Thứ sáu 05/12/2025 17:24Thứ sáu 05/12/2025 17:24 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Cà phê chồn được tạo ra nhờ vào hệ tiêu hóa của một loại chồn được nuôi dưỡng hoặc trong tự nhiên khi chúng ăn quả cà phê chín. Tuy nhiên, hiện nay số lượng chồn sinh sống trong tự nhiên còn rất ít, để đáp ứng đủ yêu cầu chất lượng sản xuất cà phê chồn lại càng hiếm. Cà phê chồn Kiên Cường được sản xuất chủ yếu từ chồn nuôi trong trang trại với môi trường sống bán hoang dã, gần với thiên nhiên.
Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Hoàng Mạnh Cường và sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường

Ông Hoàng Mạnh Cường, sinh năm 1962, giám đốc Công ty TNHH MTV Kiên Cường cho biết, vào những năm đầu thập niên 90 nhờ sự quan tâm của nhà nước trong công tác bảo vệ động vật hoang dã, ông có cơ hội tiếp xúc và cùng với cơ quan Kiểm lâm địa phương tham gia công tác cứu hộ một số động vật hoang dã, trong đó có loài Cầy Vòi Hương (thường gọi tắt là Chồn). Qua thời gian dài chăm sóc, tìm hiểu quá trình sinh hoạt, tập tính của chồn, Ông nảy ra ý tưởng tạo sản phẩm cà phê chồn.

Năm 1999, ông Cường thành lập hộ kinh doanh, bắt đầu sản xuất cà phê chồn từ những con chồn được ông chăm sóc, cứu hộ. Trong 2 năm đầu tiên, ông đã thử nghiệm mô hình nuôi chồn nhốt trong chuồng, đến mùa sẽ chọn những trái cà phê chín ngon cho chồn ăn, tuy nhiên chúng chỉ ăn rất ít số trái cà phê được cung cấp, đồng thời việc nuôi nhốt trong thời gian dài cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chồn, dẫn đến kết quả không được như mong muốn. Do số lượng cá thể chồn ít, nguồn tài chính hạn chế, cũng như chưa hiểu rõ các yếu tố kỹ thuật bảo quản, chế biến thành phẩm nên không thể mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm cà phê chồn ra thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm đó Ông phải đi đến các buôn, làng người đồng bào dân tộc thiểu số để tìm hiểu thêm đặc tính của loài chồn khi sinh sống trong tự nhiên.

Theo ông Cường, ban đêm chồn leo trèo trên cây để tìm kiếm thức ăn nên rất mẫn cảm với phần tồn dư trên đất, trên lá hoặc trong không khí của các loại chế phẩm như phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của chồn cũng như chất lượng sản phẩm nên việc chăm sóc, nuôi trồng phải hoàn toàn theo hướng hữu cơ.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Hình ảnh chồn lựa chọn cà phê chín để ăn (nguồn ảnh trang web Công ty Kiên Cường)

Từ những kiến thức đã góp nhặt, ông Cường xây dựng trang trại nuôi chồn theo hướng bán hoang dã, tạo môi trường sống cho loài chồn gần với tự nhiên nhất có thể. Theo đó, ông khoanh vùng các vườn cà phê theo hướng hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, trong các vườn cà phê có xây dựng các điểm trú ẩn không gian mở để chồn nghỉ ngơi và có thể tự do đi lại trong một khu vực rộng rãi. Vào mùa cà phê chín (từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm), chồn chỉ lựa chọn những trái cà phê với những điều kiện rất khắt khe (độ chín, độ tươi …) để ăn. Nhờ được thẩm thấu các loại enzym cùng quá trình tiêu hoá, một số thành phần trong hạt cà phê có những thay đổi nhất định, do đó khi rang xay chế biến cà phê chồn sẽ đem lại một hương vị đặc biệt so với các loại cà phê thông thường.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Mô hình trang trại cà phê chồn bán hoang dã với các điểm trú ẩn tự do cho chồn sinh sống để du khách quan tham

Theo nhu cầu thị trường, năm 2009 Công ty TNHH MTV Kiên Cường được thành lập. Ông Cường xác định việc xây dựng thương hiệu là một hành trình dài, khó khăn, để phát triển vững mạnh cần phải có ý chí kiên cường khi đối mặt với sự cạnh tranh của thị trường và sự đắn đo tiếp nhận sản phẩm mới của người tiêu dùng trước những phức tạp của hàng giả, hàng nhái. Ban đầu Ông Cường thiết kế một logo với hình quả địa cầu, 7 hạt cà phê chín thẫm và một con chồn thể hiện sự huyền bí của cà phê chồn và khát vọng vươn tầm thế giới. Đến năm 2014, sau khi tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, Ông quyết định điều chỉnh lại logo với hình dạng một tấm khiên, bên trong có dòng chữ “Kien Cuong Civet Coffee”, hình một con chồn vẽ cách điệu đang ngồi cầm cành cà phê có 4 chiếc lá, 10 trái cà phê với câu slogan “Simply The Best” bên dưới làm bệ đỡ để thể hiện sự kiên cường, vững mạnh của thương hiệu. Nhãn hiệu cà phê chồn Kiên Cường đã được đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước, đạt nhiều giải thưởng mỗi năm. Trong chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), ngày 27/12/2021 cà phê chồn Kiên Cường đã được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Và ngày 17/01/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chứng nhận cà phê chồn Kiên Cường là sản phẩm OCOP quốc gia (OCOP 5 sao).

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP Quốc gia

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm cà phê chồn, ông Cường được nhiều đơn vị phân phối chủ động tiếp cận, gợi ý ông nên tạo ra nhiều sản phẩm cà phê chồn với tỷ lệ, hàm lượng cao thấp khác nhau theo nhiều phân khúc để tiếp cận tối đa nguồn khách hàng, tuy nhiên ông vẫn kiên quyết chỉ tập trung duy nhất một sản phẩm cà phê chồn 100% chính thống để đảm bảo hàm lượng và chất lượng cà phê chồn tốt nhất, như vậy sẽ tránh được sự ngộ nhận của khách hàng trước thị trường cà phê chồn đang hỗn loạn về phương thức sản xuất với các mức giá cả khác nhau.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường (nguồn trang web công ty Kiên Cường)

Nhờ đó, qua một thời gian dài, sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường đã nhận được sự tín nhiệm của nhiều đối tác và khách hàng, sản phẩm cà phê chồn của Ông hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Đài Loan, Philippines, Nhật, Hàn, Australia…Hàng năm, ông dành 50% sản lượng cà phê chồn bán cho các đối tác nước ngoài, số còn lại là thị trường tự do và khách du lịch. Qua sự hợp tác với các công ty du lịch lữ hành, mô hình chăn nuôi cà phê chồn của ông Cường đón tiếp khoảng 500 lượt khách/tháng trong nước và quốc tế, đối với những năm có tổ chức Lễ hội cà phê, lượng du khách tham quan tăng hơn 30%, điều này góp phần lớn trong việc quảng bá thương hiệu cà phê chồn Kiên Cường ra thị trường trong nước và thế giới.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Cường đang chia sẻ về quá trình sản xuất cà phê chồn cho anh Hà (giữa) và anh Minh, du khách đến từ Hà Nội

Do số lượng chồn có hạn, việc chồn ăn cà phê lại càng nghiêm ngặt nên sản phẩm không nhiều, đồng thời để kiểm soát chất lượng sản phẩm cà phê chồn tốt nhất, nên Công ty Kiên Cường không có nhà phân phối nhượng quyền, khách hàng có thể mua hàng trực tiếp tại Công ty hoặc đặt qua điện thoại. Để thưởng thức hương vị đặc biệt của cà phê chồn Kiên Cường, du khách có thể ghé thăm quan cơ sở sản xuất và mô hình nuôi chồn bán hoang dã tại địa chỉ số 05 Hoàng Hoa Thám, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hoặc qua thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội như sau: https://civetcoffee.com.vn hoặc http://coffeechon.com, trang facebook Cà Phê Kiên Cường./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bước tiến chiến lược trong phát triển chuỗi giá trị hóa dầu - hóa chất

Bước tiến chiến lược trong phát triển chuỗi giá trị hóa dầu - hóa chất

Ngày 15/11/2025 tại Kuwait, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã ký kết Thoả thuận hợp tác (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược trong phát triển các dự án hóa chất và hóa dầu.
Công đoàn PVFCCo - Phú Mỹ: Đồng hành - sáng tạo - chăm lo cho người lao động

Công đoàn PVFCCo - Phú Mỹ: Đồng hành - sáng tạo - chăm lo cho người lao động

Khép lại giai đoạn 2023-2025, Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã khẳng định vai trò là điểm tựa tin cậy của người lao động, là cầu nối gắn kết giữa tổ chức Đảng, chính quyền và người lao động, góp phần quan trọng vào sự phát triển ổn định, bền vững của Tổng Công ty trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Supe Lâm Thao “hoà mình” vào dòng chảy kỷ nguyên số, kỷ nguyên khoa học công nghệ

Supe Lâm Thao “hoà mình” vào dòng chảy kỷ nguyên số, kỷ nguyên khoa học công nghệ

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao là một trong những đơn vị đi đầu của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh: Agribank đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

Ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh: Agribank đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

Chiều ngày 10/11/2025, Lễ ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh và Hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử được long trọng tổ chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội). Agribank vinh dự là đơn vị tài trợ Kiosk, đồng hành cùng TP Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công tiện ích, nhanh chóng, minh bạch; góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số, cải cách hành chính theo định hướng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.
Công đoàn Phân bón Miền Nam: Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới vì người lao động

Công đoàn Phân bón Miền Nam: Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới vì người lao động

Chăm lo toàn diện đời sống và quyền lợi, đồng thời đoàn kết, đổi mới, sáng tạo vì người lao động là những mục tiêu chính của Đại hội Công đoàn Công ty CP Phân bón Miền Nam lần thứ XV.
Agribank đồng hành khởi công 4 trường nội trú biên giới Lào Cai và tặng quà cho học sinh khó khăn

Agribank đồng hành khởi công 4 trường nội trú biên giới Lào Cai và tặng quà cho học sinh khó khăn

Sáng ngày 09/11/2025, tại xã Mường Khương, tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà đã dự Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới tỉnh Lào Cai và tặng quà cho học sinh khó khăn nơi đây. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vinh dự đồng hành cùng chương trình.
PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng"

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng"

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
Agribank với trách nhiệm ESG toàn diện, từ “vốn xanh” đến an sinh cộng đồng

Agribank với trách nhiệm ESG toàn diện, từ “vốn xanh” đến an sinh cộng đồng

Trong bối cảnh Việt Nam hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050, phát triển bền vững trở thành định hướng chiến lược của quốc gia. Là ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực trong lĩnh vực “tam nông”, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chọn con đường đặc biệt để thực hiện trách nhiệm xã hội của mình - bằng hành động “xanh hóa” dòng vốn tín dụng, đưa phát triển bền vững trở thành giá trị cốt lõi trong mọi hoạt động kinh doanh.
Bà Thái Hương được Tổng thống Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị

Bà Thái Hương được Tổng thống Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị

Ngày 4/11, nhân Ngày Thống nhất dân tộc của Nga, tại Điện Kremlin ở Thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao Huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của Nhà nước Liên bang Nga, tặng bà Thái Hương, Anh hùng Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
Agribank xanh hóa tín dụng - “Cầu nối” để phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

Agribank xanh hóa tín dụng - “Cầu nối” để phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam. Thực tế cho thấy, đến nay, dư nợ của Agribank ở lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo đạt khoảng 15.107 tỷ đồng. Con số này chiếm khoảng 52,5% dư nợ tín dụng xanh, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong dư nợ tín dụng xanh tại Agribank.
Công ty CP Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Công ty CP Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng 02/11, Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh long trọng tổ chức lễ đón nhận đón Huân chương Lao động hạng Ba, đồng thời kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển (1995 - 2025).
Sepon Group được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất

Sepon Group được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất

Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon Group) vừa được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất với thành tích có 1 tập thể và 2 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong lao động, sáng tạo và cống hiến…
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính