Thứ tư 15/01/2025 12:02Thứ tư 15/01/2025 12:02 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Bechamp Đắk Nông: Hành trình khẳng định giá trị nông sản hữu cơ Việt Nam

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Đắk Nông – vùng đất đỏ bazan trù phú không chỉ nổi tiếng với các loại nông sản có giá trị kinh tế cao, mà các sản phẩm đã và đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông sản hữu cơ Việt Nam.
Bechamp Đắk Nông: Hành trình khẳng định giá trị nông sản hữu cơ Việt Nam

HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông tập huấn cho bà con nông dân

Trong đó, Hợp tác xã nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông đang là một điểm sáng, truyền cảm hứng cho nhiều nông dân với hành trình xây dựng giá trị nông sản hữu cơ bền vững.

Hợp tác xã (HTX) nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh Đắk Nông trong việc sản xuất nông sản hữu cơ, an toàn, với khát vọng mang những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đến tay người tiêu dùng và góp phần cải thiện môi trường sống. Những sản phẩm hữu cơ như cà phê, hồ tiêu, bơ…, của HTX đã được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông được thành lập ngày 23/5/2021 với 8 thành viên và vốn góp ban đầu chỉ được 24.000.000đ. Thời gian đầu, hoạt động của HTX gặp phải sự cạnh tranh rất gay gắt của thị trường, nhất là sự đánh tráo khái niệm trong thị trường của các dòng sản phẩm có chứng nhận, sản phẩm hữu cơ và sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ làm cho khách hàng dễ bị nhầm lẫn. Thói quen của người tiêu dùng về sản phẩm hữu cơ hiện nay còn hạn chế. Việc vận động người nông dân tham gia hợp tác xã, sản xuất hữu cơ hay liên kết, hợp tác thành những tổ chức kinh tế rất khó khăn. Vốn dĩ tư duy nhỏ lẻ hay thói quen dùng chất hóa học đã ăn sâu vào nếp nghĩ, cách làm của người nông dân.

Tuy nhiên với phương châm hoạt động là trao đi những giá trị tốt đẹp bằng những sản phẩm nông sản hữu cơ an toàn. Đồng thời, giúp đỡ bà con nông dân có phương pháp canh tác tốt nhất, giảm chi phí đầu vào, tăng năng suất cây trồng.

Đến nay, HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông có 41 thành viên bao gồm 32 hộ trồng cà phê, và 9 thành viên là những nhà khoa học, nhà quản lý, giám đốc các doanh nghiệp cùng chung tay đồng hành góp sức, góp trí tuệ, góp tiền vốn để xây dựng một thương hiệu nông sản hữu cơ đúng nghĩa. Diện tích sản xuất của HTX là 120ha cây trồng các loại, trong đó 60 ha cà phê. Tất cả đều được sản xuất theo quy trình nguyên lý vận hành vườn hữu cơ sinh thái do Hội đồng khoa học kỹ thuật Bechamp nghiên cứu xây dựng. Thông qua việc liên kết với đối tác, đã có 4 vườn cà phê, hồ tiêu đạt tiêu chuẩn NOP – USDA, ORGANIC – EU. Tháng 5 năm 2024 HTX đã ký hợp đồng đánh giá cấp chứng nhận hữu cơ Việt Nam, dự kiến tháng 9/2024 sẽ hoàn thành chứng nhận cho 18,2 ha cà phê, sản lượng đăng ký 42 tấn.

Bechamp Đắk Nông: Hành trình khẳng định giá trị nông sản hữu cơ Việt Nam
Các sản phẩm của HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông được khách hàng quan tâm và sử dụng

Nhiều năm qua, HTX đã cung cấp nguyên liệu cà phê đặc sản chế biến theo phương pháp Natural và phương pháp Honey cho các doanh nghiệp trong nước, niên vụ 2024 đã ký hợp đồng với 1 doanh nghiệp trong nước bán được hơn 80 tấn để xuất khẩu đi Hàn Quốc. Hợp tác xã đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, mua sắm trang thiết bị chế biến sâu để đưa ra thị trường các sản phẩm cà phê, phục vụ và đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng ở các phân khúc khác nhau, từ cà phê phổ thông đến cà phê bột đóng gói.

Ông Hà Công Xã - Giám đốc HTX cho biết sứ mệnh: Mang đến cho người tiêu dùng thực phẩm hữu cơ, chất lượng từ thiên nhiên, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe và đáng tin cậy. Khởi tạo những mối quan hệ tích cực, lâu dài và tin tưởng giữa Bechamp với các đối tác và cộng đồng dựa trên sự ổn định, lợi ích và niềm tin. Gia tăng lợi ích bền vững cho thành viên, tạo lập môi trường và cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Do vậy, tất cả các sản phẩm của Bechamp Đắk Nông đều được sản xuất theo quy trình hữu cơ nghiêm ngặt, không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường. HTX đã thành công trong việc liên kết các hộ nông dân, tạo ra một chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Nhờ đó, nông dân có thể yên tâm đầu tư vào sản xuất hữu cơ, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống. Canh tác hữu cơ giúp cải thiện chất lượng đất, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.

Ông Hà Công Xã – Giám đốc HTX cho biết, 6 nguyên tắc vận hành vườn hữu cơ vi sinh được HTX nghiêm túc tuân thủ bao gồm: Sử dụng vi sinh vật có lợi và xác bã động thực vật; Không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học; Người nông dân tự lập, nhân nuôi các dòng vi sinh vật có lợi để phục vụ sản xuất, sử dụng vi sinh vật để sản xuất ra thuốc trừ nấm, trừ sâu; Khuyến khích người nông dân trồng cây đa tầng nhằm mục đích cân bằng hệ sinh thái, hạn chế phá vỡ cấu trúc tự nhiên của đất; Kiểm soát chặt chẽ quá trình từ thu hoạch đến chế biến, bảo quản cà phê; Giảm chi phí đầu vào, đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều.

HTX cung cấp nhiều loại sản phẩm hữu cơ như cà phê, hồ tiêu, bột nghệ, mật ong, chuối rừng... được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Sản phẩm của Bechamp Đắk Nông đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước và được xuất khẩu sang một số thị trường khó tính. HTX đã góp phần thay đổi nhận thức của người nông dân về việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ, khuyến khích họ chuyển đổi sang mô hình sản xuất bền vững, hướng đến mục tiêu “Sức Khoẻ vàng - Cuộc Sống Xanh”.

Bên cạnh đó, HTX Bechamp Đắk Nông còn tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật vận hành vườn hữu cơ sinh thái cho các hộ nông dân trong và ngoài huyện, tổ chức lớp chuyên sâu về rang, xay cà phê, lớp kĩ thuật thu hoạch, chế biến, bảo quản cà phê. HTX cũng đã thành lập Quỹ "Khát vọng Bechamp" với mong muốn trao tri thức, mở tương lai cho các em học sinh và hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho các nông dân nghèo ở địa phương.

Tiến sỹ Võ Thị Kim Sa, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Người tiêu dùng toàn cầu đang dần dần chuyển đổi thói quen sử dụng thực phẩm hữu cơ. Nhiều người mong muốn có những bữa ăn không chỉ ngon miệng no bụng, mà còn đảm bảo tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường và hướng đến lối sống lành mạnh. Nhu cầu về sử dung nông sản hữu cơ xu hướng tất yếu, thế nhưng hiện nay nỗi lo của người tiêu dùng về sản phẩm “đội lốt” hữu cơ cũng là nỗi lo rất lớn.

Bechamp Đắk Nông: Hành trình khẳng định giá trị nông sản hữu cơ Việt Nam

Tiến sỹ Võ Thị Kim Sa, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Nhiều cửa hàng kinh doanh, siêu thị đến trang bán hàng online, các sản phẩm "Organic", "100% nguồn gốc thiên nhiên", "siêu sạch" xuất hiện như mê hồn trận từ trái cây, rau củ, thịt cá đến các loại sữa, trứng, thịt, cá, thực phẩm chức năng... Người bán hàng lạm dụng khái niệm “hữu cơ” để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Người tiêu dùng khó có thể phân biệt đâu là sản phẩm hữu cơ thật.

Tiến sỹ Võ Thị Kim Sa cho biết thêm: HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông cho ra đời những sản phẩm hữu cơ đáng tin cậy. Với quy trình sản xuất hữu cơ tuân thủ nghiêm ngặt và được cơ quan chức năng chứng nhận minh bạch về chất lượng sản phẩm. Với những bước đi dày công và bài bản này, hy vọng những sản phẩm của HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông sẽ đứng vững trên thị trường”

Hợp tác xã hữu cơ Bechamp Đắk Nông là một minh chứng cho thấy nông nghiệp hữu cơ có thể phát triển bền vững tại địa phương. Với sự nỗ lực của tập thể HTX và sự hỗ trợ của cộng đồng, nông sản hữu cơ sẽ ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước.

Bài liên quan

Bài toán thương hiệu nông sản Việt: Khi "trăm hoa đua nở" trở thành thách thức

Bài toán thương hiệu nông sản Việt: Khi "trăm hoa đua nở" trở thành thách thức

Là một người làm marketing, tôi đã có cơ hội tiếp xúc và triển khai các chiến dịch cho nhiều sản phẩm nông sản Việt. Một trong những vấn đề nổi cộm mà tôi nhận thấy là sự đa dạng quá mức của các sản phẩm, hay nói cách khác là tình trạng “trăm hoa đua nở” trong ngành nông nghiệp, đang đặt ra thách thức không nhỏ cho việc xây dựng một thương hiệu nông sản mạnh và xuyên suốt trong tâm trí người tiêu dùng.
FDI từ Trung Quốc dự kiến tăng vọt: Liệu có còn cơ hội Startup nông nghiệp Việt?

FDI từ Trung Quốc dự kiến tăng vọt: Liệu có còn cơ hội Startup nông nghiệp Việt?

Chính quyền của Tổng thống Donald J. Trump chuẩn bị tiếp quản Nhà Trắng với những dự đoán sẽ tiếp tục áp đặt hàng rào thuế quan lên hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc khiến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ nước này vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh từ năm 2025. Liệu làn sóng này sẽ nhấn chìm những startup nông nghiệp Việt vốn đang chật vật tìm đầu ra trong giai đoạn hiện tại, hay sẽ là "cơ hội vàng" để chúng ta vươn mình ra biển lớn?
Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới

Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới

Bà Đặng Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch, TTK Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đã có những chia sẻ rất thực tế trước việc nông sản Hữu cơ Việt Nam hiện đang gặp không ít khó khăn trong việc xuất khẩu.
Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông

Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông

Là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu trên thế giới, thế nhưng hiện có đến 80% sản lượng nông sản Việt chưa xây dựng được thương hiệu, logo, nhãn mác riêng. Điều này khiến tình trạng “nhái” nông sản và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người nông dân và người tiêu dùng ngày càng khó khăn.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Phân bón Bình Điền lọt Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam

Phân bón Bình Điền lọt Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam

Một lần nữa, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền vinh dự được bầu chọn trong “Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam”.
Siêu thị cá sạch: Gắn an toàn thực phẩm với xu hướng tiêu dùng hiện đại

Siêu thị cá sạch: Gắn an toàn thực phẩm với xu hướng tiêu dùng hiện đại

Tiên phong trong xu hướng tiêu dùng an toàn và hiện đại, Siêu thị cá sạch Đà Nẵng là một trong những mô hình đã và đang mang đến nguồn hải sản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sức khỏe và chất lượng.
Việt Nam trên đường tiến vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Việt Nam trên đường tiến vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Việt Nam đang trên đà tiến vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội "ngàn năm có một" cho cộng đồng doanh nghiệp.
Công ty TNHH MTV 688 Cao Bằng: Linh hoạt chuyển đổi sản xuất vượt qua khó khăn

Công ty TNHH MTV 688 Cao Bằng: Linh hoạt chuyển đổi sản xuất vượt qua khó khăn

“Đứng trước những hệ luỵ do đại dịch Covid để lại kéo dài cho đến nay vẫn làm thị trường tiêu thụ chiếu trúc và các sản phẩm từ cây trúc đóng băng, chưa có dấu hiệu phục hồi, Công ty TNHH một thành viên 688 Cao Bằng (sau đây gọi là công ty) tại xóm 8, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã linh hoạt chuyển đổi sản xuất đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, thân thiện môi trường để vượt qua khó khăn trước mắt, đem lại hiệu quả kinh tế”. Giám đốc Công ty Nguyễn Quang Quyền cho biết.
"Toyota cùng em học An toàn giao thông" bước sang năm thứ 20

"Toyota cùng em học An toàn giao thông" bước sang năm thứ 20

Chương trình "Toyota cùng em học An toàn giao thông" bước sang năm thứ 20, tiếp tục khẳng định cam kết của Toyota Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học trên cả nước.
Hải Thượng lãn ông Lê Hữu Trác: Ngọn hải đăng của nền Y học cổ truyền Việt Nam

Hải Thượng lãn ông Lê Hữu Trác: Ngọn hải đăng của nền Y học cổ truyền Việt Nam

Lê Hữu Trác, hiệu Hải Thượng Lãn Ông (海 上 懶 翁), là một danh y lỗi lạc, được tôn vinh là ông tổ của nền y học cổ truyền Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của ông là một biểu tượng sáng ngời về y đức, y thuật, và tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ. Ông không chỉ là một thầy thuốc giỏi mà còn là một nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng lớn, để lại cho hậu thế một di sản vô giá.
“Cà phê Chồn Blacking"- Đưa hương vị Tây Nguyên vào từng ngụm cà phê

“Cà phê Chồn Blacking"- Đưa hương vị Tây Nguyên vào từng ngụm cà phê

Với niềm đam mê vô tận dành cho cà phê, anh Lê Hồng Vịnh đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra điều đặc biệt: những hạt cà phê chồn mang đậm dấu ấn Tây Nguyên. Cà phê Chồn Blacking không chỉ là thành quả của hơn 5 năm nỗ lực mà còn là biểu tượng của sự hòa quyện giữa thiên nhiên và tâm huyết con người, một huyền thoại của đất trời Tây Nguyên.
Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty Bình Điền: Hợp tác để phát triển nông nghiệp bền vững

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty Bình Điền: Hợp tác để phát triển nông nghiệp bền vững

Chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Lào, ông Xaysomphone Phomvihane với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền một lần nữa khẳng định tình đoàn kết giữa 2 nước Việt Nam – Lào, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới trong việc phát triển nông nghiệp bền vững.
GS - VS Vũ Tuyên Hoàng: Nhà khoa học nông nghiệp tiên phong, người kiến tạo nền nông nghiệp tiên tiến ở Việt Nam

GS - VS Vũ Tuyên Hoàng: Nhà khoa học nông nghiệp tiên phong, người kiến tạo nền nông nghiệp tiên tiến ở Việt Nam

Giáo sư, Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng là một trong những nhà khoa học nông nghiệp xuất sắc nhất của Việt Nam, người đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp nghiên cứu và phát triển nền nông nghiệp nước nhà.
Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng công trình nước sạch

Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng công trình nước sạch

Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) vừa trao tặng công trình nước sạch cho Trường Tiểu học An Thạnh, Bến Tre, giúp hơn 500 học sinh, giáo viên và người dân tiếp cận nguồn nước sạch.
Tỏa sáng từ "thủ phủ dược liệu" Tây Nguyên

Tỏa sáng từ "thủ phủ dược liệu" Tây Nguyên

Từ "thủ phủ dược liệu" Tây Nguyên - huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum), Hợp tác xã Dược liệu An Thành (HTX) đã viết nên câu chuyện về sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và bàn tay con người. Với những sản phẩm chất lượng cao từ rượu rượu sâm dây Ngọc Linh An Thành, dược thảo đến trà túi lọc… HTX không chỉ góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà còn cung cấp kinh tế bền vững tại huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum.
Hai thập kỷ Phân bón Bình Điền kết nghĩa Buôn Eana: Đong đầy Nghĩa - Tình

Hai thập kỷ Phân bón Bình Điền kết nghĩa Buôn Eana: Đong đầy Nghĩa - Tình

Sau chặng đường 20 năm gắn bó, những nỗ lực của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã giúp thay đổi diện mạo Buôn Eana, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính