Thứ ba 11/03/2025 14:00Thứ ba 11/03/2025 14:00 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nông sản sạch Việt Nam vươn mình ra “biển lớn”

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Kim ngạch xuất khẩu nông sản hữu cơ của Việt Nam đạt trên 335 triệu USD/năm, có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nông sản hữu cơ Việt Nam được nhiều thị trường biết đến.
Nông sản sạch Việt Nam vươn mình ra “biển lớn”
Nông sản hữu cơ Việt Nam có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sản xuất xanh - Nền tảng phát triển nông nghiệp bền vững

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau nhiều năm triển khai Đề án Phát triển Nông nghiệp hữu cơ. Bằng chứng là kim ngạch xuất khẩu nông sản hữu cơ của Việt Nam đạt trên 335 triệu USD/năm, có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó châu Âu là thị trường nhập khẩu chính.

Cả nước có hơn 17.000 nhà sản xuất, 555 nhà chế biến, 60 nhà xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ. Theo thống kê đến 2022, có trên 160 doanh nghiệp Việt Nam với 200 sản phẩm đang có chứng nhận sản phẩm hữu cơ từ Bộ Nông nghiệp Mỹ. Trong năm qua, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ trên thế giới có giảm so với các năm trước do tình hình lạm phát và cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tình trạng này chỉ là tạm thời trong bối cảnh việc phát triển sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới.

Chỉ riêng tại Đức - thị trường hữu cơ lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, doanh thu thực phẩm hữu cơ đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, từ 6,6 tỷ Euro năm 2011 lên gần 16 tỷ Euro vào năm 2021. Còn ở nước ta, thực hiện Đề án Phát triển Nông nghiệp hữu cơ, đến nay diện tích đất trồng hữu cơ đã tăng lên hơn 63.000 ha, nuôi trồng thủy sản hữu cơ hơn 100.000 ha, diện tích thu hái tự nhiên nông nghiệp hữu cơ hơn 12.000 ha.

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch

Nông dân nhiều tỉnh miền Trung đang từng bước chuyển đổi canh tác truyền thống sang canh tác hữu cơ, các doanh nghiệp cũng đồng hành, qua đó nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản. Tại xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị trồng được khoảng hơn 300 ha tiêu. Những năm trở lại đây, nhận thấy trồng tiêu hữu cơ mang lại hiệu quả, một số nông dân đã chuyển đổi sang trồng theo mô hình này.

Hiện xã Kim Thạch trồng khoảng hơn 30 ha tiêu hữu cơ, đã được chứng nhận tiêu hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam. Theo phương thức trồng của người dân, cùng với đó là liên kết với các doanh nghiệp, tiêu hữu cơ của xã Kim thạch đã đến thị trường Mỹ. Ông Nguyễn Hữu Minh - Xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị cho biết: "Trồng tiêu hữu cơ đỡ vật tư nông nghiệp, đầu tư ít tiền, giá trị sản phẩm tăng lên". "Tới đây hợp tác xã đang triển khai kết hợp với Công ty O LAM, chứng nhận và bao tiêu sản phẩm cho hơn 30ha, với giá thu mua tăng hơn 30% so với giá thị trường", ông Nguyễn Tấn Minh - Phó Giám đốc Hợp tác xã Tiêu Vĩnh Linh, Quảng Trị cho hay.

Ngoài tiêu hữu cơ, Quảng Trị còn tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, để liên kết bao tiêu cà phê. Đã có một số doanh nghiệp trong nước bao tiêu vùng nguyên liệu khoảng 250 ha, sản lượng khoảng 300 tấn cà phê, thu mua với tổng giá trị trên 20 tỷ đồng. Hiện cà phê Hướng Hóa cũng đã có mặt tại nhiều thị trường trong nước và quốc tế.

Bà Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết: "Đối với phát triển nông sản sạch, nông sản hữu cơ, chúng tôi ưu tiên vào các sản phẩm đặc sản riêng có cũng như chủ lực của tỉnh Quảng Trị như cà phê Arabica, hồ tiêu, dược liệu và đặc biệt là sản phẩm gạo hữu cơ. Đối với sản phẩm hữu cơ và đặc sản, Quảng Trị cũng chiếm thị phần rất lớn trên bản đồ nông sản của Việt Nam".

Hiện tại ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế là những địa phương đang vận hành tốt các mô hình trồng rau, củ, quả hữu cơ chất lượng cao với diện tích ước đạt 4.000 ha. Riêng Quảng Trị là tỉnh có nhiều sản phẩm nông sản được xuất qua các thị trường châu Âu, Mỹ và một số thị trường khác trong khu vực miền Trung. Cà phê đặc sản của tỉnh này được đánh giá là ngon nhất Việt Nam và lúa hữu cơ chiếm 1/10 diện tích lúa hữu cơ của cả nước. Làm sao để Sản phẩm hữu cơ có giá cao hơn nông sản thông thường bởi tốn nhiều công sức, tiền của để đầu tư, duy trì là mong muốn của những người làm nông nghiệp hữu cơ. Theo Khảo sát của "Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao", hiện nay tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm bắt mắt, hợp khẩu vị là trên 86% còn tỷ lệ chấp nhận trả giá cao hơn cho sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm 26%./.

Bài liên quan

Giấc mơ dưa Pepino ngọt lành trên cao nguyên Mộc Châu

Giấc mơ dưa Pepino ngọt lành trên cao nguyên Mộc Châu

Vì Thị Thu Hà - một cô gái trẻ với bản lĩnh vững vàng và khát vọng cháy bỏng về một nền nông nghiệp hữu cơ, xanh, bền vững.
Hội chợ Natural Products Expo West 2025 "cánh cửa" mới cho sản phẩm hàng hữu cơ Việt Nam

Hội chợ Natural Products Expo West 2025 "cánh cửa" mới cho sản phẩm hàng hữu cơ Việt Nam

Hội chợ Natural Products Expo West 2025 là sự kiện lớn nhất về sản phẩm tự nhiên và hữu cơ tại bờ Tây nước Mỹ.
Hành trình vượt khó và ước mơ "xuất ngoại" nấm hữu cơ

Hành trình vượt khó và ước mơ "xuất ngoại" nấm hữu cơ

“Nắm bắt nhu cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm sạch ngày càng lớn và xác định để sản xuất phát triển bền vững, thân thiện môi trường, HTX Nông nghiệp Yên Công (HTX), xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đã đầu tư trồng nấm hữu cơ, chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế”. Giám đốc HTX Tạ Thị Thu Yên cho biết.
Thể lệ Cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”

Thể lệ Cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”

Cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững” được phát động, nhận tác phẩm dự thi từ 27/2 - 30/8/2025 và tổ chức công bố, trao giải vào tháng 9 năm 2025.
Phát động cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”

Phát động cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”

Sáng 27/2/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Hữu cơ Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết “Nông nghiệp Hữu cơ - Vì sự tăng trưởng xanh, phát triển bền vững”.
Pháp ước tính đạt doanh thu hơn 4 tỷ euro từ sản phẩm hữu cơ năm 2024

Pháp ước tính đạt doanh thu hơn 4 tỷ euro từ sản phẩm hữu cơ năm 2024

Sau nhiều năm suy giảm, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ tại Pháp đang có dấu hiệu ổn định, ước tính năm 2024 đạt doanh thu hơn 4 tỷ euro từ sản phẩm hữu cơ, một phần nhờ sự hỗ trợ từ Thế vận hội Olympic và Paralympic.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tìm hiểu về chăn nuôi ở Australia

Tìm hiểu về chăn nuôi ở Australia

Ngành chăn nuôi ở Australia đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, góp phần đáng kể vào xuất khẩu nông sản và cung cấp nguồn thực phẩm thiết yếu cho người dân trong nước. Với diện tích đất rộng lớn, khí hậu đa dạng và áp dụng công nghệ tiên tiến, Australia đã xây dựng được một hệ thống chăn nuôi hiệu quả và bền vững, nổi tiếng trên toàn thế giới về chất lượng và sản lượng.
Khải Hoàn 40 năm làm nước mắm

Khải Hoàn 40 năm làm nước mắm

Công ty Cổ phần Thương mại Khải Hoàn, một cái tên quen thuộc và uy tín trong ngành sản xuất nước mắm truyền thống tại Việt Nam, đặc biệt là tại Phú Quốc. Với lịch sử hơn 40 năm hình thành và phát triển, Khải Hoàn đã khẳng định vị thế của mình là một trong những nhà sản xuất nước mắm hàng đầu, góp phần gìn giữ và quảng bá hương vị đặc trưng của nước mắm Phú Quốc ra thị trường trong nước và quốc tế.
Dừa sáp Cầu Kè: Sản phẩm đặc hữu Trà Vinh

Dừa sáp Cầu Kè: Sản phẩm đặc hữu Trà Vinh

Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè, hay còn được biết đến với thương hiệu Vicosap, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm giá trị đặc sản dừa sáp Cầu Kè, Trà Vinh. Không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh dừa sáp tươi, Vicosap đã mạnh dạn đầu tư vào chế biến sâu, tạo ra nhiều dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá đặc sản địa phương đến với thế giới.
Hồi sinh và nâng tầm mật hoa dừa Trà Vinh

Hồi sinh và nâng tầm mật hoa dừa Trà Vinh

Công ty TNHH Trà Vinh Farm, được biết đến rộng rãi với thương hiệu Sokfarm, đã và đang tạo nên một câu chuyện đầy cảm hứng về sự hồi sinh của nghề thu mật hoa dừa truyền thống của người Khmer Nam Bộ tại Trà Vinh. Không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, Sokfarm còn mang trong mình sứ mệnh xã hội, tạo sinh kế bền vững cho người nông dân, bảo vệ môi trường và mang đến những sản phẩm mật hoa dừa chất lượng cao cho cộng đồng.
Thái Nguyên đi đầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam

Thái Nguyên đi đầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam

Thái Nguyên là một trong những tỉnh tiên phong và phát triển mạnh mẽ nhất về sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực thế mạnh chè và nấm. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, kinh nghiệm canh tác lâu đời và sự quan tâm của chính quyền, nông nghiệp hữu cơ ở Thái Nguyên đang ngày càng khẳng định vị thế và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đường đi của gạo ST chinh phục những thị trường khó tính

Đường đi của gạo ST chinh phục những thị trường khó tính

Doanh nghiệp Tư nhân Hồ Quang Trí, đặt tại tỉnh Sóc Trăng, là một cái tên không còn xa lạ trong ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh gạo. Thương hiệu gắn liền với tên tuổi Kỹ sư Hồ Quang Cua, Anh hùng Lao động, Doanh nghiệp Tư nhân Hồ Quang Trí đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển, sản xuất và phân phối các giống lúa ST nổi tiếng, trong đó có gạo ST25 - loại gạo từng đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2019.
Thương hiệu "Vịt biển Đoàn Văn Vươn"

Thương hiệu "Vịt biển Đoàn Văn Vươn"

Đoàn Văn Vươn, một người dân Tiên Lãng, Hải Phòng, không chỉ nổi tiếng với những biến cố liên quan đến cưỡng chế đất đai trái pháp luật mà còn được biết đến là người tiên phong trong việc nuôi vịt biển thành công tại vùng ven biển. Câu chuyện về hành trình làm giàu từ vịt biển của ông là minh chứng cho ý chí kiên cường, sáng tạo và tinh thần vượt khó của người nông dân.
Thoại Sơn góp phần phát triển ngành lúa gạo Đồng bằng Sông Cửu Long

Thoại Sơn góp phần phát triển ngành lúa gạo Đồng bằng Sông Cửu Long

Công ty TNHH Một thành viên Lương thực Thoại Sơn, một thành viên của Tập đoàn Lộc Trời, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và tỉnh An Giang nói riêng. Với vị trí chiến lược tại huyện Thoại Sơn, vựa lúa lớn của tỉnh, công ty tập trung vào chế biến, kinh doanh lúa gạo, góp phần nâng cao giá trị nông sản và đời sống người nông dân.
Cây Cà phê: Từ hạt mầm ngoại nhập đến vị thế cường quốc

Cây Cà phê: Từ hạt mầm ngoại nhập đến vị thế cường quốc

Cà phê, thức uống quen thuộc của hàng triệu người trên thế giới, đã có một hành trình dài và thú vị để đến với Việt Nam và trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa và kinh tế đất nước. Từ những hạt mầm đầu tiên được người Pháp mang đến vào thế kỷ XIX, cây cà phê đã trải qua nhiều thăng trầm, để rồi vươn lên mạnh mẽ, đưa Việt Nam trở thành một trong những cường quốc xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.
Cần thực hiện tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia vì sự phát triển bền vững

Cần thực hiện tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia vì sự phát triển bền vững

Phong trào làm “hữu cơ” đang bùng nổ ở Việt Nam vài năm trở lại đây, đi đâu chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những cửa hàng thực phẩm “hữu cơ”, những thương hiệu “hữu cơ” xuất hiện ngày càng nhiều dù là tự phong hay được chứng nhận.
VCCU thành lập Quỹ tài trợ bảo vệ người tiêu dùng

VCCU thành lập Quỹ tài trợ bảo vệ người tiêu dùng

Ngày 29/12/2024 Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Thị Lan Hương đã ký quyết định số 02QĐ/VCCU bổ nhiệm ông Đặng Quốc Việt Giám đốc Chi nháng ngân hàng MB Trung Văn phụ trách “Quỹ tài trợ bảo vệ người tiêu dùng” thuộc Liên hiệp Hợp tác xã tiêu dùng Việt Nam (VCCU).
VCCU: Vì lợi ích của khách hàng, vì thương hiệu nhà sản xuất

VCCU: Vì lợi ích của khách hàng, vì thương hiệu nhà sản xuất

Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) là tổ chức kinh tế tập thể, đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực, hoạt động theo Luật Hợp tác xã và các qui định của pháp luật hiện hành. với tình thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, cùng nhau phát triển với mục tiêu “tất cả vì lợi ích người tiêu dùng vì thương hiệu nhà sản xuất”.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính