![]() |
| Các đại biểu tham dự lớp tập huấn |
Tham dự có đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam; Đại diện Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và gần 300 cán bộ công chức xã, phường và chủ thể tham gia chương trình OCOP.
Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Ngô Đình Long - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, toàn tỉnh đã công nhận 410 sản phẩm OCOP, trong đó có 267 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận, nhiều sản phẩm đã khẳng định chất lượng, thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác tổ chức, quản lý và thực hiện chương trình có nhiều điều chỉnh mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ cơ sở phải nắm vững chức năng, nhiệm vụ và quy trình phối hợp để triển khai hiệu quả trong thời gian tới”.
Trong thời gian 2 ngày, các đại biểu sẽ được hướng dẫn, cung cấp các nội dung liên quan đến việc thực hiện Chương trình OCOP như: Quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; Đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được quán triệt các chuyên đề liên quan đến chương trình mỗi xã một sản phẩm. Hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 06/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 về việc phê duyệt Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Các chuyên gia lưu ý, đối với các chủ thể đã có sản phẩm đạt chuẩn OCOP, cần tiếp tục nắm rõ quy định về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp và quy định về an toàn thực phẩm. Còn đối với các chủ thể mới đăng ký tham gia cần nghiên cứu kỹ bộ tiêu chí và quy trình đánh giá sản phẩm OCOP; Chủ động hoàn thiện hồ sơ, tem nhãn, bao bì, truy xuất nguồn gốc theo đúng quy định...
![]() |
Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Ngô Đình Long cho biết Hà Tĩnh có nhiều sản phẩm đã khẳng định chất lượng, thương hiệu trên thị trường |
Một đại diện cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tại xã Kỳ Anh (xin giấu tên) cho biết: “Kể từ khi sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, chúng tôi luôn chú trọng khâu thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Tận dụng lợi thế của các nền tảng trực tuyến như fanpage, facebook, tiktok, shopee… để quảng bá sản phẩm và bán hàng. Tuy nhiên, việc tham gia các lớp tập huấn như thế này rất cần thiết cho các chủ thể sản xuất, hạn chế được những thiếu sót trong quy trình đăng ký, sản xuất, phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng”.
Có thể nói, Chương trình OCOP được xác định là giải pháp và đã tạo ra “làn gió mới” để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Vì thế, đây là dịp để chủ thể OCOP ở các địa phương kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Đồng thời là cơ hội để các chuyên gia, đơn vị quản lý gặp gỡ các chủ thể OCOP nhằm lắng nghe, tư vấn, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, giá trị và lan tỏa sản phẩm OCOP trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay.