Chủ nhật 06/07/2025 07:17Chủ nhật 06/07/2025 07:17 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Cà phê chồn được tạo ra nhờ vào hệ tiêu hóa của một loại chồn được nuôi dưỡng hoặc trong tự nhiên khi chúng ăn quả cà phê chín. Tuy nhiên, hiện nay số lượng chồn sinh sống trong tự nhiên còn rất ít, để đáp ứng đủ yêu cầu chất lượng sản xuất cà phê chồn lại càng hiếm. Cà phê chồn Kiên Cường được sản xuất chủ yếu từ chồn nuôi trong trang trại với môi trường sống bán hoang dã, gần với thiên nhiên.
Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Hoàng Mạnh Cường và sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường

Ông Hoàng Mạnh Cường, sinh năm 1962, giám đốc Công ty TNHH MTV Kiên Cường cho biết, vào những năm đầu thập niên 90 nhờ sự quan tâm của nhà nước trong công tác bảo vệ động vật hoang dã, ông có cơ hội tiếp xúc và cùng với cơ quan Kiểm lâm địa phương tham gia công tác cứu hộ một số động vật hoang dã, trong đó có loài Cầy Vòi Hương (thường gọi tắt là Chồn). Qua thời gian dài chăm sóc, tìm hiểu quá trình sinh hoạt, tập tính của chồn, Ông nảy ra ý tưởng tạo sản phẩm cà phê chồn.

Năm 1999, ông Cường thành lập hộ kinh doanh, bắt đầu sản xuất cà phê chồn từ những con chồn được ông chăm sóc, cứu hộ. Trong 2 năm đầu tiên, ông đã thử nghiệm mô hình nuôi chồn nhốt trong chuồng, đến mùa sẽ chọn những trái cà phê chín ngon cho chồn ăn, tuy nhiên chúng chỉ ăn rất ít số trái cà phê được cung cấp, đồng thời việc nuôi nhốt trong thời gian dài cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chồn, dẫn đến kết quả không được như mong muốn. Do số lượng cá thể chồn ít, nguồn tài chính hạn chế, cũng như chưa hiểu rõ các yếu tố kỹ thuật bảo quản, chế biến thành phẩm nên không thể mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm cà phê chồn ra thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm đó Ông phải đi đến các buôn, làng người đồng bào dân tộc thiểu số để tìm hiểu thêm đặc tính của loài chồn khi sinh sống trong tự nhiên.

Theo ông Cường, ban đêm chồn leo trèo trên cây để tìm kiếm thức ăn nên rất mẫn cảm với phần tồn dư trên đất, trên lá hoặc trong không khí của các loại chế phẩm như phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của chồn cũng như chất lượng sản phẩm nên việc chăm sóc, nuôi trồng phải hoàn toàn theo hướng hữu cơ.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Hình ảnh chồn lựa chọn cà phê chín để ăn (nguồn ảnh trang web Công ty Kiên Cường)

Từ những kiến thức đã góp nhặt, ông Cường xây dựng trang trại nuôi chồn theo hướng bán hoang dã, tạo môi trường sống cho loài chồn gần với tự nhiên nhất có thể. Theo đó, ông khoanh vùng các vườn cà phê theo hướng hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, trong các vườn cà phê có xây dựng các điểm trú ẩn không gian mở để chồn nghỉ ngơi và có thể tự do đi lại trong một khu vực rộng rãi. Vào mùa cà phê chín (từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm), chồn chỉ lựa chọn những trái cà phê với những điều kiện rất khắt khe (độ chín, độ tươi …) để ăn. Nhờ được thẩm thấu các loại enzym cùng quá trình tiêu hoá, một số thành phần trong hạt cà phê có những thay đổi nhất định, do đó khi rang xay chế biến cà phê chồn sẽ đem lại một hương vị đặc biệt so với các loại cà phê thông thường.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Mô hình trang trại cà phê chồn bán hoang dã với các điểm trú ẩn tự do cho chồn sinh sống để du khách quan tham

Theo nhu cầu thị trường, năm 2009 Công ty TNHH MTV Kiên Cường được thành lập. Ông Cường xác định việc xây dựng thương hiệu là một hành trình dài, khó khăn, để phát triển vững mạnh cần phải có ý chí kiên cường khi đối mặt với sự cạnh tranh của thị trường và sự đắn đo tiếp nhận sản phẩm mới của người tiêu dùng trước những phức tạp của hàng giả, hàng nhái. Ban đầu Ông Cường thiết kế một logo với hình quả địa cầu, 7 hạt cà phê chín thẫm và một con chồn thể hiện sự huyền bí của cà phê chồn và khát vọng vươn tầm thế giới. Đến năm 2014, sau khi tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, Ông quyết định điều chỉnh lại logo với hình dạng một tấm khiên, bên trong có dòng chữ “Kien Cuong Civet Coffee”, hình một con chồn vẽ cách điệu đang ngồi cầm cành cà phê có 4 chiếc lá, 10 trái cà phê với câu slogan “Simply The Best” bên dưới làm bệ đỡ để thể hiện sự kiên cường, vững mạnh của thương hiệu. Nhãn hiệu cà phê chồn Kiên Cường đã được đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước, đạt nhiều giải thưởng mỗi năm. Trong chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), ngày 27/12/2021 cà phê chồn Kiên Cường đã được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Và ngày 17/01/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chứng nhận cà phê chồn Kiên Cường là sản phẩm OCOP quốc gia (OCOP 5 sao).

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP Quốc gia

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm cà phê chồn, ông Cường được nhiều đơn vị phân phối chủ động tiếp cận, gợi ý ông nên tạo ra nhiều sản phẩm cà phê chồn với tỷ lệ, hàm lượng cao thấp khác nhau theo nhiều phân khúc để tiếp cận tối đa nguồn khách hàng, tuy nhiên ông vẫn kiên quyết chỉ tập trung duy nhất một sản phẩm cà phê chồn 100% chính thống để đảm bảo hàm lượng và chất lượng cà phê chồn tốt nhất, như vậy sẽ tránh được sự ngộ nhận của khách hàng trước thị trường cà phê chồn đang hỗn loạn về phương thức sản xuất với các mức giá cả khác nhau.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường (nguồn trang web công ty Kiên Cường)

Nhờ đó, qua một thời gian dài, sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường đã nhận được sự tín nhiệm của nhiều đối tác và khách hàng, sản phẩm cà phê chồn của Ông hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Đài Loan, Philippines, Nhật, Hàn, Australia…Hàng năm, ông dành 50% sản lượng cà phê chồn bán cho các đối tác nước ngoài, số còn lại là thị trường tự do và khách du lịch. Qua sự hợp tác với các công ty du lịch lữ hành, mô hình chăn nuôi cà phê chồn của ông Cường đón tiếp khoảng 500 lượt khách/tháng trong nước và quốc tế, đối với những năm có tổ chức Lễ hội cà phê, lượng du khách tham quan tăng hơn 30%, điều này góp phần lớn trong việc quảng bá thương hiệu cà phê chồn Kiên Cường ra thị trường trong nước và thế giới.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Cường đang chia sẻ về quá trình sản xuất cà phê chồn cho anh Hà (giữa) và anh Minh, du khách đến từ Hà Nội

Do số lượng chồn có hạn, việc chồn ăn cà phê lại càng nghiêm ngặt nên sản phẩm không nhiều, đồng thời để kiểm soát chất lượng sản phẩm cà phê chồn tốt nhất, nên Công ty Kiên Cường không có nhà phân phối nhượng quyền, khách hàng có thể mua hàng trực tiếp tại Công ty hoặc đặt qua điện thoại. Để thưởng thức hương vị đặc biệt của cà phê chồn Kiên Cường, du khách có thể ghé thăm quan cơ sở sản xuất và mô hình nuôi chồn bán hoang dã tại địa chỉ số 05 Hoàng Hoa Thám, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hoặc qua thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội như sau: https://civetcoffee.com.vn hoặc http://coffeechon.com, trang facebook Cà Phê Kiên Cường./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Supe Lâm Thao khởi công dự án SOP: Khát vọng bay xa của người “anh cả”

Supe Lâm Thao khởi công dự án SOP: Khát vọng bay xa của người “anh cả”

Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao một lần nữa thể hiện vai trò của người “anh cả” trong ngành Phân bón bằng việc khởi công dự án “Đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất SOP với công suất 20.000 tấn/năm”.
Phân bón Bình Điền đẩy mạnh Dự án canh tác lúa giảm phát thải ở ĐBSCL

Phân bón Bình Điền đẩy mạnh Dự án canh tác lúa giảm phát thải ở ĐBSCL

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã có những bước tiến quan trọng trong việc triển khai dự án "Xây dựng mô hình canh tác lúa giảm phát thải phục vụ phát triển bền vững vùng nguyên liệu lúa gạo xuất khẩu của Đồng bằng sông Cửu Long”.
Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao: 63 năm thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ

Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao: 63 năm thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ

Kể từ ngày thành lập cách đây 63 năm, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã không ngừng đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và phát triển theo đúng lời dạy của Bác Hồ để đồng hành cùng bà con nông dân.
Phân trùn quế MT Tây Nguyên Xanh: Giải pháp tái tạo đất, bảo vệ môi trường

Phân trùn quế MT Tây Nguyên Xanh: Giải pháp tái tạo đất, bảo vệ môi trường

Phân trùn quế MT Tây Nguyên Xanh giải pháp hữu cơ từ thiên nhiên, giúp cải tạo đất, giảm ô nhiễm và nâng cao năng suất cây trồng. Công ty Minh Tuyết đang góp phần thay đổi tư duy canh tác vì một nền nông nghiệp
Phú Mỹ Fer-Right - Đồng hành cùng nền nông nghiệp hiện đại và bền vững

Phú Mỹ Fer-Right - Đồng hành cùng nền nông nghiệp hiện đại và bền vững

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam chuyển mình hướng tới sự hiện đại và bền vững, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) – tự hào giới thiệu về bộ sản phẩm chất lượng cao cùng chương trình đo dinh dưỡng đất thông minh kết hợp tư vấn hướng dẫn sử dụng phân bón hiệu quả.
Gặp gỡ người đẹp có niềm đam mê hương vị trà ổi

Gặp gỡ người đẹp có niềm đam mê hương vị trà ổi

Với Nguyễn Thị Thưa, ngoài việc đem lại cho bản thân những danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp, chị còn là một người phụ nữ của công việc và gia đình. Bên cạnh đó, người phụ nữ xinh đẹp này có một niềm đam mê với những hương vị của trà ổi, có những tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Phóng viên (PV) Tạp chí Hữu cơ Việt Nam có cuộc trò chuyện với Á hậu Nguyễn Thị Thưa xung quanh cuộc sống, gia đình và công việc.
Người nâng giá trị sản phẩm hữu cơ cho cây ổi quê hương

Người nâng giá trị sản phẩm hữu cơ cho cây ổi quê hương

Nhu cầu của người tiêu dùng về thực phẩm sạch ngày càng gia tăng. Nắm bắt xu hướng đó, chị Đỗ Thị Thanh Thúy (xã Hòa Phước, TP. Đà Nẵng) đã khởi nghiệp với sản phẩm ổi hữu cơ, góp phần lan tỏa lối sống xanh và tiêu dùng bền vững
Nét độc đáo trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị

Nét độc đáo trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị

Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon group) là đơn vị tiên phong đi đầu trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở tỉnh Quảng Trị, với phương châm phát triển sản xuất nông nghiệp tuần hoàn hướng đến các sản phẩm thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng…Nên trong quá trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Sepon group có những nét độc đáo riêng biệt, khác xa với nông nghiệp truyền thống từ trước tới nay tại nước ta.
PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.
Phân bón Miền Nam & hành trình “trường chinh” phát triển nông nghiệp bền vững

Phân bón Miền Nam & hành trình “trường chinh” phát triển nông nghiệp bền vững

Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam là một điểm sáng trong việc triển khai chuyển đổi xanh, để vừa đáp ứng nhu cầu sản xuất, vừa bảo vệ môi trường, qua đó đóng góp cho mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.
Supe Lâm Thao chung tay hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu Phú Thọ

Supe Lâm Thao chung tay hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu Phú Thọ

Mới đây đã diễn ra "Ngày hội Quảng bá, Kết nối, Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu tỉnh Phú Thọ năm 2025".
Ông Ngô Văn Đông được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2020-2025

Ông Ngô Văn Đông được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2020-2025

Ngày 16/6/2025 tại Hà Nội, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VI, giai đoạn 2025-2030.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính