Ông Hoàng Danh Hữu - nhà sáng lập MISS EDE - phát biểu tại buổi họp báo |
Chiều 11/3, trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ Nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco Daklak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà-phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).
![]() |
Các đại biểu tham dự buổi họp báo |
Đây là sự kiện tiếp nối biên bản ghi nhớ hợp tác 5 năm lần 2 về chuỗi cung ứng cà phê nguyên liệu đạt các tiêu chuẩn bền vững 4C, Fairtrade, Rainforest Alliance giữa Simexco Đắk Lắk và MISS EDE. Đồng thời, nhằm đáp ứng quy định nhập khẩu nghiêm ngặt nhất hiện nay với nhóm sản phẩm cà phê vào thị trường các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).
Ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột phát biểu tại buổi lễ |
Ông Trần Đức Nhật – Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho hay, cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã có vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu hiện nay đã có nhiều yêu cầu khắc khe hơn hướng tới bảo vệ môi trường. Điều này buộc ngành hàng cà phê Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu của địa phương – nơi được mệnh danh “thủ phủ” cà phê của cả nước phải thích ứng để tồn tại và phát triển. Về phía địa phương, TP Buôn Ma Thuột luôn ủng hộ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp để đưa sản phẩm cà phê vươn xa và nâng tầm giá trị, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.
“Chính quyền thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại, cải thiện hạ tầng logistics, và thúc đẩy quảng bá cà phê đặc sản. Đồng thời, cam kết tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp cà phê phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê thế giới", ông Nhật nói.
Ngoài ra, ông Nhật còn khẳng định, Hoa Kỳ là thị trường đầy tiềm năng, việc MISS EDE xuất khẩu 2 container sang thị trường này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chinh phục người tiêu dùng Hoa Kỳ bằng cà phê chất lượng cao của Đắk Lắk.
Tại lễ ký kết, đại diện Simexco Daklak cam kết đáp ứng đầy đủ sản lượng, dữ liệu vùng canh tác được kiểm chứng bởi các chứng chỉ EUDR (không xâm lấn rừng), nhằm mục tiêu xuất khẩu vào thị trường EU.
Phía MISS EDE cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý của từng chứng chỉ nhằm bảo đảm cung cấp nguyên vẹn thông tin về vùng nguyên liệu chính xác được Simexco Đắk Lắk cung cấp phục vụ truy xuất thông tin EUDR cho người tiêu dùng và cơ quan thực thi pháp luật của các nước EU.
![]() |
Ông Park Jongmoo - tư vấn triển lãm quốc tế tại Hàn Quốc phát biểu tại sự kiện |
Simexco Đắk Lắk và MISS EDE đã cùng nhau thống nhất nối tiếp hợp tác lâu dài về việc cam kết xây dựng chuỗi cung ứng cà phê nguyên liệu để sản xuất cà phê thương hiệu MISS EDE đạt đầy đủ chứng chỉ EUDR nhằm mục đích nhập khẩu cà phê thành phẩm vào thị trường EU từ năm 2025.
Sau thành công của container cà phê đầu tiên với 18.000 gói cà phê thành phẩm đã cập cảng, lên kệ và đến tay người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, MISS EDE tiếp tục xuất khẩu hai container tiếp theo với tổng số 42.000 gói cà phê. Trong đó, bao gồm 1 container chứa 24.000 gói cà phê rang xay MISS EDE 250g + 1 container chứa 18.000 gói cà phê hạt rang MISS EDE 5 lb (2,27kg) phục vụ chuỗi quán cà phê.
![]() |
Một số tiết mục văn nghệ tại buổi họp báo |
Ông Hoàng Danh Hữu cho biết, Hoa Kỳ là thị trường rất khó tính. Để xuất khẩu cà phê rang xay thành phẩm sang thị trường này, doanh nghiệp đã phải vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe nhất, trong đó có yêu cầu xuất xứ cà phê “không xâm lấn rừng”. Đối với tiêu chí này, MISS EDE đáp ứng được tiêu chí trên là nhờ nhập nguồn nguyên liệu của Simexco Daklak- đơn vị đã được cấp giấy chứng nhận tuân thủ tiêu chuẩn EUDR vào năm 2024.
Sau khi chinh phục thị trường Hoa Kỳ, MISS EDE tiếp tục mở rộng thị trường. Trong đó, MISS EDE và Công ty The Nanum Trading (Hàn Quốc) đã ký kết hợp tác thương mại song phương, mở ra cơ hội phát triển mới của ngành hàng cà phê tại Hàn Quốc.
Ông Park Jongmoo - tư vấn triển lãm quốc tế tại Hàn Quốc chia sẻ, đã có cơ duyên với MISS EDE từ nhiều năm trước qua các hội chợ, triển lãm thương mại. Ông Hữu đã tạo được thiện cảm khi là người trẻ có tài năng xuất sắc trong tiếp thị trực tuyến và công nghệ SNS (Social Networking Services) - những yếu tố quan trọng trong phân phối sản phẩm. Ngoài ra ông ấy còn có kỹ năng thiết kế, sự chân thành và đức tính khiêm tốn. Chính những điều này đã nên mối duyên hợp tác lâu dài và bền chặt.
“Chất lượng sản phẩm thì để người tiêu dùng đánh giá. Năm ngoái, các sản phẩm của MISS EDE được trưng bày tại Hội chợ Thực phẩm Jeonju (Hàn Quốc) và được bán rất chạy. Vì vậy năm nay, chúng tôi dự định sẽ chuẩn bị thêm nhiều sản phẩm của MISS EDE và quảng bá chúng tại các triển lãm ở Hàn Quốc. Người tiêu dùng Hàn Quốc coi trọng nội dung và chất lượng sản phẩm hơn là bao bì. Bao bì đẹp có thể thu hút sự chú ý trong một thời gian ngắn, nhưng nếu chất lượng kém, họ sẽ nhanh chóng quay lưng”, ông Park Jongmoo chia sẻ.
![]() |
Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại, dịch vụ Nông trại EDE và Công ty The Nanum Trading (Hàn Quốc) ký kết hợp tác thương mại song phương |
Sản phẩm cà phê này được chế biến từ vùng canh tác không xâm lấn rừng tự nhiên, do Simexco Đắk Lắk vận hành. Việc mở rộng xuất khẩu này thể hiện sự ghi nhận của người tiêu dùng Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới - đối với cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê MISS EDE. Sau khi nhận được phản hồi tích cực và tốc độ bán hàng ổn định, đối tác Hoa Kỳ đã quyết định nhập thêm sản phẩm từ MISS EDE, khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cũng tại buổi họp báo, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại, dịch vụ Nông trại EDE và Công ty The Nanum Trading (Hàn Quốc) đã tổ chức ký kết hợp tác thương mại song phương, mở ra cơ hội phát triển mới tại hai thị trường trọng điểm./.