Thứ năm 11/12/2025 05:51Thứ năm 11/12/2025 05:51 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Đất nước đó đây

Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày Tây Nguyên hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối. Trong 50 năm ấy, mảnh đất bazan hùng vĩ này đã trải qua những biến chuyển kỳ diệu, đặc biệt là sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ. Từ những con đường đất đỏ gập ghềnh, lầy lội, Tây Nguyên nay đã vươn mình với mạng lưới đường sá khang trang, hiện đại, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất này.
Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt
Quốc lộ 19 được đánh giá là giao thông huyết mạch kết nối Tây Nguyên với đồng bằng. Ảnh: Nguyễn Dũng

Trước năm 1975, hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên còn rất hạn chế, chủ yếu là những con đường đất đỏ nhỏ hẹp, khó đi, đặc biệt là vào mùa mưa. Việc di chuyển, giao thương giữa các địa phương gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của vùng.

Sau ngày giải phóng, Đảng và Nhà nước đã xác định giao thông là một trong những yếu tố then chốt để phát triển Tây Nguyên. Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã được triển khai, như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, Quốc lộ 19, xây dựng các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ... Nhờ đó, mạng lưới giao thông đường bộ ở Tây Nguyên ngày càng được hoàn thiện, kết nối các tỉnh, thành phố trong khu vực và với cả nước.

Quốc lộ 14: Tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ, đã được nâng cấp, mở rộng, trở thành tuyến đường cao tốc hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách; Quốc lộ 19: Tuyến đường kết nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung, cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng, góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch giữa hai khu vực; Được đầu tư xây dựng, nâng cấp, hệ thống đường tỉnh lộ, huyện lộ giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, nâng cao đời sống. Cầu, cống: Hàng loạt cầu, cống được xây dựng, thay thế các cầu tạm, cầu phao, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Đường sá Tây Nguyên: 50 năm thay da đổi thịt
Giao thông đường bộ chìa khóa để Tây Nguyên phát triển

Sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ đã mang lại những tác động tích cực cho Tây Nguyên: Giao thông thuận lợi giúp kết nối các vùng sản xuất với thị trường tiêu thụ, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Giao thông thuận tiện giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hệ thống giao thông đồng bộ giúp tăng cường khả năng cơ động của lực lượng vũ trang, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đường sá được xây dựng, nâng cấp giúp thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo điều kiện cho các vùng sâu, vùng xa phát triển.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên vẫn còn một số hạn chế: So với các vùng khác trong cả nước, mật độ đường sá ở Tây Nguyên còn thấp, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa. Một số tuyến đường, đặc biệt là đường tỉnh lộ, huyện lộ, chất lượng chưa đảm bảo, dễ bị hư hỏng vào mùa mưa. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp.

Trong thời gian tới, để phát triển hệ thống giao thông đường bộ ở Tây Nguyên, các tỉnh trên địa bàn tập trung vào các giải pháp: Ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, các khu du lịch. Áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới để nâng cao chất lượng đường sá, đảm bảo độ bền vững. Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa. Huy động các nguồn vốn từ ngân sách, vốn ODA, vốn tư nhân để đầu tư phát triển giao thông.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, hệ thống giao thông đường bộ ở vùng đất này sẽ ngày càng phát triển, góp phần đưa Tây Nguyên trở thành một vùng kinh tế động lực của cả nước./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tp. Huế tổ chức hội thảo khoa học “Đô thị Huế trong dòng chảy lịch sử”

Tp. Huế tổ chức hội thảo khoa học “Đô thị Huế trong dòng chảy lịch sử”

Sáng 10/12/2025, tại Khách sạn Duy Tân (Tp. Huế), Hội Khoa học Lịch sử thành phố Huế đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đô thị Huế trong dòng chảy lịch sử”
Tập đoàn Hùng Nhơn và De Heus đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Gia Lai

Tập đoàn Hùng Nhơn và De Heus đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Gia Lai

UBND tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan), nhằm trao đổi về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2030.
Du lịch Ninh Bình “cán mốc” 20.000 tỷ đồng doanh thu 11 tháng

Du lịch Ninh Bình “cán mốc” 20.000 tỷ đồng doanh thu 11 tháng

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, ngành Du lịch đã đạt được những thành tựu ấn tượng trong tháng 11, với tổng doanh thu ước đạt gần 1.179 tỷ đồng , đóng góp vào tổng doanh thu kỷ lục gần 20.132 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm 2025.
Nam Trà My đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp do nguy cơ sạt lở tại Làng Long Bốc

Nam Trà My đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp do nguy cơ sạt lở tại Làng Long Bốc

Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại Làng Long Bốc (Nam Trà My) đe dọa 48 hộ dân; chính quyền kiến nghị ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu dân di dời tạm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ theo Nghị quyết 57-NQ/TW

Bộ Nông nghiệp và Môi trường tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ theo Nghị quyết 57-NQ/TW

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ theo Nghị quyết 57-NQ/TW, tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng cường phối hợp, bảo đảm hoàn thành mục tiêu năm 2025.
Thần tốc triển khai “Chiến dịch Quang Trung” xây, sửa nhà cho người dân vùng bão lũ

Thần tốc triển khai “Chiến dịch Quang Trung” xây, sửa nhà cho người dân vùng bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc để nghe báo cáo tiến độ thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” – chiến dịch thần tốc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại nặng nề do mưa bão và lũ lụt vừa qua.
Hội nghị lần thứ 8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hội nghị lần thứ 8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 9/12/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng khóa XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030 tổ chức Hội nghị lần thứ 8.
Không khí lạnh tăng cường, thời tiết Hà Nội mưa rét xuống đến 9 độ C

Không khí lạnh tăng cường, thời tiết Hà Nội mưa rét xuống đến 9 độ C

Dự báo thời tiết miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh tăng cường, trời rét đậm, thời tiết Hà Nội mưa, rét nhất xuống đến 9 độ C.
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến 3 người tử vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến 3 người tử vong

Rạng sáng 9/12, xe khách 16 chỗ va chạm xe đầu kéo trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, khiến 3 người tử vong tại chỗ và 10 người bị thương.
Phó Thủ tướng kiểm tra tiến độ hoàn thành các hạng mục tại 02 bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Phó Thủ tướng kiểm tra tiến độ hoàn thành các hạng mục tại 02 bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Chiều 8/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã đi kiểm tra tiến độ hoàn thành các hạng mục tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 tại phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình.
Phú Thọ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 2025, tạo nền tảng cho giai đoạn mới

Phú Thọ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 2025, tạo nền tảng cho giai đoạn mới

Trong bối cảnh vừa hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập, tỉnh vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 10,52% trong năm 2025. Những kết quả này được báo cáo tại Kỳ họp thứ Hai HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, mở đầu cho chuỗi thảo luận quan trọng về định hướng phát triển giai đoạn mới.
Quảng Ninh: Nông nghiệp công nghệ cao với rau má thủy canh

Quảng Ninh: Nông nghiệp công nghệ cao với rau má thủy canh

Với mong muốn hướng đến những sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe tới những người tiêu dùng, anh Cao Văn Hùng đã đầu tư phát triển mô hình trồng rau má thủy canh đầu tiên tại Quảng Ninh.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính