Thứ bảy 27/09/2025 09:34Thứ bảy 27/09/2025 09:34 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

9 trường hợp miễn thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tại dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, Bộ Tài chính đề xuất quy định về các trường hợp miễn thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.
9 trường hợp miễn thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải
Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính cho biết, tại Điều 5 Nghị định số 53/2020/NĐ-CP quy định phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nước thải quy định miễn phí BVMT đối với: Nước xả ra từ các nhà máy thủy điện; nước biển dùng vào sản xuất muối xả ra; nước thải sinh hoạt của: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở các xã, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở các phường, thị trấn chưa có hệ thống cấp nước sạch, hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh ở các phường, thị trấn đã có hệ thống cấp nước sạch tự khai thác nước sử dụng; nước làm mát (theo quy định pháp luật về BVMT) không trực tiếp tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm, có đường thoát riêng; nước thải từ nước mưa tự nhiên chảy tràn; nước thải từ các phương tiện đánh bắt thủy sản của ngư dân và nước thải của các hệ thống xử lý nước thải tập trung khu đô thị theo quy định pháp luật về thoát nước và xử lý nước thải đã xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường theo quy định trước khi thải vào nguồn tiếp nhận.

Về miễn phí đối với nước xả ra từ các nhà máy thủy điện, theo Bộ Tài chính, thực tế cho thấy, nước xả từ nhà máy thủy điện gồm nhiều nguồn như: Nước qua tua bin chạy máy phát điện; nước thải sinh hoạt; nước rỉ ra từ phòng chứa máy móc thiết bị có nhiễm dầu (thường được quản lý theo quy định về chất thải nguy hại)... Do đó, để làm rõ loại nước thải nào từ các nhà máy thủy điện được miễn phí, Bộ Tài chính đề xuất sửa quy định này tại dự thảo Nghị định như sau: "Nước xả ra từ các nhà máy (đập, hồ) thủy điện (không bao gồm nước thải từ các hoạt động cơ khí, kỹ thuật, tổ chức, vận hành khác của nhà máy có tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm)."

Về miễn phí đối với nước thải sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở các xã và địa bàn chưa có hệ thống cung cấp nước sạch, theo Bộ Tài chính, việc miễn phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt của tất cả các xã, nhất là xã giáp ranh với phường, thị trấn, thành phố (cũ)... là chưa phù hợp trong giai đoạn hiện nay, vì điều kiện kinh tế - xã hội tại các địa bàn này hiện đã thay đổi và phát triển hơn so với giai đoạn trước đây. Hiện Đảng và Nhà nước đang thực hiện việc tổ chức lại bộ máy nhà nước ở địa phương theo mô hình 02 cấp đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025, (cụ thể, cả nước chỉ còn có 687 phường, 2.621 xã và 13 đặc khu, tổng cộng là 3.321 đơn vị hành chính cấp xã) dẫn đến địa giới hành chính cấp này được mở rộng hơn nhiều so với trước đây.

Tại khoản 1 Điều 10 Luật Phí và lệ phí quy định các đối tượng được miễn, giảm phí bao gồm: Hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và một số đối tượng đặc biệt theo quy định của pháp luật.

Tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, trong đó có ban hành Danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao phủ ở cấp xã được hưởng ưu đãi về đầu tư (ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu...).

Tại Quyết định số 33/2020/QĐ-TTg ngày 12/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân định vùng đồng bào dân tộc và miền núi theo trình độ phát triển, theo đó, "người cư trú tại các địa bàn (thôn) đặc biệt khó khăn" được hưởng chế độ ưu đãi của nhà nước.

Vì vậy, để phù hợp với tình hình thực tế và quy định của Luật Phí và lệ phí nêu trên, Bộ Tài chính đề xuất sửa lại quy định miễn phí nước thải sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở các xã và địa bàn chưa có hệ thống cung cấp nước sạch theo hướng: Miễn phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở địa bàn xã điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật đầu tư và tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở địa bàn chưa có hệ thống cung cấp nước sạch.

Về miễn phí đối với nước làm mát

Căn cứ quy định pháp luật về BVMT trước đây (trước Luật BVMT 2020), Nghị định 53/2020/NĐ-CP quy định: "Nước làm mát (theo quy định pháp luật về BVMT) không trực tiếp tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm, có đường thoát riêng."

Tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật BVMT năm 2014 quy định: "Nước làm mát là nước phục vụ mục đích giải nhiệt cho thiết bị, máy móc trong quá trình sản xuất không tiếp xúc trực tiếp với nguyên vật liệu, nhiên liệu, hóa chất sử dụng trong các công đoạn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ".

Tại Nghị định 08 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 05 quy định: "Nước trao đổi nhiệt là nước phục vụ mục đích giải nhiệt (nước làm mát) hoặc gia nhiệt cho thiết bị, máy móc trong quá trình sản xuất, không tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, hóa chất sử dụng trong các công đoạn sản xuất".

Bên cạnh đó, thời gian qua, một số nhà máy nhiệt điện có quy mô sản xuất lớn đã sử dụng nước trao đổi nhiệt (nước làm mát) để tái sử dụng trong việc xử lý khí thải, tuy nhiên chưa có đường thoát riêng, dẫn tới nước làm mát còn lẫn với nước thải trước khi xả ra môi trường. Việc này dẫn tới vướng mắc trong việc xác định khối lượng nước thải để tính phí. Do nước làm mát được lấy từ nguồn nước mặt tự nhiên thường có hàm lượng thông số ô nhiễm nhất định khi sử dụng để xử lý khí thải mà vẫn tính cả hàm lượng này thì tạo gánh nặng cho nhà máy.

Vì vậy, để đồng bộ với quy định của pháp luật về BVMT, Bộ Tài chính đề xuất quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng: Nước trao đổi nhiệt (nước làm mát) theo quy định pháp luật về BVMT.

Về miễn phí đối với nước thải của hệ thống xử lý nước thải tập trung khu đô thị đã xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường, theo Bộ Tài chính, tại Luật BVMT (khoản 2 Điều 6) đã có quy định bắt buộc chủ cơ sở xả nước thải phải xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi xả thải. Trường hợp nước thải không được xử lý hoặc xử lý không đạt yêu cầu mà xả ra môi trường (thuộc hành vi bị cấm) sẽ bị xử lý vi phạm về BVMT.

Như vậy, trong trường hợp này, Hệ thống xử lý nước thải tập trung khu đô thị đương nhiên có trách nhiệm xử lý nước thải đạt chuẩn theo quy định, chứ không phải xử lý đạt chuẩn để được miễn phí BVMT đối với nước thải.

Trên thực tế, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tập trung tại các khu đô thị do các tỉnh/thành phố là chủ đầu tư từ nguồn ngân sách hoặc các đơn vị thoát nước địa phương được giao thực hiện dự án đầu tư từ nguồn vốn huy động ngoài ngân sách hoặc hỗn hợp (vay trong nước hoặc nước ngoài từ các tổ chức tài chính quốc tế) không thu hoặc có thu tiền theo cơ chế giá dịch vụ do UBND cấp tỉnh quyết định hoặc phê duyệt mức giá theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về giá dịch vụ thoát nước. Trường hợp chủ Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu đô thị chưa thực hiện thu tiền dịch vụ thoát nước thì các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân xả thải vào hệ thống này vẫn nộp phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt trên hóa đơn tiền nước sạch hàng tháng. Trường hợp chủ Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu đô thị đang thu tiền dịch vụ thoát nước thì các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân xả thải vào hệ thống nộp khoản tiền dịch vụ này trên hóa đơn tiền nước sạch hàng tháng do Công ty cấp nước thu (chỉ khác nhau về tên gọi của khoản thu).

Như vậy, để phù hợp với pháp luật BVMT và tránh thu 02 lần, Bộ Tài chính đề xuất sửa lại quy định miễn phí đối với nước thải của Hệ thống xử lý nước thải tập trung khu đô thị theo hướng: Bỏ quy định phải xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường tại dự thảo Nghị định. Đồng thời bổ sung đối tượng được miễn phí là nước thải của Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải (sinh hoạt) của các khu chung cư cao tầng, cụm chung cư, khu dân cư tập trung (khu đô thị mới)... là hạng mục đầu tư bắt buộc theo quy định của Luật BVMT do chủ đầu tư các dự án này thực hiện để đảm bảo đồng bộ, tránh phát sinh vướng mắc.

Đối với nước thải của cơ sở khai thác khoáng sản

Hiện nay, ngoài loại hình khai thác cát, sỏi lòng sông, hoạt động khai thác khoáng sản thường diễn ra trên bề mặt địa lý tự nhiên (khai thác lộ thiên) hoặc dưới lòng đất (khai thác hầm lò), chủ yếu phát sinh nước mưa tự nhiên chảy tràn, loại nước thải này phải được thu gom và thoát riêng theo quy định của pháp luật BVMT, Nghị định 53 cũng đang quy định miễn thu phí với đối tượng nước mưa chảy tràn. Các mỏ khoáng sản phổ biến phân bổ ở khu vực đồi núi, khu vực xa trung tâm đô thị, khu dân cư.

Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản hiện đang phải nộp phí BVMT đối với khai thác khoáng sản (khoản phí này cũng có tính đến yếu tố nước thải do khai thác khoáng sản gây ra (nếu có)). Đối với hoạt động khai thác khoáng sản như: cát, sỏi, cuội, sạn... có đặc thù diễn ra ở sông, suối, trên biển... thì không thể xác định được lưu lượng nước thải do yếu tố hòa lẫn trong môi trường nước tự nhiên.

Vì vậy, để tránh trường hợp cùng một hoạt động có tác động đến môi trường nhưng phải chịu đồng thời 02 khoản phí (phí BVMT đối với nước thải và phí BVMT đối với khai thác khoáng sản), Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng miễn thu phí đối với "Nước thải từ hoạt động khai thác khoáng sản (trừ cơ sở sản xuất, chế biến khoáng sản)."

Đối với nước thải được tái sử dụng

Thực tế, một số hoạt động sản xuất, chế biến như: sản xuất hóa chất, phân bón, hoạt động chăn nuôi, hoạt động khác có nước thải hữu ích hoặc nước thải đã được thu gom, xử lý đạt Quy chuẩn về môi trường để sử dụng trong nông nghiệp, tưới cây xanh khu đô thị, rửa, vệ sinh đường, khuôn viên. Tuy nhiên, tại Nghị định 53/2020/NĐ-CP chưa quy định miễn thu phí, trong khi pháp luật về BVMT có quy định khuyến khích tái sử dụng loại nước thải này để tiết kiệm và sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, hạn chế tác động xấu đến môi trường (theo mô hình kinh tế tuần hoàn). Cụ thể như:

Tại khoản 3 Điều 47 Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định: Khuyến khích việc tái sử dụng chất thải, trong đó có nước thải từ hoạt động sản xuất, chế biến, áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, cộng sinh công nghiệp và kinh tế tuần hoàn.

Tại khoản 3 Điều 74 Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định: Nước thải được tái sử dụng khi đáp ứng yêu cầu về BVMT và đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành phù hợp với mục đích sử dụng nước. Nước thải khi chuyển giao để tái sử dụng thì phải đáp ứng yêu cầu tại khoản 4 Điều này. Trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ trong việc quy định, hướng dẫn về tái sử dụng nước thải cụ thể như sau: ...

Căn cứ quy định nêu trên thì nước thải từ hoạt động sản xuất, chế biến được tái sử dụng phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành và cần phải khuyến khích doanh nghiệp tích cực sử dụng nước thải tuần hoàn và tái sử dụng, thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế xanh, sử dụng tài nguyên nước tiết kiệm, hiệu quả. Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng miễn thu phí đối với "Nước thải từ hoạt động sản xuất, chế biến được tái sử dụng theo quy định của pháp luật về môi trường."

9 trường hợp miễn thu phí

Tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất miễn phí bảo vệ môi trường đối với nước thải trong các trường hợp sau:

1. Nước xả ra từ các nhà máy (đập, hồ) thủy điện (không bao gồm nước thải từ các hoạt động cơ khí, kỹ thuật, tổ chức, vận hành khác của nhà máy có tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm).

2. Nước biển dùng vào sản xuất muối xả ra.

3. Nước thải sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở địa bàn xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật đầu tư; nước thải của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở địa bàn chưa có hệ thống cung cấp nước sạch hoặc tự khai thác nước để sử dụng.

4. Nước trao đổi nhiệt (nước làm mát) theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

5. Nước mưa tự nhiên chảy tràn.

6. Nước thải từ các phương tiện đánh bắt thủy sản của ngư dân.

7. Nước thải của các hệ thống xử lý nước thải tập trung khu đô thị theo quy định pháp luật về thoát nước và xử lý nước thải và nước thải của hệ thống thoát nước và xử lý nước thải (sinh hoạt) của các khu chung cư cao tầng, cụm chung cư, khu dân cư tập trung (khu đô thị mới) theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

8. Nước thải từ hoạt động khai thác khoáng sản (trừ cơ sở sản xuất, chế biến khoáng sản).

9. Nước thải từ hoạt động sản xuất, chế biến được tái sử dụng theo quy định của pháp luật về môi trường.

Theo baochinhphu.vn

Bài liên quan

Xử lý nước thải chưa khử trùng, Công ty CP PT Công nghiệp xanh bị phạt 370 triệu đồng

Xử lý nước thải chưa khử trùng, Công ty CP PT Công nghiệp xanh bị phạt 370 triệu đồng

Vi phạm quy trình xử lý nước thải chưa khử trùng; biện pháp xử lý nhau thai, xác lợn chết không đúng quy trình... Công ty CP PT Công nghiệp xanh đã bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt 370 triệu đồng.
Khánh Hòa: Khắc phục tình trạng nước thải chảy ra Vịnh Nha Trang

Khánh Hòa: Khắc phục tình trạng nước thải chảy ra Vịnh Nha Trang

Liên quan đến tình trạng nước thải đen ngòm, hôi thối chảy thẳng ra Vịnh Nha Trang khiến du khách bỏ chạy, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp cấp bách, lâu dài để xử lý tình trạng ô nhiễm, bảo vệ môi trường biển.
Nước thải chăn nuôi: Gánh nặng môi trường và bài toán phát triển bền vững

Nước thải chăn nuôi: Gánh nặng môi trường và bài toán phát triển bền vững

Ngành chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng về quy mô và mật độ chăn nuôi đã và đang đặt ra những thách thức không nhỏ về vấn đề môi trường, đặc biệt là vấn đề nước thải chăn nuôi. Với thành phần phức tạp và hàm lượng chất ô nhiễm cao, nước thải chăn nuôi nếu không được quản lý và xử lý đúng cách sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường đất, nước, không khí và sức khỏe cộng đồng.
Đắk Nông: Cần xử lý nghiêm trại heo xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm

Đắk Nông: Cần xử lý nghiêm trại heo xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm

Mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi, gây nhức đầu, khó thở đó là những gì mà PV bị “tra tấn” từ trại heo xả nước thải bừa bãi tại thôn Tân Bình, xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.
Tìm giải pháp xử lý nguồn nước để phục hồi các dòng sông “chết”

Tìm giải pháp xử lý nguồn nước để phục hồi các dòng sông “chết”

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất đề án thí điểm phục hồi các dòng sông, bao gồm thu gom, xử lý nước thải dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ vào năm 2025.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Rác thải y tế ở Việt Nam nỗi lo không của riêng ai

Rác thải y tế ở Việt Nam nỗi lo không của riêng ai

Hiện nay, Việt Nam đang đối mặt với lượng rác thải y tế khổng lồ. Mỗi ngày, cả nước thải ra khoảng 450 tấn chất thải rắn y tế, trong đó có 47 tấn là chất thải nguy hại và 120.000m³ nước thải y tế. Các con số này cho thấy áp lực rất lớn lên hệ thống xử lý chất thải hiện có.
Lan tỏa phong trào "Ngày thứ 7 xanh": Lâm Đồng đồng lòng vì môi trường sạch đẹp

Lan tỏa phong trào "Ngày thứ 7 xanh": Lâm Đồng đồng lòng vì môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng Kế hoạch số 1830/KH-UBND của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp triển khai phong trào thi đua “Ngày thứ 7 vì môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp” trên địa bàn toàn tỉnh. Chỉ trong thời gian ngắn, phong trào đã ghi nhận sự hưởng ứng mạnh mẽ, trở thành hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, đồng thời khẳng định quyết tâm của các địa phương trong bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh.
Lâm Đồng tăng cường các biện pháp kiểm soát và khắc phục ô nhiễm môi trường

Lâm Đồng tăng cường các biện pháp kiểm soát và khắc phục ô nhiễm môi trường

Trước tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là ô nhiễm không khí và nguồn nước, tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát và khắc phục nhằm bảo vệ môi trường sống và sức khỏe cộng đồng. Đây là động thái kịp thời và quyết liệt, thể hiện sự vào cuộc của các cấp chính quyền trong việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.
Gia Lai siết chặt kiểm tra môi trường: Hướng tới phát triển bền vững

Gia Lai siết chặt kiểm tra môi trường: Hướng tới phát triển bền vững

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn năm 2025. Đây là hoạt động thường niên nhằm siết chặt quản lý, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm sự phát triển bền vững gắn liền với môi trường sinh thái.
Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa trong hoạt động khai thác thủy sản

Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa trong hoạt động khai thác thủy sản

Tình trạng rác thải nhựa đại dương đang là một vấn đề môi trường toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia có bờ biển dài và hoạt động khai thác thủy sản sôi nổi. Tại Việt Nam, công tác quản lý rác thải nhựa trong ngành này đang được đẩy mạnh, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
Đồng Nai: Mực nước cải thiện nhưng chất lượng nhiều nơi đáng báo động

Đồng Nai: Mực nước cải thiện nhưng chất lượng nhiều nơi đáng báo động

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa chính thức công bố kết quả quan trắc mực nước và chất lượng nước dưới đất 6 tháng đầu năm 2025. Báo cáo cho thấy bức tranh hai mặt: mực nước ngầm có sự phục hồi đáng mừng so với năm 2024, nhưng chất lượng nước ở nhiều khu vực lại đang ở mức báo động, không đủ tiêu chuẩn cho sinh hoạt nếu không qua xử lý.Kết quả được tổng hợp từ 115 công trình quan trắc trên địa bàn 43 xã, phường của tỉnh.
Đắk Lắk cấp Giấy phép môi trường cho dự án chế biến thủy sản

Đắk Lắk cấp Giấy phép môi trường cho dự án chế biến thủy sản

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Giấy phép môi trường cho Công ty cổ phần chế biến thủy sản Good Ocean đối với dự án Nhà máy sản xuất chế biến sản phẩm thủy sản đặt tại một phần lô B4, Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1, phường Hòa Hiệp, tỉnh Đắk Lắk. Đây là bước pháp lý quan trọng, tạo cơ sở cho doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất gắn với yêu cầu bảo vệ môi trường theo đúng quy định.
Quảng Ninh: Xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, bẫy các loài chim di cư hoang dã

Quảng Ninh: Xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, bẫy các loài chim di cư hoang dã

Hạt Kiểm lâm khu vực 6 đã chủ động triển khai kiểm tra, ngăn chăn, xử lý hành vi săn, bắt, bẫy các loài chim di cư hoang dã trên địa bàn.
Rà soát diện tích nhà kính ở Đà Lạt: Hướng tới nông nghiệp xanh bền vững

Rà soát diện tích nhà kính ở Đà Lạt: Hướng tới nông nghiệp xanh bền vững

Trong nhiều năm qua, sự phát triển ồ ạt của nhà kính đã tạo nên những thành tựu đáng kể cho ngành nông nghiệp Đà Lạt và vùng phụ cận. Tuy nhiên, song song với hiệu quả kinh tế, sự bùng nổ loại hình canh tác này cũng để lại nhiều hệ lụy về cảnh quan, môi trường và định hướng phát triển đô thị xanh của địa phương. Trước thực tế đó, UBND phường Lang Biang – Đà Lạt vừa tiến hành rà soát, thống kê và đề xuất giải pháp nhằm quản lý, kiểm soát diện tích nhà kính trên địa bàn.
Ước muốn mọi dòng sông đều xanh

Ước muốn mọi dòng sông đều xanh

Đây không chỉ là một ước mơ mà là một mục tiêu cấp bách, đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi người, từ cá nhân đến chính phủ. Hãy tưởng tượng một ngày, bạn đi qua những con kênh, con sông, không còn thấy màu nước đen ngòm hay bốc mùi khó chịu. Thay vào đó là dòng nước trong xanh, cá tôm bơi lội, cây cối hai bên bờ xanh mướt. Đó không phải là viễn cảnh xa vời nếu chúng ta cùng nhau hành động. Trừ các dòng sông mang màu đỏ phù xa, con ước muốn của chúng ta mọi dòng sông đều trong xanh.
Tư tưởng giản dị của Hồ Chí Minh về trồng cây gây rừng

Tư tưởng giản dị của Hồ Chí Minh về trồng cây gây rừng

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà cách mạng vĩ đại, một lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam mà còn là một người có tầm nhìn sâu rộng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Tư tưởng của Người về trồng cây gây rừng là một phần quan trọng trong triết lý sống hòa hợp với thiên nhiên, mang đậm giá trị nhân văn và tầm nhìn chiến lược cho tương lai của đất nước.
Cần Bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô

Cần Bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (tỉnh Đắk Lắk) phối hợp Trung tâm Bảo tồn tự nhiên và phát triển vừa công bố kết quả điều tra đa dạng sinh học tại Ea Sô và rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng. Kết quả ghi nhận nhiều loài quý hiếm, trong đó đặc biệt là cheo cheo lưng bạc – loài thú cực kỳ nguy cấp, được xem như đã biến mất khỏi Việt Nam hơn 20 năm, nay xuất hiện trở lại.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính