Thứ bảy 13/12/2025 08:59Thứ bảy 13/12/2025 08:59 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Lựa chọn tay lái trợ lực điện hay thủy lực?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tay lái trợ lực điện hay thủy lực đều có ưu điểm và nhược điểm riên nên lựa chọn loại nào cũng phải chấp nhận những nhược điểm đi kèm.

Tuy nhiên, đến nay hầu hết các mẫu xe mới sử dụng tay lái trợ lực điện (EPS). Số lượng xe sử dụng tay lái thủy lực (HPS) không còn nhiều và số lượng xe tay lái không trợ lực đang dần biến mất.

Dưới đây là một số ưu điểm, nhược điểm của mỗi loại tay lái.

Hệ thống trợ lực lái thủy lực

Ngày nay đa số các loại xe hiện tại đều sử dụng tay lái trợ lực điện. (Ảnh minh họa).

Ưu điểm được nhắc đến đầu tiên đó là chi phí sản xuất thấp, phí bảo dưỡng rẻ.

Đã xuất hiện và được kiểm chứng từ rất lâu trên mọi thị trường về các kết cấu có cơ khí có độ tin cậy cao, tuổi thọ cao và rất ít khi bị hư hỏng.

Đơn giản trong kết cấu

Tính ổn định: Trợ lực lái thủy lực có tốc độ trả lái vô lăng về trung tâm nhanh, vậy nên việc giữ xe đi trên một đường thẳng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Cảm giác lái chân thực: hệ thống này có kết cấu hoàn toàn bằng cơ khí nên phản ứng với mặt đường vô cùng chân thực. Tài xế có thể cảm nhận được lực dội ngược lên vô lăng.

Nhược điểm: Hệ thống lái thủy lực khiến bạn có cảm giác nặng tay lái ở dải tốc độ thấp và nhẹ khi di chuyển ở tốc độ cao. Do phụ thuộc vào vòng tua máy động cơ để bơm có thể tạo ra áp suất dầu, ở dải tốc độ thấp thì áp suất sẽ thấp, đồng nghĩa với việc trợ lực yếu và ngược lại.

Độ chính xác chưa cao: Hiện nay, mọi thứ đều đi theo hướng điện tử hóa để có được độ chính xác cao nhất.

Trợ lực lái điện

Được đúc kết từ nhiều tính năng của các hệ thống lái cũ, kết hợp với những công nghệ tiên tiến trong thời đại phát triển hiện nay, hệ thống trợ lực lái điện đã khắc phục được rất nhiều nhược điểm từ trước.

Một ưu điểm dễ nhận biết đó là những cảm giác lái an toàn khi di chuyển với tốc độ cao: Khi di chuyển ở tốc độ cao, vô lăng sẽ trở nên nặng hơn.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 2 - 3%. Thay vì phải dùng bơm dầu để trích công suất từ động cơ thì motor điện chỉ cần lấy năng lượng từ máy phát và ắc quy. Ngoài ra, motor chỉ chạy khi cần trợ lực.

Tính công nghệ hiện đại: Với việc tích hợp điện tử, hệ thống lái hoàn toàn được kết nối với hệ thống phanh, treo bằng mạng giao tiếp giữa các ECU. Từ đó chiếc xe sẽ phục vụ bạn một cách tốt nhất và an toàn nhất.

Nhược điểm dễ nhận thấy là hệ thống trợ lực điện được cấu tạo phức tạp với nhiều chi tiết hơn trợ lực lái thủy lực.

Độ tin cậy không cao: Vì nó liên quan tới cảm biến, motor, tất cả đều là thiết bị điện nên bị đánh giá độ tin tưởng không cao. Tuy nhiên, thế không có nghĩa là nó hay hư hỏng. Ở đây là đánh giá về độ tin tưởng.

Mất cảm giác lái: Khi xe di chuyển chậm thì cảm giác đánh lái là rất nhẹ. Điều này khó khắc phục được hoàn toàn do giới hạn tối thiểu công suất của motor. Nếu khi di chuyển vào những đoạn được xấu thì sẽ khiến người lái không thể cảm nhận được bề mặt đường để điều khiển.

Chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn: Hệ thống trợ lực điện ít khi phải kiểm tra. Tuy nhiên, nếu hư hỏng phần cứng thì đa số đều phải thay mới toàn bộ nên chi phí cho mỗi lần sửa chữa sẽ cao hơn.

Tay lái trợ lực loại nào an toàn hơn?

Về nguyên lý, tay lái trợ lực điện sử dụng điện năng do động cơ sinh ra, hoạt động theo cơ cấu đơn giản hơn so với tay lái trợ lực dầu thủy lực. Bên cạnh đó, tay lái trợ lực điện dễ sử dụng, cho cảm giác tốt hơn tay lái trợ lực dầu thủy lực.

Tuy nhiên, do tay lái trợ lực điện thường dùng cơ cấu bánh răng - trục vít là cơ cấu tự khóa nên khi không có điện thì vô lăng sẽ bị khóa, trong trường hợp bất thường như lỗi cảm biến, mất nguồn điện cấp cho mô tơ thì vô lăng sẽ bị khóa.

Nó sẽ nguy hiểm khi sự cố xảy ra khi xe đang lưu thông tên đường nên xét về góc độ an toàn thì EPS kém hơn HPS

Ngày nay, EPAS/EPS được cải tiến hơn trước rất nhiều nhờ vào những công nghệ tiên tiến và có khả năng mang đếm cảm giác tay lái chân thật cho tài xế, bên cạnh đó ưu điểm giúp tiết kiệm nhiên liệu khiến cho trợ lực lái điện tử được ứng dụng rộng rãi từ những hãng xe phổ thông như Toyota, Ford hay những nhà sản xuất xe sang như Mercedes, BMW và Audi.

Đi kèm EPAS/EPS là tính năng chống rung lắc chủ động giúp hạn chế tác động mà lốp xe gây ra, giúp tay lái êm ái và dễ điều khiển hơn, đặc biệt là khả năng “bù lệch hướng” liên tục tự điều chỉnh để giữ cho xe ổn định khi mặt đường không bằng phẳng hoặc có gió tạt ngang.

baomoi.com
Tags Tags:

Bài liên quan

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Giảm giá bán, tăng trang bị nhưng Toyota Corolla Cross vẫn sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ thuộc phân khúc C, D có cùng tầm giá.
Chốt ngày ra mắt xe điện MG4 EV tại Việt Nam

Chốt ngày ra mắt xe điện MG4 EV tại Việt Nam

Sau một thời gian dài tìm hiểu thị trường, hãng xe MG đã chính thức xác định ngày 1/6 là thời điểm ra mắt mẫu xe điện MG4 EV tại Việt Nam.
Bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ với gói độ offroad

Bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ với gói độ offroad

Hãng chuyên nâng cấp xe địa hình Ironman 4×4 đã cho ra mắt bộ phụ kiện địa hình nâng cấp cho mẫu xe bán tải Mitsubishi Triton.
Cận cảnh siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn trẻ tuổi

Cận cảnh siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn trẻ tuổi

Chiếc siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn được nâng cấp “món đồ” trị giá ngang một chiếc VinFast VF3 mua mới.
Lượng tiêu thụ ô tô hybrid vẫn đang có xu hướng tăng

Lượng tiêu thụ ô tô hybrid vẫn đang có xu hướng tăng

Sức mua của người tiêu dùng Việt đang giảm sút do những tác động kinh tế tiêu cực, tuy nhiên, dòng xe ô tô hybrid vẫn đang 'hút khách'. Sự quan tâm của khách hàng đối với ô tô hybrid không chỉ phản ánh nhu cầu về một phương tiện di chuyển tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, mà còn cho thấy xu hướng tiêu dùng thông minh của người Việt.
Thị phần các thương hiệu ô tô cũ được rao bán nhiều nhất

Thị phần các thương hiệu ô tô cũ được rao bán nhiều nhất

Tháng 4/2024, thị trường xe cũ tiếp tục chứng kiến sự dao động trong thị phần của các thương hiệu ô tô. Dưới đây là bảng thống kê về thị phần của các hãng xe cũ được rao bán nhiều nhất trong tháng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hiệu quả từ mô hình liên kết nông nghiệp hữu cơ bền vững

Hiệu quả từ mô hình liên kết nông nghiệp hữu cơ bền vững

Nhờ sự hướng dẫn kịp thời về kỹ thuật và liên kết sản xuất, đa số hội viên đã áp dụng rất tốt các phương pháp mới. Điều này cho thấy khoa học kỹ thuật đã thực sự được đưa vào sản xuất nông nghiệp một cách hiệu quả.
Thủ công mỹ nghệ - Thế mạnh và giá trị nổi bật của chương trình OCOP

Thủ công mỹ nghệ - Thế mạnh và giá trị nổi bật của chương trình OCOP

Thủ công mỹ nghệ là một trong những ngành nghề truyền thống lâu đời của Việt Nam, phản ánh tinh hoa văn hóa, tay nghề khéo léo và trí sáng tạo của người Việt qua nhiều thế hệ.
Đại học Sư phạm Huế - nơi gieo mầm nhân ái giữa lòng Cố đô

Đại học Sư phạm Huế - nơi gieo mầm nhân ái giữa lòng Cố đô

Trường Đại học Sư phạm Huế được biết đến là cái nôi đào tạo nên đội ngũ giáo viên tương lai, là một điểm sáng rực rỡ của lòng nhân ái và tinh thần cộng đồng.
Hội thảo thúc đẩy canh tác xanh và kinh tế tuần hoàn tại Phú Thọ, Lào Cai

Hội thảo thúc đẩy canh tác xanh và kinh tế tuần hoàn tại Phú Thọ, Lào Cai

Hội thảo khoa học “Giải pháp canh tác xanh, sạch, nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón theo định hướng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện sức khỏe đất trên một số cây trồng chủ lực tại tỉnh Phú Thọ và Lào Cai” đã diễn ra thành công tại Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ, mở ra hướng đi chiến lược cho ngành nông nghiệp tại 2 tỉnh.
Tiêu chuẩn ESG - Bài 3: Định vị Việt Nam trên bản đồ ESG thế giới

Tiêu chuẩn ESG - Bài 3: Định vị Việt Nam trên bản đồ ESG thế giới

ESG đã vươn lên thành chuẩn mực toàn cầu, không chỉ định hình chiến lược kinh doanh mà còn là thước đo vị thế của các nền kinh tế trong chuỗi giá trị quốc tế. Trước xu thế đó, Việt Nam đang từng bước chuyển từ những cam kết chính sách sang hành động thực chất, quyết tâm khẳng định chỗ đứng trên bản đồ ESG thế giới và mở rộng cơ hội phát triển bền vững.
Đồng Nai triển khai kế hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2026 - 2030

Đồng Nai triển khai kế hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2026 - 2030

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tập trung xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển bền vững nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) và nông nghiệp hữu cơ (NNHC) trên địa bàn tỉnh, nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị nông sản trong giai đoạn 2026 – 2030.
Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế gần 9000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế gần 9000 tỷ đồng

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh.
Bắc Ninh triển khai kế hoạch phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030

Bắc Ninh triển khai kế hoạch phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi ký, nhằm thực hiện Đề án “Phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo Quyết định 208/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại Hải Phòng

Khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại Hải Phòng

Ngày 19/11, đại diện UNDP Việt Nam cho biết, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan vừa phối hợp tổ chức Lễ khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng 2, thuộc khuôn khổ Dự án Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp (ACE-Biz).
Tiêu chuẩn ESG - Bài 1: Hành trình trở thành xu hướng toàn cầu

Tiêu chuẩn ESG - Bài 1: Hành trình trở thành xu hướng toàn cầu

Trong bối cảnh các thách thức toàn cầu ngày càng gia tăng, ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) đang trở thành yếu tố quyết định giá trị và sự bền vững của doanh nghiệp trên toàn cầu. ESG không chỉ là trách nhiệm đạo đức mà còn là tiêu chí cốt lõi định hình chiến lược kinh doanh, thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu và là thước đo minh bạch về chất lượng quản trị và mức độ trách nhiệm của một tổ chức đối với cộng đồng.
ESG – Chìa khóa để doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam mở cửa thị trường, đón dòng vốn xanh

ESG – Chìa khóa để doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam mở cửa thị trường, đón dòng vốn xanh

Ngày 06/11/2025, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) tổ chức hội thảo tập huấn “ESG – Chìa khóa mở cửa thị trường và nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam” trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy đầu tư và tín dụng xanh cho doanh nghiệp ngành nông nghiệp vì sự phát triển bền vững” (AGREEN) với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Oxfam và Fair Finance Asia với mục tiêu thúc đẩy doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tiếp cận các tiêu chuẩn phát triển bền vững toàn cầu và tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn xanh.
Nhiều chính sách thúc đẩy phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Hà Tĩnh

Nhiều chính sách thúc đẩy phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Hà Tĩnh

Chiều 4/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội thảo xây dựng Nghị quyết Quy định một số chính sách phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 (lần 2).
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính