![]() |
Australia chưa có định nghĩa hợp pháp về hữu cơ |
Mới đây, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp hữu cơ hàng đầu tại Australia đã phát biểu trước một cuộc điều tra liên bang về việc thực phẩm và đồ uống hữu cơ đang bị cản trở bởi cách tiếp cận luật ghi nhãn còn tụt hậu so với thế giới tại xứ sở chuột túi.
Australian Organic Limited (AOL) và cơ quan chứng nhận lớn nhất của Australia, ACO Certification Limited, đã có mặt tại phiên điều trần công khai ở Brisbane, cùng đại diện đến từ các thương hiệu nổi tiếng bao gồm: Barambah Organics, Nerada Tea, Kehoe's Kitchen, Trumps Organics, trang trại Inglewood và Hive+Wellness Australia.
Giám đốc điều hành AOL, bà Niki Ford cho biết, Úc là quốc gia duy nhất trong tổ chức “Hợp tác và Phát triển kinh tế” (OECD) không có định nghĩa hợp pháp về từ “hữu cơ”. Chính vì thế, điều này đã mở ra cơ hội cho những tuyên bố sai lệch về ghi nhãn từ một số nhà khai thác, làm giảm giá trị của những sản phẩm hữu cơ trải qua quá trình chứng nhận nghiêm ngặt, đồng thời tạo ra các thủ tục hành chính tốn kém cho các nhà sản xuất được chứng nhận hữu cơ xuất khẩu sang các đối tác thương mại lớn của Australia.
“Không có định nghĩa nào về những gì có thể được coi là hữu cơ. Nếu bạn nhìn vào trang web của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC), chưa hề có định nghĩa dành cho sản phẩm hữu cơ hay định nghĩa dành cho sản phẩm hữu cơ được chứng nhận. Đó là thách thức. Khi bạn có một thành phần hữu cơ hoặc một tỷ lệ rất nhỏ, bạn vẫn có thể đưa chữ hữu cơ lên bao bì”.
“Chúng tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện với ACCC và trình bày một bảng sản phẩm trước mặt họ, nhưng về mặt pháp lý thì không có khả năng thay đổi, vì việc được chứng nhận không bắt buộc ở thị trường nội địa”.
“Từ góc độ của người tiêu dùng, có rất nhiều nhầm lẫn và nhiều nhãn hiệu lừa đảo. Nghiên cứu cuối cùng của chúng tôi với người tiêu dùng cho thấy, 33% số người được hỏi đã bị đánh lừa bởi các sản phẩm được cho là hữu cơ nhưng chỉ chứa rất ít thành phần hữu cơ”.
“Điều đó dẫn đến việc 81% người tiêu dùng coi toàn bộ ngành là không rõ ràng và 67% sẽ gặp vấn đề với việc mua sản phẩm hữu cơ. Chúng ta đang lạc hậu, đó là vấn đề nghiêm trọng trong việc tạo ra một ngành hữu cơ có năng suất và lợi nhuận”.
Bà Niki Ford cho biết, nếu Australia có quy định trong nước sẽ mở cửa thị trường xuất khẩu vì các đối tác thương mại sẽ sẵn sàng cấp chứng nhận tương đương cho các sản phẩm được Australia chứng nhận. Hiện nay các nhà xuất khẩu tại Úc phải tìm kiếm chứng nhận ở từng thị trường.
Bà Katrina Kehoe, Giám đốc điều hành Kehoe's Kitchen, nhà sản xuất thực phẩm lên men hữu cơ của Úc cho biết, điều này đã tạo ra áp lực không đáng có cho doanh nghiệp: “Vì thiếu các tiêu chuẩn tương đương trong nước nên chúng tôi phải đạt được chứng nhận của Hoa Kỳ, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Chúng tôi đang gặp phải tình trạng quá tải về quy định và điều đó gây khó khăn cho việc tồn tại và phát triển”.
![]() |
Từ trái qua phải: Giám đốc Điều hành Inglewood Farms, Katrina Hobbs; Giám đốc Kehoe's Kitchen, Katrina Kehoe; Giám đốc điều hành Nerada Tea, Stewart Le Bon; Giám đốc Điều hành Hive & Wellness Australia, Tiến sĩ Ben McKee; Giám đốc điều hành Barambah Organics, Chris Elliot; Giám đốc điều hành ACO Certification Ltd, Mark Shaw; Giám đốc điều hành Trumps Organics, Declan Dart; Giám đốc điều hành Australian Organic Limited, Niki Ford. |
Giám đốc điều hành của Hive+Wellness, Tiến sĩ Ben McKee cho biết, sức nặng của quy định đang khiến người trồng không được chứng nhận hữu cơ: “Đôi khi, những người nuôi ong của chúng tôi phải tuân thủ nhiều tiêu chuẩn, chẳng hạn như tiêu chuẩn USDA (Mỹ) hoặc tiêu chuẩn Hàn Quốc. Việc này nhiều khi khá phức tạp, bởi để được cấp chứng nhận, họ phải thực hiện các cuộc kiểm toán lặp đi lặp lại”.
“Hiện tại, chúng tôi đang dư thừa mật ong hữu cơ ở Úc, trong đó những người nuôi ong sản xuất nhiều hơn mức tiêu thụ tại địa phương. Khả năng tiếp cận và phát triển thị trường xuất khẩu với mật ong hữu cơ cao cấp của Úc là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.
Còn Giám đốc điều hành của Nerada Tea, ông Stewart Le Bon cho biết, sự mơ hồ xung quanh định nghĩa về hữu cơ không chỉ tạo ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư của công ty
“Chúng tôi có 1.100 mẫu đất ở phía bắc Queensland để trồng chè và 1/3 trong số đó đang chuyển sang trồng chè hữu cơ. Sự mơ hồ trong ngành gây ra sự nhầm lẫn cho những người phải đưa ra quyết định, chẳng hạn như liệu chúng ta có tiếp tục đi theo con đường chuyển đổi hữu cơ tại đồn điền không?, ông Stewart Le Bon đặt câu hỏi lớn.