Thứ tư 09/07/2025 15:29Thứ tư 09/07/2025 15:29 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Thị trường gà dịp cuối năm: Gà thả vườn ế ẩm, gà công nghiệp tăng giá

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Gà ta thả vườn ế ẩm dịp cuối năm, giá giảm sâu khiến người chăn nuôi lao đao, trong khi gà công nghiệp lại tăng giá mạnh nhờ mô hình chuỗi liên kết.
Thị trường gà dịp cuối năm: Gà thả vườn ế ẩm, gà công nghiệp tăng giá
Giá gà ta tại trại hiện chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg, thấp hơn chi phí sản xuất - Ảnh minh họa.

Thị trường gà dịp cuối năm đang trải qua những biến động mạnh mẽ, tạo nên bức tranh đối lập giữa gà ta thả vườn và gà công nghiệp. Trong khi người nuôi gà ta thả vườn lo lắng vì giá giảm sâu, thua lỗ, thì các trang trại gà công nghiệp lại đón nhận mức giá kỷ lục, củng cố vị thế vững chắc trên thị trường.

Gà ta thả vườn, vốn là sản phẩm truyền thống được ưa chuộng trong các dịp lễ Tết, đang đối mặt với tình cảnh ế ẩm chưa từng có. Giá gà ta tại trại hiện chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg, thấp hơn chi phí sản xuất, khiến người chăn nuôi thua lỗ. Nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, vốn đã khó khăn nay càng thêm chật vật, thậm chí phải bỏ chuồng, tìm hướng đi mới.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do mất cân đối cung cầu. Nguồn cung gà ta thả vườn dồi dào, trong khi sức mua của thị trường giảm sút. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến yếu tố giá cả, khiến gà công nghiệp với giá thành rẻ hơn chiếm ưu thế.

Ngược lại, gà công nghiệp đang có những bước tiến mạnh mẽ. Giá gà công nghiệp tại trại hiện dao động từ 39.000 - 41.000 đồng/kg, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Sự tăng trưởng này có được là nhờ mô hình chăn nuôi công nghiệp quy mô lớn, áp dụng công nghệ hiện đại, quan trọng hơn là tham gia vào chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ. Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã chủ động liên kết với các công ty chế biến, siêu thị, nhà hàng… để đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Trước tình hình này, nhiều hộ chăn nuôi gà ta thả vườn đang nỗ lực tìm cách thích ứng, trong đó, xây dựng chuỗi liên kết được xem là giải pháp then chốt. Bằng cách hợp tác với nhau, các hộ chăn nuôi có thể kiểm soát tốt hơn các khâu trong quy trình sản xuất, từ con giống, thức ăn, kỹ thuật nuôi đến tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, để gà ta thả vườn cạnh tranh được trên thị trường, cần có sự chung tay góp sức của nhiều bên. Các cơ quan chức năng cần hỗ trợ người chăn nuôi trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Người chăn nuôi cũng cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cuộc cạnh tranh giữa gà ta thả vườn và gà công nghiệp phản ánh rõ nét xu hướng tất yếu của thị trường. Để tồn tại và phát triển, người chăn nuôi gà ta thả vườn cần thay đổi tư duy, chủ động thích ứng với những biến động của thị trường, hướng đến mô hình chăn nuôi bền vững, hiệu quả.

Hưng Yên xây dựng nông trại thông minh Hưng Yên xây dựng nông trại thông minh
Kiến Xương (Thái Bình) thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng chăn nuôi trọng điểm Kiến Xương (Thái Bình) thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng chăn nuôi trọng điểm
Lam Vỹ: Giảm nghèo từ những con số biết nói Lam Vỹ: Giảm nghèo từ những con số biết nói

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Đến nay, Việt Nam đang có 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Thành phố Hải Phòng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Từ ngày 9/5 đến hết 15/6, hai đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và xu hướng tiêu dùng bền vững, sản phẩm hữu cơ đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) một trong những kênh tiêu thụ tiềm năng nhất hiện nay vẫn gặp rất nhiều trở ngại.
Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định 1283/QĐ-UBND yêu cầu sở, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính