Thứ tư 25/06/2025 11:13Thứ tư 25/06/2025 11:13 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chức năng hỗ trợ giữ làn đường trên xe ô tô

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Công nghệ tiên tiến đã cho phép vô số các tính năng an toàn, sáng tạo và hiệu quả, một trong số đó là chức năng cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường.
Chức năng hỗ trợ giữ làn đường trên xe ô tô

Công nghệ giữ làn đường được thiết kế trên các dòng xe hiện đại.

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDWS là gì?

Cảnh báo chệch làn đường LDWS (Lane Departure Warning System) là công nghệ an toàn trên xe ô tô giúp cảnh báo cho người lái khi xe bắt đầu di chuyển ra khỏi làn đường đang đi. Hệ thống sẽ cảnh báo bằng cách hiển thị hình ảnh trên bảng đồng hồ, phát tín hiệu âm thanh và rung vô lăng.

Hệ thống này ra mắt lần đầu vào năm 2000, được phát triển bởi công ty Iteris của Mỹ ứng dụng trên mẫu xe tải Mercedes Actros. Với dòng xe du lịch, vào giai đoạn đầu, LDWS hầu như chỉ có mặt trên các dòng ô tô hạng sang. Tuy nhiên hiện nay, LDWS đã ngày càng trở nên phổ biến hơn, được trang bị nên nhiều mẫu xe phổ thông như Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Mazda CX-30, Mazda CX-5, Ford Ranger…

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường thường gồm có các bộ phận:

Camera được lắp phía sau kính chắn gió, nằm phía sau gương chiếu hậu trung tâm

Cảm biến laser lắp phía trước xe

Cảm biến hồng ngoại lắp sau kính chắn gió hoặc dưới gầm xe

Hệ thống cảnh báo

Nguyên lý hoạt động

Camera sẽ giám sát vạch phân cách làn đường bên trái và bên phải (cả màu trắng và màu vàng). Hệ thống LDWS sử dụng nguyên tắc biến đổi Hough và phát hiện cạnh Canny để nhận diện các vạch kẻ đường từ hình ảnh thực cung cấp bởi camera.

Nếu phát hiện xe chạy quá gần với mép vạch kẻ đường, hệ thống LDWS sẽ kích hoạt cảnh báo cho người lái thông qua hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ, rung vô lăng và phát tín hiệu âm thanh. Một số xe còn thêm cả rung ghế lái.


Người lái có thể chủ động nhấn nút hệ thống cảnh báo lệch làn đường để tắt hoặc bật lại hệ thống này.

Điều kiện hoạt động hệ thống cảnh báo lệch làn đường: Để tránh đưa ra cảnh báo nhầm lẫn, hệ thống LDWS chỉ phát tín hiệu cảnh báo trong điều kiện nhất định như:

Tốc độ xe nằm trong khoảng từ 70 – 180 km/h

Xe đang chạy trên đường thẳng hoặc độ cua nhẹ

Không bật đèn xi nhan

Không đạp phanh

Không xoay vô lăng

Không chủ động tăng tốc

Điều kiện hoạt động của hệ thống cảnh báo lệch làn đường có thể khác nhau trên các xe tùy theo cài đặt của nhà sản xuất.

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA là gì?

Hỗ trợ duy trì làn đường LKA (Lane Keeping Assist) hay LKS (Lane Keeping System) là công nghệ nâng cao của hệ thống cảnh báo lệch làn đường. Khi phát hiện xe có dấu hiệu lệch làn, hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người lái (tương tự LDWS), nếu người lái không có phản hồi thì hệ thống sẽ tự động thực hiện các bước để đảm bảo xe chạy đúng làn đường đang đi.

Cấu tạo hệ thống duy trì làn đường gồm: hệ thống camera - cảm biến, hệ thống cảnh báo, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường…Trong đó hệ thống camera - cảm biến sẽ có chức năng nhận diện làn đường để phát hiện xe chạy lệch làn, từ đó đưa ra cảnh báo.

Trường hợp sau khi đưa ra cảnh báo nhưng LKA không nhận được phản hồi từ người lái thì sẽ tiến hành can thiệp giữ xe chạy đúng làn đường đang đi. Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường có các thành phần chính sau: hệ thống phanh, hệ thống kiểm soát động cơ, hệ thống trợ lực lái điện, hệ thống kiểm soát hành trình…

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường cũng chỉ hoạt động trong điều kiện nhất định tương tự như hệ thống cảnh báo chệch làn đường. Người lái có thể chủ động tắt/bật hệ thống này thông qua nút điều khiển.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LCA là gì?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LCA (Lane Centering Assist) là công nghệ nâng cao hơn của LKA. Nếu LKA chỉ vận hành theo cơ chế phản ứng (tức điều chỉnh xe sau khi có dấu hiệu lệch ra khỏi làn đường) thì LCA lại chủ động giữ xe đi vào giữa làn.

Nhược điểm chung của các hệ thống cảnh báo và hỗ trợ duy trì làn đường là khả năng nhận diện vạch kẻ làn đường vẫn còn hạn chế, nhất là với đường đang thi công hay khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu.

Thực tế thì các công nghệ này chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ lái xe an toàn, không phải là công nghệ xe tự hành.

Do đó dù xe có được trang bị LDWS, LKA hay LCA thì người lái xe vẫn luôn phải giữa sự tập trung và tỉnh táo.

baomoi.com
Tags Tags:

Bài liên quan

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Giảm giá bán, tăng trang bị nhưng Toyota Corolla Cross vẫn sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ thuộc phân khúc C, D có cùng tầm giá.
Lựa chọn tay lái trợ lực điện hay thủy lực?

Lựa chọn tay lái trợ lực điện hay thủy lực?

Tay lái trợ lực điện hay thủy lực đều có ưu điểm và nhược điểm riên nên lựa chọn loại nào cũng phải chấp nhận những nhược điểm đi kèm.
Chốt ngày ra mắt xe điện MG4 EV tại Việt Nam

Chốt ngày ra mắt xe điện MG4 EV tại Việt Nam

Sau một thời gian dài tìm hiểu thị trường, hãng xe MG đã chính thức xác định ngày 1/6 là thời điểm ra mắt mẫu xe điện MG4 EV tại Việt Nam.
Bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ với gói độ offroad

Bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ với gói độ offroad

Hãng chuyên nâng cấp xe địa hình Ironman 4×4 đã cho ra mắt bộ phụ kiện địa hình nâng cấp cho mẫu xe bán tải Mitsubishi Triton.
Cận cảnh siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn trẻ tuổi

Cận cảnh siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn trẻ tuổi

Chiếc siêu xe Lamborghini Huracan EVO triệu đô của tay chơi Sài Gòn được nâng cấp “món đồ” trị giá ngang một chiếc VinFast VF3 mua mới.
Lượng tiêu thụ ô tô hybrid vẫn đang có xu hướng tăng

Lượng tiêu thụ ô tô hybrid vẫn đang có xu hướng tăng

Sức mua của người tiêu dùng Việt đang giảm sút do những tác động kinh tế tiêu cực, tuy nhiên, dòng xe ô tô hybrid vẫn đang 'hút khách'. Sự quan tâm của khách hàng đối với ô tô hybrid không chỉ phản ánh nhu cầu về một phương tiện di chuyển tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, mà còn cho thấy xu hướng tiêu dùng thông minh của người Việt.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Vì sao người sản xuất khó đạt chứng nhận hữu cơ?

Vì sao người sản xuất khó đạt chứng nhận hữu cơ?

Hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn ngày càng tăng, đặc biệt là ở đô thị lớn. Tuy nhiên, để được công nhận là sản phẩm hữu cơ và mang nhãn “chứng nhận hữu cơ” trên bao bì, các cá nhân, tổ chức sản xuất sản phẩm phải vượt qua một quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Để đạt được chứng nhận cơ không đơn giản là thay đổi phương pháp canh tác mà là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư dài hạn, kiến ​​thức chuyên sâu và cam kết cao về đạo đức.
Công nghệ xe tự lái: Bình minh trên những nẻo đường Việt Nam

Công nghệ xe tự lái: Bình minh trên những nẻo đường Việt Nam

Trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và sự kết nối vạn vật, giấc mơ về những chiếc xe tự hành không còn là viễn tưởng khoa học mà đang dần trở thành hiện thực trên khắp thế giới. Việt Nam, với sự năng động trong tiếp thu công nghệ mới và nhu cầu bức thiết về một hệ thống giao thông an toàn, hiệu quả hơn, cũng đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng di chuyển này.
Quy trình và thủ tục của VietGAP - Nền tảng và mục tiêu

Quy trình và thủ tục của VietGAP - Nền tảng và mục tiêu

Đa số người Việt Nam nghe nói nhiều về VietGAP, (viết tắt của Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam), nhưng hiểu biết về nó còn rất mơ hồ. Bài viết này nhằm làm rõ khái niệm VietGAP, một bộ các nguyên tắc, quy trình và thủ tục hướng dẫn sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản an toàn.
Gen Z và thị trường lao động Việt Nam - Góc nhìn đa chiều

Gen Z và thị trường lao động Việt Nam - Góc nhìn đa chiều

Thế hệ Z, hay còn gọi là (Gen Z), là nhóm nhân khẩu học sinh ra trong khoảng thời gian từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010. Lớn lên trong kỷ nguyên số, Gen Z được biết đến với sự am hiểu công nghệ sâu sắc, tư duy cởi mở và khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thế giới.
Chế tạo vật liệu thay thế nhựa một hướng đi vì tương lai

Chế tạo vật liệu thay thế nhựa một hướng đi vì tương lai

Ô nhiễm nhựa đã trở thành một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất mà nhân loại đang phải đối mặt. Sự bền bỉ và khả năng phân hủy chậm của nhựa đã dẫn đến sự tích tụ khổng lồ trong các hệ sinh thái trên cạn và dưới biển, gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến đa dạng sinh học, sức khỏe con người và cảnh quan thiên nhiên. Trước tình hình đó, việc nghiên cứu và chế tạo vật liệu mới thay thế nhựa không chỉ là một nhu cầu cấp thiết mà còn là một hướng đi chiến lược để xây dựng một tương lai bền vững hơn cho hành tinh.
Khơi nguồn sáng tạo, vững bước đổi mới là đầu tư cho tương lai thịnh vượng

Khơi nguồn sáng tạo, vững bước đổi mới là đầu tư cho tương lai thịnh vượng

Thế giới đang chuyển mình với tốc độ chóng mặt, đầu tư cho đổi mới sáng tạo không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yếu tố sống còn cho sự phát triển bền vững của mọi quốc gia, tổ chức và cá nhân. Sức mạnh của đổi mới sáng tạo nằm ở khả năng kiến tạo những giải pháp đột phá, những sản phẩm và dịch vụ mang tính cách mạng, từ đó mở ra những cơ hội tăng trưởng chưa từng có và giải quyết những thách thức phức tạp của thời đại.
Cơ giới hóa quản lý rơm rạ: "Những viên gạch" đầu tiên của nền nông nghiệp bền vững

Cơ giới hóa quản lý rơm rạ: "Những viên gạch" đầu tiên của nền nông nghiệp bền vững

Việc đốt rơm rạ hiện nay không chỉ lãng phí nguồn tài nguyên quý báu, mà còn làm gia tăng phát thải khí nhà kính, gây hại cho sức khỏe cộng đồng và làm suy thoái môi trường.
Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức hội nghị cao cấp đa phương về tăng trưởng xanh

Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức hội nghị cao cấp đa phương về tăng trưởng xanh

Hội nghị Thượng đỉnh P4G lần 4 tập trung vào các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, chung tay xây dựng một thế giới hòa bình, an toàn, bình đẳng, thịnh vượng và thích ứng với biến đổi khí hậu hậu, một hành tinh xanh và một tương lai xanh cho mỗi người dân
BMW R 12 nineT mới chính thức ra mắt tại Việt Nam: Kết hợp hoàn hảo giữa cổ điển và hiện đại

BMW R 12 nineT mới chính thức ra mắt tại Việt Nam: Kết hợp hoàn hảo giữa cổ điển và hiện đại

Ngày 12/4/2025, THACO AUTO và BMW Motorrad chính thức giới thiệu mẫu xe BMW R 12 nineT mới tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách cổ điển và công nghệ hiện đại, mang đến trải nghiệm lái đậm chất cá nhân, phù hợp với những tín đồ yêu thích sự tự do và phong cách sống độc đáo.
150 doanh nghiệp góp mặt tại Analytica Việt Nam 2025

150 doanh nghiệp góp mặt tại Analytica Việt Nam 2025

Anlytica Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 2 - 4/4 tại Trung tâm Hội nghị và Triến lãm Sài Gòn SECC với 300 gian hàng của 150 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia.
V-GREEN và ChargePoint hợp tác triển khai mạng lưới trạm sạc đa tiện ích

V-GREEN và ChargePoint hợp tác triển khai mạng lưới trạm sạc đa tiện ích

Hai công ty V-GREEN và ChargePoint bắt tay hợp tác chiến lược, mở rộng hạ tầng trạm sạc xe điện với mô hình đa tiện ích, thúc đẩy giao thông xanh.
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đi vào hoạt động

Ngày 26/3, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (TCVH) khánh thành, sản xuất xe Skoda. Công suất 120.000 xe/năm, công nghệ hiện đại, góp phần phát triển ngành ô tô Việt Nam.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính