Thứ ba 18/03/2025 08:23Thứ ba 18/03/2025 08:23 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Cam kết Net Zero tạo động lực để doanh nghiệp chuyển hướng "xanh"

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Bốn năm sau khi Việt Nam cam kết Net Zero, doanh nghiệp trong nước đã và đang chuyển hướng "xanh" như thế nào để góp phần hiện thực hóa mục tiêu này.

Mỗi bữa ăn góp phần trồng một cây xanh

Tại hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Câu hỏi đặt ra là: doanh nghiệp đã và đang làm gì để góp phần hiện thực hóa mục tiêu này khi nhiều thách thức từ nguồn lực tài chính, công nghệ cho đến nhận thức và sự đồng lòng của toàn xã hội vẫn còn đó?

Cam kết Net Zero tạo động lực để doanh nghiệp chuyển hướng
Phát triển và bảo vệ tài nguyên rừng tự nhiên là một trong những chiến lực tăng trưởng xanh quốc gia. Ảnh: PanNature.

Biến đổi khí hậu không còn là cảnh báo xa vời mà đã tác động trực tiếp đến đời sống, nông nghiệp, kinh tế và hệ sinh thái. Để đối phó với tình trạng này, chính phủ Việt Nam đã đưa ra hàng loạt chính sách như: Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia, chương trình trồng 1 tỷ cây xanh và khuyến khích các doanh nghiệp hướng tới mô hình phát triển bền vững.

Hòa cùng với đó, các doanh nghiệp tư nhân cũng có sự chuyển mình mạnh mẽ, đóng góp một vai trò quan trọng trong sự chuyển hướng. Mặc dù cam kết Net Zero tạo động lực để doanh nghiệp chuyển đổi, nhưng hành trình này không dễ dàng khi các ngành kinh tế phải cắt giảm phát thải mà vẫn duy trì tăng trưởng. Một trong những giải pháp hiệu quả và thực tiễn là gia tăng độ che phủ của cây rừng, giúp phục hồi hệ sinh thái và hấp thụ CO₂ – một trong những nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

Hiện nay, các chương trình phục hồi rừng không chỉ đơn thuần là tăng độ che phủ mà còn hướng tới những mục tiêu bền vững hơn như bảo vệ đa dạng sinh học, tạo sinh kế cho cộng đồng địa phương và phục hồi những khu vực rừng bị suy thoái. “Rừng Xanh Lên” và “Hồi sinh đại ngàn” do Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) khởi xướng là một trong những chương trình như thế. Trong khi, "Rừng Xanh Lên" tập trung phục hồi các diện tích rừng ở Tây Bắc, “Hồi sinh đại ngàn” hướng tới phục hồi rừng tại vùng đệm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Kon Hà Nừng, với mục tiêu trồng lại các loài cây bản địa và khôi phục hệ sinh thái bị ảnh hưởng bởi canh tác nương rẫy. Việc trồng rừng không chỉ giúp hấp thụ CO2 mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái, bảo vệ nguồn nước và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hòa chung với sứ mệnh hướng tới Net Zero, Tales by Chapter (nhà hàng chuyên về ẩm thực nền thực vật - plant-based cuisine) đã đồng hành cùng PanNature và “Hồi sinh đại ngàn” để phục hồi một số diện tích rừng sau nương rẫy cho cộng đồng ở Kon Pne, Gia Lai. Không chỉ đơn thuần là một nhà tài trợ, Tales by Chapter còn mong muốn lan tỏa tinh thần phát triển bền vững theo một cách gần gũi và thiết thực hơn: mỗi bữa ăn tại Tales sẽ góp phần trồng một cây xanh, để nhiều doanh nghiệp và cá nhân cùng chung tay trong hành trình giảm phát thải và phục hồi thiên nhiên.

Dự án này không chỉ đánh dấu sự hợp tác giữa một tổ chức bảo tồn thiên nhiên và một doanh nghiệp ẩm thực tiên phong theo mô hình zero-waste, mà còn là một ví dụ điển hình về cách mà các doanh nghiệp có thể đóng góp vào hành trình Net Zero theo cách riêng của mình. Trong khi PanNature phụ trách quy hoạch, chọn lựa cây trồng và giám sát quá trình phục hồi, Tales by Chapter cam kết huy động nguồn lực từ chính hoạt động kinh doanh của mình để tài trợ cho dự án đồng thời đảm nhận vai trò kết nối - biến việc trồng rừng không còn là một khái niệm xa vời, mà trở thành một phần trong trải nghiệm ẩm thực hàng ngày.

Cam kết Net Zero vì lợi ích quốc gia, vì tương lai bền vững

Theo TS. Vũ Tiến Lộc - Cố Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Việt Nam đã xác định mô hình phát triển là kinh tế xanh, xã hội xanh, lối sống xanh, thúc đẩy tiêu dùng bền vững, xanh hoá quá trình chuyển đổi theo hướng phát triển bình đẳng, bao trùm, nâng cao khả năng chống chịu.

Đây là mục tiêu tiên phong, tương đồng các nền kinh tế có trình độ phát triển cao trên thế giới; mặc dù, Việt Nam vẫn còn là một nước đang phát triển. Đây là tầm nhìn mang tính thời đại, một quyết tâm chính trị rất cao, phù hợp trào lưu thế giới, vì lợi ích quốc gia và vừa sức vươn lên của nền kinh tế Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế có độ mở lớn nhất trên thế giới và cũng là một trong 5 nền kinh tế được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu, nên Việt Nam đi tiên phong trong việc cam kết thực hiện các mục tiêu Net Zero vào năm 2050 cũng là hợp lẽ.

Biến cam kết thành hành động, cũng như mong muốn khơi gợi nhận thức về Net Zero thông qua những hành động cụ thể. Bắt đầu từ cách lựa chọn nguyên liệu tại nông trại đa dạng sinh học ở Đà Lạt, đến quy trình xử lý nguyên vật liệu cũng được tối ưu với nguyên tắc "từ gốc đến ngọn", đảm bảo không một phần thực phẩm nào bị lãng phí. Mỗi chi tiết trong cách vận hành của Tales đều gắn liền với triết lý phát triển bền vững, phù hợp với đường lối của Đảng và Nhà nước.

Cam kết Net Zero tạo động lực để doanh nghiệp chuyển hướng
Ông Quang Dũng, Co-Founder & CEO của Tales. Ảnh: Tales.

Ông Quang Dũng, Co-Founder & CEO của Tales, chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng mỗi hành động nhỏ đều có giá trị trong bức tranh lớn của Net Zero. Một bữa ăn có thể không thay đổi thế giới ngay lập tức, nhưng nếu đủ nhiều người cùng hành động, chúng ta sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự. Hợp tác với PanNature không chỉ là một dự án trồng rừng đơn thuần, mà còn là lời cam kết dài hạn của Tales đối với một tương lai bền vững."

Hành trình chuyển đổi xanh, đi tới Net Zero 2050 vẫn còn đặt ra rất nhiều thách thức cho các quốc gia và nền kinh tế trên toàn cầu đặc biệt với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ. Đối với những việc đã và đang làm, Tales đang chứng minh rằng kinh doanh xanh không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để đổi mới và tạo ra giá trị thực sự cho cộng đồng, góp phần củng cố niềm tin, hướng tới thực hiện thành công mục tiêu Net Zero. Cùng với chuyển đổi xanh, chúng ta cần thực hiện chuyển đổi đồng bộ - từ nhận thức tới hành động, với sự vào cuộc, chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa của Chính phủ, các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, người tiêu dùng và các bên liên quan biến cam kết Net Zero trở thành hiện thực.

Bài liên quan

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chậm đóng bảo hiểm

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chậm đóng bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Tp. Hà Nội mới đây đã công bố danh sách đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN từ 1 tháng trở lên trên địa bàn TP tháng 2/2025 (số liệu tính đến hết ngày 28/2/2025 theo C12-TS lấy ngày 5/3/2025).
Thể lệ Cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”

Thể lệ Cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”

Cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững” được phát động, nhận tác phẩm dự thi từ 27/2 - 30/8/2025 và tổ chức công bố, trao giải vào tháng 9 năm 2025.
Nhật Bản: Hoa Anh Đào nở sớm, lời cảnh báo từ biến đổi khí hậu

Nhật Bản: Hoa Anh Đào nở sớm, lời cảnh báo từ biến đổi khí hậu

Hoa Anh Đào, biểu tượng văn hóa của Nhật Bản, đang hé nở rực rỡ, nhưng sự thay đổi trong thời gian nở hoa đã trở thành một hồi chuông cảnh tỉnh về tác động của biến đổi khí hậu.
Phát động cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”

Phát động cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”

Sáng 27/2/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Hữu cơ Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”.
Trung Quốc đối mặt nguy cơ mất hơn một phần ba đất canh tác

Trung Quốc đối mặt nguy cơ mất hơn một phần ba đất canh tác

Một nghiên cứu mới công bố trên Science China Earth Sciences cảnh báo rằng đến cuối thế kỷ này, Trung Quốc có thể mất khoảng 35% diện tích đất canh tác do biến đổi khí hậu. Ngay cả khi nhiệt độ toàn cầu chỉ tăng 1,5 độ C theo mục tiêu của Thỏa thuận Paris, nguy cơ này vẫn rất đáng lo ngại.
Biến đổi khí hậu, ngập mặn và hệ lụy

Biến đổi khí hậu, ngập mặn và hệ lụy

Ngập mặn là hiện tượng nước biển xâm nhập sâu vào đất liền, gây ra sự gia tăng nồng độ muối trong nước và đất. Đây là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các hoạt động của con người.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hội thi “Nhà nông đua tài” khởi tranh: Sân chơi bổ ích của "hai lúa"

Hội thi “Nhà nông đua tài” khởi tranh: Sân chơi bổ ích của "hai lúa"

Vòng loại hội thi "Nhà nông đua tài" 2025 với chủ đề "Canh tác cà phê thông minh" đã chính thức diễn ra tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Đồn điền CaDa, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Gian hàng Phân bón Đầu Trâu “toả nắng” ở ngày hội cà phê lớn nhất Việt Nam

Gian hàng Phân bón Đầu Trâu “toả nắng” ở ngày hội cà phê lớn nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tự hào tiếp tục đồng hành cùng Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với 20 năm gắn bó.
Thắp sáng không gian bằng tinh hoa mây tre đan

Thắp sáng không gian bằng tinh hoa mây tre đan

Công ty TNHH Đức Phong, đặt trụ sở tại Nghệ An, đã khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là các sản phẩm mây tre đan. Nổi bật trong số đó là nhóm đèn lồng treo mây tre đan, với 5 sản phẩm được vinh danh OCOP 5 sao, một minh chứng cho chất lượng vượt trội, sự sáng tạo và giá trị văn hóa mà công ty mang lại. Hành trình phát triển của Đức Phong không chỉ là câu chuyện kinh doanh thành công mà còn là sự gìn giữ và phát huy nghề truyền thống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hành trình vượt khó và ước mơ "xuất ngoại" nấm hữu cơ

Hành trình vượt khó và ước mơ "xuất ngoại" nấm hữu cơ

“Nắm bắt nhu cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm sạch ngày càng lớn và xác định để sản xuất phát triển bền vững, thân thiện môi trường, HTX Nông nghiệp Yên Công (HTX), xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đã đầu tư trồng nấm hữu cơ, chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế”. Giám đốc HTX Tạ Thị Thu Yên cho biết.
Tập đoàn An Dương: Hành trình hợp tác trong việc cung cấp nhân lực cho thị trường trong nước và quốc tế

Tập đoàn An Dương: Hành trình hợp tác trong việc cung cấp nhân lực cho thị trường trong nước và quốc tế

Tập đoàn An Dương với hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo lao động, học nghề, trở thành một doanh nghiệp đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong việc cung cấp nhân lực cho thị trường trong nước và quốc tế.
Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Cà phê chồn được tạo ra nhờ vào hệ tiêu hóa của một loại chồn được nuôi dưỡng hoặc trong tự nhiên khi chúng ăn quả cà phê chín. Tuy nhiên, hiện nay số lượng chồn sinh sống trong tự nhiên còn rất ít, để đáp ứng đủ yêu cầu chất lượng sản xuất cà phê chồn lại càng hiếm. Cà phê chồn Kiên Cường được sản xuất chủ yếu từ chồn nuôi trong trang trại với môi trường sống bán hoang dã, gần với thiên nhiên.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính