Chủ nhật 16/11/2025 20:34Chủ nhật 16/11/2025 20:34 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Ninh Bình: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn Ninh Bình, với nhiều sản phẩm chất lượng, mang thương hiệu đặc trưng.
Ninh Bình: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế
Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm OCOP - Ảnh minh họa.

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm OCOP, trong đó 69 sản phẩm đạt hạng 4 sao, khẳng định chất lượng và giá trị trên thị trường trong nước. Một số sản phẩm đã bước đầu chinh phục thị trường quốc tế như hàng thủ công mỹ nghệ, ngô ngọt nghiền, cơm cháy, thêu ren. Tuy nhiên, đa phần các sản phẩm OCOP của tỉnh vẫn chưa khai thác được tiềm năng xuất khẩu, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, công tác tiếp thị còn hạn chế.

Để đưa sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn tầm quốc tế, cần có những giải pháp đồng bộ từ các cấp, các ngành. Trước hết, cần tăng cường kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng phát triển thị trường cho các chủ thể OCOP. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc hỗ trợ các chủ thể OCOP hoàn thiện sản phẩm, hồ sơ, tạo điều kiện đưa sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại.

Bản thân các chủ thể OCOP cũng cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa sản phẩm, mẫu mã, bao bì. Tìm hiểu thị hiếu thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm hiệu quả. Chủ động tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của các chủ thể OCOP, Ninh Bình hoàn toàn có thể đưa các sản phẩm đặc trưng, chất lượng của mình vươn ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế địa phương.

Bài liên quan

Ninh Bình đặt mục tiêu có thêm 20 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên trong năm 2025

Ninh Bình đặt mục tiêu có thêm 20 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên trong năm 2025

Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có thêm từ 10 đến 20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, trong đó, có 1 đến 2 sản phẩm đủ điều kiện để đề nghị Trung ương xem xét, đánh giá và công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Chương trình OCOP là một sáng kiến quan trọng của Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, thông qua việc phát huy lợi thế địa phương, nguồn lao động, văn hoá - truyền thống địa phương để tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có thương hiệu rõ ràng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Núi Dành, nằm ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (cũ), nay là Bắc Ninh từ lâu đã nổi tiếng với loại sâm quý được mệnh danh là “sâm tiến vua”. Để hiểu được vì sao sâm núi Dành lại quý hiếm như vậy, cần phải tìm hiểu sâu về đặc điểm chất đất và khí hậu khác biệt của vùng đất này, hai yếu tố then chốt quyết định giá trị của cây sâm Nam.
Sâm “tiến vua” và giai thoại về một loài cây huyền thoại

Sâm “tiến vua” và giai thoại về một loài cây huyền thoại

Núi Dành là dãy núi lớn thứ hai của vùng trung du Tân Yên, tỉnh Bắc Ninh, sau núi Đót ở xã Phúc Sơn. Đỉnh cao nhất là Chung Sơn cao 117m so với mặt nước biển. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, trải qua hàng ngàn năm, núi Dành gìn giữ trong mình một loại dược liệu quý hiếm: cây Sâm Nam.
Cách nhận biết, bảo tồn và giữ gìn nguồn gen gốc "quốc bảo" Việt Nam

Cách nhận biết, bảo tồn và giữ gìn nguồn gen gốc "quốc bảo" Việt Nam

Sâm Ngọc Linh - “quốc bảo” của Việt Nam đang đối mặt nguy cơ lai tạp và mất nguồn gen gốc. Việc nhận diện đúng, kiểm định DNA và bảo tồn vùng trồng nguyên chủng là chìa khóa để giữ gìn di sản sinh học vô giá này.
Asiafoods và hành trình vươn lên dẫn đầu ngành thực phẩm ăn liền

Asiafoods và hành trình vươn lên dẫn đầu ngành thực phẩm ăn liền

Trong hoàn cảnh nền kinh tế Việt Nam phát triển sôi động, ngành công nghiệp thực phẩm nói chung và thực phẩm ăn liền nói riêng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.
Đồng hành giúp dân vùng biên giới làm giàu nhờ trồng lúa theo phương pháp hữu cơ

Đồng hành giúp dân vùng biên giới làm giàu nhờ trồng lúa theo phương pháp hữu cơ

Với khát vọng nâng cao chất lượng sống cho người nông dân vùng biên giới, Hợp tác xã giảm nghèo Ea Súp (HTX giảm nghèo Ea Súp) cùng với người nông dân xã Ia Lốp (huyện Ea Súp cũ, tỉnh Đắk Lắk) đã thành công trong việc thử nghiệm trồng lúa hữu cơ - giống lúa đen Briêt.
Câu chuyện ông giáo hưu trí trở thành "lão nông" Việt Nam xuất sắc

Câu chuyện ông giáo hưu trí trở thành "lão nông" Việt Nam xuất sắc

Sau khi nghỉ hưu, ông Nguyễn An Sơn, (xã Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã trở thành "lão nông" tiên phong trồng cà phê hữu cơ. Ông đã tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi kỹ thuật trồng cà phê đa thân, sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel. Năm 2025, ông được vinh dự bình chọn là 01 trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc.
“Xanh hóa” việc trồng lúa - Hướng đi bền vững cho gạo Việt

“Xanh hóa” việc trồng lúa - Hướng đi bền vững cho gạo Việt

Gạo Việt cần phải “xanh hóa” để có thể vượt qua những rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao của thị trường xuất khẩu cũng như nội địa.
Nông nghiệp hữu cơ – Hướng đi bền vững cho nông dân trẻ

Nông nghiệp hữu cơ – Hướng đi bền vững cho nông dân trẻ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và an toàn thực phẩm ngày càng được xã hội quan tâm, nông nghiệp hữu cơ nổi lên như một xu hướng tất yếu. Đây không chỉ là phương thức sản xuất mang lại giá trị kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, gắn với lối sống xanh. Đặc biệt, đối với thế hệ nông dân trẻ Việt Nam, nông nghiệp hữu cơ đã trở thành lựa chọn khởi nghiệp mới mẻ, bền vững và đầy khát vọng.
Chè Đoỏng Pán ngát hương thơm vị miền non nước

Chè Đoỏng Pán ngát hương thơm vị miền non nước

“Được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chè tập huấn, chuyển giao các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc chè theo tiêu chuẩn hữu cơ thông qua triển khai Dự án “Xây dựng mô hình thâm canh cải tạo vùng chè Đoỏng Pán gắn với chế biến một số sản phẩm chè xanh chất lượng cao tạo sản phẩm OCOP tại xã Độc Lập, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng". Các thành viên Hợp tác xã Chè Đoỏng Pán (HTX) luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật trong tất cả các khâu sản xuất chè, chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm “Chè Đoỏng Pán", đem lại hiệu quả kinh tế". Giám đốc HTX Triệu Khánh Hoàng cho biết.
Mục Đồng: hành trình từ "cơn khát" sữa sạch

Mục Đồng: hành trình từ "cơn khát" sữa sạch

Mặc dù địa chỉ ở Hà Nam, nhưng câu chuyện về Công ty Cổ phần Sữa Mục Đồng là một ví dụ điển hình về sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Việt Nam, và là nguồn cảm hứng cho nhiều địa phương khác, và bây giờ là cả Ninh Bình. Đây không chỉ là một doanh nghiệp sản xuất sữa, mà còn là một câu chuyện về khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, về tư duy đột phá và con đường phát triển bền vững.
Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Giữa đại ngàn Tây Nguyên nắng gió, nơi những dải đất đỏ bazan cuồn cuộn trải dài, một câu chuyện nông nghiệp đầy cảm hứng đang được viết nên. Đó không phải câu chuyện của phép màu, mà là kết tinh từ ý chí, tầm nhìn và khát vọng bền vững. Nhân vật chính là Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Sài Gòn - Tây Nguyên, doanh nghiệp đã chọn cho mình hướng đi khác biệt: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp sạch, hữu cơ, với thông điệp rõ ràng qua slogan “Vì sức khỏe gia đình bạn”.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính