Thứ sáu 18/04/2025 05:08Thứ sáu 18/04/2025 05:08 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Xuất khẩu Việt Nam: "Bội thực" đơn hàng, doanh nghiệp vẫn "đói" lợi nhuận

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Dù đơn hàng xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý "lợi nhuận teo tóp" do áp lực giảm giá bán và chi phí đầu vào tăng cao.
Xuất khẩu Việt Nam:

Đơn hàng xuất khẩu tăng, nhưng nỗi lo về giảm đơn giá và tăng chi phí đang đè nặng lên nhiều doanh nghiệp - Ảnh minh họa.

Dù xuất khẩu đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý đơn hàng tăng nhưng lợi nhuận lại giảm. Tình trạng này đặc biệt đáng quan ngại ở các ngành chủ lực như gỗ và dệt may.

Ngành gỗ, vốn đang được hưởng lợi từ sự tăng trưởng đáng kể về đơn hàng so với cùng kỳ năm trước, lại đang chịu áp lực lớn từ việc giảm giá bán do nhu cầu thị trường thế giới vẫn còn yếu. Các doanh nghiệp trong ngành đang phải đối mặt với tình trạng đơn hàng bị chia nhỏ, thời gian giao hàng gấp rút, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận. Theo số liệu, xuất khẩu gỗ trong 7 tháng đầu năm 2024 đã tăng trưởng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 9,36 tỷ USD.

Tương tự, ngành dệt may cũng đang chứng kiến sự phục hồi về số lượng đơn hàng, với mức tăng trưởng từ 20% đến 30%. Tuy nhiên, niềm vui này không trọn vẹn khi các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng đơn hàng bị phân mảnh, số lượng sản phẩm trên mỗi đơn hàng giảm đáng kể. Một số doanh nghiệp cho biết, trước đây khi nhận đơn hàng lên tới 50.000 sản phẩm/mã, giờ chỉ còn 3.000 - 5.000 sản phẩm/mã. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng cao trong khi giá bán không thể tăng tương ứng càng khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp bị bào mòn.

Thực tế cho thấy, dự báo cho thấy nhu cầu tại các thị trường tiêu thụ chính khó có thể cải thiện trong thời gian tới. Cùng với đó, áp lực cạnh tranh về giá từ các quốc gia xuất khẩu khác cũng ngày càng gia tăng, tạo nên thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh khó khăn này, các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm giải pháp để duy trì và nâng cao lợi nhuận. Chuyển dịch sang sản xuất các sản phẩm có kỹ thuật cao, giá trị gia tăng lớn thay vì tập trung vào các mặt hàng phổ thông, giá rẻ là một hướng đi cần được xem xét. Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Giá lợn tăng cao: Doanh nghiệp Giá lợn tăng cao: Doanh nghiệp "mừng thầm", người tiêu dùng lo lắng
Giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ liệu có dễ dàng? Giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ liệu có dễ dàng?
Xanh hóa doanh nghiệp còn nhiều thách thức Xanh hóa doanh nghiệp còn nhiều thách thức

Bài liên quan

Bắc Ninh: Kim ngạch xuất khẩu quý I/2025 đứng thứ 3 cả nước

Bắc Ninh: Kim ngạch xuất khẩu quý I/2025 đứng thứ 3 cả nước

Quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh đạt gần 8,9 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước.
Xuất khẩu tăng trưởng khó lường, nguy cơ rình rập

Xuất khẩu tăng trưởng khó lường, nguy cơ rình rập

Dù ghi nhận mức tăng trưởng dương trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối mặt nhiều thách thức do sự biến động của thị trường quốc tế và những thay đổi trong chính sách thương mại của các cường quốc.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản hai tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng "thần tốc"

Xuất khẩu nông lâm thủy sản hai tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng "thần tốc"

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỉ đô la Mỹ, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,4 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng ấn tượng 37,2% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025: Vẫn còn những điểm sáng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025: Vẫn còn những điểm sáng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025 giảm nhẹ nhưng vẫn có điểm sáng. Mặc dù tổng giá trị xuất khẩu giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5,08 tỷ USD, nhưng một số mặt hàng chủ lực như cà phê và cao su vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Xuất khẩu nông sản Tiền Giang khởi sắc đầu năm 2025

Xuất khẩu nông sản Tiền Giang khởi sắc đầu năm 2025

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Tiền Giang đạt 500 triệu USD trong tháng 1/2025, tăng trưởng khả quan ngay từ đầu năm, báo hiệu một năm đầy triển vọng cho ngành xuất khẩu của tỉnh.
Xuất khẩu Việt Nam 2024: Vượt chỉ tiêu, đón đầu xu thế

Xuất khẩu Việt Nam 2024: Vượt chỉ tiêu, đón đầu xu thế

Xuất khẩu Việt Nam năm 2024 bứt phá ngoạn mục, vượt xa mục tiêu đề ra với kim ngạch đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Supe Phốt phát Lâm Thao: Hành trình 60 năm vì nền Nông nghiệp Việt

Supe Phốt phát Lâm Thao: Hành trình 60 năm vì nền Nông nghiệp Việt

Trong suốt quá trình phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, phân bón luôn đóng vai trò quan trọng, là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng, góp phần vào những mùa màng bội thu. Giữa nhiều thương hiệu phân bón, Supe Phốt Phát Lâm Thao nổi lên như một biểu tượng, gắn liền với lịch sử ngành công nghiệp hóa chất và nông nghiệp Việt Nam.
Nguyễn Trần Bạt: Doanh nhân, Luật sư, Nhà tư vấn và Học giả uy tín

Nguyễn Trần Bạt: Doanh nhân, Luật sư, Nhà tư vấn và Học giả uy tín

Nguyễn Trần Bạt (1946-2020) là một nhân vật nổi bật trong lịch sử kinh tế và pháp lý Việt Nam. Ông được biết đến với vai trò là một doanh nhân thành công, một luật sư tài năng, một nhà tư vấn uy tín và một học giả có tầm ảnh hưởng.
Công ty Vương Thành Công hành trình thành lập và phát triển thương hiệu cà phê hữu cơ

Công ty Vương Thành Công hành trình thành lập và phát triển thương hiệu cà phê hữu cơ

Suốt 10 năm qua, anh Lê Văn Vương đã miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm để tạo ra những hạt cà phê mang hương vị riêng biệt. Thay vì đi theo lối mòn của nhiều doanh nghiệp khác, anh dũng cảm chọn một con đường đầy thách thức theo đuổi giấc mơ cà phê hữu cơ.
An Nông Farm sản xuất theo mô hình nông nghiệp hữu cơ

An Nông Farm sản xuất theo mô hình nông nghiệp hữu cơ

An Nông Farm là trang trại trồng rau sạch theo mô hình hữu cơ đầu tiên ở huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Ngoài các loại rau củ, hiện An Nông Farm đang có hàng trăm loài thực vật gieo trồng và phát triển theo hướng tự nhiên... Trở thành điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp theo mô hình hữu cơ ở miền cát trắng Quảng Bình.
Doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu, bảo tồn, phát triển cây dược liệu

Doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu, bảo tồn, phát triển cây dược liệu

Với kỳ vọng trở thành doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lớn nhất tỉnh Cao Bằng, Ngân Hà biotech đã đầu tư phát triển vùng trồng nguyên liệu chất lượng cao, quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu khó tính như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu.
HTX Nông nghiệp hữu cơ Hạ Long xanh hướng tới nông nghiệp sạch

HTX Nông nghiệp hữu cơ Hạ Long xanh hướng tới nông nghiệp sạch

Tận dụng các nguyên liệu sẵn có tại địa phương, HTX Nông nghiệp hữu cơ Hạ Long xanh ở xã Cẩm La, TX Quảng Yên đã nuôi trùn quế sản xuất phân bón hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh bền vững.
Phân bón Miền Nam và hành trình về nguồn: Ôn lại những chặng đường vẻ vang

Phân bón Miền Nam và hành trình về nguồn: Ôn lại những chặng đường vẻ vang

Đảng uỷ Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam đã tổ chức chuỗi hoạt động về nguồn tại “Địa chỉ đỏ” Tây Ninh năm 2025.
TGĐ Phân bón Miền Nam: “Thanh niên là lực lượng nòng cốt của Công ty và Tập đoàn”

TGĐ Phân bón Miền Nam: “Thanh niên là lực lượng nòng cốt của Công ty và Tập đoàn”

Mới đây, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2025) và gắn biển Công trình thanh niên cấp Đoàn Tập đoàn.
Phú Mỹ vinh dự được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao" năm thứ 22 liên tiếp

Phú Mỹ vinh dự được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao" năm thứ 22 liên tiếp

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) cho biết hai sản phẩm chủ lực là Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao". Đây là năm thứ 22 liên tiếp, Phú Mỹ có được vinh dự này.
Mai Kiều Liên người chèo lái con thuyền Vinamilk vươn ra biển lớn

Mai Kiều Liên người chèo lái con thuyền Vinamilk vươn ra biển lớn

Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), là một trong những nữ doanh nhân thành công. Bà được biết đến như một biểu tượng của sự kiên trì, tầm nhìn chiến lược và khả năng lãnh đạo tài ba, đã đưa Vinamilk từ một doanh nghiệp nhà nước nhỏ bé trở thành một thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam và vươn tầm ra thế giới.
Tỷ phủ nông dân “chỉ cách làm giàu” ở Hải Dương

Tỷ phủ nông dân “chỉ cách làm giàu” ở Hải Dương

Đó là ông Nguyễn Đức Mệnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương ở xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, hiện đang sở hữu diện tích khu vực sản xuất 8.500m2, đầu tư quy mô lớn, hiện đại, hàng năm cung ứng ra thị trường trên 20.000 tấn rau, củ, quả tươi và các loại rau gia vị đã chế biến... Năm, 2024, ông được Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.
Đoàn Nguyên Đức: Từ chàng trai nghèo đến chủ một tập đoàn kinh tế lớn

Đoàn Nguyên Đức: Từ chàng trai nghèo đến chủ một tập đoàn kinh tế lớn

Đoàn Nguyên Đức, thường được biết đến với biệt danh Bầu Đức, là một trong những doanh nhân nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam. Ông là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), một tập đoàn đa ngành hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, nông nghiệp, và đặc biệt là bóng đá. Câu chuyện của ông là hành trình đầy nghị lực, từ một chàng trai nghèo ở Bình Định đến một trong những người giàu có và quyền lực ở Việt Nam.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính