Thứ bảy 22/11/2025 13:57Thứ bảy 22/11/2025 13:57 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Đất nước đó đây

Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày Tây Nguyên hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối. Trong 50 năm ấy, mảnh đất bazan hùng vĩ này đã trải qua những biến chuyển kỳ diệu, đặc biệt là sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ. Từ những con đường đất đỏ gập ghềnh, lầy lội, Tây Nguyên nay đã vươn mình với mạng lưới đường sá khang trang, hiện đại, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất này.
Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt
Quốc lộ 19 được đánh giá là giao thông huyết mạch kết nối Tây Nguyên với đồng bằng. Ảnh: Nguyễn Dũng

Trước năm 1975, hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên còn rất hạn chế, chủ yếu là những con đường đất đỏ nhỏ hẹp, khó đi, đặc biệt là vào mùa mưa. Việc di chuyển, giao thương giữa các địa phương gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của vùng.

Sau ngày giải phóng, Đảng và Nhà nước đã xác định giao thông là một trong những yếu tố then chốt để phát triển Tây Nguyên. Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã được triển khai, như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, Quốc lộ 19, xây dựng các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ... Nhờ đó, mạng lưới giao thông đường bộ ở Tây Nguyên ngày càng được hoàn thiện, kết nối các tỉnh, thành phố trong khu vực và với cả nước.

Quốc lộ 14: Tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ, đã được nâng cấp, mở rộng, trở thành tuyến đường cao tốc hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách; Quốc lộ 19: Tuyến đường kết nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung, cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng, góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch giữa hai khu vực; Được đầu tư xây dựng, nâng cấp, hệ thống đường tỉnh lộ, huyện lộ giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, nâng cao đời sống. Cầu, cống: Hàng loạt cầu, cống được xây dựng, thay thế các cầu tạm, cầu phao, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt
Giao thông đường bộ chìa khóa để Tây Nguyên phát triển

Sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ đã mang lại những tác động tích cực cho Tây Nguyên: Giao thông thuận lợi giúp kết nối các vùng sản xuất với thị trường tiêu thụ, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Giao thông thuận tiện giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hệ thống giao thông đồng bộ giúp tăng cường khả năng cơ động của lực lượng vũ trang, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đường sá được xây dựng, nâng cấp giúp thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo điều kiện cho các vùng sâu, vùng xa phát triển.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên vẫn còn một số hạn chế: So với các vùng khác trong cả nước, mật độ đường sá ở Tây Nguyên còn thấp, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa. Một số tuyến đường, đặc biệt là đường tỉnh lộ, huyện lộ, chất lượng chưa đảm bảo, dễ bị hư hỏng vào mùa mưa. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp.

Trong thời gian tới, để phát triển hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên, các tỉnh trên địa bàn tập trung vào các giải pháp: Ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, các khu du lịch. Áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới để nâng cao chất lượng đường sá, đảm bảo độ bền vững. Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa. Huy động các nguồn vốn từ ngân sách, vốn ODA, vốn tư nhân để đầu tư phát triển giao thông.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, hệ thống giao thông đường bộ ở vùng đất này sẽ ngày càng phát triển, góp phần đưa Tây Nguyên trở thành một vùng kinh tế động lực của cả nước./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI thành công tốt đẹp

Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI thành công tốt đẹp

Sáng 21/11, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh và Xúc tiến du lịch tỉnh, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể phiên chính thức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030.
Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế gần 9000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế gần 9000 tỷ đồng

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh.
Khai mạc phòng trưng bày nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11)

Khai mạc phòng trưng bày nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11)

Sáng 21/11, hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”. Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của hàng giả và trang bị kỹ năng nhận diện sản phẩm cho người tiêu dùng.
Bộ Chính trị giao tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chi viện cho Lâm Đồng

Bộ Chính trị giao tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chi viện cho Lâm Đồng

Bộ Chính trị giao Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng và Quảng Ninh trực tiếp hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm và nhân lực y tế cho các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi người dân vùng lũ lụt

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi người dân vùng lũ lụt

Đêm 21, rạng sáng 22/11, trong bối cảnh mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng trên địa bàn nhiều địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, thăm hỏi và động viên người dân bị ảnh hưởng nặng nề tại phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Đây là một trong những khu vực chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất trong đợt lũ lần này, với hàng trăm hộ dân phải sơ tán khẩn cấp.
Thiên tai gây thiệt hại tại Đắk Lắk ước tính hơn 4.500 tỷ đồng

Thiên tai gây thiệt hại tại Đắk Lắk ước tính hơn 4.500 tỷ đồng

Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mưa lũ lịch sử kéo dài nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ước tính tổng thiệt hại ban đầu lên tới hơn 4.500 tỷ đồng.
Đồng Nai có tân Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Đồng Nai có tân Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Ngày 21/11, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng kiểm tra tình hình thiệt hại do thiên tai và công tác khắc phục tại tỉnh Lâm Đồng

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng kiểm tra tình hình thiệt hại do thiên tai và công tác khắc phục tại tỉnh Lâm Đồng

Ngày 21/11, tiếp tục chương trình công tác chỉ đạo, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã trực tiếp đến kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục tại xã D'Ran, tỉnh Lâm Đồng; thăm hỏi, động viên các hộ dân bị ảnh hưởng và đến kiểm tra điểm sạt lở tại đèo Prenn, đèo Mimosa, tỉnh Lâm Đồng.
Trung ương hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Trung ương hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 2549/QĐ-TTg ngày 21/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí 700 tỷ đồng cho các tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Đắk Lắk: 19 người thiệt mạng, hơn 22.900 nhà ngập sâu trong biển nước

Đắk Lắk: 19 người thiệt mạng, hơn 22.900 nhà ngập sâu trong biển nước

Đêm 20/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đang công tác tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Algeria, đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến xuyên đêm với lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương để ứng phó với tình hình mưa lũ, thiên tai cực kỳ nghiêm trọng đang diễn ra tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Đắk Lắk, với mức thiệt hại về người và tài sản đang tăng cao.
Xã Yang Mao thiệt hại 42 tỷ đồng, hơn 800 người dân kịp sơ tán

Xã Yang Mao thiệt hại 42 tỷ đồng, hơn 800 người dân kịp sơ tán

Mưa lũ đã gây ra thiệt hại ước tính 42 tỷ đồng tại xã Yang Mao, tỉnh Đắk Lắk. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai phương châm “bốn tại chỗ”, kịp thời di dời hơn 800 người dân, đảm bảo an toàn tính mạng tuyệt đối.
Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo cứu dân, yêu cầu tuyệt đối không để dân đói, rét

Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo cứu dân, yêu cầu tuyệt đối không để dân đói, rét

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk gửi công điện yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị tập trung cao độ ứng phó với đợt lũ đặc biệt nghiêm trọng, có lưu lượng đỉnh lũ xấp xỉ và vượt mức lịch sử. Đặc biệt chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung cao độ cứu dân trong lũ, tuyệt đối không để người dân đói, rét.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính