/2025, người Bình Điền đã dệt nên một hành trình nhân ái đầy cảm xúc trải dài từ Bắc Trung Bộ vào khúc ruột miền Trung - Tây Nguyên. Từ việc trao sinh kế tái thiết tại Thanh Hóa đến những Hỗ trợ khẩn cấp "thần tốc" của Ban lãnh đạo, với tinh thần "Ở đâu nông dân khó, ở đó có Bình Điền" chưa bao giờ rực sáng đến thế.
Bắc Ninh phát triển mô hình du lịch vườn trái, hướng đi mới thúc đẩy kinh tế địa phương

Bắc Ninh phát triển mô hình du lịch vườn trái, hướng đi mới thúc đẩy kinh tế địa phương

Thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang tích cực chuyển đổi và phát triển nhiều mô hình sản xuất cây trồng có giá trị kinh tế cao. Với những thế mạnh của từng địa phương, việc khai thác tốt tiềm năng sẽ góp phần giúp người dân tăng thu nhập, tạo bước đệm vững chắc trong phát triển phát triển kinh tế địa phương.
Kiên trì theo đuổi đam mê, gặt thành công với mô hình nuôi ba ba

Kiên trì theo đuổi đam mê, gặt thành công với mô hình nuôi ba ba

Bền bỉ vượt khó, dám nghĩ, dám làm, luôn nỗ lực học hỏi kỹ thuật chăn nuôi cùng với kinh nghiệm đúc rút trong hơn chục năm gắn bó với nghề nuôi ba ba, đồng thời khai thác hiệu quả lợi thế đất đai, khí hậu, nguồn nước tự nhiên sẵn có và kiên trì theo đuổi đam mê của mình, anh Đoàn Ngọc Thuỳ, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp thuỷ sản Sông Bằng (HTX), xóm Sông Bằng, xã Kim Đồng (Cao Bằng) đã gây dựng thành công mô hình trang trại nuôi ba ba kết hợp nuôi cá. Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, mở ra hướng đi đầy triển vọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính