Chủ nhật 23/03/2025 14:14Chủ nhật 23/03/2025 14:14 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngày 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX chính thức khai mạc tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, Triển lãm đã tạo dấu ấn quan trọng trong hành trình nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, nhằm tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược Xuất Nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là rất cần thiết.

Với tinh thần đổi mới sáng tạo, các chủ thể OCOP sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài cả về chất lượng lẫn mẫu mã và sẽ tiếp tục nâng tầm thương hiệu OCOP, giúp sản phẩm Việt ngày càng vươn xa trên thị trường toàn cầu.

VIETNAM OCOPEX sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 4/11/2024 tại Khu Venice thuộc Khu đô thị Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên. Với sự tham gia triển lãm lần này gồm 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), Hạt điều Hà My (Bình Phước), Bánh đậu xanh (Hải Dương), Hạt Sen sấy (Đồng Tháp), Mây Tre Đức Chung (Nghệ An), Gia vị hoàn chỉnh Bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), Mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa).

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ khai mạc.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao Bộ Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã đồng hành, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện đầy ý nghĩa này.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều bản sắc với các sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam. Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm, ở đó thể hiện những khát vọng, hình ảnh của người nông dân gắn với từng miền quê Việt Nam.

Sau hơn 6 năm triển khai, Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 8.000 chủ thể, sản phẩm OCOP đã từng bước tiếp cận thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền để phát triển kinh tế nông thôn. “Đây cũng là thời điểm cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn, khẳng định những giá trị văn hóa Việt Nam qua từng sản phẩm OCOP để hướng đến thị trường xuất khẩu”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Có thể thấy, Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn, như: Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi về tổ chức sản xuất ở khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh của địa phương; Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường; Chương trình góp phần tạo thêm việc làm, thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế như: đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữa; Chương trình OCOP giúp các chủ thể chủ động trong phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững
OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương
"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

“Sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”, do vậy, câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Vì thế, câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác; câu chuyện không chỉ tạo cảm xúc cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở. Đó phải là yếu tố tiên quyết và là khát vọng để các chủ thể xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, với vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt là luôn ủng hộ các ý tưởng, giải pháp mới, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Việt Nam.

Tại sự kiện, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, triển lãm nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới; đồng thời, giới thiệu và tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với chủ thể OCOP khi cần thiết.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, việc tham gia Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 sẽ mở ra cơ hội cho chủ thể OCOP tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam
Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam
Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam
Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại triển lãm.

Bài liên quan

“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”

“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới.
Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” Bộ Công thương chỉ đạo nóng

Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” Bộ Công thương chỉ đạo nóng

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa có văn bản số 44/TTTN-NV ngày 12/3/2024 gửi Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Việt Nam - Kyrgyzstan có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam - Kyrgyzstan có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Thủ tướng Kyrgyzstan cho rằng hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy điện, năng lượng tái tạo, du lịch, công nghệ thông tin, và kinh tế số...
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành Dâu Tằm Tơ Việt Nam” đến năm 2030

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành Dâu Tằm Tơ Việt Nam” đến năm 2030

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành Dâu Tằm Tơ Việt Nam” với mục tiêu thúc đẩy ngành Dâu Tằm Tơ (DTT) phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Thu hút đầu tư về công nghệ số, công nghệ xanh nông nghiệp

Thu hút đầu tư về công nghệ số, công nghệ xanh nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam kêu gọi các DN trong và ngoài nước tham gia đầu tư về công nghệ số, công nghệ xanh, công nghệ sinh khối, xử lý chất thải, chế biến sản phẩm nông nghiệp…
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Theo Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (trên cơ sở hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường) sẽ có 45 chức năng, nhiệm vụ và 30 đầu mối trực thuộc.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính tham dự khánh thành công trình đập dâng Phú Phong

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính tham dự khánh thành công trình đập dâng Phú Phong

Chiều 22/3, trong chương trình công tác tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành đập dâng Phú Phong tại huyện Tây Sơn và kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Huyện M’Drắk kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia

Huyện M’Drắk kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia

Ngày 21/3, huyện M’Drắk (Đắk Lắk) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng (22/3/1975 - 22/3/2025) và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia - Di tích Chiến thắng tại đèo M’Drắk - Phượng Hoàng năm 1975.
Đồng Nai: Hơn 4.300 tỷ đồng mở rộng tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Đồng Nai: Hơn 4.300 tỷ đồng mở rộng tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 773 có tổng chiều dài gần 40km, điểm đầu giao với đường Quốc lộ 1 (Km1789+300) tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, điểm cuối tuyến đến Hương lộ 10 giao với đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.927 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2027.
Quảng Ninh quyết liệt chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp

Quảng Ninh quyết liệt chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp

Tỉnh Quảng Ninh đang quyết liệt rà soát, giám sát đội tàu và truy xuất nguồn gốc thủy sản đánh bắt nhằm gỡ thẻ vàng chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ 7 kiểm tra dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ 7 kiểm tra dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ một số hạng mục công trình đang được thi công tại sân bay Long Thành, các tuyến đường giao thông kết nối T1, T2 và nhà ga sân bay Long Thành. Đây là lần thứ 7 Thủ tướng trực tiếp kiểm tra tiến độ dự án, chú trọng bảo đảm chất lượng, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong thời gian sớm nhất.
HAN Asia 2025 mở ra cơ hội giao thương, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp khu vực

HAN Asia 2025 mở ra cơ hội giao thương, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp khu vực

Trung tuần tháng 3/2025, Triển lãm Horti Agri Next Asia 2025 (HAN Asia 2025) là sự kiện thương mại quốc tế B2B quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp và làm vườn tại khu vực châu Á, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm IMPACT, Bangkok, Thái Lan.
VOAA kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

VOAA kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, sắp tới ngày 27/3/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc, đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.
Quảng Bình: Khởi công Bến cảng tổng hợp Quốc tế Hòn La giai đoạn I

Quảng Bình: Khởi công Bến cảng tổng hợp Quốc tế Hòn La giai đoạn I

Sáng 21/3, tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình diễn ra lễ khởi công Bến cảng tổng hợp Quốc tế Hòn La (BCTHQTHL) giai đoạn I...
Góp sức đẩy lùi một trong “tứ chứng nan y”

Góp sức đẩy lùi một trong “tứ chứng nan y”

Việc lựa chọn ngày 24 tháng 3 làm Ngày Thế giới Phòng chống Lao mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, ghi nhận công lao to lớn của Tiến sĩ Robert Koch trong việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh lao. Phát hiện này không chỉ giúp hiểu rõ hơn về cơ chế gây bệnh mà còn đặt nền móng cho việc phát triển các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh lao hiệu quả hơn.
Phong Nha đứng đầu danh sách những điểm đến có giá cả rẻ nhất châu Á

Phong Nha đứng đầu danh sách những điểm đến có giá cả rẻ nhất châu Á

Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã vượt qua nhiều địa điểm du lịch ở Châu Á để trở thành điểm đến có giá cả rẻ nhất với mức giá phòng trung bình chỉ 715.000 đồng/đêm.
Hải Phòng: Khai mạc tuần lễ sản phẩm Thái Lan với nhiều sản phẩm đa dạng, chất lượng cao

Hải Phòng: Khai mạc tuần lễ sản phẩm Thái Lan với nhiều sản phẩm đa dạng, chất lượng cao

Sáng 20/3, tại cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt – Tiệp diễn ra lễ khai mạc tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2025 tại Hải Phòng. Chương trình do văn phòng Xúc tiến Thương mại Quốc tế (DITP), bộ Thương mại Thái Lan hợp tác với đại sứ quán hoàng gia Thái Lan tại Hà Nội và công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp tổ chức.
Hải Phòng: Sẵn sàng đưa con giống thủy sản vào nuôi thả vụ mới năm 2025

Hải Phòng: Sẵn sàng đưa con giống thủy sản vào nuôi thả vụ mới năm 2025

Các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang khẩn trương cải tạo cơ sở vật chất ao, đầm nuôi, sẵn sàng đưa con giống thủy sản vào nuôi thả vụ mới năm 2025.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính