Thứ năm 18/12/2025 00:50Thứ năm 18/12/2025 00:50 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khai thác tiềm năng sản phẩm miền núi Thanh Hóa: Từ đặc hữu đến thị trường

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sở hữu địa hình đa dạng, khí hậu phong phú cùng bề dày truyền thống sản xuất, khu vực miền núi Thanh Hóa hội tụ nhiều sản phẩm đặc hữu, tiềm năng lớn. Tuy nhiên, việc kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm vẫn là bài toán cần giải quyết để khai thác hiệu quả những lợi thế này.
Khai thác tiềm năng sản phẩm miền núi Thanh Hóa: Từ đặc hữu đến thị trường
Miền núi Thanh Hóa hiện có 135 sản phẩm OCOP 3 sao và 1 sản phẩm OCOP 4 sao - Ảnh minh họa.

Miền núi Thanh Hóa là “vùng trũng” của các sản vật quý hiếm, từ tinh dầu quế, ống hút tre Thường Xuân, kẹo nhãn Châu Lang, mật ong rừng Lang Chánh, mía Kim Tân, cam Thạch Thành đến miến dong Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, nếp Cay Nọi Mường Lát, chè tán ma Quan Sơn... 135 sản phẩm OCOP 3 sao và 1 sản phẩm OCOP 4 sao là minh chứng cho chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn phân phối trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Hệ thống thương mại miền núi Thanh Hóa đang dần hoàn thiện với 95 chợ, 8 siêu thị cùng nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Quốc lộ 15, Quốc lộ 217 kết nối với trục đường Hồ Chí Minh và Cảng Hàng không Thọ Xuân tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế.

Các hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm cũng được đẩy mạnh thông qua hội nghị, hội chợ, sàn thương mại điện tử... đưa sản phẩm miền núi đến các siêu thị lớn như Co.op Mart, The City, Winmart, Go... Nhiều hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn đã được ký kết, đảm bảo đầu ra ổn định cho người sản xuất.

Ngành nông nghiệp và các địa phương đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, HTX ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, chế biến, hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP... nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Tuy nhiên, quy mô liên kết chuỗi còn nhỏ lẻ, sản xuất còn bị động, thiếu thông tin thị trường, năng lực vận chuyển, bảo quản hạn chế... đang là những điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Để hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm miền núi, Bộ Công Thương sẽ hướng dẫn các địa phương gắn kết văn hóa, du lịch với thương mại, triển khai các mô hình thí điểm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Giá rau xanh giảm sâu sau bão lũ, riêng cà chua và ớt vẫn tăng mạnh

Giá rau xanh giảm sâu sau bão lũ, riêng cà chua và ớt vẫn tăng mạnh

Giá rau xanh giảm mạnh sau lũ, trong khi cà chua và ớt vẫn giữ giá cao do nguồn cung thiếu hụt, ảnh hưởng đến thị trường và người tiêu dùng.
Australia thế chân Mỹ bán bò ăn ngũ cốc cho châu Á

Australia thế chân Mỹ bán bò ăn ngũ cốc cho châu Á

Từ truyền thống chăn thả đồng cỏ, Australia phát triển mô hình vỗ béo bò bằng ngũ cốc và thay Mỹ bán cho châu Á.
Tây Ninh quyết tâm đưa thương mại biên giới thành động lực phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến 2050

Tây Ninh quyết tâm đưa thương mại biên giới thành động lực phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến 2050

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kế hoạch Phát triển thương mại biên giới, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến năm 2050. Văn bản này thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc khai thác tối đa lợi thế địa kinh tế, đưa khu vực biên giới trở thành vùng kinh tế năng động và là động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Bão lũ tại Tây Nguyên đe dọa nguồn cung, giá cà phê neo cao bất chấp tin nới lỏng thuế quan

Bão lũ tại Tây Nguyên đe dọa nguồn cung, giá cà phê neo cao bất chấp tin nới lỏng thuế quan

Thị trường cà phê tuần qua (17/11 - 22/11/2025) ghi nhận những biến động giằng co mạnh giữa áp lực chốt lời từ tin tức vĩ mô và lo ngại sâu sắc về gián đoạn nguồn cung tại Việt Nam. Giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2026 đóng cửa tại mức 4.570 USD/tấn, tăng gần 7% so với tuần trước. Trong khi đó, giá Arabica kỳ hạn tháng 12/2025 chịu áp lực điều chỉnh vào cuối tuần, nhưng vẫn duy trì quanh vùng đỉnh lịch sử 400 cent/lb.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp

Ngày 21/11, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Thị trường cà phê tuần qua (10/11 – 16/11/2025) chứng kiến một đợt bán tháo mạnh mẽ, bắt nguồn từ các tin tức vĩ mô bất lợi và dự báo nguồn cung dài hạn được cải thiện. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2026 lao dốc 9,3% so với tuần trước, xuống còn 4.223 USD/tấn. Cùng xu hướng, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12/2025 đóng cửa tại 399,8 cent/lb, giảm 4,5% trong tuần.
Lo ngại “khủng hoảng kép” về nguồn cung đẩy giá cà phê tăng vọt

Lo ngại “khủng hoảng kép” về nguồn cung đẩy giá cà phê tăng vọt

Thị trường cà phê tuần qua (03/11 – 7/11/2025) ghi nhận một tuần tăng giá mạnh sau những phiên giằng co với biên độ dao động rộng. Các lo ngại về thiếu hụt nguồn cung vật chất ngay lập tức đã hỗ trợ đà tăng giá, đặc biệt khi tồn kho tại các nước tiêu thụ đang dần cạn kiệt và rủi ro thời tiết cực đoan đe dọa nghiêm trọng đến vụ thu hoạch Robusta tại Việt Nam. Đà tăng giá thậm chí đã lấn át sự lạc quan của thị trường về khả năng Mỹ và Brazil sớm đạt được thỏa thuận gỡ bỏ thuế quan.
Kỳ vọng dỡ bỏ thuế quan gây sức ép lên Arabica, Robusta bật tăng do lo ngại nguồn cung

Kỳ vọng dỡ bỏ thuế quan gây sức ép lên Arabica, Robusta bật tăng do lo ngại nguồn cung

Thị trường cà phê tuần qua (27 - 31/10/2025) chứng kiến sự phân hóa rõ rệt. Giá Arabica chịu áp lực điều chỉnh giảm do kỳ vọng tích cực về đàm phán thương mại Mỹ - Brazil, trong khi giá Robusta được hỗ trợ tăng mạnh do lo ngại về sự gián đoạn thu hoạch tại Việt Nam, đồng USD suy yếu và rủi ro nguồn cung vật chất gia tăng.
Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?

Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?

Trong khuôn khổ tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng phường Tây Hồ tổ chức, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) đã chia sẻ nhiều quan điểm tâm huyết về mô hình phát triển chuỗi liên kết và bảo vệ người tiêu dùng.
Thị trường cà phê điều chỉnh mạnh sau 5 tuần tăng giá, áp lực chốt lời gia tăng

Thị trường cà phê điều chỉnh mạnh sau 5 tuần tăng giá, áp lực chốt lời gia tăng

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (20-27/10/2025), thị trường cà phê biến động dữ dội, với giá cà phê Arabica có thời điểm chạm mức cao nhất trong 5 tuần qua. Tuy nhiên, đà tăng đã không thể duy trì và giá điều chỉnh giảm sâu vào cuối tuần. Áp lực chốt lời kỹ thuật gia tăng mạnh mẽ khi các yếu tố rủi ro chính sách (EUDR, Mỹ-Colombia) tạm thời hạ nhiệt, trong khi dự báo về nguồn cung tích cực đến từ Việt Nam và Brazil bắt đầu chiếm ưu thế.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong ngày 23/10/2025

Từ 15h ngày 23/10, giá xăng trong nước đồng loạt giảm. Trong đó, các xăng E5 RON92 giảm 176 đồng/lít, xăng RON95 giảm 177 đồng/lít.
Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Trong bức tranh thị trường dược phẩm Việt Nam hiện nay, hai dòng sản phẩm chủ đạo là tân dược (thuốc tổng hợp, hóa dược) và Đông dược (thuốc có nguồn gốc dược liệu) đang cùng phát triển song song, vừa hỗ trợ, vừa cạnh tranh trên thị trường dược phẩm.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính