Thứ bảy 08/11/2025 05:56Thứ bảy 08/11/2025 05:56 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Lựa chọn tay lái trợ lực điện hay thủy lực?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tay lái trợ lực điện hay thủy lực đều có ưu điểm và nhược điểm riên nên lựa chọn loại nào cũng phải chấp nhận những nhược điểm đi kèm.

Tuy nhiên, đến nay hầu hết các mẫu xe mới sử dụng tay lái trợ lực điện (EPS). Số lượng xe sử dụng tay lái thủy lực (HPS) không còn nhiều và số lượng xe tay lái không trợ lực đang dần biến mất.

Dưới đây là một số ưu điểm, nhược điểm của mỗi loại tay lái.

Hệ thống trợ lực lái thủy lực

Ngày nay đa số các loại xe hiện tại đều sử dụng tay lái trợ lực điện. (Ảnh minh họa).

Ưu điểm được nhắc đến đầu tiên đó là chi phí sản xuất thấp, phí bảo dưỡng rẻ.

Đã xuất hiện và được kiểm chứng từ rất lâu trên mọi thị trường về các kết cấu có cơ khí có độ tin cậy cao, tuổi thọ cao và rất ít khi bị hư hỏng.

Đơn giản trong kết cấu

Tính ổn định: Trợ lực lái thủy lực có tốc độ trả lái vô lăng về trung tâm nhanh, vậy nên việc giữ xe đi trên một đường thẳng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Cảm giác lái chân thực: hệ thống này có kết cấu hoàn toàn bằng cơ khí nên phản ứng với mặt đường vô cùng chân thực. Tài xế có thể cảm nhận được lực dội ngược lên vô lăng.

Nhược điểm: Hệ thống lái thủy lực khiến bạn có cảm giác nặng tay lái ở dải tốc độ thấp và nhẹ khi di chuyển ở tốc độ cao. Do phụ thuộc vào vòng tua máy động cơ để bơm có thể tạo ra áp suất dầu, ở dải tốc độ thấp thì áp suất sẽ thấp, đồng nghĩa với việc trợ lực yếu và ngược lại.

Độ chính xác chưa cao: Hiện nay, mọi thứ đều đi theo hướng điện tử hóa để có được độ chính xác cao nhất.

Trợ lực lái điện

Được đúc kết từ nhiều tính năng của các hệ thống lái cũ, kết hợp với những công nghệ tiên tiến trong thời đại phát triển hiện nay, hệ thống trợ lực lái điện đã khắc phục được rất nhiều nhược điểm từ trước.

Một ưu điểm dễ nhận biết đó là những cảm giác lái an toàn khi di chuyển với tốc độ cao: Khi di chuyển ở tốc độ cao, vô lăng sẽ trở nên nặng hơn.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 2 - 3%. Thay vì phải dùng bơm dầu để trích công suất từ động cơ thì motor điện chỉ cần lấy năng lượng từ máy phát và ắc quy. Ngoài ra, motor chỉ chạy khi cần trợ lực.

Tính công nghệ hiện đại: Với việc tích hợp điện tử, hệ thống lái hoàn toàn được kết nối với hệ thống phanh, treo bằng mạng giao tiếp giữa các ECU. Từ đó chiếc xe sẽ phục vụ bạn một cách tốt nhất và an toàn nhất.

Nhược điểm dễ nhận thấy là hệ thống trợ lực điện được cấu tạo phức tạp với nhiều chi tiết hơn trợ lực lái thủy lực.

Độ tin cậy không cao: Vì nó liên quan tới cảm biến, motor, tất cả đều là thiết bị điện nên bị đánh giá độ tin tưởng không cao. Tuy nhiên, thế không có nghĩa là nó hay hư hỏng. Ở đây là đánh giá về độ tin tưởng.

Mất cảm giác lái: Khi xe di chuyển chậm thì cảm giác đánh lái là rất nhẹ. Điều này khó khắc phục được hoàn toàn do giới hạn tối thiểu công suất của motor. Nếu khi di chuyển vào những đoạn được xấu thì sẽ khiến người lái không thể cảm nhận được bề mặt đường để điều khiển.

Chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn: Hệ thống trợ lực điện ít khi phải kiểm tra. Tuy nhiên, nếu hư hỏng phần cứng thì đa số đều phải thay mới toàn bộ nên chi phí cho mỗi lần sửa chữa sẽ cao hơn.

Tay lái trợ lực loại nào an toàn hơn?

Về nguyên lý, tay lái trợ lực điện sử dụng điện năng do động cơ sinh ra, hoạt động theo cơ cấu đơn giản hơn so với tay lái trợ lực dầu thủy lực. Bên cạnh đó, tay lái trợ lực điện dễ sử dụng, cho cảm giác tốt hơn tay lái trợ lực dầu thủy lực.

Tuy nhiên, do tay lái trợ lực điện thường dùng cơ cấu bánh răng - trục vít là cơ cấu tự khóa nên khi không có điện thì vô lăng sẽ bị khóa, trong trường hợp bất thường như lỗi cảm biến, mất nguồn điện cấp cho mô tơ thì vô lăng sẽ bị khóa.

Nó sẽ nguy hiểm khi sự cố xảy ra khi xe đang lưu thông tên đường nên xét về góc độ an toàn thì EPS kém hơn HPS

Ngày nay, EPAS/EPS được cải tiến hơn trước rất nhiều nhờ vào những công nghệ tiên tiến và có khả năng mang đếm cảm giác tay lái chân thật cho tài xế, bên cạnh đó ưu điểm giúp tiết kiệm nhiên liệu khiến cho trợ lực lái điện tử được ứng dụng rộng rãi từ những hãng xe phổ thông như Toyota, Ford hay những nhà sản xuất xe sang như Mercedes, BMW và Audi.

Đi kèm EPAS/EPS là tính năng chống rung lắc chủ động giúp hạn chế tác động mà lốp xe gây ra, giúp tay lái êm ái và dễ điều khiển hơn, đặc biệt là khả năng “bù lệch hướng” liên tục tự điều chỉnh để giữ cho xe ổn định khi mặt đường không bằng phẳng hoặc có gió tạt ngang.

baomoi.com
Tags Tags:

Bài liên quan

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Giảm giá bán, tăng trang bị nhưng Toyota Corolla Cross vẫn sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ thuộc phân khúc C, D có cùng tầm giá.
Chốt ngày ra mắt xe điện MG4 EV tại Việt Nam

Chốt ngày ra mắt xe điện MG4 EV tại Việt Nam

Sau một thời gian dài tìm hiểu thị trường, hãng xe MG đã chính thức xác định ngày 1/6 là thời điểm ra mắt mẫu xe điện MG4 EV tại Việt Nam.
Bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ với gói độ offroad

Bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ với gói độ offroad

Hãng chuyên nâng cấp xe địa hình Ironman 4×4 đã cho ra mắt bộ phụ kiện địa hình nâng cấp cho mẫu xe bán tải Mitsubishi Triton.
Cận cảnh siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn trẻ tuổi

Cận cảnh siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn trẻ tuổi

Chiếc siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn được nâng cấp “món đồ” trị giá ngang một chiếc VinFast VF3 mua mới.
Lượng tiêu thụ ô tô hybrid vẫn đang có xu hướng tăng

Lượng tiêu thụ ô tô hybrid vẫn đang có xu hướng tăng

Sức mua của người tiêu dùng Việt đang giảm sút do những tác động kinh tế tiêu cực, tuy nhiên, dòng xe ô tô hybrid vẫn đang 'hút khách'. Sự quan tâm của khách hàng đối với ô tô hybrid không chỉ phản ánh nhu cầu về một phương tiện di chuyển tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, mà còn cho thấy xu hướng tiêu dùng thông minh của người Việt.
Thị phần các thương hiệu ô tô cũ được rao bán nhiều nhất

Thị phần các thương hiệu ô tô cũ được rao bán nhiều nhất

Tháng 4/2024, thị trường xe cũ tiếp tục chứng kiến sự dao động trong thị phần của các thương hiệu ô tô. Dưới đây là bảng thống kê về thị phần của các hãng xe cũ được rao bán nhiều nhất trong tháng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững

Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước – đang khẳng định quyết tâm trở thành đô thị tiên phong trong công cuộc “chuyển đổi xanh”, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, gắn kết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và tiến bộ xã hội. Mới đây, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo đồng bộ đến các sở, ngành nhằm triển khai sâu rộng chương trình hành động về bảo vệ môi trường và chuyển đổi xanh trên toàn địa bàn.
TP.HCM: Thúc đẩy chăn nuôi tuần hoàn, hướng đến nông nghiệp xanh phát thải thấp

TP.HCM: Thúc đẩy chăn nuôi tuần hoàn, hướng đến nông nghiệp xanh phát thải thấp

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 2148/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch Phát triển nông nghiệp tuần hoàn trong lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030. Kế hoạch này là một bước đi chiến lược nhằm chuyển đổi ngành chăn nuôi theo hướng xanh, bền vững, giảm phát thải khí nhà kính.
Khẳng định vai trò của doanh nghiệp tham gia vào vấn đề "trung hòa carbon"

Khẳng định vai trò của doanh nghiệp tham gia vào vấn đề "trung hòa carbon"

TS Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tại Glasgow (Vương quốc Anh) vào năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cam kết Việt Nam bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Lâm Đồng: Xã Thuận Hạnh hướng đến phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Lâm Đồng: Xã Thuận Hạnh hướng đến phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Trong giai đoạn 2023-2025, nông nghiệp xã Thuận Hạnh, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền và sự đồng hành của các cấp, kinh tế nông nghiệp trên địa bàn đã phát triển toàn diện, từng bước hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với mô hình kinh tế hợp tác và chuỗi giá trị bền vững.
Hà Tĩnh: Tập trung thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Hà Tĩnh: Tập trung thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Với tinh thần khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão số 10 gây nhiều thiệt hại nặng nề, Hà Tĩnh đã tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX thành công rực rỡ. Đại hội cũng đã chỉ rõ, tập trung phát triển nông nghiệp hiệu quả cao, hữu cơ, tuần hoàn, thông minh, áp dụng mô hình tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính và dịch vụ môi trường rừng, gắn với du lịch sinh thái. Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ.
Định hướng chiến lược của ngành điện trong hỗ trợ chuyển đổi xanh cho ngành nông nghiệp

Định hướng chiến lược của ngành điện trong hỗ trợ chuyển đổi xanh cho ngành nông nghiệp

Trong những năm qua, Việt Nam đã xác định rõ định hướng phát triển nông nghiệp xanh và bền vững, gắn với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, năng lượng giữ vai trò quan trọng và là nền tảng cho chuyển đổi sản xuất và hình thành các chuỗi giá trị nông nghiệp xanh.
“Chung cư nuôi heo”: Hướng đi mới trong ngành chăn nuôi

“Chung cư nuôi heo”: Hướng đi mới trong ngành chăn nuôi

Xu hướng “nuôi lợn chung cư” đang là mô hình chăn nuôi hiện đại phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới. Khi đó, vật nuôi không chỉ được sống trong các trang trại, mà có thể ở tại các tòa nhà cao tầng.
DEF - Phú Mỹ Xanh, giải pháp xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả

DEF - Phú Mỹ Xanh, giải pháp xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tận dụng lợi thế từ nguyên liệu và công nghệ, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã cho ra đời dòng sản phẩm DEF thương hiệu Phú Mỹ Xanh chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế chuyên dùng cho các loại ô tô, xe tải động cơ diesel.
Chìa khóa thúc đẩy Nông nghiệp hữu cơ: Nghiên cứu, đào tạo và tư vấn chuyển giao khoa học công nghệ

Chìa khóa thúc đẩy Nông nghiệp hữu cơ: Nghiên cứu, đào tạo và tư vấn chuyển giao khoa học công nghệ

Khi thế giới đang nỗ lực chuyển mình sang một nền kinh tế xanh, tuần hoàn, nông nghiệp sạch không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết để đảm bảo an ninh lương thực, sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững.
Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 4: Đột phá chính sách, vươn mình ra biển lớn

Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 4: Đột phá chính sách, vươn mình ra biển lớn

Từ những nỗ lực cá nhân đến sự hợp lực của cộng đồng, nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để định hình lại vị thế trên bản đồ nông sản toàn cầu. Đây là câu chuyện về tầm nhìn xa, về khát vọng đưa hạt gạo, rau quả, và đặc sản hữu cơ của Việt Nam không chỉ chinh phục thị trường nội địa mà còn khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng và bền vững cho muôn đời sau.
Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 3: Khai phóng tiềm năng, bứt phá rào cản

Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 3: Khai phóng tiềm năng, bứt phá rào cản

Ẩn sâu trong lòng đất là những tiềm năng vô hạn để phát triển nông nghiệp hữu cơ, từ kinh nghiệm ngàn đời đến thiên nhiên ưu đãi. Nhưng để biến tiềm năng ấy thành hiện thực, chúng ta phải đối mặt với không ít "bức tường" kiên cố về quy mô nhỏ lẻ, chi phí cao và công nghệ chưa đồng bộ. Lắng nghe tiếng nói từ chuyên gia và người nông dân, chúng ta sẽ cùng nhau tìm kiếm những "chìa khóa" để khai phóng sức mạnh tiềm tàng, mở ra con đường sáng cho nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.
Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình-Bài 1:Triết lý chuyển mình và “mệnh lệnh” từ trái tim

Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình-Bài 1:Triết lý chuyển mình và “mệnh lệnh” từ trái tim

LTS: Trong hành trình phát triển nông nghiệp Việt Nam, đã có một thời, nông nghiệp hữu cơ như một điểm sáng cô độc, một "ngách" nhỏ đầy thách thức và ít người dám bước chân vào. Nhưng giờ đây, bức tranh đã hoàn toàn thay đổi, từ những vùng đất bạc màu từng chịu ảnh hưởng hóa chất, đến những cánh đồng xanh mướt được chăm chút bằng tình yêu và tri thức, nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ chỗ "lẻ bóng bơ vơ" trở thành xu thế tất yếu, kiến tạo một tương lai nông nghiệp xanh, sạch, và bền vững cho cả cộng đồng. Trong loạt bài viết này, chúng tôi sẽ đưa bạn đọc qua từng chặng đường, từ nền tảng lý luận, những bước chuyển mình đầy gian khó nhưng kiên cường, cho đến những giải pháp đột phá để nông nghiệp hữu cơ Việt Nam vươn tầm, khẳng định vị thế trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính