Xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia chỉ tăng nhẹ 3,5%, đạt 3,81 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng mạnh 21,1% - Ảnh minh họa. |
Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Malaysia đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược vào năm 2015. Chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra nhiều kỳ vọng về những bước tiến mới trong hợp tác song phương.
Tuy nhiên, thương mại hai chiều vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 10,63 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia chỉ tăng nhẹ 3,5%, đạt 3,81 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng mạnh 21,1%, dẫn đến thâm hụt thương mại 3 tỷ USD.
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Malaysia như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sắt thép đều giảm. Điểm sáng là gạo, với mức tăng trưởng 131,2%, trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam sang thị trường này. Cà phê và hóa chất cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.
Về nhập khẩu, Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Malaysia các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, xăng dầu. Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu đều tăng mạnh, ngoại trừ dây và dây cáp điện.
Thị trường Malaysia có sức mua khá, nhu cầu đa dạng và gần gũi với hàng Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp một số khó khăn như cạnh tranh từ các nước khác, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, thủ tục chứng nhận Halal...
Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về thương mại Việt Nam - Malaysia mới đây đã đề ra nhiều phương hướng thúc đẩy hợp tác. Hai bên cam kết nỗ lực hơn nữa để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của mỗi nước, đưa quan hệ kinh tế - thương mại phát triển toàn diện và đi vào chiều sâu.