Thứ bảy 20/12/2025 20:04Thứ bảy 20/12/2025 20:04 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Cà phê chồn được tạo ra nhờ vào hệ tiêu hóa của một loại chồn được nuôi dưỡng hoặc trong tự nhiên khi chúng ăn quả cà phê chín. Tuy nhiên, hiện nay số lượng chồn sinh sống trong tự nhiên còn rất ít, để đáp ứng đủ yêu cầu chất lượng sản xuất cà phê chồn lại càng hiếm. Cà phê chồn Kiên Cường được sản xuất chủ yếu từ chồn nuôi trong trang trại với môi trường sống bán hoang dã, gần với thiên nhiên.
Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Hoàng Mạnh Cường và sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường

Ông Hoàng Mạnh Cường, sinh năm 1962, giám đốc Công ty TNHH MTV Kiên Cường cho biết, vào những năm đầu thập niên 90 nhờ sự quan tâm của nhà nước trong công tác bảo vệ động vật hoang dã, ông có cơ hội tiếp xúc và cùng với cơ quan Kiểm lâm địa phương tham gia công tác cứu hộ một số động vật hoang dã, trong đó có loài Cầy Vòi Hương (thường gọi tắt là Chồn). Qua thời gian dài chăm sóc, tìm hiểu quá trình sinh hoạt, tập tính của chồn, Ông nảy ra ý tưởng tạo sản phẩm cà phê chồn.

Năm 1999, ông Cường thành lập hộ kinh doanh, bắt đầu sản xuất cà phê chồn từ những con chồn được ông chăm sóc, cứu hộ. Trong 2 năm đầu tiên, ông đã thử nghiệm mô hình nuôi chồn nhốt trong chuồng, đến mùa sẽ chọn những trái cà phê chín ngon cho chồn ăn, tuy nhiên chúng chỉ ăn rất ít số trái cà phê được cung cấp, đồng thời việc nuôi nhốt trong thời gian dài cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chồn, dẫn đến kết quả không được như mong muốn. Do số lượng cá thể chồn ít, nguồn tài chính hạn chế, cũng như chưa hiểu rõ các yếu tố kỹ thuật bảo quản, chế biến thành phẩm nên không thể mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm cà phê chồn ra thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm đó Ông phải đi đến các buôn, làng người đồng bào dân tộc thiểu số để tìm hiểu thêm đặc tính của loài chồn khi sinh sống trong tự nhiên.

Theo ông Cường, ban đêm chồn leo trèo trên cây để tìm kiếm thức ăn nên rất mẫn cảm với phần tồn dư trên đất, trên lá hoặc trong không khí của các loại chế phẩm như phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của chồn cũng như chất lượng sản phẩm nên việc chăm sóc, nuôi trồng phải hoàn toàn theo hướng hữu cơ.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ

Hình ảnh chồn lựa chọn cà phê chín để ăn (nguồn ảnh trang web Công ty Kiên Cường)

Từ những kiến thức đã góp nhặt, ông Cường xây dựng trang trại nuôi chồn theo hướng bán hoang dã, tạo môi trường sống cho loài chồn gần với tự nhiên nhất có thể. Theo đó, ông khoanh vùng các vườn cà phê theo hướng hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, trong các vườn cà phê có xây dựng các điểm trú ẩn không gian mở để chồn nghỉ ngơi và có thể tự do đi lại trong một khu vực rộng rãi. Vào mùa cà phê chín (từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm), chồn chỉ lựa chọn những trái cà phê với những điều kiện rất khắt khe (độ chín, độ tươi …) để ăn. Nhờ được thẩm thấu các loại enzym cùng quá trình tiêu hoá, một số thành phần trong hạt cà phê có những thay đổi nhất định, do đó khi rang xay chế biến cà phê chồn sẽ đem lại một hương vị đặc biệt so với các loại cà phê thông thường.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Mô hình trang trại cà phê chồn bán hoang dã với các điểm trú ẩn tự do cho chồn sinh sống để du khách quan tham

Theo nhu cầu thị trường, năm 2009 Công ty TNHH MTV Kiên Cường được thành lập. Ông Cường xác định việc xây dựng thương hiệu là một hành trình dài, khó khăn, để phát triển vững mạnh cần phải có ý chí kiên cường khi đối mặt với sự cạnh tranh của thị trường và sự đắn đo tiếp nhận sản phẩm mới của người tiêu dùng trước những phức tạp của hàng giả, hàng nhái. Ban đầu Ông Cường thiết kế một logo với hình quả địa cầu, 7 hạt cà phê chín thẫm và một con chồn thể hiện sự huyền bí của cà phê chồn và khát vọng vươn tầm thế giới. Đến năm 2014, sau khi tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, Ông quyết định điều chỉnh lại logo với hình dạng một tấm khiên, bên trong có dòng chữ “Kien Cuong Civet Coffee”, hình một con chồn vẽ cách điệu đang ngồi cầm cành cà phê có 4 chiếc lá, 10 trái cà phê với câu slogan “Simply The Best” bên dưới làm bệ đỡ để thể hiện sự kiên cường, vững mạnh của thương hiệu. Nhãn hiệu cà phê chồn Kiên Cường đã được đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước, đạt nhiều giải thưởng mỗi năm. Trong chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), ngày 27/12/2021 cà phê chồn Kiên Cường đã được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Và ngày 17/01/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chứng nhận cà phê chồn Kiên Cường là sản phẩm OCOP quốc gia (OCOP 5 sao).

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP Quốc gia

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm cà phê chồn, ông Cường được nhiều đơn vị phân phối chủ động tiếp cận, gợi ý ông nên tạo ra nhiều sản phẩm cà phê chồn với tỷ lệ, hàm lượng cao thấp khác nhau theo nhiều phân khúc để tiếp cận tối đa nguồn khách hàng, tuy nhiên ông vẫn kiên quyết chỉ tập trung duy nhất một sản phẩm cà phê chồn 100% chính thống để đảm bảo hàm lượng và chất lượng cà phê chồn tốt nhất, như vậy sẽ tránh được sự ngộ nhận của khách hàng trước thị trường cà phê chồn đang hỗn loạn về phương thức sản xuất với các mức giá cả khác nhau.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường (nguồn trang web công ty Kiên Cường)

Nhờ đó, qua một thời gian dài, sản phẩm cà phê chồn Kiên Cường đã nhận được sự tín nhiệm của nhiều đối tác và khách hàng, sản phẩm cà phê chồn của Ông hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Đài Loan, Philippines, Nhật, Hàn, Australia…Hàng năm, ông dành 50% sản lượng cà phê chồn bán cho các đối tác nước ngoài, số còn lại là thị trường tự do và khách du lịch. Qua sự hợp tác với các công ty du lịch lữ hành, mô hình chăn nuôi cà phê chồn của ông Cường đón tiếp khoảng 500 lượt khách/tháng trong nước và quốc tế, đối với những năm có tổ chức Lễ hội cà phê, lượng du khách tham quan tăng hơn 30%, điều này góp phần lớn trong việc quảng bá thương hiệu cà phê chồn Kiên Cường ra thị trường trong nước và thế giới.

Kiên Cường hành trình một thương hiệu Cà phê chồn hữu cơ
Ông Cường đang chia sẻ về quá trình sản xuất cà phê chồn cho anh Hà (giữa) và anh Minh, du khách đến từ Hà Nội

Do số lượng chồn có hạn, việc chồn ăn cà phê lại càng nghiêm ngặt nên sản phẩm không nhiều, đồng thời để kiểm soát chất lượng sản phẩm cà phê chồn tốt nhất, nên Công ty Kiên Cường không có nhà phân phối nhượng quyền, khách hàng có thể mua hàng trực tiếp tại Công ty hoặc đặt qua điện thoại. Để thưởng thức hương vị đặc biệt của cà phê chồn Kiên Cường, du khách có thể ghé thăm quan cơ sở sản xuất và mô hình nuôi chồn bán hoang dã tại địa chỉ số 05 Hoàng Hoa Thám, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hoặc qua thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội như sau: https://civetcoffee.com.vn hoặc http://coffeechon.com, trang facebook Cà Phê Kiên Cường./.

Bài liên quan

Tại sao lại gọi là cà phê chồn?

Tại sao lại gọi là cà phê chồn?

Cà phê chồn, một trong những loại cà phê đắt đỏ và nổi tiếng nhất thế giới, luôn gắn liền với câu chuyện độc đáo về nguồn gốc và quy trình sản xuất.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bình Điền vào Top 20 Doanh nghiệp có Báo cáo Thường niên tốt nhất - nhóm ngành phi tài chính năm 2025

Bình Điền vào Top 20 Doanh nghiệp có Báo cáo Thường niên tốt nhất - nhóm ngành phi tài chính năm 2025

Tại Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết và Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết năm 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA), Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (mã chứng khoán BFC) đã được xướng tên trong Top 20 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành phi tài chính. Thành tích này một lần nữa khẳng định vị thế của Bình Điền trong nhóm doanh nghiệp dẫn đầu ngành phân bón và nông nghiệp Việt Nam, đồng thời cho thấy những nỗ lực của Công ty trong hành trình nâng cao tính minh bạch và chuyên nghiệp trong quản trị.
Hành trình “Nghĩa tình Bình Điền”: Từ gói sinh kế Thanh Hoá đến hỗ trợ khẩn cấp bà con vùng lũ miền Trung-Tây Nguyên

Hành trình “Nghĩa tình Bình Điền”: Từ gói sinh kế Thanh Hoá đến hỗ trợ khẩn cấp bà con vùng lũ miền Trung-Tây Nguyên

Chỉ trong vòng một tuần lễ cuối tháng 11/2025, người Bình Điền đã dệt nên một hành trình nhân ái đầy cảm xúc trải dài từ Bắc Trung Bộ vào khúc ruột miền Trung - Tây Nguyên. Từ việc trao sinh kế tái thiết tại Thanh Hóa đến những Hỗ trợ khẩn cấp "thần tốc" của Ban lãnh đạo, với tinh thần "Ở đâu nông dân khó, ở đó có Bình Điền" chưa bao giờ rực sáng đến thế.
Công ty Điện lực Huế hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện do thiên tai

Công ty Điện lực Huế hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện do thiên tai

Chiều 23/11/2025, Công ty Điện lực Huế đã cử đội xung kích hỗ trợ Công ty Điện lực Đắk Lắk khắc phục lưới điện do hậu quả của thiên tai...
Bình Điền trao 1.600 gói sinh kế giúp nông dân Thanh Hoá tái thiết sau bão lũ

Bình Điền trao 1.600 gói sinh kế giúp nông dân Thanh Hoá tái thiết sau bão lũ

Ngày 21 và 22/11/2025, tại xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Công ty CP Phân bón Bình Điền phối hợp với Báo Nông thôn Ngày nay/Báo Dân Việt và chính quyền địa phương tổ chức chương trình “Trao sinh kế cho bà con vùng bão - lũ tỉnh Thanh Hóa năm 2025”. Tại đây, 1.600 gói vật tư nông nghiệp trị giá hơn 3 tỷ đồng đã được trao tặng cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 10 và 11 vừa qua.
Hoa Liên Viên ra mắt chi nhánh miền Trung, mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm từ Trầm hương

Hoa Liên Viên ra mắt chi nhánh miền Trung, mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm từ Trầm hương

Công ty TNHH Hoa Liên Viên vừa chính thức khai trương chi nhánh miền Trung tại Ngã ba Bích Châu, xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh.
Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Tuyết  ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại Đắk Lắk

Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Tuyết ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại Đắk Lắk

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục xuất hiện mưa lớn kéo dài, gây ngập lụt nhiều khu vực trong tỉnh, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân.
Bước tiến chiến lược trong phát triển chuỗi giá trị hóa dầu - hóa chất

Bước tiến chiến lược trong phát triển chuỗi giá trị hóa dầu - hóa chất

Ngày 15/11/2025 tại Kuwait, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã ký kết Thoả thuận hợp tác (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược trong phát triển các dự án hóa chất và hóa dầu.
Công đoàn PVFCCo - Phú Mỹ: Đồng hành - sáng tạo - chăm lo cho người lao động

Công đoàn PVFCCo - Phú Mỹ: Đồng hành - sáng tạo - chăm lo cho người lao động

Khép lại giai đoạn 2023-2025, Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã khẳng định vai trò là điểm tựa tin cậy của người lao động, là cầu nối gắn kết giữa tổ chức Đảng, chính quyền và người lao động, góp phần quan trọng vào sự phát triển ổn định, bền vững của Tổng Công ty trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Supe Lâm Thao “hoà mình” vào dòng chảy kỷ nguyên số, kỷ nguyên khoa học công nghệ

Supe Lâm Thao “hoà mình” vào dòng chảy kỷ nguyên số, kỷ nguyên khoa học công nghệ

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao là một trong những đơn vị đi đầu của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh: Agribank đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

Ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh: Agribank đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

Chiều ngày 10/11/2025, Lễ ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh và Hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử được long trọng tổ chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội). Agribank vinh dự là đơn vị tài trợ Kiosk, đồng hành cùng TP Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công tiện ích, nhanh chóng, minh bạch; góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số, cải cách hành chính theo định hướng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.
Công đoàn Phân bón Miền Nam: Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới vì người lao động

Công đoàn Phân bón Miền Nam: Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới vì người lao động

Chăm lo toàn diện đời sống và quyền lợi, đồng thời đoàn kết, đổi mới, sáng tạo vì người lao động là những mục tiêu chính của Đại hội Công đoàn Công ty CP Phân bón Miền Nam lần thứ XV.
Agribank đồng hành khởi công 4 trường nội trú biên giới Lào Cai và tặng quà cho học sinh khó khăn

Agribank đồng hành khởi công 4 trường nội trú biên giới Lào Cai và tặng quà cho học sinh khó khăn

Sáng ngày 09/11/2025, tại xã Mường Khương, tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà đã dự Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới tỉnh Lào Cai và tặng quà cho học sinh khó khăn nơi đây. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vinh dự đồng hành cùng chương trình.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính