Thứ sáu 28/02/2025 16:16Thứ sáu 28/02/2025 16:16 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Cà phê chồn được tạo ra nhờ vào hệ tiêu hóa của một loại chồn được nuôi dưỡng hoặc trong tự nhiên khi chúng ăn quả cà phê chín. Tuy nhiên, hiện nay số lượng chồn sinh sống trong tự nhiên còn rất ít, để đáp ứng đủ yêu cầu chất lượng sản xuất cà phê chồn lại càng hiếm. Cà phê chồn Kiên Cường được sản xuất chủ yếu từ chồn nuôi trong trang trại với môi trường sống bán hoang dã, gần với thiên nhiên.
Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Hoàng Mạnh Cường và sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường

Ông Hoàng Mạnh Cường, sinh năm 1962, giám đốc Công ty TNHH MTV Kiên Cường cho biết, vào những năm đầu thập niên 90 nhờ sự quan tâm của nhà nước trong công tác bảo vệ động vật hoang dã, ông có cơ hội tiếp xúc và cùng với cơ quan Kiểm lâm địa phương tham gia công tác cứu hộ một số động vật hoang dã, trong đó có loài Cầy Vòi Hương (thường gọi tắt là Chồn). Qua thời gian dài chăm sóc, tìm hiểu quá trình sinh hoạt, tập tính của chồn, Ông nảy ra ý tưởng tạo sản phẩm cà phê chồn.

Năm 1999, ông Cường thành lập hộ kinh doanh, bắt đầu sản xuất cà phê chồn từ những con chồn được ông chăm sóc, cứu hộ. Trong 2 năm đầu tiên, ông đã thử nghiệm mô hình nuôi chồn nhốt trong chuồng, đến mùa sẽ chọn những trái cà phê chín ngon cho chồn ăn, tuy nhiên chúng chỉ ăn rất ít số trái cà phê được cung cấp, đồng thời việc nuôi nhốt trong thời gian dài cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chồn, dẫn đến kết quả không được như mong muốn. Do số lượng cá thể chồn ít, nguồn tài chính hạn chế, cũng như chưa hiểu rõ các yếu tố kỹ thuật bảo quản, chế biến thành phẩm nên không thể mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm cà phê chồn ra thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm đó Ông phải đi đến các buôn, làng người đồng bào dân tộc thiểu số để tìm hiểu thêm đặc tính của loài chồn khi sinh sống trong tự nhiên.

Theo ông Cường, ban đêm chồn leo trèo trên cây để tìm kiếm thức ăn nên rất mẫn cảm với phần tồn dư trên đất, trên lá hoặc trong không khí của các loại chế phẩm như phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của chồn cũng như chất lượng sản phẩm nên việc chăm sóc, nuôi trồng phải hoàn toàn theo hướng hữu cơ.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Hình ảnh chồn lựa chọn cà phê chín để ăn (nguồn ảnh trang web Công ty Kiên Cường)

Từ những kiến thức đã góp nhặt, ông Cường xây dựng trang trại nuôi chồn theo hướng bán hoang dã, tạo môi trường sống cho loài chồn gần với tự nhiên nhất có thể. Theo đó, ông khoanh vùng các vườn cà phê theo hướng hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, trong các vườn cà phê có xây dựng các điểm trú ẩn không gian mở để chồn nghỉ ngơi và có thể tự do đi lại trong một khu vực rộng rãi. Vào mùa cà phê chín (từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm), chồn chỉ lựa chọn những trái cà phê với những điều kiện rất khắt khe (độ chín, độ tươi …) để ăn. Nhờ được thẩm thấu các loại enzym cùng quá trình tiêu hoá, một số thành phần trong hạt cà phê có những thay đổi nhất định, do đó khi rang xay chế biến cà phê chồn sẽ đem lại một hương vị đặc biệt so với các loại cà phê thông thường.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Mô hình trang trại cà phê chồn bán hoang dã với các điểm trú ẩn tự do cho chồn sinh sống để du khách quan tham

Theo nhu cầu thị trường, năm 2009 Công ty TNHH MTV Kiên Cường được thành lập. Ông Cường xác định việc xây dựng thương hiệu là một hành trình dài, khó khăn, để phát triển vững mạnh cần phải có ý chí kiên cường khi đối mặt với sự cạnh tranh của thị trường và sự đắn đo tiếp nhận sản phẩm mới của người tiêu dùng trước những phức tạp của hàng giả, hàng nhái. Ban đầu Ông Cường thiết kế một logo với hình quả địa cầu, 7 hạt cà phê chín thẫm và một con chồn thể hiện sự huyền bí của cà phê chồn và khát vọng vươn tầm thế giới. Đến năm 2014, sau khi tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, Ông quyết định điều chỉnh lại logo với hình dạng một tấm khiên, bên trong có dòng chữ “Kien Cuong Civet Coffee”, hình một con chồn vẽ cách điệu đang ngồi cầm cành cà phê có 4 chiếc lá, 10 trái cà phê với câu slogan “Simply The Best” bên dưới làm bệ đỡ để thể hiện sự kiên cường, vững mạnh của thương hiệu. Nhãn hiệu cà phê chồn Kiên Cường đã được đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước, đạt nhiều giải thưởng mỗi năm. Trong chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), ngày 27/12/2021 cà phê chồn Kiên Cường đã được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Và ngày 17/01/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chứng nhận cà phê chồn Kiên Cường là sản phẩm OCOP quốc gia (OCOP 5 sao).

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP Quốc gia

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm cà phê chồn, ông Cường được nhiều đơn vị phân phối chủ động tiếp cận, gợi ý ông nên tạo ra nhiều sản phẩm cà phê chồn với tỷ lệ, hàm lượng cao thấp khác nhau theo nhiều phân khúc để tiếp cận tối đa nguồn khách hàng, tuy nhiên ông vẫn kiên quyết chỉ tập trung duy nhất một sản phẩm cà phê chồn 100% chính thống để đảm bảo hàm lượng và chất lượng cà phê chồn tốt nhất, như vậy sẽ tránh được sự ngộ nhận của khách hàng trước thị trường cà phê chồn đang hỗn loạn về phương thức sản xuất với các mức giá cả khác nhau.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường (nguồn trang web công ty Kiên Cường)

Nhờ đó, qua một thời gian dài, sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường đã nhận được sự tín nhiệm của nhiều đối tác và khách hàng, sản phẩm cà phê chồn của Ông hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Đài Loan, Philippines, Nhật, Hàn, Australia…Hàng năm, ông dành 50% sản lượng cà phê chồn bán cho các đối tác nước ngoài, số còn lại là thị trường tự do và khách du lịch. Qua sự hợp tác với các công ty du lịch lữ hành, mô hình chăn nuôi cà phê chồn của ông Cường đón tiếp khoảng 500 lượt khách/tháng trong nước và quốc tế, đối với những năm có tổ chức Lễ hội cà phê, lượng du khách tham quan tăng hơn 30%, điều này góp phần lớn trong việc quảng bá thương hiệu cà phê chồn Kiên Cường ra thị trường trong nước và thế giới.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Cường đang chia sẻ về quá trình sản xuất cà phê chồn cho anh Hà (giữa) và anh Minh, du khách đến từ Hà Nội

Do số lượng chồn có hạn, việc chồn ăn cà phê lại càng nghiêm ngặt nên sản phẩm không nhiều, đồng thời để kiểm soát chất lượng sản phẩm cà phê chồn tốt nhất, nên Công ty Kiên Cường không có nhà phân phối nhượng quyền, khách hàng có thể mua hàng trực tiếp tại Công ty hoặc đặt qua điện thoại. Để thưởng thức hương vị đặc biệt của cà phê chồn Kiên Cường, du khách có thể ghé thăm quan cơ sở sản xuất và mô hình nuôi chồn bán hoang dã tại địa chỉ số 05 Hoàng Hoa Thám, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hoặc qua thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội như sau: https://civetcoffee.com.vn hoặc http://coffeechon.com, trang facebook Cà Phê Kiên Cường./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cam kết Net Zero tạo động lực để doanh nghiệp chuyển hướng "xanh"

Cam kết Net Zero tạo động lực để doanh nghiệp chuyển hướng "xanh"

Bốn năm sau khi Việt Nam cam kết Net Zero, doanh nghiệp trong nước đã và đang chuyển hướng "xanh" như thế nào để góp phần hiện thực hóa mục tiêu này.
Trần Bá Dương: Trưởng thành từ xưởng sửa chữa đến đế chế đa ngành

Trần Bá Dương: Trưởng thành từ xưởng sửa chữa đến đế chế đa ngành

Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), là một trong những doanh nhân thành công và có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam. Câu chuyện của ông là hành trình đầy cảm hứng, từ một kỹ sư cơ khí đến người đứng đầu một tập đoàn đa ngành hàng đầu, trải dài từ ô tô, cơ khí, nông nghiệp đến bất động sản và logistics.
Doanh nhân chân chính: Người kiến tạo giá trị bền vững

Doanh nhân chân chính: Người kiến tạo giá trị bền vững

Trong dòng chảy hối hả của nền kinh tế hiện đại, hình ảnh doanh nhân không chỉ gắn liền với những con số lợi nhuận, những tòa nhà cao tầng hay những thương vụ bạc tỷ. Bên cạnh sự thành đạt về mặt vật chất, xã hội ngày càng đề cao những giá trị đạo đức, trách nhiệm và sự đóng góp cho cộng đồng của giới doanh nhân. Từ đó, khái niệm “doanh nhân chân chính” ra đời, định hình một mẫu người kinh doanh không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn vẹn toàn về phẩm chất. Vậy, một doanh nhân chân chính là người như thế nào?
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính