Giá bán thấp, chi phí đầu tư cao, thị trường xuất khẩu thu hẹp đẩy người trồng thanh long vào tình cảnh khó khăn - Ảnh minh họa. |
Từng là biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc của ngành nông sản xuất khẩu, thanh long Việt Nam đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Từ vị thế "vua xuất khẩu" mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho hàng ngàn hộ dân, thanh long nay đang chìm trong khó khăn, khiến người nông dân lao đao và mất phương hướng.
Những cánh đồng thanh long trải dài bất tận, từng là niềm tự hào của người nông dân, giờ đây đang dần thu hẹp diện tích. Tại các tỉnh trọng điểm như Long An và Tiền Giang, diện tích trồng thanh long đã giảm từ 12.000ha xuống còn hơn 8.000ha. Hình ảnh những vườn cây già cỗi, kém năng suất bị đốn hạ không còn là điều xa lạ.
Không chỉ vậy, kim ngạch xuất khẩu thanh long, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc, vốn là thị trường chủ lực, đã sụt giảm nghiêm trọng. Từ mức đỉnh 1,04 tỷ USD năm 2020, con số này đã tụt xuống chỉ còn 203,35 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2024. Sự gia tăng sản lượng thanh long nội địa của Trung Quốc, cùng với những bất cập trong sản xuất và tiêu thụ của Việt Nam, đã khiến thanh long mất dần vị thế "vua xuất khẩu".
Giá bán thấp, chi phí đầu tư cao, thị trường xuất khẩu thu hẹp... đã tạo nên một vòng xoáy khó khăn, đẩy người trồng thanh long vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Nhiều người đã phải từ bỏ loại cây từng là niềm tự hào, nhưng lại chưa tìm được hướng đi mới phù hợp. Tình trạng "da beo" trong sản xuất nông nghiệp đang diễn ra, khi nông dân chuyển đổi cây trồng một cách thiếu định hướng.
Cuộc khủng hoảng này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ nông dân, mà còn đặt ra những thách thức lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Trung Quốc - Việt Nam: Hợp tác kinh tế, thương mại bùng nổ |
Thủy sản Việt Nam: Vượt sóng rẽ gió, chinh phục đỉnh cao mới |
Nông sản Việt Nam: Vượt rào cản xanh để chinh phục thị trường EU |