![]() |
Trên địa bàn tỉnh Phú Yên có tổng cộng 3.090 tàu cá đã đăng ký trong hệ thống dữ liệu quốc gia, trong đó 681 tàu có chiều dài từ 15m trở lên - Ảnh minh họa. |
Tại cảng cá Đông Tác (thành phố Tuy Hòa), công tác kiểm soát tàu cá được thực hiện thường xuyên, bao gồm giám sát tàu cá xuất bến, kiểm tra sản lượng thủy sản khi nhập bến và thu nộp nhật ký khai thác. Các quy định về hoạt động khai thác và chống khai thác IUU được phổ biến đến các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân nhằm nâng cao nhận thức và tuân thủ pháp luật. Hệ thống giám sát hành trình (VMS) được theo dõi chặt chẽ, đảm bảo tàu cá hoạt động đúng vùng biển cho phép và không vi phạm ranh giới khai thác.
Công tác quản lý nghề cá cũng được tăng cường thông qua việc hoàn thiện đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác và cập nhật đầy đủ thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với tàu cá ra vào cảng nhằm đảm bảo tính minh bạch trong khai thác, đặc biệt trong việc giám sát sản lượng và thành phần loài thủy sản qua các cảng cá được chỉ định.
Trên địa bàn tỉnh, có tổng cộng 3.090 tàu cá đã đăng ký trong hệ thống dữ liệu quốc gia, trong đó 681 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt tỷ lệ cao, với 672/681 tàu đã hoàn thành theo quy định. Những tàu chưa lắp đặt chủ yếu do hư hỏng hoặc vừa cấp giấy đăng ký, đang được kiểm tra và xử lý.
Trong thời gian qua, nhiều biện pháp quyết liệt đã được triển khai để xử lý các hành vi vi phạm như mất kết nối giám sát hành trình, vượt ranh giới khai thác cho phép và sử dụng tàu cá không đăng ký, không có giấy phép. Tỉnh đã kiểm soát 100% tàu cá cập cảng, rời cảng và thực hiện giám sát nghiêm ngặt đối với sản lượng khai thác. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, không có tàu cá nào của tỉnh vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ hoặc xử lý.
Từ tháng 10/2023 đến ngày 24/2/2025, các lực lượng chức năng đã xử phạt 95 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 940 triệu đồng. Những lỗi phổ biến bao gồm không đăng ký tàu cá, không có chứng chỉ thuyền trưởng và thuyền viên không có tên trong danh bạ thuyền viên. Việc kiểm tra và xử lý vi phạm đang được tiếp tục triển khai để đảm bảo thực hiện đầy đủ các khuyến nghị của EC, góp phần nâng cao uy tín của ngành thủy sản và bảo vệ nguồn lợi biển.