Thứ tư 05/11/2025 18:49Thứ tư 05/11/2025 18:49 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Hưng Yên đang đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tập trung vào đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng thương hiệu, hướng đến phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới
Hưng Yên hiện có 271 sản phẩm OCOP được công nhận - Ảnh minh họa.

Hưng Yên đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, hướng đến phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn. Sau 6 năm triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), Hưng Yên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với 271 sản phẩm được công nhận, trong đó có 46 sản phẩm đạt 4 sao. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, tỉnh cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống được khôi phục và phát triển như làng nghề dược liệu Nghĩa Trai, làng nghề mộc mỹ nghệ Hòa Phong, làng nghề sản xuất và chế biến nghệ Chí Tân... Hưng Yên đã hình thành nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng như nhãn lồng, hạt sen long nhãn, gà Đông Tảo, nghệ Chí Tân... gắn với chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận. Chương trình cũng góp phần thay đổi nhận thức của người dân, thúc đẩy sản xuất theo hướng liên kết chuỗi, ứng dụng công nghệ cao.

Tuy nhiên, một số sản phẩm OCOP còn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu, mẫu mã, bao bì còn đơn điệu. Việc đánh giá lại sản phẩm OCOP hết thời hạn cũng chưa được các chủ thể quan tâm đúng mức.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, Hưng Yên đang tập trung vào các giải pháp: Đổi mới, sáng tạo, khuyến khích phát triển sản phẩm mới, chế biến sâu, đa dạng hóa mẫu mã, bao bì, nâng cao giá trị gia tăng. Nâng cao năng lực sản xuất, hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Xây dựng thương hiệu, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP. Đánh giá, phân hạng, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ. Liên kết chuỗi giá trị, tăng cường liên kết giữa các chủ thể trong chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển các hình thức hợp tác, liên kết.

Hưng Yên đặt mục tiêu đến năm 2025 có 265 - 280 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, tập trung vào các giải pháp nêu trên, đồng thời tăng cường công tác quản lý, giám sát, đảm bảo chương trình OCOP phát triển bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Đồng hành giúp dân vùng biên giới làm giàu nhờ trồng lúa theo phương pháp hữu cơ

Đồng hành giúp dân vùng biên giới làm giàu nhờ trồng lúa theo phương pháp hữu cơ

Với khát vọng nâng cao chất lượng sống cho người nông dân vùng biên giới, Hợp tác xã giảm nghèo Ea Súp (HTX giảm nghèo Ea Súp) cùng với người nông dân xã Ia Lốp (huyện Ea Súp cũ, tỉnh Đắk Lắk) đã thành công trong việc thử nghiệm trồng lúa hữu cơ - giống lúa đen Briêt.
Câu chuyện ông giáo hưu trí trở thành "lão nông" Việt Nam xuất sắc

Câu chuyện ông giáo hưu trí trở thành "lão nông" Việt Nam xuất sắc

Sau khi nghỉ hưu, ông Nguyễn An Sơn, (xã Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã trở thành "lão nông" tiên phong trồng cà phê hữu cơ. Ông đã tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi kỹ thuật trồng cà phê đa thân, sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel. Năm 2025, ông được vinh dự bình chọn là 01 trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc.
“Xanh hóa” việc trồng lúa - Hướng đi bền vững cho gạo Việt

“Xanh hóa” việc trồng lúa - Hướng đi bền vững cho gạo Việt

Gạo Việt cần phải “xanh hóa” để có thể vượt qua những rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao của thị trường xuất khẩu cũng như nội địa.
Nông nghiệp hữu cơ – Hướng đi bền vững cho nông dân trẻ

Nông nghiệp hữu cơ – Hướng đi bền vững cho nông dân trẻ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và an toàn thực phẩm ngày càng được xã hội quan tâm, nông nghiệp hữu cơ nổi lên như một xu hướng tất yếu. Đây không chỉ là phương thức sản xuất mang lại giá trị kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, gắn với lối sống xanh. Đặc biệt, đối với thế hệ nông dân trẻ Việt Nam, nông nghiệp hữu cơ đã trở thành lựa chọn khởi nghiệp mới mẻ, bền vững và đầy khát vọng.
Chè Đoỏng Pán ngát hương thơm vị miền non nước

Chè Đoỏng Pán ngát hương thơm vị miền non nước

“Được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chè tập huấn, chuyển giao các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc chè theo tiêu chuẩn hữu cơ thông qua triển khai Dự án “Xây dựng mô hình thâm canh cải tạo vùng chè Đoỏng Pán gắn với chế biến một số sản phẩm chè xanh chất lượng cao tạo sản phẩm OCOP tại xã Độc Lập, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng". Các thành viên Hợp tác xã Chè Đoỏng Pán (HTX) luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật trong tất cả các khâu sản xuất chè, chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm “Chè Đoỏng Pán", đem lại hiệu quả kinh tế". Giám đốc HTX Triệu Khánh Hoàng cho biết.
Mục Đồng: hành trình từ "cơn khát" sữa sạch

Mục Đồng: hành trình từ "cơn khát" sữa sạch

Mặc dù địa chỉ ở Hà Nam, nhưng câu chuyện về Công ty Cổ phần Sữa Mục Đồng là một ví dụ điển hình về sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Việt Nam, và là nguồn cảm hứng cho nhiều địa phương khác, và bây giờ là cả Ninh Bình. Đây không chỉ là một doanh nghiệp sản xuất sữa, mà còn là một câu chuyện về khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, về tư duy đột phá và con đường phát triển bền vững.
Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Giữa đại ngàn Tây Nguyên nắng gió, nơi những dải đất đỏ bazan cuồn cuộn trải dài, một câu chuyện nông nghiệp đầy cảm hứng đang được viết nên. Đó không phải câu chuyện của phép màu, mà là kết tinh từ ý chí, tầm nhìn và khát vọng bền vững. Nhân vật chính là Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Sài Gòn - Tây Nguyên, doanh nghiệp đã chọn cho mình hướng đi khác biệt: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp sạch, hữu cơ, với thông điệp rõ ràng qua slogan “Vì sức khỏe gia đình bạn”.
Trà Hoa Vàng: Loài cây quý hiếm và giá trị khoa học

Trà Hoa Vàng: Loài cây quý hiếm và giá trị khoa học

Nằm giữa vùng đệm Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất Việt Nam, là một báu vật thực vật quý hiếm: cây Trà hoa vàng. Loài cây này không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp độc đáo của những bông hoa vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loài trà nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Ngày 12/9/2025 tại tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ”.
Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Những năm qua, nhiều hộ dân tại xã Hà Long vươn lên làm giàu từ việc trồng cây ổi lê. Không những vậy ổi lê nơi đây còn đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được cấp mã số vùng trồng.
Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm tiến vua, hay còn được biết đến với tên gọi là sâm nam, sâm nam núi Dành, hay sâm Bố Chính, không chỉ là một loài thực vật quý hiếm mà còn mang trong mình những câu chuyện lịch sử và giá trị y học đặc biệt. Loài cây này đã từng được dùng để tiến vua, trở thành một trong những sản vật quý của Việt Nam. Sâm tiến vua được tìm thấy và trồng nhiều ở vùng đất Bắc Giang nay là Bắc Ninh.
Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Khi nhắc đến Đà Lạt, du khách không chỉ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của hoa dã quỳ, những con đường uốn lượn giữa bạt ngàn rưng thông hay không khí se lạnh mà còn ấn tượng bởi một loài cây đặc trưng: cây atisô. Và từ loài cây này, một thức uống dân dã nhưng đầy giá trị đã ra đời, trở thành một món quà quý giá của xứ sở ngàn hoa: chè atisô.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính