Chủ nhật 07/09/2025 03:28Chủ nhật 07/09/2025 03:28 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Cà phê chồn được tạo ra nhờ vào hệ tiêu hóa của một loại chồn được nuôi dưỡng hoặc trong tự nhiên khi chúng ăn quả cà phê chín. Tuy nhiên, hiện nay số lượng chồn sinh sống trong tự nhiên còn rất ít, để đáp ứng đủ yêu cầu chất lượng sản xuất cà phê chồn lại càng hiếm. Cà phê chồn Kiên Cường được sản xuất chủ yếu từ chồn nuôi trong trang trại với môi trường sống bán hoang dã, gần với thiên nhiên.
Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Hoàng Mạnh Cường và sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường

Ông Hoàng Mạnh Cường, sinh năm 1962, giám đốc Công ty TNHH MTV Kiên Cường cho biết, vào những năm đầu thập niên 90 nhờ sự quan tâm của nhà nước trong công tác bảo vệ động vật hoang dã, ông có cơ hội tiếp xúc và cùng với cơ quan Kiểm lâm địa phương tham gia công tác cứu hộ một số động vật hoang dã, trong đó có loài Cầy Vòi Hương (thường gọi tắt là Chồn). Qua thời gian dài chăm sóc, tìm hiểu quá trình sinh hoạt, tập tính của chồn, Ông nảy ra ý tưởng tạo sản phẩm cà phê chồn.

Năm 1999, ông Cường thành lập hộ kinh doanh, bắt đầu sản xuất cà phê chồn từ những con chồn được ông chăm sóc, cứu hộ. Trong 2 năm đầu tiên, ông đã thử nghiệm mô hình nuôi chồn nhốt trong chuồng, đến mùa sẽ chọn những trái cà phê chín ngon cho chồn ăn, tuy nhiên chúng chỉ ăn rất ít số trái cà phê được cung cấp, đồng thời việc nuôi nhốt trong thời gian dài cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chồn, dẫn đến kết quả không được như mong muốn. Do số lượng cá thể chồn ít, nguồn tài chính hạn chế, cũng như chưa hiểu rõ các yếu tố kỹ thuật bảo quản, chế biến thành phẩm nên không thể mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm cà phê chồn ra thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm đó Ông phải đi đến các buôn, làng người đồng bào dân tộc thiểu số để tìm hiểu thêm đặc tính của loài chồn khi sinh sống trong tự nhiên.

Theo ông Cường, ban đêm chồn leo trèo trên cây để tìm kiếm thức ăn nên rất mẫn cảm với phần tồn dư trên đất, trên lá hoặc trong không khí của các loại chế phẩm như phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của chồn cũng như chất lượng sản phẩm nên việc chăm sóc, nuôi trồng phải hoàn toàn theo hướng hữu cơ.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Hình ảnh chồn lựa chọn cà phê chín để ăn (nguồn ảnh trang web Công ty Kiên Cường)

Từ những kiến thức đã góp nhặt, ông Cường xây dựng trang trại nuôi chồn theo hướng bán hoang dã, tạo môi trường sống cho loài chồn gần với tự nhiên nhất có thể. Theo đó, ông khoanh vùng các vườn cà phê theo hướng hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, trong các vườn cà phê có xây dựng các điểm trú ẩn không gian mở để chồn nghỉ ngơi và có thể tự do đi lại trong một khu vực rộng rãi. Vào mùa cà phê chín (từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm), chồn chỉ lựa chọn những trái cà phê với những điều kiện rất khắt khe (độ chín, độ tươi …) để ăn. Nhờ được thẩm thấu các loại enzym cùng quá trình tiêu hoá, một số thành phần trong hạt cà phê có những thay đổi nhất định, do đó khi rang xay chế biến cà phê chồn sẽ đem lại một hương vị đặc biệt so với các loại cà phê thông thường.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Mô hình trang trại cà phê chồn bán hoang dã với các điểm trú ẩn tự do cho chồn sinh sống để du khách quan tham

Theo nhu cầu thị trường, năm 2009 Công ty TNHH MTV Kiên Cường được thành lập. Ông Cường xác định việc xây dựng thương hiệu là một hành trình dài, khó khăn, để phát triển vững mạnh cần phải có ý chí kiên cường khi đối mặt với sự cạnh tranh của thị trường và sự đắn đo tiếp nhận sản phẩm mới của người tiêu dùng trước những phức tạp của hàng giả, hàng nhái. Ban đầu Ông Cường thiết kế một logo với hình quả địa cầu, 7 hạt cà phê chín thẫm và một con chồn thể hiện sự huyền bí của cà phê chồn và khát vọng vươn tầm thế giới. Đến năm 2014, sau khi tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, Ông quyết định điều chỉnh lại logo với hình dạng một tấm khiên, bên trong có dòng chữ “Kien Cuong Civet Coffee”, hình một con chồn vẽ cách điệu đang ngồi cầm cành cà phê có 4 chiếc lá, 10 trái cà phê với câu slogan “Simply The Best” bên dưới làm bệ đỡ để thể hiện sự kiên cường, vững mạnh của thương hiệu. Nhãn hiệu cà phê chồn Kiên Cường đã được đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước, đạt nhiều giải thưởng mỗi năm. Trong chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), ngày 27/12/2021 cà phê chồn Kiên Cường đã được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Và ngày 17/01/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chứng nhận cà phê chồn Kiên Cường là sản phẩm OCOP quốc gia (OCOP 5 sao).

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP Quốc gia

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm cà phê chồn, ông Cường được nhiều đơn vị phân phối chủ động tiếp cận, gợi ý ông nên tạo ra nhiều sản phẩm cà phê chồn với tỷ lệ, hàm lượng cao thấp khác nhau theo nhiều phân khúc để tiếp cận tối đa nguồn khách hàng, tuy nhiên ông vẫn kiên quyết chỉ tập trung duy nhất một sản phẩm cà phê chồn 100% chính thống để đảm bảo hàm lượng và chất lượng cà phê chồn tốt nhất, như vậy sẽ tránh được sự ngộ nhận của khách hàng trước thị trường cà phê chồn đang hỗn loạn về phương thức sản xuất với các mức giá cả khác nhau.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường (nguồn trang web công ty Kiên Cường)

Nhờ đó, qua một thời gian dài, sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường đã nhận được sự tín nhiệm của nhiều đối tác và khách hàng, sản phẩm cà phê chồn của Ông hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Đài Loan, Philippines, Nhật, Hàn, Australia…Hàng năm, ông dành 50% sản lượng cà phê chồn bán cho các đối tác nước ngoài, số còn lại là thị trường tự do và khách du lịch. Qua sự hợp tác với các công ty du lịch lữ hành, mô hình chăn nuôi cà phê chồn của ông Cường đón tiếp khoảng 500 lượt khách/tháng trong nước và quốc tế, đối với những năm có tổ chức Lễ hội cà phê, lượng du khách tham quan tăng hơn 30%, điều này góp phần lớn trong việc quảng bá thương hiệu cà phê chồn Kiên Cường ra thị trường trong nước và thế giới.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Cường đang chia sẻ về quá trình sản xuất cà phê chồn cho anh Hà (giữa) và anh Minh, du khách đến từ Hà Nội

Do số lượng chồn có hạn, việc chồn ăn cà phê lại càng nghiêm ngặt nên sản phẩm không nhiều, đồng thời để kiểm soát chất lượng sản phẩm cà phê chồn tốt nhất, nên Công ty Kiên Cường không có nhà phân phối nhượng quyền, khách hàng có thể mua hàng trực tiếp tại Công ty hoặc đặt qua điện thoại. Để thưởng thức hương vị đặc biệt của cà phê chồn Kiên Cường, du khách có thể ghé thăm quan cơ sở sản xuất và mô hình nuôi chồn bán hoang dã tại địa chỉ số 05 Hoàng Hoa Thám, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hoặc qua thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội như sau: https://civetcoffee.com.vn hoặc http://coffeechon.com, trang facebook Cà Phê Kiên Cường./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bình Điền - Hành trình hơn nửa thế kỷ phụng sự nông nghiệp và tầm nhìn tiên phong xanh hóa - số hóa

Bình Điền - Hành trình hơn nửa thế kỷ phụng sự nông nghiệp và tầm nhìn tiên phong xanh hóa - số hóa

Hơn 50 năm kiên định với sứ mệnh phụng sự nông nghiệp, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền không chỉ là thương hiệu phân bón uy tín mà còn là biểu tượng của sự gắn bó bền bỉ với nông dân. Bước sang giai đoạn phát triển mới, Bình Điền đang khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh – số, hướng tới nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Phân bón miền Nam - Tự hào truyền thống, vươn tầm tương lai

Phân bón miền Nam - Tự hào truyền thống, vươn tầm tương lai

Ra đời từ năm 1976, với khởi đầu là một doanh nghiệp nhà nước, Phân bón Miền Nam đã từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành.
Phú Mỹ - PVFCCo xuất sắc đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" năm 2025

Phú Mỹ - PVFCCo xuất sắc đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" năm 2025

Ngày 22/8/2025 -Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo) vừa xuất sắc đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" năm 2025 do Forbes Việt Nam tổ chức đánh giá.
PVFCCo - Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo - Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

Ngày 13/8/2025, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – mã chứng khoán DPM, nhà sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ) cho biết, hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic, hoàn thiện “bộ ba vàng” dinh dưỡng cho nông nghiệp bền vững

Ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic, hoàn thiện “bộ ba vàng” dinh dưỡng cho nông nghiệp bền vững

Ngày 29 tháng 7 năm 2025 – Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) chính thức giới thiệu dòng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic.
“Nông dân xuất sắc” Nguyễn Ngọc Sáng: Làm nông nghiệp là làm thật, không làm thử

“Nông dân xuất sắc” Nguyễn Ngọc Sáng: Làm nông nghiệp là làm thật, không làm thử

“Làm nông nghiệp là làm thật, không làm thử” câu nói mộc mạc nhưng sâu sắc của anh Nguyễn Ngọc Sáng, Giám đốc HTX Sản xuất chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung (HTX Sáng Nhung), một “nông dân xuất sắc” tại tỉnh Tuyên Quang với mong muốn và khát vọng theo đuổi con đường phát triển nông nghiệp tuần hoàn tạo giá trị bền vững.
Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate

Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate

Phân bón Phú Mỹ vừa chính thức giới thiệu đến thị trường sản phẩm mới: NPK Phú Mỹ 15-15-15+5S+TE SOP, một giải pháp dinh dưỡng tiên tiến, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk: Công ty Cà Phê 721 khẳng định vị thế trong lĩnh vực sản xuất lúa, gạo

Đắk Lắk: Công ty Cà Phê 721 khẳng định vị thế trong lĩnh vực sản xuất lúa, gạo

Công ty TNHH MTV Cà Phê 721 (Công ty Cà phê 721, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), đã đạt được những thành tựu ấn tượng trong sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2024 - 2025. Với tổng diện tích gieo trồng lên đến 274,7463 ha, công ty đã ghi nhận năng xuất lúa đạt mức trung bình hơn 7 tấn/ha.
SEPON GROUP đạt doanh thu hơn 926 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

SEPON GROUP đạt doanh thu hơn 926 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng Công Ty Thương Mại Quảng Trị (SEPON GROUP) có doanh thu hơn 926 tỷ đồng, đóng ngân sách địa phương 45 tỷ đồng…
Baba Yaga - Hơi thở mộc giữa lòng đô thị Đà Nẵng

Baba Yaga - Hơi thở mộc giữa lòng đô thị Đà Nẵng

Giữa lòng thành phố Đà Nẵng náo nhiệt, một công trình kiến trúc xanh – mộc – bền vững mang tên Baba Yaga đang dần trở thành điểm dừng lý tưởng không chỉ cho những tâm hồn yêu ẩm thực, còn là nơi khơi dậy cảm hứng sống hài hòa giữa con người, thiên nhiên và nghệ thuật kiến trúc.
Phân bón Miền Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên đi New Zeland

Phân bón Miền Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên đi New Zeland

Việc Công ty CP Phân bón Miền Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên đi New Zeland đã đánh dấu một bước tiến xa trong việc chinh phục thị trường quốc tế.
Supe Lâm Thao tiếp tục chinh phục thị trường “khó tính” Nhật Bản

Supe Lâm Thao tiếp tục chinh phục thị trường “khó tính” Nhật Bản

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tiếp tục xuất khẩu lô hàng Supe lân sang Nhật Bản, thị trường đặt ra rất nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính