![]() |
| Tuyến quốc lộ 1 dài hơn 3 km - cửa ngõ phía Nam tỉnh Hà Tĩnh chi chít ổ gà, ổ voi trước khi được nâng cấp |
Tuyến quốc lộ 1 dài hơn 3 km - đoạn từ nút giao với tuyến tránh Kỳ Anh tới đoạn gần điểm giao cắt với đường Nguyễn Thị Bích Châu, thuộc địa phận xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh cũ (nay là xã Kỳ Khang) – trước thời điểm “thay áo mới” phần lớn mặt đường được xây dựng bằng kết cấu bê tông xi măng do trước đây thường xuyên ngập lụt vào mùa mưa. Sau nhiều năm đầu tư hệ thống thoát nước, tình trạng ngập gần như đã được xử lý.
Với việc lưu lượng phương tiện tăng lên qua từng năm, mặt đường quốc lộ 1 dài hơn 3 km này ngày càng bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Dù đơn vị quản lý đã thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng tình trạng hư hỏng vẫn tái diễn.
Đặc biệt, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 28/10 tới ngày 4/11/2025 vừa qua, đoạn đường đã xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Sau mưa, nước đọng lại khiến các ổ gà, ổ voi bị che lấp, phương tiện qua lại dễ rơi vào tình trạng chao đảo, đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm.
![]() |
| Hiện tuyến quốc lộ 1 cơ bản đã được "chữa lành" bẳng thảm nhựa cao hơn so với nền cũ khoảng 40-60cm. Ảnh: Sông Hàn |
Một tài xế xe khách từng cho biết, những ngày mưa lớn, mặt đường hư hỏng khiến việc điều khiển phương tiện đi lại khó khăn hơn, đặc biệt khi phải tránh xe ngược chiều hoặc qua đoạn ngập nước. Nếu không quen đường, tài xế phải hết sức chú ý mới tránh được những đoạn sụt lún.
Theo tiến độ, hạng mục nâng cấp hơn 3 km quốc lộ 1 ở Kỳ Khang phải hoàn thành trong tháng 12/2025. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhà thầu, với việc Hà Tĩnh bước vào mùa mưa, nhiều khả năng không kịp hoàn thành toàn bộ hạng mục, mà sẽ phải xin gia hạn tiến độ tới đầu năm 2026.
![]() |
| Phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn. Ảnh: Sông Hàn |
Ghi nhận đến thời điểm này, dự án đã gần cán đích, toàn tuyến cơ bản đã hoàn thành việc thảm nhựa. Sau khi sửa chữa, nâng cấp, mặt đường quốc lộ 1 với nền bằng bê tông nhựa cao hơn mặt đường cũ từ 40 - 60 cm. Trong quá trình thi công, hệ thống đèn cảnh báo, rào chắn, biển và con người điều tiết giao thông được bố trí đầy đủ để phương tiện qua lại an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn.
![]() |
| Hiện nhà thầu đang khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ để bàn giao. Ảnh: Sông Hàn |
Đơn vị thi công cho biết, sau khâu hoàn tất thảm nhựa, công trường sẽ chuyển sang vệ sinh mặt đường, sơn kẻ vạch và nghiệm thu để bàn giao.