Thứ tư 11/12/2024 07:34Thứ tư 11/12/2024 07:34 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Rau quả Việt Nam "vươn mình" ra thế giới: Vượt mốc 6 tỷ USD xuất khẩu

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kỷ lục mới, vượt mốc 6 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của ngành hàng này trên thị trường quốc tế.
Rau quả Việt Nam
Xuất khẩu rau quả trong 10 tháng đầu năm 2024 đã đạt 6,16 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2023 - Ảnh minh họa.

Thành công này là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ phía ngành nông nghiệp, doanh nghiệp và người nông dân. Chất lượng rau quả Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng là yếu tố quan trọng giúp thu hút người tiêu dùng.

Việc mở rộng thị trường, ký kết các hiệp định thương mại tự do cũng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của xuất khẩu rau quả. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất, tiếp đến là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ASEAN. Sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít, chanh leo... là những loại quả chủ lực của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, ngành rau quả Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Năng lực cạnh tranh so với một số nước trong khu vực còn hạn chế. Sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa đáp ứng được yêu cầu về quy mô và tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường khó tính.

Để tiếp tục phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, ngành rau quả cần tập trung vào một số giải pháp then chốt. Trước hết, cần tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các sản phẩm chế biến sâu để tăng giá trị gia tăng, giảm thiểu phụ thuộc vào xuất khẩu quả tươi.

Mở rộng thị trường, tìm kiếm và thâm nhập vào các thị trường mới, tiềm năng là một nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh đó, cần xây dựng thương hiệu cho rau quả Việt Nam, quảng bá hình ảnh và chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng quốc tế.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho rau quả Việt Nam. Cuối cùng, cần tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp và người nông dân, hình thành chuỗi giá trị bền vững, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản.

Với tiềm năng sẵn có và những nỗ lực của toàn ngành, xuất khẩu rau quả Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bài liên quan

Tin vui cho những người sản xuất chanh leo sắp sang Hoa Kỳ

Tin vui cho những người sản xuất chanh leo sắp sang Hoa Kỳ

Tin vui cho những người sản xuất, là dự kiến trong năm 2025, Việt Nam sẽ có thêm sản phẩm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ngoài ra, quả vải cũng đang hoàn tất hồ sơ để sang Hàn Quốc.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả Việt Nam thăng hoa, hướng tới kỷ lục 7,2 tỷ USD nhờ sầu riêng và chuối "làm mưa làm gió" ở thị trường Trung Quốc.
Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân

Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân

Bên cạnh những tiềm năng thì ngành rau quả Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp dự báo, xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD, cao hơn so với mục tiêu được đề ra từ đầu năm là 6 tỷ USD.
Xuất khẩu rau, quả ước đạt hơn 700 triệu USD

Xuất khẩu rau, quả ước đạt hơn 700 triệu USD

Theo Bộ NN&PTNT, tháng 8/2024, xuất khẩu rau, quả đạt hơn 700 triệu USD, tăng 26,8% so với tháng trước và tăng 50,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là một trong những tháng ngành hàng rau quả có giá trị xuất khẩu cao nhất năm. Lũy kế 8 tháng năm 2024, xuất khẩu rau, quả đạt 4,58 tỷ USD.
Tận dụng cơ hội xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN

Tận dụng cơ hội xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN

DNTH: Năm vừa qua, Việt Nam xuất khẩu 297,7 triệu USD rau quả sang ASEAN, tập trung vào 4 thị trường chính là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Rau sạch "đắt hàng": Hướng đi bền vững cho nông nghiệp

Rau sạch "đắt hàng": Hướng đi bền vững cho nông nghiệp

Để giải quyết bài toán "được mùa, mất giá" cho nông dân trồng rau, ngành nông nghiệp Hà Nội đang đẩy mạnh sản xuất rau sạch theo chuỗi giá trị, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, hướng đến sự phát triển bền vững và nâng cao thu nhập cho người nông dân, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Ngành gỗ Việt Nam vững bước trên trường quốc tế

Ngành gỗ Việt Nam vững bước trên trường quốc tế

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2024 đạt mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa kế hoạch đề ra, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn

Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn, ưu tiên đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân.
Trái cây Việt Nam "bội thu" trên đường xuất khẩu

Trái cây Việt Nam "bội thu" trên đường xuất khẩu

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kỷ lục mới với kim ngạch hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024, vượt chỉ tiêu cả năm.
Sầu riêng - Tôm: Cuộc đua tỷ đô

Sầu riêng - Tôm: Cuộc đua tỷ đô

Sầu riêng và tôm, hai sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đang gặt hái thành công với kim ngạch ấn tượng nhưng cũng đối mặt với những thách thức riêng trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
Diện tích dong riềng Na Rì tăng chậm: Nhiều thách thức từ sản xuất đến tiêu thụ

Diện tích dong riềng Na Rì tăng chậm: Nhiều thách thức từ sản xuất đến tiêu thụ

Huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn gặp khó trong việc khôi phục diện tích dong riềng dù giá cao và có chính sách hỗ trợ do thiếu đất, thiếu nhân lực và sâu bệnh.
Gia Lai: Cấp mới 15 mã vùng trồng, chinh phục thị trường quốc tế

Gia Lai: Cấp mới 15 mã vùng trồng, chinh phục thị trường quốc tế

Năm 2024, toàn tỉnh Gia Lai có 15 mã số vùng trồng xuất khẩu được cấp mới với diện tích 332,09 ha xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và 4 mã số cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu với tổng công suất 155 tấn quả tươi/ngày.
"Cần câu" hiệu quả cho người dân Sóc Trăng

"Cần câu" hiệu quả cho người dân Sóc Trăng

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 đang mang lại hiệu quả tích cực tại huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.
Ngành nuôi cá lồng Hải Dương: Vượt khó sau bão

Ngành nuôi cá lồng Hải Dương: Vượt khó sau bão

Người nuôi cá lồng Hải Dương đang khôi phục sản xuất sau bão lũ, hướng tới mùa vụ bội thu dịp Tết, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn cần được hỗ trợ.
Nâng cao giá trị xoài Đồng Tháp bằng công nghệ và canh tác hữu cơ

Nâng cao giá trị xoài Đồng Tháp bằng công nghệ và canh tác hữu cơ

Đồng Tháp đang nỗ lực nâng cao giá trị ngành hàng xoài chủ lực bằng nhiều giải pháp, từ canh tác hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao đến phát triển chuỗi giá trị và sản phẩm OCOP.
Yên Bái: Vùng đất của nông sản đặc sản vươn mình ra thế giới

Yên Bái: Vùng đất của nông sản đặc sản vươn mình ra thế giới

Yên Bái đang nỗ lực đưa nông sản đặc sản thành hàng hóa chủ lực, vươn xa ra thị trường trong nước và quốc tế bằng việc ứng dụng khoa học công nghệ, quy hoạch vùng trồng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường tiêu thụ.
Than gáo dừa Việt Nam: Chinh phục thị trường Halal

Than gáo dừa Việt Nam: Chinh phục thị trường Halal

Than gáo dừa Việt Nam, với những đặc tính vượt trội và thân thiện với môi trường, đang có cơ hội lớn để chinh phục thị trường Halal đầy tiềm năng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính