Chủ nhật 28/12/2025 06:17Chủ nhật 28/12/2025 06:17 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Đất nước đó đây

Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày Tây Nguyên hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối. Trong 50 năm ấy, mảnh đất bazan hùng vĩ này đã trải qua những biến chuyển kỳ diệu, đặc biệt là sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ. Từ những con đường đất đỏ gập ghềnh, lầy lội, Tây Nguyên nay đã vươn mình với mạng lưới đường sá khang trang, hiện đại, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất này.
Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt
Quốc lộ 19 được đánh giá là giao thông huyết mạch kết nối Tây Nguyên với đồng bằng. Ảnh: Nguyễn Dũng

Trước năm 1975, hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên còn rất hạn chế, chủ yếu là những con đường đất đỏ nhỏ hẹp, khó đi, đặc biệt là vào mùa mưa. Việc di chuyển, giao thương giữa các địa phương gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của vùng.

Sau ngày giải phóng, Đảng và Nhà nước đã xác định giao thông là một trong những yếu tố then chốt để phát triển Tây Nguyên. Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã được triển khai, như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, Quốc lộ 19, xây dựng các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ... Nhờ đó, mạng lưới giao thông đường bộ ở Tây Nguyên ngày càng được hoàn thiện, kết nối các tỉnh, thành phố trong khu vực và với cả nước.

Quốc lộ 14: Tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ, đã được nâng cấp, mở rộng, trở thành tuyến đường cao tốc hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách; Quốc lộ 19: Tuyến đường kết nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung, cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng, góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch giữa hai khu vực; Được đầu tư xây dựng, nâng cấp, hệ thống đường tỉnh lộ, huyện lộ giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, nâng cao đời sống. Cầu, cống: Hàng loạt cầu, cống được xây dựng, thay thế các cầu tạm, cầu phao, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt
Giao thông đường bộ chìa khóa để Tây Nguyên phát triển

Sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ đã mang lại những tác động tích cực cho Tây Nguyên: Giao thông thuận lợi giúp kết nối các vùng sản xuất với thị trường tiêu thụ, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Giao thông thuận tiện giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hệ thống giao thông đồng bộ giúp tăng cường khả năng cơ động của lực lượng vũ trang, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đường sá được xây dựng, nâng cấp giúp thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo điều kiện cho các vùng sâu, vùng xa phát triển.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên vẫn còn một số hạn chế: So với các vùng khác trong cả nước, mật độ đường sá ở Tây Nguyên còn thấp, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa. Một số tuyến đường, đặc biệt là đường tỉnh lộ, huyện lộ, chất lượng chưa đảm bảo, dễ bị hư hỏng vào mùa mưa. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp.

Trong thời gian tới, để phát triển hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên, các tỉnh trên địa bàn tập trung vào các giải pháp: Ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, các khu du lịch. Áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới để nâng cao chất lượng đường sá, đảm bảo độ bền vững. Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa. Huy động các nguồn vốn từ ngân sách, vốn ODA, vốn tư nhân để đầu tư phát triển giao thông.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, hệ thống giao thông đường bộ ở vùng đất này sẽ ngày càng phát triển, góp phần đưa Tây Nguyên trở thành một vùng kinh tế động lực của cả nước./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản

Ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản

Ngày 26/12, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Lễ ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam.
Hải Phòng: Khẳng định vị thế đô thị thông minh và thân thiện qua những tác phẩm báo chí tiêu biểu

Hải Phòng: Khẳng định vị thế đô thị thông minh và thân thiện qua những tác phẩm báo chí tiêu biểu

Sáng 26/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải hai sự kiện truyền thông quan trọng: Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VII và Cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trên hệ thống phát thanh cơ sở.
Lào Cai: Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Lào Cai: Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Sáng 26/12, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2021 – 2025.
Cao Bằng: Tổng kết Dự án bảo tồn vượn Cao Vít giai đoạn 2021 - 2025

Cao Bằng: Tổng kết Dự án bảo tồn vượn Cao Vít giai đoạn 2021 - 2025

Chiều 25/12/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Cao Bằng phối hợp với Tổ chức Bảo tồn động, thực vật quốc tế (FFI) tổ chức tổng kết Dự án bảo tồn vượn Cao Vít giai đoạn 2021 - 2025 và góp ý dự án giai đoạn 2026 - 2030.
Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ khóa XV Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ

Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ khóa XV Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ

Sáng 25/12, tại thành phố Việt Trì, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến dự và phát biểu chỉ đạo, ghi nhận những bước tiến đột phá trong hoạt động dân nguyện và lập pháp của đoàn tại địa phương.
Khánh Hòa: Hỗ trợ 10 tấn lúa giống giúp nông dân vùng lũ sớm khôi phục sản xuất

Khánh Hòa: Hỗ trợ 10 tấn lúa giống giúp nông dân vùng lũ sớm khôi phục sản xuất

Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức cấp phát 10 tấn lúa giống cho các hộ hội viên bị thiệt hại nặng sau đợt mưa lũ tháng 11 vừa qua. Đây là nguồn động viên quan trọng để bà con kịp thời xuống giống vụ mới, ổn định đời sống.
Tuyến Quốc lộ 1 cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh được “chữa lành”

Tuyến Quốc lộ 1 cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh được “chữa lành”

Sau thời gian dài hư hỏng nặng vì mưa lớn và lưu lượng xe dày đặc, tuyến quốc lộ 1 dài hơn 3 km ở cửa ngõ phía Nam tỉnh Hà Tĩnh đã được “chữa lành” bằng thảm nhựa mới, xóa sạch ổ gà ổ voi.
Ngành đường sắt bổ sung tàu và nối thêm toa dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2026

Ngành đường sắt bổ sung tàu và nối thêm toa dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2026

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026, ngành đường sắt đã triển khai kế hoạch chạy thêm nhiều đôi tàu và nối thêm toa xe trên các tuyến trọng điểm từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung.
Nam Trà My trao hơn 16.600 cây sâm Ngọc Linh giống cho hộ nghèo

Nam Trà My trao hơn 16.600 cây sâm Ngọc Linh giống cho hộ nghèo

Xã Nam Trà My (TP Đà Nẵng) hỗ trợ hơn 16.600 cây sâm Ngọc Linh giống cho 36 hộ nghèo, cận nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế miền núi bền vững.
Hà Nội đón trên 33,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 134.000 tỷ đồng

Hà Nội đón trên 33,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 134.000 tỷ đồng

Bằng đà phục hồi mạnh mẽ và chiến lược phát triển bài bản, du lịch Thủ đô năm 2025 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về lượng khách, doanh thu, hệ thống lưu trú, sản phẩm du lịch và hiệu quả quảng bá, xúc tiến, qua đó khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu của khu vực và thế giới.
Từ nông thôn mới đến động lực tăng trưởng du lịch bền vững

Từ nông thôn mới đến động lực tăng trưởng du lịch bền vững

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025, Đà Nẵng đang từng bước định hình một hướng đi mới cho ngành du lịch: mở rộng không gian phát triển từ đô thị – biển ra nông thôn – miền núi, lấy cộng đồng làm trung tâm và phát triển bền vững làm kim chỉ nam.
Khẩn trương

Khẩn trương 'mở lối' cho gần 500 container chè Việt Nam bị ùn ứ tại Pakistan

Việc ùn ứ kéo dài đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam phải chịu chi phí lưu container, lưu bãi rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ giảm chất lượng hàng hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền, khả năng trả nợ ngân hàng và sinh kế của người trồng chè.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính