Thứ ba 20/05/2025 23:40Thứ ba 20/05/2025 23:40 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Giá tôm tăng đi kèm rủi ro lớn

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Giá tôm tăng cao cuối năm 2024 mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức, đòi hỏi người nuôi tôm phải cân nhắc kỹ lưỡng và áp dụng các biện pháp phù hợp để tận dụng cơ hội này.
Giá tôm tăng đi kèm rủi ro lớn
Giá tôm tăng cao đạt mức kỷ lục 150.000 đồng/kg - Ảnh minh họa.

Giá tôm tăng cao cuối năm 2024 đang tạo ra một nghịch lý trong ngành nuôi tôm Việt Nam. Một mặt, người nuôi tôm có cơ hội lớn để tăng thu nhập nhờ giá tôm sú đạt mức kỷ lục 150.000 đồng/kg. Nhu cầu tôm toàn cầu tăng mạnh, cùng với tình trạng tồn kho giảm và nguồn cung hạn chế, đã đẩy giá tôm lên cao. Các thị trường xuất khẩu lớn như châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á cũng đang có nhu cầu nhập khẩu lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải tất cả người nuôi đều sẵn sàng nắm bắt cơ hội này. Bên cạnh triển vọng về lợi nhuận cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Dịch bệnh trên tôm, đặc biệt là phân trắng và EHP, vẫn đang hoành hành, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi. Mùa mưa bão cũng gây khó khăn không nhỏ trong việc quản lý và chăm sóc ao tôm, làm tăng rủi ro thất bát.

Sản lượng tôm thu hoạch trong 8 tháng đầu năm tuy có tăng so với cùng kỳ, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu chế biến xuất khẩu. Các tỉnh nuôi tôm trọng điểm đang trong mùa mưa bão, khiến cho việc thả nuôi mới càng thêm rủi ro.

Trong bối cảnh đó, người nuôi tôm, đặc biệt là các hộ nhỏ lẻ, đang phải đối mặt với một quyết định khó khăn. Thả nuôi hay không thả nuôi. Nếu thả nuôi có thể tận dụng cơ hội giá cao, nhưng đồng thời cũng phải chấp nhận rủi ro lớn từ dịch bệnh và thời tiết. Nếu không thả nuôi sẽ bỏ lỡ cơ hội tăng thu nhập, nhưng cũng tránh được những rủi ro tiềm ẩn.

Để đưa ra quyết định đúng đắn, người nuôi cần thận trọng đánh giá tình hình, cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi nhuận tiềm năng và rủi ro. Việc lựa chọn con giống chất lượng, quản lý môi trường ao nuôi tốt và áp dụng các biện pháp phòng bệnh hiệu quả là rất quan trọng. Bên cạnh đó, người nuôi cũng nên chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia, cơ quan chức năng để có thêm thông tin, kiến thức và kỹ thuật nuôi tôm tiên tiến.

Thị trường tôm cuối năm 2024 đầy biến động, nhưng cũng ẩn chứa nhiều tiềm năng. Người nuôi cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kiến thức chuyên môn và khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường.

Nghề muối Hậu Lộc gặp khó Nghề muối Hậu Lộc gặp khó
Bến Tre: Nuôi tôm công nghệ cao vượt bão giá, lãi cao Bến Tre: Nuôi tôm công nghệ cao vượt bão giá, lãi cao
Bứt phá với mô hình tôm - lúa tại Sóc Trăng Bứt phá với mô hình tôm - lúa tại Sóc Trăng

Bài liên quan

Ngành nuôi tôm ĐBSCL khởi sắc nhờ giá tăng mạnh

Ngành nuôi tôm ĐBSCL khởi sắc nhờ giá tăng mạnh

Những tháng đầu năm 2025, người nuôi tôm tại các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ghi nhận mức giá tôm cao nhất trong nhiều năm, tạo động lực lớn cho ngành thủy sản. Đây là tín hiệu tích cực sau giai đoạn gần hai năm giá tôm xuống thấp.
Bến Tre: Gặt hái thành công với mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Bến Tre: Gặt hái thành công với mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Bến Tre đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao vào nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm.
Sóc Trăng: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhờ nuôi tôm công nghệ cao

Sóc Trăng: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhờ nuôi tôm công nghệ cao

Để đạt được kết quả tốt, lợi nhuận cao cho người nuôi thủy sản, các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản, trang trại nuôi tôm hộ gia đình đã áp dụng những mô hình nuôi tôm hiệu quả được ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng triển khai như nuôi tôm 2 giai đoạn, nuôi tôm sú lót bạt đáy có hố xi phông xử lý chất thải, nuôi tôm tuần hoàn khép kín và ứng dụng công nghệ cao…
Mô hình Grofarm: Giải pháp hiệu quả cho nuôi tôm công nghệ cao

Mô hình Grofarm: Giải pháp hiệu quả cho nuôi tôm công nghệ cao

Mô hình Grofarm là giải pháp kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh với mật độ cao được Grobest Việt Nam phát triển từ năm 2020 và đang được nhân rộng triển khai tại tất cả các tỉnh ven biển với mục tiêu quản lý môi trường và sức khỏe tôm nuôi tốt nhất, chi phí hợp lý và hiệu quả cao, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.
"Giấc mơ tôm" miền Tây tan vỡ vì giá rẻ, dịch bệnh

"Giấc mơ tôm" miền Tây tan vỡ vì giá rẻ, dịch bệnh

Người nuôi tôm ở Tiền Giang và Bến Tre đang lao đao vì giá tôm giảm mạnh và dịch bệnh hoành hành, đe dọa mục tiêu phát triển nuôi tôm công nghệ cao của hai tỉnh.
Bài toán nan giải nuôi tôm công nghệ cao

Bài toán nan giải nuôi tôm công nghệ cao

Ngành tôm Việt Nam đang đặt cược vào nuôi tôm công nghệ cao để tăng sản lượng và nâng cao chất lượng, nhưng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi quan trọng để xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, dù còn ở giai đoạn đầu phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã được ghi nhận là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để phát triển theo chiều sâu, bền vững và có quy mô, một trong những yếu tố mang tính sống còn chính là thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là điểm đến của sản phẩm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính