![]() |
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Lễ khởi công. |
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, thời gian qua, các Nhà đầu tư đã hoàn thành việc đầu tư Cảng biển Nam Đình Vũ và Bến số 1, số 2 Cảng Quốc tế Lạch Huyện; các Bến số 3, 4 và Bến số 5, 6 cũng đã cơ bản hoàn thành. Vì vậy, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn. Trong khi đó toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố.
Chính vì vậy, thành phố Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 này, với các mục tiêu phân luồng xe vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố, để khắc phục các tình trạng giao thông nêu trên. Đặc biệt, sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của thành phố.
![]() |
Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. |
Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có quy mô xây dựng tuyến đường từ nút giao Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có tổng chiều dài khoảng 11,0km.
Trong đó, các hạng mục chính gồm: xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 08 làn xe ở giữa và dải phân cách giữa rộng 5m; xây dựng đoạn từ ĐT.353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68m, mặt đường 08 làn xe hai bên, dải phân cách giữa 23m, hè đường hai bên (2x7,5m); xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1.133,6m, tải trọng thiết kế HL93, kích thước thông thuyền BxH=(50x9,5)m. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư Dự án hơn 7.000 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Theo UBND TP.Hải Phòng, đây là dự án có ý nghĩa lớn trong tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của thành phố, là sự cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố Hải Phòng theo hướng đồng bộ, liên hoàn, văn minh và hiện đại.
Khi Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng. Tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng: cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng Cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố; mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố.
Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố, ông Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các Nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết. Phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2027.