Đề xuất dừng giảm lệ phí trước bạ ô tô khiến người mua xe lo lắng về khả năng chi trả. |
Bộ Tài chính đang xem xét khả năng không tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đề xuất này nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu thông qua các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA... Bên cạnh đó, việc ổn định ngân sách địa phương cũng là một ưu tiên hàng đầu, đặc biệt khi các địa phương đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tài chính sau đại dịch.
Tuy nhiên, động thái này có thể gây ra những tranh cãi. Người tiêu dùng đang mong đợi việc giảm lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục được áp dụng để giảm bớt gánh nặng tài chính khi mua xe. Các doanh nghiệp trong ngành ô tô cũng lo ngại rằng việc không giảm lệ phí có thể làm giảm sức mua, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của thị trường. Ví dụ, trong năm 2022, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, doanh số bán ô tô đã tăng trưởng mạnh mẽ.
Các chuyên gia kinh tế cũng có những ý kiến trái chiều về vấn đề này. Một số người cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ chỉ là giải pháp tình thế, không bền vững và có thể gây ra những hệ lụy về lâu dài. Trong khi đó, những người khác lại cho rằng đây là một biện pháp cần thiết để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ nước ngoài.
Hiện tại, hai phương án đang được đưa ra: không giảm lệ phí hoặc giảm tiếp 6 tháng. Quyết định cuối cùng sẽ do Chính phủ quyết định và dự kiến sẽ được công bố trong thời gian tới. Đây được xem là một quyết định quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô cũng như các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Bước nhảy vọt của công nghệ AI Việt Nam |
Vietnam Motor Show 2024: Cánh cửa mở ra tương lai công nghệ ô tô |
3 đại lý ô tô điện Việt Nam được mở tại Thủ đô Manila, Philippines |