Trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã cán mốc 6,34 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh minh họa. |
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã cán mốc 6,34 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng đã vượt qua kỷ lục 5,7 tỷ USD của cả năm 2023.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mọi dự báo, đạt 7,5 tỷ USD, tăng 1,8 tỷ USD so với năm 2023.
"Sầu riêng tiếp tục là ngôi sao sáng", ông Nguyên cho biết. Loại trái cây này đã mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Bên cạnh đó, chuối, xoài, thanh long và các sản phẩm chế biến cũng đóng góp đáng kể vào thành công chung.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, đạt 3,8 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường khác như Thái Lan, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Để duy trì đà tăng trưởng này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế. Ông khuyến khích việc sản xuất tập trung tại các vùng trồng đã được cấp mã số, đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
Hiện Việt Nam đã có 5.840 mã số vùng trồng trái cây được các nước nhập khẩu cấp phép, trong đó Trung Quốc chiếm 40,2% với 2.350 vùng trồng. Việt Nam hiện xuất khẩu 12 loại trái cây sang thị trường Trung Quốc, với kim ngạch dự kiến đạt khoảng 4,5 tỷ USD trong năm nay.
Thành công của ngành rau quả Việt Nam là kết quả của sự nỗ lực từ nhiều phía, bao gồm việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy xuất khẩu rau quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.