Thứ sáu 29/08/2025 03:26Thứ sáu 29/08/2025 03:26 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khu thương mại tự do tại Hải Phòng - đột phá mới cho phát triển kinh tế biển và Logistics

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Với vị thế là thành phố cảng biển hàng đầu miền Bắc, cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của Việt Nam, Hải Phòng đang đứng trước cơ hội vàng để bứt phá mạnh mẽ hơn nữa với định hướng xây dựng Khu thương mại tự do (FTZ). Nghị quyết số 60-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, ban hành ngày 12/04/2025, đã chính thức đặt Hải Phòng vào tầm nhìn chiến lược phát triển mô hình kinh tế đặc biệt này. Việc hình thành một khu thương mại tự do tại Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực đột phá, nâng tầm vị thế thành phố trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại và dịch vụ quốc tế.
Khu thương mại tự do tại Hải Phòng - đột phá mới cho phát triển kinh tế biển và Logistics
Cảng Lạch Huyện. nguồn sưu tầm

Khu thương mại tự do và tầm quan trọng

Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) là một khu vực địa lý được xác định rõ ràng, nơi hàng hóa có thể được nhập khẩu, lưu trữ, xử lý, tái chế, và xuất khẩu mà không phải chịu thuế quan hoặc chịu thuế quan ở mức thấp hơn, đồng thời được hưởng các quy định về hải quan, quản lý, và đầu tư thông thoáng, linh hoạt hơn so với phần còn lại của lãnh thổ quốc gia.

Mục tiêu chính của FTZ bao gồm:

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Với chính sách ưu đãi thuế và thủ tục đơn giản, FTZ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp quốc tế muốn đặt cơ sở sản xuất, lắp ráp, kho bãi.

Thúc đẩy thương mại và logistics: FTZ là trung tâm tập kết, phân phối hàng hóa, nơi các hoạt động logistics (vận tải, kho bãi, phân loại, đóng gói) diễn ra sôi động.

Phát triển các ngành dịch vụ giá trị gia tăng: Bao gồm dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, tư vấn, nghiên cứu và phát triển (R&D) gắn liền với hoạt động thương mại.

Tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế: Sự phát triển của FTZ sẽ kéo theo nhu cầu về nhân lực, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và đóng góp vào GRDP của địa phương cũng như quốc gia.

Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế: FTZ giúp quốc gia hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới thương mại toàn cầu.

Trên thế giới, các FTZ thành công điển hình có thể kể đến như Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), Thượng Hải (Trung Quốc), Singapore. Việt Nam đã có các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế tổng hợp, nhưng mô hình FTZ với cơ chế đặc thù, ưu việt hơn còn khá mới mẻ và đang trong quá trình nghiên cứu, thí điểm.

Tiềm năng vượt trội của Hải Phòng để xây dựng FTZ

Hải Phòng sở hữu những lợi thế cốt lõi để trở thành một địa điểm lý tưởng cho việc hình thành và phát triển Khu thương mại tự do: Vị trí địa lý chiến lược và cửa ngõ hàng hải quốc tế Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam, nằm ở vị trí cửa ngõ ra biển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng đi Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ.

Đặc biệt, cảng nước sâu Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn (hơn 100.000 DWT), đóng vai trò xương sống cho hoạt động xuất nhập khẩu của toàn miền Bắc và một phần của Trung Quốc.

Hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại:

Đường bộ: Mạng lưới cao tốc phát triển vượt bậc với các tuyến trọng yếu như Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, đường bộ ven biển, cùng các quốc lộ kết nối thuận tiện đến các trung tâm kinh tế lân cận, bao gồm cả tuyến đến Lạng Sơn, cửa khẩu quan trọng với Trung Quốc.

Hàng không: Sân bay quốc tế Cát Bi đã được nâng cấp, mở rộng, có khả năng phục vụ các chuyến bay quốc tế, thuận tiện cho việc đi lại của các nhà đầu tư, chuyên gia và vận chuyển hàng hóa giá trị cao.

Đường sắt: Tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với các tỉnh phía Bắc và cửa khẩu quốc tế.

Hệ thống đường thủy nội địa: Mạng lưới sông ngòi dày đặc, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh sâu trong nội địa ra cảng biển.

Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải hiện hữu: Đây là khu kinh tế tổng hợp ven biển rộng lớn, được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt và đã thu hút nhiều dự án FDI quy mô lớn. Việc nâng cấp và mở rộng khu vực này thành một FTZ sẽ tận dụng được cơ sở hạ tầng sẵn có và kinh nghiệm quản lý đầu tư, tạo nền tảng vững chắc.

Nền tảng công nghiệp và logistics phát triển: Hải Phòng đã có nhiều khu công nghiệp (KCN) lớn và hiện đại như DEEP C, Tràng Duệ, VSIP, thu hút các tập đoàn công nghệ cao, sản xuất chế tạo, điện tử. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp tạo ra nhu cầu lớn về logistics và thương mại, là tiền đề tốt cho FTZ.

Kinh nghiệm hội nhập và cải cách hành chính: Hải Phòng luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thể hiện cam kết mạnh mẽ của chính quyền trong việc cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tác động kì vọng từ việc hình thành khu thương mại tự do

Việc thành lập FTZ tại Hải Phòng được kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực đột phá trên nhiều phương diện:

Thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao: FTZ với các chính sách ưu đãi vượt trội về thuế, hải quan, thủ tục hành chính sẽ hấp dẫn các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao, logistics, thương mại điện tử xuyên biên giới, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), công nghiệp xanh, tạo ra giá trị gia tăng cao.

Phát triển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế: FTZ sẽ trở thành một hub logistics quan trọng, nơi tập kết, phân loại, đóng gói, trung chuyển hàng hóa quy mô lớn, kết nối chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Các dịch vụ logistics giá trị gia tăng như kho bãi thông minh, phân phối đa kênh, fulfillment (thực hiện đơn hàng) sẽ phát triển mạnh mẽ.

Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ thương mại: Bên cạnh thương mại hàng hóa, FTZ sẽ thúc đẩy phát triển các dịch vụ thương mại quốc tế như dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, tư vấn pháp lý, kế toán, kiểm toán, dịch vụ công nghệ thông tin.

Tạo động lực cho phát triển kinh tế biển và kinh tế xanh: FTZ có thể trở thành trọng tâm cho các ngành kinh tế biển mới, như công nghiệp tàu biển, năng lượng tái tạo ngoài khơi, du lịch biển cao cấp, và các dịch vụ hậu cần cảng biển.

Tạo việc làm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Sự phát triển của FTZ sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới, đòi hỏi chất lượng cao, từ đó thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là trong các lĩnh vực logistics, thương mại quốc tế, công nghệ.

Thúc đẩy cải cách thể chế: Để vận hành FTZ hiệu quả, đòi hỏi các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước phải có tính đột phá, linh hoạt, theo chuẩn mực quốc tế, từ đó tạo động lực cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế kinh tế của cả quốc gia.

Thách thức và lộ trình triển khai

Mặc dù tiềm năng rất lớn, việc xây dựng và vận hành một FTZ thành công tại Hải Phòng sẽ đối mặt với không ít thách thức:

Hoàn thiện khung pháp lý: Việc xây dựng một khung pháp lý đặc thù, đủ mạnh và thông thoáng để FTZ hoạt động hiệu quả, cạnh tranh được với các FTZ trong khu vực và trên thế giới, là thách thức lớn nhất. Cần có sự đồng thuận và điều chỉnh các luật, nghị định liên quan.

Vốn đầu tư hạ tầng: Dù đã có hạ tầng tốt, nhưng để FTZ hoạt động với quy mô quốc tế, sẽ cần nguồn vốn đầu tư khổng lồ vào hạ tầng cảng biển, kho bãi, đường giao thông kết nối, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo...

Nguồn nhân lực chất lượng cao: Các ngành dịch vụ, công nghiệp trong FTZ đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao, am hiểu về luật pháp quốc tế, logistics, tài chính, công nghệ. Việc đào tạo và thu hút nhân tài là yếu tố then chốt.

Cạnh tranh khu vực: Các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan đã có nhiều FTZ hoạt động hiệu quả. Hải Phòng cần xây dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt để thu hút nhà đầu tư.

Quản lý và giám sát: Việc quản lý, giám sát các hoạt động trong FTZ cần đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả, chống thất thoát thuế, buôn lậu và các hoạt động phi pháp.

Vấn đề môi trường: Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế cũng cần đi đôi với việc bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững.

Khu thương mại tự do tại Hải Phòng không chỉ là một dự án phát triển kinh tế đơn thuần mà còn là một tầm nhìn chiến lược nhằm nâng tầm vị thế của thành phố và đất nước trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Với những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, hạ tầng cảng biển và giao thông, cùng với quyết tâm chính trị mạnh mẽ, Hải Phòng có đầy đủ tiềm năng để xây dựng một FTZ thành công.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn này, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về khung pháp lý, đầu tư hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và cơ chế quản lý linh hoạt, hiệu quả. Khi FTZ được hình thành và vận hành hiệu quả, Hải Phòng sẽ thực sự trở thành một trung tâm logistics và thương mại quốc tế năng động, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước và khu vực./.

Bài liên quan

Hải Phòng cấm 1 số hoạt động trên khu vực cửa sông, biển phòng chống cơn bão Kajiki

Hải Phòng cấm 1 số hoạt động trên khu vực cửa sông, biển phòng chống cơn bão Kajiki

Ngày 24/8/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng – Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự vừa ban hành thông báo số 482/TB-BCHPTDS về việc cấm một số hoạt động trên khu vực cửa sông, biển để phòng, chống cơn bão số 5.
Đẩy mạnh chống khai thác IUU: Hải Phòng nỗ lực gỡ "thẻ vàng" từ EU

Đẩy mạnh chống khai thác IUU: Hải Phòng nỗ lực gỡ "thẻ vàng" từ EU

Ngày 23/8, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP. Hải Phòng về công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU).
Hải Phòng: Phát động Phong trào toàn dân chung tay bảo vệ môi trường

Hải Phòng: Phát động Phong trào toàn dân chung tay bảo vệ môi trường

Hưởng ứng Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đã có chỉ đạo khẩn trương, yêu cầu các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân cùng vào cuộc, tổng vệ sinh môi trường, tạo diện mạo xanh – sạch – đẹp cho thành phố trước thềm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Đẩy mạnh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đẩy mạnh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Ban Pháp chế HĐND thành phố Hải Phòng vừa có buổi làm việc với Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường để giám sát công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố.
Hải Phòng: Khánh thành, khởi công hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Quốc khánh 2/9

Hải Phòng: Khánh thành, khởi công hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Quốc khánh 2/9

Sáng 19/8, thành phố Hải Phòng và Tập đoàn Vingroup đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Máy Chai và đường dẫn hai bên đầu cầu. Sự kiện này là một trong chuỗi 9 công trình, dự án trọng điểm được đồng loạt khởi công, khánh thành trên địa bàn thành phố, chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2025).
Hải Phòng: Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Hải Phòng: Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Ban Pháp chế HĐND thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng nhằm đánh giá và tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực biên giới biển và cửa khẩu cảng. Cuộc họp do đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố chủ trì, với sự tham dự của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Khắc Toản cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lâm Đồng thí điểm nhiều mô hình cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Lâm Đồng thí điểm nhiều mô hình cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định số 786/QĐ-UBND về việc triển khai thí điểm các mô hình, sáng kiến cải cách hành chính tại các sở, ngành, đơn vị và chính quyền cơ sở. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Khẩn trương dự trữ hàng hóa, chống "găm" hàng, tăng giá trước bão số 5

Khẩn trương dự trữ hàng hóa, chống "găm" hàng, tăng giá trước bão số 5

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) vừa ban hành Công văn khẩn số 2317/TTTN-VP gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 5. Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý.
Đắk Lắk quyết tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không theo quy định pháp luật

Đắk Lắk quyết tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không theo quy định pháp luật

Tại cuộc họp Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cơ sở 2 (phường Tuy Hòa), ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), hướng tới mục tiêu gỡ "Thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu.
Đắk Lắk: Xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh trái phép

Đắk Lắk: Xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh trái phép

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn chủ trì cuộc họp trực tiếp tại UBND tỉnh cơ sở 2 (phường Tuy Hòa, Đắk Lắk) và kết nối trực tuyến với các địa phương nhằm triển khai công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
Đẩy mạnh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đẩy mạnh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Ban Pháp chế HĐND thành phố Hải Phòng vừa có buổi làm việc với Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường để giám sát công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố.
Lâm Đồng: Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các CCN

Lâm Đồng: Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các CCN

Nhìn chung, các CCN hình thành trong quy hoạch phát triển kinh tế của tỉnh Lâm Đồng phù hợp với định hướng phát triển của ngành và của các địa phương.
Triển khai đồng bộ giải pháp phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Triển khai đồng bộ giải pháp phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Với diện tích sầu riêng đạt gần 40.000 ha, trong đó hơn 26.000 ha đã cho thu hoạch, sản lượng dự kiến năm 2025 đạt 392.000 tấn, tăng 30.000 tấn so với năm trước, sầu riêng đã và đang khẳng định vị thế là một trong những ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực mới của tỉnh. Trước tiềm năng và thách thức song hành, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Chỉ thị về sản xuất và tiêu thụ sầu riêng năm 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển hiệu quả, bền vững, đồng thời siết chặt quản lý chất lượng để bảo vệ thương hiệu sầu riêng Đắk Lắk trên thị trường trong nước và quốc tế.
Việt Nam thúc đẩy chứng nhận khu công nghiệp sinh thái

Việt Nam thúc đẩy chứng nhận khu công nghiệp sinh thái

Trước yêu cầu cấp thiết về phát triển công nghiệp bền vững, chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh và tuần hoàn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn thực hiện Thông tư 05/2025/TT-BKHĐT: Lộ trình chứng nhận khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam”.
Mưa lũ tàn phá hạ tầng giao thông, Nghệ An chi khẩn cấp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Mưa lũ tàn phá hạ tầng giao thông, Nghệ An chi khẩn cấp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Ảnh hưởng cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão khiến các tuyến đường trọng yếu bị tàn phá nặng nề. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định lệnh xây dựng công trình khẩn cấp với kinh phí 300 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Lâm Đồng: Kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa mới ban hành Báo cáo số 113/BC-SNNMT, tổng kết kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2025, đồng thời đề xuất kế hoạch cho giai đoạn 2026 -2030.
Thủy đoàn I: Tiếp tục chuỗi hoạt động tuyên truyền “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

Thủy đoàn I: Tiếp tục chuỗi hoạt động tuyên truyền “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

Nhằm thực hiện chuỗi hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Thủy đoàn I - Cục Cảnh sát giao thông (tỉnh Bắc Ninh) đã tổ chức chương trình giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho hơn 800 học sinh Trường THCS Tân Chi.
Quy trình canh tác sầu riêng bền vững, bảo đảm an toàn thực phẩm

Quy trình canh tác sầu riêng bền vững, bảo đảm an toàn thực phẩm

Cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi Trường) đã ban hành Quyết định số 1899/QĐ-TTTV-TTBVTV về "Quy trình Canh tác sầu riêng bền vững, bảo đảm an toàn thực phẩm". Quy định này được viện dẫn theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng đất (QCVN 03:2023/BTNMT); Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt (QCVN 08:2023/BTNMT); Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dưới đất (QCVN 09:2023/BTNMT); Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng phân bón (QCVN 01-189:2019/BNNPTNT).
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính