![]() |
Thông tin Phạm Thoại làm Đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025 là sai sự thật. (Ảnh chụp màn hình) |
Trước đó, trên trang cá nhân mạng xã hội có hơn 895.000 người theo dõi, Phạm Thoại đăng tải bài viết và video tuyên bố được “vinh dự đảm nhận vai trò đại sứ chương trình Top nông sản – Nông sản về phố (VIETNAM OCOPEX 2025).
"Vinh dự đảm nhận vai trò Chương trình Top nông sản – Nông sản về phố VIETNAM OCOPEX 2025, do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức…”, Phạm Thoại viết.
Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội TikToker Phạm Thoại đảm nhận vai trò "đại sứ" trong chương trình "Top Nông sản - Nông sản về phố", trong khuôn khổ Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025), ngày 31/7/2025, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã ban hành Văn bản số 2425/XTTM-HTXT, gửi Báo Công Thương và các cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Theo nội dung văn bản, hội chợ sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long – 19C Hoàng Diệu, Hà Nội, từ ngày 1 đến 3/8. Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại chủ trì thực hiện, phối hợp cùng Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại cho biết, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc bổ nhiệm đại sứ cho chương trình.
"Đến nay, Bộ Công Thương không bổ nhiệm/sử dụng cá nhân nào làm đại sứ của chương trình và không cho phép cơ quan, tổ chức phối hợp nào thực hiện việc nêu trên”, Cục Xúc tiến thương mại khẳng định.
Chia sẻ với báo chí ông Vũ Quang Phong, tổng giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) cho biết ban tổ chức quyết định hủy mời TikToker Phạm Thoại tham gia chương trình "Top nông sản - nông sản về phố".
Theo ông Phong, qua rà soát lại ban tổ chức nhận thấy Phạm Thoại có những phát ngôn chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức và cộng đồng có ý kiến phản ứng rất nhiều.
Do đó ban tổ chức quyết định hủy lời mời TikToker Phạm Thoại tham gia chương trình. Ông Phong cũng khẳng định Liên minh hợp tác xã Việt Nam không bổ nhiệm đại sứ đối với Phạm Thoại và cũng không bổ nhiệm ai là đại sứ của chương trình này.
Trong quá trình thực hiện, đơn vị phối hợp cùng là Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network (Công ty Jin Pro Network) để mời Phạm Thoại làm đại sứ chương trình "Top nông sản - Nông sản về phố". Đồng thời, những thông tin của Công ty Jin Pro Network cung cấp với báo chí chưa được đơn vị xem xét và thông qua.
“Trước đó, ban tổ chức mới nhận được danh sách các KOL, KOC mà Công ty Jin Pro Network đề xuất làm khách mời tham gia. Chúng tôi đã xem và chưa phê duyệt. Tuy nhiên, phía công ty vẫn công bố thông tin Phạm Thoại tham gia chương trình”, ông giải thích.
Thông tin về Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025 (VIETNAM OCOPEX 2025), đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết, VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô 300 gian hàng của trên 150 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành trên cả nước: chè, cà phê, hàng lưu niệm, các sản phẩm dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm sấy khô, tổ yến, các sản phẩm làm đẹp... Ngoài ra, Hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng đến từ những nước: Peru, Lào, Campuchia… Hội chợ được tổ chức nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới. Thông qua Hội chợ, các chủ thể OCOP có thể giới thiệu và kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết. Hội chợ cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao. Qua đó, giúp các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế biết đất nước Việt Nam có nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới để từ đó hợp tác tiêu thụ. Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn diễn ra những sự kiện: Tọa đàm "Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu"; Diễn đàn "Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu"; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chương trình Livestream: OCOP 4.0 - Cùng sản phẩm Việt vươn ra thế giới; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP… Đặc biệt, Hội chợ năm nay đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com - một sản phẩm do đội ngũ kỹ sư công nghệ của Arobid nghiên cứu và phát triển. Nền tảng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và giao diện 3D tương tác, mang đến một hình thức giao thương hiện đại, hiệu quả và bền vững, phù hợp với xu hướng chuyển đổi kép - nơi số hóa và xanh hóa đang trở thành chuẩn mực tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. |