Chủ nhật 07/12/2025 04:07Chủ nhật 07/12/2025 04:07 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Đất nước đó đây

Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày Tây Nguyên hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối. Trong 50 năm ấy, mảnh đất bazan hùng vĩ này đã trải qua những biến chuyển kỳ diệu, đặc biệt là sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ. Từ những con đường đất đỏ gập ghềnh, lầy lội, Tây Nguyên nay đã vươn mình với mạng lưới đường sá khang trang, hiện đại, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất này.
Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt
Quốc lộ 19 được đánh giá là giao thông huyết mạch kết nối Tây Nguyên với đồng bằng. Ảnh: Nguyễn Dũng

Trước năm 1975, hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên còn rất hạn chế, chủ yếu là những con đường đất đỏ nhỏ hẹp, khó đi, đặc biệt là vào mùa mưa. Việc di chuyển, giao thương giữa các địa phương gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của vùng.

Sau ngày giải phóng, Đảng và Nhà nước đã xác định giao thông là một trong những yếu tố then chốt để phát triển Tây Nguyên. Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã được triển khai, như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, Quốc lộ 19, xây dựng các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ... Nhờ đó, mạng lưới giao thông đường bộ ở Tây Nguyên ngày càng được hoàn thiện, kết nối các tỉnh, thành phố trong khu vực và với cả nước.

Quốc lộ 14: Tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ, đã được nâng cấp, mở rộng, trở thành tuyến đường cao tốc hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách; Quốc lộ 19: Tuyến đường kết nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung, cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng, góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch giữa hai khu vực; Được đầu tư xây dựng, nâng cấp, hệ thống đường tỉnh lộ, huyện lộ giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, nâng cao đời sống. Cầu, cống: Hàng loạt cầu, cống được xây dựng, thay thế các cầu tạm, cầu phao, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt
Giao thông đường bộ chìa khóa để Tây Nguyên phát triển

Sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ đã mang lại những tác động tích cực cho Tây Nguyên: Giao thông thuận lợi giúp kết nối các vùng sản xuất với thị trường tiêu thụ, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Giao thông thuận tiện giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hệ thống giao thông đồng bộ giúp tăng cường khả năng cơ động của lực lượng vũ trang, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đường sá được xây dựng, nâng cấp giúp thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo điều kiện cho các vùng sâu, vùng xa phát triển.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên vẫn còn một số hạn chế: So với các vùng khác trong cả nước, mật độ đường sá ở Tây Nguyên còn thấp, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa. Một số tuyến đường, đặc biệt là đường tỉnh lộ, huyện lộ, chất lượng chưa đảm bảo, dễ bị hư hỏng vào mùa mưa. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp.

Trong thời gian tới, để phát triển hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên, các tỉnh trên địa bàn tập trung vào các giải pháp: Ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, các khu du lịch. Áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới để nâng cao chất lượng đường sá, đảm bảo độ bền vững. Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa. Huy động các nguồn vốn từ ngân sách, vốn ODA, vốn tư nhân để đầu tư phát triển giao thông.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, hệ thống giao thông đường bộ ở vùng đất này sẽ ngày càng phát triển, góp phần đưa Tây Nguyên trở thành một vùng kinh tế động lực của cả nước./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững

Tối 4/12, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) chính thức khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025.
Hà Tĩnh sắp có sân golf gần 1.800 tỷ đồng

Hà Tĩnh sắp có sân golf gần 1.800 tỷ đồng

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận chủ trương dự án sân golf do Công ty Cổ phần Du lịch và Thể thao Dịch vụ Hà Tĩnh đề xuất, với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.798,56 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Gia Lai thăm hỏi, động viên các đơn vị quân đội tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai thăm hỏi, động viên các đơn vị quân đội tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch đã đến thăm, tặng quà và biểu dương cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 38 (Sư đoàn 2) và Lữ đoàn 368 sau khi hoàn thành nhiệm vụ khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn phường Quy Nhơn Bắc.
Đại hội Hội nông dân TP Đà Nẵng: Giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn

Đại hội Hội nông dân TP Đà Nẵng: Giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn

Đại hội Hội Nông dân TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2025–2030 quy tụ hơn 400 đại biểu, định hướng phát triển nông nghiệp – nông thôn, nâng cao đời sống nông dân toàn thành phố.
Vinh danh Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ là Vườn Di sản ASEAN năm 2025

Vinh danh Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ là Vườn Di sản ASEAN năm 2025

Ngày 3/12, tại Hạ Long (Quảng Ninh), Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) phối hợp với Cục Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng sinh học (NBCA), Bộ Nông nghiệp và Môi trường-đầu mối Nhóm công tác ASEAN về Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học của Việt Nam tổ chức Hội nghị Vườn Di sản ASEAN lần thứ 8 (AHP8).
Bắc Ninh đặt mục tiêu gieo trồng 91.880 ha trong vụ Xuân 2026

Bắc Ninh đặt mục tiêu gieo trồng 91.880 ha trong vụ Xuân 2026

Sở Nông nghiệp và Môi trường Bắc Ninh vừa ban hành kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2026, đặt mục tiêu tổng diện tích gieo trồng đạt 91.880 ha. Đây được xem là vụ sản xuất quan trọng mở đầu năm, quyết định tốc độ tăng trưởng nông nghiệp của tỉnh trong cả năm 2026.
Ông Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Bộ Chính trị quyết định điều động ông Quản Minh Cường Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2025-2030 và chỉ định tham gia Đảng ủy Quân khu 3.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc-Ninh Bình năm 2025

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc-Ninh Bình năm 2025

Tối 3/12, tại Sân vận động phường Đồng Văn, Sở Công Thương phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc-Ninh Bình năm 2025.
Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng - xanh - sạch - đẹp

Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng - xanh - sạch - đẹp

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP ngày 03/12/2025 về phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường; giảm thiểu phát sinh, phân loại, thu gom, xử lý rác thải vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp.
Huế quyết tâm xây dựng chính quyền hai cấp ngày càng hiệu quả, hiện đại và đồng bộ

Huế quyết tâm xây dựng chính quyền hai cấp ngày càng hiệu quả, hiện đại và đồng bộ

Với quyết tâm mạnh mẽ, chính quyền thành phố Huế đang tiến hành xây dựng bộ máy chính quyền địa phương hai cấp theo hướng tinh gọn - hiệu quả - phục vụ nhân dân
Triển khai nhóm dự án khẩn cấp chống úng ngập, hoàn thành trước mùa mưa 2026

Triển khai nhóm dự án khẩn cấp chống úng ngập, hoàn thành trước mùa mưa 2026

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 325/KH-UBND về các giải pháp cấp bách khắc phục tình trạng úng ngập và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống thoát nước Thủ đô.
Quảng Trị: Tháo gỡ khó khăn triển khai thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Quảng Trị: Tháo gỡ khó khăn triển khai thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

UBND tỉnh Quảng Trị và các sở ban nghành liên quan vừa có buổi làm việc nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh…
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính