Thứ tư 04/06/2025 06:33Thứ tư 04/06/2025 06:33 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Xuất khẩu Việt Nam: "Bội thực" đơn hàng, doanh nghiệp vẫn "đói" lợi nhuận

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Dù đơn hàng xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý "lợi nhuận teo tóp" do áp lực giảm giá bán và chi phí đầu vào tăng cao.
Xuất khẩu Việt Nam:

Đơn hàng xuất khẩu tăng, nhưng nỗi lo về giảm đơn giá và tăng chi phí đang đè nặng lên nhiều doanh nghiệp - Ảnh minh họa.

Dù xuất khẩu đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý đơn hàng tăng nhưng lợi nhuận lại giảm. Tình trạng này đặc biệt đáng quan ngại ở các ngành chủ lực như gỗ và dệt may.

Ngành gỗ, vốn đang được hưởng lợi từ sự tăng trưởng đáng kể về đơn hàng so với cùng kỳ năm trước, lại đang chịu áp lực lớn từ việc giảm giá bán do nhu cầu thị trường thế giới vẫn còn yếu. Các doanh nghiệp trong ngành đang phải đối mặt với tình trạng đơn hàng bị chia nhỏ, thời gian giao hàng gấp rút, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận. Theo số liệu, xuất khẩu gỗ trong 7 tháng đầu năm 2024 đã tăng trưởng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 9,36 tỷ USD.

Tương tự, ngành dệt may cũng đang chứng kiến sự phục hồi về số lượng đơn hàng, với mức tăng trưởng từ 20% đến 30%. Tuy nhiên, niềm vui này không trọn vẹn khi các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng đơn hàng bị phân mảnh, số lượng sản phẩm trên mỗi đơn hàng giảm đáng kể. Một số doanh nghiệp cho biết, trước đây khi nhận đơn hàng lên tới 50.000 sản phẩm/mã, giờ chỉ còn 3.000 - 5.000 sản phẩm/mã. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng cao trong khi giá bán không thể tăng tương ứng càng khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp bị bào mòn.

Thực tế cho thấy, dự báo cho thấy nhu cầu tại các thị trường tiêu thụ chính khó có thể cải thiện trong thời gian tới. Cùng với đó, áp lực cạnh tranh về giá từ các quốc gia xuất khẩu khác cũng ngày càng gia tăng, tạo nên thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh khó khăn này, các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm giải pháp để duy trì và nâng cao lợi nhuận. Chuyển dịch sang sản xuất các sản phẩm có kỹ thuật cao, giá trị gia tăng lớn thay vì tập trung vào các mặt hàng phổ thông, giá rẻ là một hướng đi cần được xem xét. Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Giá lợn tăng cao: Doanh nghiệp Giá lợn tăng cao: Doanh nghiệp "mừng thầm", người tiêu dùng lo lắng
Giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ liệu có dễ dàng? Giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ liệu có dễ dàng?
Xanh hóa doanh nghiệp còn nhiều thách thức Xanh hóa doanh nghiệp còn nhiều thách thức

Bài liên quan

Xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản 4 tháng đầu năm 2025 tăng 10,7% đạt 21,15 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản 4 tháng đầu năm 2025 tăng 10,7% đạt 21,15 tỷ USD

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố, 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 21,15 tỷ USD tăng 10,7%; nhập khẩu đạt 15,97 tỷ USD. Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt khoảng 5,18 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Bắc Ninh: Kim ngạch xuất khẩu quý I/2025 đứng thứ 3 cả nước

Bắc Ninh: Kim ngạch xuất khẩu quý I/2025 đứng thứ 3 cả nước

Quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh đạt gần 8,9 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước.
Xuất khẩu tăng trưởng khó lường, nguy cơ rình rập

Xuất khẩu tăng trưởng khó lường, nguy cơ rình rập

Dù ghi nhận mức tăng trưởng dương trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối mặt nhiều thách thức do sự biến động của thị trường quốc tế và những thay đổi trong chính sách thương mại của các cường quốc.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản hai tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng "thần tốc"

Xuất khẩu nông lâm thủy sản hai tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng "thần tốc"

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỉ đô la Mỹ, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,4 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng ấn tượng 37,2% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025: Vẫn còn những điểm sáng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025: Vẫn còn những điểm sáng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025 giảm nhẹ nhưng vẫn có điểm sáng. Mặc dù tổng giá trị xuất khẩu giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5,08 tỷ USD, nhưng một số mặt hàng chủ lực như cà phê và cao su vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Xuất khẩu nông sản Tiền Giang khởi sắc đầu năm 2025

Xuất khẩu nông sản Tiền Giang khởi sắc đầu năm 2025

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Tiền Giang đạt 500 triệu USD trong tháng 1/2025, tăng trưởng khả quan ngay từ đầu năm, báo hiệu một năm đầy triển vọng cho ngành xuất khẩu của tỉnh.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Công ty CP cấp nước Đắk Lắk đầu tư công nghệ Nhật Bản, sản xuất nước uống ion kiềm cao cấp Kuroba

Công ty CP cấp nước Đắk Lắk đầu tư công nghệ Nhật Bản, sản xuất nước uống ion kiềm cao cấp Kuroba

Đón đầu xu hướng "nước ion kiềm", Công ty Cổ phần Cấp nước Đắk Lắk đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất công nghệ Nhật Bản hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, tại địa chỉ Km14, quốc lộ 26, xã Eatu, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Phát huy giá trị kinh tế từ bài thuốc tắm của người Dao đỏ

Phát huy giá trị kinh tế từ bài thuốc tắm của người Dao đỏ

Sau 10 năm thành lập, HTX cộng đồng Dao đỏ (bản Tả Phìn, Sapa, Lào Cai) đã phát huy hiệu quả giá trị kinh tế từ cây dược liệu, mang lại thu nhập bền vững cho các thành viên.
Doanh nghiệp góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên toàn cầu

Doanh nghiệp góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên toàn cầu

Chủ tịch của Tập đoàn C.P. Soopakij Chearavanont cho biết, Tập đoàn C.P. sẽ đồng hành cùng ngành chăn nuôi Việt Nam để định hướng phát triển ngành bền vững, thông qua chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và thúc đẩy mô hình nông nghiệp xanh, tuần hoàn, vì lợi ích chung của người dân và nền kinh tế quốc gia. Từ đó góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Đại hội Đảng bộ Công ty Phân bón Miền Nam: Vững tổ chức Đảng, mạnh sản xuất kinh doanh

Đại hội Đảng bộ Công ty Phân bón Miền Nam: Vững tổ chức Đảng, mạnh sản xuất kinh doanh

Phát huy những kết quả tích cực của nhiệm kỳ trước, Đại hội Đảng bộ Công ty Phân bón Miền Nam nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động”.
Người phụ nữ đưa miến dong "đặc sản Bắc Kạn" vươn ra biển lớn

Người phụ nữ đưa miến dong "đặc sản Bắc Kạn" vươn ra biển lớn

Sau 7 năm thành lập, Hợp tác xã Tài Hoan ở thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn không ngừng nỗ lực phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm miến dong và được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia.
Nhà khoa học trẻ và khát vọng robot mềm phục vụ nhân sinh

Nhà khoa học trẻ và khát vọng robot mềm phục vụ nhân sinh

Trong dòng chảy không ngừng của khoa học công nghệ, lĩnh vực robot học đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc, mở ra những chân trời ứng dụng mới mẻ. Nếu như robot truyền thống thường được chế tạo từ vật liệu cứng, phục vụ chủ yếu trong các ngành công nghiệp nặng và môi trường làm việc có tính lặp đi lặp lại, thì robot mềm lại nổi lên như một hướng nghiên cứu đầy tiềm năng, hứa hẹn mang đến sự tương tác an toàn và hiệu quả hơn giữa con người và máy móc.
Victory School – Ươm mầm tri thức, khơi nguồn tương lai

Victory School – Ươm mầm tri thức, khơi nguồn tương lai

Năm học 2024–2025 là một năm học đặc biệt với nhiều dấu ấn đáng nhớ, với triết lý “lấy học sinh làm trung tâm”, Trường tiểu học, THCS và THPT Victory School kiên trì theo đuổi mô hình giáo dục toàn diện, kết hợp giữa chương trình chuẩn quốc gia và chương trình quốc tế.
Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Trà tía tô Hibiso là câu chuyện của một người phụ nữ gần 40 tuổi, mẹ của ba đứa trẻ, tìm cách khẳng định bản thân giữa trách nhiệm gia đình và khát vọng khởi nghiệp. Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso được thành lập mang theo hoài bão và câu chuyện của người phụ nữ Việt Nam đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn.
Sản phẩm vì môi trường xanh, Phân bón Miền Nam trong top 20 thương hiệu Vàng Việt Nam

Sản phẩm vì môi trường xanh, Phân bón Miền Nam trong top 20 thương hiệu Vàng Việt Nam

Nhờ những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp sản xuất kinh doanh bền vững và phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường, Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam đã được trao danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu vì môi trường xanh Việt Nam 2025.
Gia Lai: Khởi công xây dựng trang trại nuôi heo có diện tích hơn 30 ha

Gia Lai: Khởi công xây dựng trang trại nuôi heo có diện tích hơn 30 ha

Công ty Cổ phần Phát triển Chăn nuôi Công nghệ cao FAGO FARM Việt Nam vừa tổ chức khởi công xây dựng dự án trang trại heo ở xã Ia Me, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.
Tập đoàn Sun Group động thổ siêu dự án 35.000 tỉ đồng “Huyền tích Am Tiên”

Tập đoàn Sun Group động thổ siêu dự án 35.000 tỉ đồng “Huyền tích Am Tiên”

Sáng 26/04, Tập đoàn Sun Group đã động thổ Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá với gần 350 ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỉ đồng với tên gọi Huyền tích Am Tiên.
Phân bón Miền Nam: Người lao động là trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh

Phân bón Miền Nam: Người lao động là trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh

Tại Hội nghị người lao động 2025, lãnh đạo Công ty CP Phân bón Miền Nam một lần nửa khẳng định người lao động luôn là trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính