Thứ sáu 09/05/2025 14:02Thứ sáu 09/05/2025 14:02 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Lựa chọn tay lái trợ lực điện hay thủy lực?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tay lái trợ lực điện hay thủy lực đều có ưu điểm và nhược điểm riên nên lựa chọn loại nào cũng phải chấp nhận những nhược điểm đi kèm.

Tuy nhiên, đến nay hầu hết các mẫu xe mới sử dụng tay lái trợ lực điện (EPS). Số lượng xe sử dụng tay lái thủy lực (HPS) không còn nhiều và số lượng xe tay lái không trợ lực đang dần biến mất.

Dưới đây là một số ưu điểm, nhược điểm của mỗi loại tay lái.

Hệ thống trợ lực lái thủy lực

Ngày nay đa số các loại xe hiện tại đều sử dụng tay lái trợ lực điện. (Ảnh minh họa).

Ưu điểm được nhắc đến đầu tiên đó là chi phí sản xuất thấp, phí bảo dưỡng rẻ.

Đã xuất hiện và được kiểm chứng từ rất lâu trên mọi thị trường về các kết cấu có cơ khí có độ tin cậy cao, tuổi thọ cao và rất ít khi bị hư hỏng.

Đơn giản trong kết cấu

Tính ổn định: Trợ lực lái thủy lực có tốc độ trả lái vô lăng về trung tâm nhanh, vậy nên việc giữ xe đi trên một đường thẳng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Cảm giác lái chân thực: hệ thống này có kết cấu hoàn toàn bằng cơ khí nên phản ứng với mặt đường vô cùng chân thực. Tài xế có thể cảm nhận được lực dội ngược lên vô lăng.

Nhược điểm: Hệ thống lái thủy lực khiến bạn có cảm giác nặng tay lái ở dải tốc độ thấp và nhẹ khi di chuyển ở tốc độ cao. Do phụ thuộc vào vòng tua máy động cơ để bơm có thể tạo ra áp suất dầu, ở dải tốc độ thấp thì áp suất sẽ thấp, đồng nghĩa với việc trợ lực yếu và ngược lại.

Độ chính xác chưa cao: Hiện nay, mọi thứ đều đi theo hướng điện tử hóa để có được độ chính xác cao nhất.

Trợ lực lái điện

Được đúc kết từ nhiều tính năng của các hệ thống lái cũ, kết hợp với những công nghệ tiên tiến trong thời đại phát triển hiện nay, hệ thống trợ lực lái điện đã khắc phục được rất nhiều nhược điểm từ trước.

Một ưu điểm dễ nhận biết đó là những cảm giác lái an toàn khi di chuyển với tốc độ cao: Khi di chuyển ở tốc độ cao, vô lăng sẽ trở nên nặng hơn.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 2 - 3%. Thay vì phải dùng bơm dầu để trích công suất từ động cơ thì motor điện chỉ cần lấy năng lượng từ máy phát và ắc quy. Ngoài ra, motor chỉ chạy khi cần trợ lực.

Tính công nghệ hiện đại: Với việc tích hợp điện tử, hệ thống lái hoàn toàn được kết nối với hệ thống phanh, treo bằng mạng giao tiếp giữa các ECU. Từ đó chiếc xe sẽ phục vụ bạn một cách tốt nhất và an toàn nhất.

Nhược điểm dễ nhận thấy là hệ thống trợ lực điện được cấu tạo phức tạp với nhiều chi tiết hơn trợ lực lái thủy lực.

Độ tin cậy không cao: Vì nó liên quan tới cảm biến, motor, tất cả đều là thiết bị điện nên bị đánh giá độ tin tưởng không cao. Tuy nhiên, thế không có nghĩa là nó hay hư hỏng. Ở đây là đánh giá về độ tin tưởng.

Mất cảm giác lái: Khi xe di chuyển chậm thì cảm giác đánh lái là rất nhẹ. Điều này khó khắc phục được hoàn toàn do giới hạn tối thiểu công suất của motor. Nếu khi di chuyển vào những đoạn được xấu thì sẽ khiến người lái không thể cảm nhận được bề mặt đường để điều khiển.

Chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn: Hệ thống trợ lực điện ít khi phải kiểm tra. Tuy nhiên, nếu hư hỏng phần cứng thì đa số đều phải thay mới toàn bộ nên chi phí cho mỗi lần sửa chữa sẽ cao hơn.

Tay lái trợ lực loại nào an toàn hơn?

Về nguyên lý, tay lái trợ lực điện sử dụng điện năng do động cơ sinh ra, hoạt động theo cơ cấu đơn giản hơn so với tay lái trợ lực dầu thủy lực. Bên cạnh đó, tay lái trợ lực điện dễ sử dụng, cho cảm giác tốt hơn tay lái trợ lực dầu thủy lực.

Tuy nhiên, do tay lái trợ lực điện thường dùng cơ cấu bánh răng - trục vít là cơ cấu tự khóa nên khi không có điện thì vô lăng sẽ bị khóa, trong trường hợp bất thường như lỗi cảm biến, mất nguồn điện cấp cho mô tơ thì vô lăng sẽ bị khóa.

Nó sẽ nguy hiểm khi sự cố xảy ra khi xe đang lưu thông tên đường nên xét về góc độ an toàn thì EPS kém hơn HPS

Ngày nay, EPAS/EPS được cải tiến hơn trước rất nhiều nhờ vào những công nghệ tiên tiến và có khả năng mang đếm cảm giác tay lái chân thật cho tài xế, bên cạnh đó ưu điểm giúp tiết kiệm nhiên liệu khiến cho trợ lực lái điện tử được ứng dụng rộng rãi từ những hãng xe phổ thông như Toyota, Ford hay những nhà sản xuất xe sang như Mercedes, BMW và Audi.

Đi kèm EPAS/EPS là tính năng chống rung lắc chủ động giúp hạn chế tác động mà lốp xe gây ra, giúp tay lái êm ái và dễ điều khiển hơn, đặc biệt là khả năng “bù lệch hướng” liên tục tự điều chỉnh để giữ cho xe ổn định khi mặt đường không bằng phẳng hoặc có gió tạt ngang.

baomoi.com
Tags Tags:

Bài liên quan

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Giảm giá bán, tăng trang bị nhưng Toyota Corolla Cross vẫn sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ thuộc phân khúc C, D có cùng tầm giá.
Chốt ngày ra mắt xe điện MG4 EV tại Việt Nam

Chốt ngày ra mắt xe điện MG4 EV tại Việt Nam

Sau một thời gian dài tìm hiểu thị trường, hãng xe MG đã chính thức xác định ngày 1/6 là thời điểm ra mắt mẫu xe điện MG4 EV tại Việt Nam.
Bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ với gói độ offroad

Bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ với gói độ offroad

Hãng chuyên nâng cấp xe địa hình Ironman 4×4 đã cho ra mắt bộ phụ kiện địa hình nâng cấp cho mẫu xe bán tải Mitsubishi Triton.
Cận cảnh siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn trẻ tuổi

Cận cảnh siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn trẻ tuổi

Chiếc siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn được nâng cấp “món đồ” trị giá ngang một chiếc VinFast VF3 mua mới.
Lượng tiêu thụ ô tô hybrid vẫn đang có xu hướng tăng

Lượng tiêu thụ ô tô hybrid vẫn đang có xu hướng tăng

Sức mua của người tiêu dùng Việt đang giảm sút do những tác động kinh tế tiêu cực, tuy nhiên, dòng xe ô tô hybrid vẫn đang 'hút khách'. Sự quan tâm của khách hàng đối với ô tô hybrid không chỉ phản ánh nhu cầu về một phương tiện di chuyển tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, mà còn cho thấy xu hướng tiêu dùng thông minh của người Việt.
Thị phần các thương hiệu ô tô cũ được rao bán nhiều nhất

Thị phần các thương hiệu ô tô cũ được rao bán nhiều nhất

Tháng 4/2024, thị trường xe cũ tiếp tục chứng kiến sự dao động trong thị phần của các thương hiệu ô tô. Dưới đây là bảng thống kê về thị phần của các hãng xe cũ được rao bán nhiều nhất trong tháng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cơ giới hóa quản lý rơm rạ: "Những viên gạch" đầu tiên của nền nông nghiệp bền vững

Cơ giới hóa quản lý rơm rạ: "Những viên gạch" đầu tiên của nền nông nghiệp bền vững

Việc đốt rơm rạ hiện nay không chỉ lãng phí nguồn tài nguyên quý báu, mà còn làm gia tăng phát thải khí nhà kính, gây hại cho sức khỏe cộng đồng và làm suy thoái môi trường.
Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức hội nghị cao cấp đa phương về tăng trưởng xanh

Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức hội nghị cao cấp đa phương về tăng trưởng xanh

Hội nghị Thượng đỉnh P4G lần 4 tập trung vào các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, chung tay xây dựng một thế giới hòa bình, an toàn, bình đẳng, thịnh vượng và thích ứng với biến đổi khí hậu hậu, một hành tinh xanh và một tương lai xanh cho mỗi người dân
BMW R 12 nineT mới chính thức ra mắt tại Việt Nam: Kết hợp hoàn hảo giữa cổ điển và hiện đại

BMW R 12 nineT mới chính thức ra mắt tại Việt Nam: Kết hợp hoàn hảo giữa cổ điển và hiện đại

Ngày 12/4/2025, THACO AUTO và BMW Motorrad chính thức giới thiệu mẫu xe BMW R 12 nineT mới tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách cổ điển và công nghệ hiện đại, mang đến trải nghiệm lái đậm chất cá nhân, phù hợp với những tín đồ yêu thích sự tự do và phong cách sống độc đáo.
150 doanh nghiệp góp mặt tại Analytica Việt Nam 2025

150 doanh nghiệp góp mặt tại Analytica Việt Nam 2025

Anlytica Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 2 - 4/4 tại Trung tâm Hội nghị và Triến lãm Sài Gòn SECC với 300 gian hàng của 150 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia.
V-GREEN và ChargePoint hợp tác triển khai mạng lưới trạm sạc đa tiện ích

V-GREEN và ChargePoint hợp tác triển khai mạng lưới trạm sạc đa tiện ích

Hai công ty V-GREEN và ChargePoint bắt tay hợp tác chiến lược, mở rộng hạ tầng trạm sạc xe điện với mô hình đa tiện ích, thúc đẩy giao thông xanh.
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đi vào hoạt động

Ngày 26/3, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (TCVH) khánh thành, sản xuất xe Skoda. Công suất 120.000 xe/năm, công nghệ hiện đại, góp phần phát triển ngành ô tô Việt Nam.
Green Future mở rộng dịch vụ xe điện đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

Green Future mở rộng dịch vụ xe điện đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

Green Future (GF), tiền thân là FGF, ra mắt tại Đà Nẵng mang đến dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng, góp phần thúc đẩy di chuyển xanh tại thành phố biển.
Ford Ensure: Nâng tầm trải nghiệm bảo hiểm ô tô chuẩn hãng

Ford Ensure: Nâng tầm trải nghiệm bảo hiểm ô tô chuẩn hãng

Ford Việt Nam ra mắt Ford Ensure, hợp tác cùng Bảo Việt, BSH, PVI, Tasco, mang đến quy trình bảo hiểm minh bạch, sửa chữa chính hãng, tiện lợi cho khách hàng.
Porsche 911 mới chính thức ra mắt tại Hà Nội, giá thấp nhất 8,87 tỷ đồng

Porsche 911 mới chính thức ra mắt tại Hà Nội, giá thấp nhất 8,87 tỷ đồng

Phiên bản nâng cấp của dòng xe 911 Carrera mới chính thức có mặt tại Việt Nam. Để nhấn mạnh tính biểu tượng và thiết kế vượt thời gian của dòng xe thể thao danh tiếng nhất của thương hiệu, Porsche Việt Nam tổ chức sự kiện triển lãm đặc biệt dành cho công chúng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong hai ngày 22 và 23/3/2025.
45.813

45.813 'giấc mơ điện hóa': VinFast Green tạo nên 'lịch sử"

Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến con số kỷ lục với 45.813 đơn đặt cọc cho dòng xe điện VinFast Green chỉ sau 72 giờ mở bán, chủ yếu đến từ doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.
Toyota Việt Nam chạm mốc 700.000 xe, khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường ô tô

Toyota Việt Nam chạm mốc 700.000 xe, khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường ô tô

Toyota ghi dấu ấn lịch sử với 700.000 xe xuất xưởng, khẳng định vị thế tiên phong trong ngành ô tô Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 30 năm phát triển.
Toyota Việt Nam triệu hồi 3.591 xe Wigo

Toyota Việt Nam triệu hồi 3.591 xe Wigo

Toyota Việt Nam triệu hồi 3.591 xe Wigo, cập nhật phần mềm động cơ để đảm bảo an toàn phanh, chương trình được thực hiện từ ngày 18/03/2025 tại tất cả đại lý Toyota trên toàn quốc.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính