Thứ tư 02/04/2025 15:15Thứ tư 02/04/2025 15:15 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngày 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX chính thức khai mạc tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, Triển lãm đã tạo dấu ấn quan trọng trong hành trình nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, nhằm tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược Xuất Nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là rất cần thiết.

Với tinh thần đổi mới sáng tạo, các chủ thể OCOP sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài cả về chất lượng lẫn mẫu mã và sẽ tiếp tục nâng tầm thương hiệu OCOP, giúp sản phẩm Việt ngày càng vươn xa trên thị trường toàn cầu.

VIETNAM OCOPEX sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 4/11/2024 tại Khu Venice thuộc Khu đô thị Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên. Với sự tham gia triển lãm lần này gồm 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), Hạt điều Hà My (Bình Phước), Bánh đậu xanh (Hải Dương), Hạt Sen sấy (Đồng Tháp), Mây Tre Đức Chung (Nghệ An), Gia vị hoàn chỉnh Bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), Mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa).

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ khai mạc.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao Bộ Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã đồng hành, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện đầy ý nghĩa này.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều bản sắc với các sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam. Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm, ở đó thể hiện những khát vọng, hình ảnh của người nông dân gắn với từng miền quê Việt Nam.

Sau hơn 6 năm triển khai, Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 8.000 chủ thể, sản phẩm OCOP đã từng bước tiếp cận thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền để phát triển kinh tế nông thôn. “Đây cũng là thời điểm cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn, khẳng định những giá trị văn hóa Việt Nam qua từng sản phẩm OCOP để hướng đến thị trường xuất khẩu”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Có thể thấy, Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn, như: Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi về tổ chức sản xuất ở khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh của địa phương; Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường; Chương trình góp phần tạo thêm việc làm, thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế như: đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữa; Chương trình OCOP giúp các chủ thể chủ động trong phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững
OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương
"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

“Sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”, do vậy, câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Vì thế, câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác; câu chuyện không chỉ tạo cảm xúc cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở. Đó phải là yếu tố tiên quyết và là khát vọng để các chủ thể xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, với vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt là luôn ủng hộ các ý tưởng, giải pháp mới, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Việt Nam.

Tại sự kiện, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, triển lãm nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới; đồng thời, giới thiệu và tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với chủ thể OCOP khi cần thiết.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, việc tham gia Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 sẽ mở ra cơ hội cho chủ thể OCOP tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam
Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam
Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam
Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại triển lãm.

Bài liên quan

“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”

“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới.
Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” Bộ Công thương chỉ đạo nóng

Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” Bộ Công thương chỉ đạo nóng

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa có văn bản số 44/TTTN-NV ngày 12/3/2024 gửi Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Việt Nam - Kyrgyzstan có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam - Kyrgyzstan có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Thủ tướng Kyrgyzstan cho rằng hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy điện, năng lượng tái tạo, du lịch, công nghệ thông tin, và kinh tế số...
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành Dâu Tằm Tơ Việt Nam” đến năm 2030

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành Dâu Tằm Tơ Việt Nam” đến năm 2030

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành Dâu Tằm Tơ Việt Nam” với mục tiêu thúc đẩy ngành Dâu Tằm Tơ (DTT) phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Thu hút đầu tư về công nghệ số, công nghệ xanh nông nghiệp

Thu hút đầu tư về công nghệ số, công nghệ xanh nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam kêu gọi các DN trong và ngoài nước tham gia đầu tư về công nghệ số, công nghệ xanh, công nghệ sinh khối, xử lý chất thải, chế biến sản phẩm nông nghiệp…
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Theo Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (trên cơ sở hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường) sẽ có 45 chức năng, nhiệm vụ và 30 đầu mối trực thuộc.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Việt Nam và Bỉ đẩy mạnh hợp tác phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Việt Nam và Bỉ đẩy mạnh hợp tác phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Ngày 1/4, sau Lễ đón cấp Nhà nước được tổ chức trọng thể, Chủ tịch nước Lương Cường và Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe đã hội kiến tại Phủ Chủ tịch.
Tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng nông thôn mới hiệu quả

Tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng nông thôn mới hiệu quả

Đây là ý kiến của ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi khai giảng lớp tập huấn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngày 1/4/2025 tại Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Nông dân Việt Nam.
Trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho tỉnh Bình Định

Trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho tỉnh Bình Định

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao tặng Huân chương độc lập hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định tại Lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định vào tối 30/3.
Độc đáo Tết Thanh minh của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Độc đáo Tết Thanh minh của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Theo phong tục của người Việt Nam nói chung và của người dân tộc Tày, Nùng nói riêng, Tết Thanh minh còn gọi là tết Hàn thực được tổ chức vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm, người dân ở Cao Bằng có phong tục truyền thống đi tảo mộ tổ tiên vào ngày đặc biệt này.
Đà Nẵng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng

Đà Nẵng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng

Sáng 29/3, tại Cung Thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố (28/3/1930 – 28/3/2025) và 50 năm ngày giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 – 29/3/2025).
Kiên Giang: Hội viên Hội Nông dân được tiếp cận vốn vay không tài sản đảm bảo

Kiên Giang: Hội viên Hội Nông dân được tiếp cận vốn vay không tài sản đảm bảo

Chiều 31/3, tại TP. Rạch Giá, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) chi nhánh Rạch Giá phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân & Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Kiên Giang phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết cho vay không tài sản đảm bảo đối với hội viên Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang quý I năm 2025.
Ngân hàng BIDV, MSB ủng hộ tỉnh Quảng Bình 40 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngân hàng BIDV, MSB ủng hộ tỉnh Quảng Bình 40 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động, BIDV đã ủng hộ tỉnh Quảng Bình 30 tỷ đồng và MSB ủng hộ 10 tỷ đồng.
Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI

Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI

Quý I/2025, tỉnh Bắc Ninh duy trì vị thế dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI với tổng số vốn đạt hơn 2,2 tỷ USD, trong đó, chủ yếu là các dự án công nghệ cao và bán dẫn.
Dịch sởi bùng phát: Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện siết chặt kiểm soát và điều trị

Dịch sởi bùng phát: Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện siết chặt kiểm soát và điều trị

Trước tình hình dịch sởi gia tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2025, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện và sở y tế địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó, đảm bảo công tác thu dung, điều trị và kiểm soát lây nhiễm.
Chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đến Quảng Bình

Chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đến Quảng Bình

Cảng hàng không Đồng Hới, thành phố Đồng Hới Quảng Bình vừa tổ chức đón chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đến Quảng Bình, cùng với với 38 hành khách...
Phối hợp tổ chức lớp đào tạo cao học cho cán bộ Hội

Phối hợp tổ chức lớp đào tạo cao học cho cán bộ Hội

Ngày 29/3, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Nông dân Việt Nam tổ chức gặp mặt học viên lớp Cao học quản lý kinh tế (Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Đây là buổi gặp gỡ nhằm quan tâm, động viên các học viên là cán bộ Hội Nông dân Việt Nam nỗ lực học tập.
Mở “cánh cửa” cho nông sản hữu cơ Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

Mở “cánh cửa” cho nông sản hữu cơ Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

Trung Quốc, với dân số hơn 1,4 tỷ người, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng đang chứng kiến sự gia tăng mạnh trong nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn, hữu cơ.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính