![]() |
| Các nghệ sĩ đứng trước ống kính máy quay, trực tiếp giới thiệu, bán hàng nông sản giúp người nông dân. (Ảnh Pv) |
Sức hút từ “phiên chợ online” của nông sản Việt
Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025, do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chủ trì, đồng thời đánh dấu 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021–2025.
Trong phiên livestream, NSND Tự Long, MC Mai Phương đã giới thiệu nhiều sản phẩm gạo ngon của Việt Nam. Năm nay, ngoài sản phẩm chủ lực ST25, ba dòng gạo khác gồm ST25 Lúa–Tôm, ST25 Ruộng Rươi và Gạo Điện Biên Gặt Non cũng được giới thiệu như biểu trưng cho mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường và hướng tới phát triển bền vững.
![]() |
| Các thương hiệu gạo ST25 Lúa Tôm, ST25 Ruộng Rươi và Gạo Điện Biên gặt non. được giới thiệu và bán trong phiên livestream. (Ảnh Pv) |
Đặc biệt, chỉ trong 2 giờ lên sóng, hơn 6 tấn gạo đã được bán hết trên TikTok. Thành công ấy không chỉ đến từ thương hiệu gạo ngon nhất thế giới ST25, mà còn nhờ cách kể chuyện chạm cảm xúc và xu hướng tiêu thụ hàng Việt bằng nền tảng số.
Sự kiện được phát trực tiếp trên nền tảng TikTok Hello Vietnam, thu hút lượng lớn người xem khi có sự góp mặt của NSND Tự Long và MC Mai Phương. Từ mức giá ban đầu hơn 410.000 đồng, chương trình giảm còn hơn 360.000 đồng mỗi bao 10kg, kèm ưu đãi miễn phí vận chuyển toàn quốc. Qua những con số ấn tượng thông qua việc “chốt đơn” trong phiên livestream đã chứng minh cho sức mạnh của thương mại số khi kết hợp đúng sản phẩm, đúng cách đã mang đến kết quả tốt.
Khi nghệ sĩ kể chuyện hạt gạo Việt
Trong bối cảnh thị trường gạo chịu áp lực cạnh tranh gay gắt và tình trạng hàng nhái, hàng giả tràn lan, hình thức bán trực tuyến được xem là hướng đi giúp minh bạch hóa nguồn gốc, đồng thời bảo vệ thương hiệu Việt.
![]() |
| NSND Tự Long giới thiệu các sản phẩm gạo Việt được bán trên sóng livestream. (Ảnh Pv) |
Với giọng kể mộc mạc, NSND Tự Long đã mang đến hình ảnh người nông dân Việt bình dị, chân thành – những người đã làm nên thương hiệu gạo ST25. Hình thức livestream không chỉ tạo không gian mua sắm mới mà còn giúp kết nối trực tiếp người làm ra sản phẩm và người tiêu dùng, đưa câu chuyện “người Việt dùng hàng Việt” đến gần công chúng bằng cảm xúc thật và trải nghiệm thật.
“Được giới thiệu, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao đến đông đảo người tiêu dùng là trách nhiệm và cũng là niềm vinh dự của những người nghệ sĩ như chúng tôi. Tôi rất tự hào khi được góp phần lan tỏa giá trị của hàng Việt đến với bà con cả nước” NSND Tự Long nói.
Việc trực tiếp giới thiệu các sản phẩm nông sản “trên sóng” kết hợp với lối kể chuyện của các nghệ sĩ đã tạo điểm nhấn thu hút đông đảo người tiêu dùng tiếp cận, mua hàng ngay trong phiên live. Đây được đánh giá là hướng đi mới trong kinh doanh, giúp sản phẩm được tiếp cận nhanh đến người tiêu dùng. Ngoài ra, người mua cũng yên tâm hơn về chất lượng khi được trực tiếp các nghệ sĩ giới thiệu về nguồn gốc và thông tin sản phẩm.
Bên cạnh đó, mô hình livestream còn đóng vai trò như một phép thử của “thương mại thông minh”, nơi mọi dữ liệu từ hành vi mua sắm, phản hồi, tới tần suất tương tác được cập nhật theo thời gian thực. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm và chiến lược tiếp thị linh hoạt hơn, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ tôn vinh giá trị và thương hiệu nông sản Việt, mà còn là bước đi thực tế trong lộ trình chuyển đổi số ngành thương mại trong nước. Sự kiện đã tạo nên diễn đàn kết nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng, hướng tới chuỗi cung ứng minh bạch, hiện đại, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời đại số hóa.
| Livestream kết nối tiêu thụ nông sản là cách làm mới, phù hợp với xu hướng thương mại số. Thông qua hình thức livestream, người tiêu dùng không chỉ tương tác, giao lưu trực tiếp để tìm hiểu về chất lượng và giá trị dinh dưỡng của gạo Việt mà còn có thể mua trực tiếp những sản phẩm gạo ngon, giá ưu đãi mà không cần mất thời gian vận chuyển, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước. Được biết, trong thời gian tới, Cục Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tại nhiều địa phương, nhằm quảng bá, kết nối và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản chất lượng cao, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà phân phối cùng phát triển bền vững. |