![]() |
Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm OCOP - Ảnh minh họa. |
Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm OCOP, trong đó 69 sản phẩm đạt hạng 4 sao, khẳng định chất lượng và giá trị trên thị trường trong nước. Một số sản phẩm đã bước đầu chinh phục thị trường quốc tế như hàng thủ công mỹ nghệ, ngô ngọt nghiền, cơm cháy, thêu ren. Tuy nhiên, đa phần các sản phẩm OCOP của tỉnh vẫn chưa khai thác được tiềm năng xuất khẩu, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, công tác tiếp thị còn hạn chế.
Để đưa sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn tầm quốc tế, cần có những giải pháp đồng bộ từ các cấp, các ngành. Trước hết, cần tăng cường kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng phát triển thị trường cho các chủ thể OCOP. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc hỗ trợ các chủ thể OCOP hoàn thiện sản phẩm, hồ sơ, tạo điều kiện đưa sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại.
Bản thân các chủ thể OCOP cũng cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa sản phẩm, mẫu mã, bao bì. Tìm hiểu thị hiếu thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm hiệu quả. Chủ động tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của các chủ thể OCOP, Ninh Bình hoàn toàn có thể đưa các sản phẩm đặc trưng, chất lượng của mình vươn ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế địa phương.