![]() |
Các công trình xây dựng trái phép trên đất rừng của ông Đặng Văn Sung tại thôn 5, xã Tuy Đức, tỉnh Lâm Đồng đến nay vẫn chưa được UBND xã Tuy Đức cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định |
Theo Quyết định số 40/QĐ-XPHC ngày 04/7/2023 của UBND xã Quảng Tâm, ông Đặng Văn Sung đã có hành vi chuyển mục đích sử dụng 127,6 m² đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà ở và công trình trái phép tại thôn 5. UBND xã đã xử phạt ông Sung số tiền 4 triệu đồng.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quyết định xử phạt này kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả như, trong vòng 10 ngày kể từ ngày ông Sung nhận được quyết định thì buộc phải tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng đất rừng. Thực tế hiện nay, các công trình này vẫn tồn tại ngang nhiên, như thách thức dư luận, bất chấp quy định pháp luật.
Theo người dân, thay vì kiên quyết ngăn chặn và xử lý triệt để, UBND xã Quảng Tâm nay là xã Tuy Đức, tỉnh Lâm Đồng lại im lặng và không có động thái cưỡng chế gì.
Vừa qua, phóng viên Tạp chí điện tử Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đã liên hệ với UBND xã Tuy Đức, tỉnh Lâm Đồng để phản ánh, qua trao đổi, Trưởng phòng kinh tế xã Tuy Đức cho biết: “UBND xã chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở", và vị này không đưa ra biện pháp xử lý dứt điểm nào theo quy định của pháp luật.
Việc này khiến dư luận bức xúc bởi lẽ nếu không buộc tháo dỡ và khôi phục tình trạng ban đầu thì việc xử phạt hành chính chỉ là hình thức “hợp thức hóa” sai phạm. Người dân chấp nhận nộp phạt để đổi lấy quyền sử dụng đất rừng một cách trái phép, còn chính quyền thì xem như đã “hoàn thành trách nhiệm”.
Trước sự bức xúc của dư luận, báo chí đã nhiều lần phản ánh tình trạng này. Tuy nhiên, thay vì khẩn trương khắc phục, UBND xã Tuy Đức lại dây dưa, kéo dài thời gian xử lý với nhiều lý do khác nhau. Hậu quả là công trình vi phạm vẫn tồn tại, gây tiền lệ xấu cho công tác quản lý đất đai và bảo vệ rừng trên địa bàn.
Việc này khiến dư luận đặt câu hỏi: Vì sao UBND xã Tuy Đức không kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm? Phải chăng có sự dung túng, bao che hoặc lợi ích nhóm đằng sau?
Trong bối cảnh đất rừng bị lấn chiếm, phá vỡ quy hoạch ngày càng nghiêm trọng, việc chính quyền xã thiếu trách nhiệm, thậm chí cố ý không xử lý vi phạm là điều không thể chấp nhận.
Do đó, đề nghị UBND xã Tuy Đức, UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc này. Đồng thời, cần áp dụng biện pháp mạnh, kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm để giữ nghiêm kỷ cương, không tạo tiền lệ xấu cho những hành vi xâm phạm đất rừng.
Khung pháp lý trực tiếp áp dụng: Hành vi vi phạm Luật Đất đai 2013 cấm sử dụng đất không đúng mục đích. Việc tự ý chuyển đất rừng sang đất phi nông nghiệp, xây dựng công trình trái phép là hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 12 Luật Đất đai 2013. Mức phạt và biện pháp khắc phục: Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định xử phạt chuyển mục đích trái phép từ đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp theo Điều 10; ngoài phạt tiền còn buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc buộc làm thủ tục chuyển mục đích nếu đủ điều kiện – đây là biện pháp khắc phục bắt buộc. Thời hạn chấp hành & cưỡng chế: Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định người bị xử phạt phải chấp hành trong 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định (trừ khi quyết định ghi thời hạn dài hơn). Quá hạn, người ra quyết định phải tổ chức cưỡng chế theo Điều 86–87 (khấu trừ tiền, kê biên tài sản, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, v.v.). Thời hiệu thi hành quyết định xử phạt là 01 năm; quá thời hiệu thì không còn thi hành phần phạt tiền, nhưng biện pháp khắc phục hậu quả vẫn có thể buộc thực hiện trong trường hợp cần thiết. Hành vi xây dựng trái phép: Ngoài vi phạm đất đai, việc xây dựng công trình không phép trên đất không phù hợp còn thuộc phạm vi Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử phạt trật tự xây dựng (cơ sở để cấp huyện, lực lượng chuyên ngành áp dụng). Trách nhiệm pháp lý của UBND cấp xã: Luật Đất đai 2013 quy định Chủ tịch UBND các cấp “có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời” các vi phạm pháp luật đất đai tại địa phương (Điều 208). Trách nhiệm này không dừng ở việc ký quyết định xử phạt, mà phải tổ chức thi hành đến cùng, gồm: theo dõi, đôn đốc, ra quyết định cưỡng chế khi người vi phạm không chấp hành và phối hợp cơ quan chuyên môn cấp huyện khi vượt thẩm quyền...
|